Quyết định 6368/QĐ-BCT năm 2009 thành lập Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 do Bộ trưởng Bộ Công thương ban hành
Số hiệu | 6368/QĐ-BCT |
Ngày ban hành | 17/12/2009 |
Ngày có hiệu lực | 17/12/2009 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Bộ Công thương |
Người ký | Nguyễn Nam Hải |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
BỘ
CÔNG THƯƠNG |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 6368/QĐ-BCT |
Hà Nội, ngày 17 tháng 12 năm 2009 |
VỀ THÀNH LẬP TRUNG TÂM KHUYẾN CÔNG VÀ TƯ VẤN PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP 1
BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG
Căn cứ Nghị định số
189/2007/NĐ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công thương;
Căn cứ Nghị định số 134/2004/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2004 của Chính phủ về
khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn;
Căn cứ Quyết định số 136/2007/QĐ-TTg ngày 20 tháng 08 năm 2007 của Thủ tướng
Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình khuyến công quốc gia đến năm 2012;
Căn cứ Quyết định số 0799/QĐ-BCT ngày 30 tháng 01 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ
Công thương quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục
Công nghiệp địa phương;
Căn cứ Quyết định số 5688/QĐ-BCT ngày 11 tháng 11 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ
Công thương về việc tiếp nhận Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển tỉnh
Nam Định;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương và Vụ trưởng Vụ Tổ chức
cán bộ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Thành lập Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 trực thuộc Cục Công nghiệp địa phương trên cơ sở tổ chức, sắp xếp lại Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Nam Định.
Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 (sau đây gọi tắt là Trung tâm) có chức năng giúp Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác quản lý nhà nước của Cục Công nghiệp địa phương, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực hoạt động khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp theo quy định của pháp luật.
Trung tâm là đơn vị sự nghiệp có thu tự bảo đảm một phần kinh phí hoạt động thường xuyên, có tư cách pháp nhân, có con dấu và được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng theo quy định của pháp luật.
Tên giao dịch quốc tế bằng tiếng Anh: Industrial Promotion Center Region 1.
Tên viết tắt là: IPC 1.
Trụ sở chính: 173 đường Trần Hưng Đạo, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.
Điều 2. Nhiệm vụ chủ yếu của Trung tâm
1. Xây dựng chương trình, kế hoạch, đề án khuyến công quốc gia có ý nghĩa khu vực miền Bắc (bao gồm các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương từ tỉnh Hà Tĩnh trở ra) phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển công nghiệp vùng, ngành và lãnh thổ trình Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương và trực tiếp thực hiện sau khi được phê duyệt.
2. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ về công tác khuyến công địa phương và tư vấn phát triển công nghiệp của tỉnh Nam Định.
3. Tham gia xây dựng cơ chế chính sách và các văn bản liên quan về hoạt động khuyến công trong khu vực do Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương giao; theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra thực hiện sau khi được duyệt.
4. Trực tiếp đào tạo hoặc liên kết đào tạo các ngành, nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các ngành nghề khác có liên quan đến phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trong phạm vi vùng lãnh thổ được giao theo quy định của pháp luật.
5. Theo dõi, thống kê, báo cáo định kỳ hoặc đột xuất tình hình phát triển và đề xuất định hướng, giải pháp phát triển công nghiệp nông thôn và hoạt động khuyến công của từng địa phương, khu vực miền Bắc.
6. Tham gia kiểm tra giám sát, đánh giá hoạt động khuyến công tại khu vực miền Bắc.
7. Tham gia thông tin tuyên truyền, phổ biến các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về phát triển công nghiệp nông thôn và hoạt động khuyến công ở khu vực miền Bắc.
8. Xây dựng, lưu giữ và khai thác dữ liệu điện tử về công nghiệp nông thôn, hoạt động khuyến công ở các địa phương trong khu vực miền Bắc: quy hoạch phát triển các ngành, sản phẩm, cơ sở công nghiệp nông thôn và nhu cầu cần hỗ trợ; danh mục các dự án cần kêu gọi đầu tư; các dự án có hiệu quả cao cần phổ biến nhân rộng; nguồn nguyên liệu - thị trường, cơ hội kinh doanh liên kết hợp tác hoặc mua bán sản phẩm.
9. Phối hợp thực hiện xây dựng các chương trình truyền hình, truyền thanh; ấn phẩm; tờ rơi, tờ gấp; trang web và các hình thức thông tin đại chúng khác để phổ biến kiến thức, mô hình sản xuất kinh doanh tiêu biểu, thiết bị - công nghệ tiên tiến, thông tin thị trường và các thông tin khác cho cơ sở sản xuất kinh doanh công nghiệp, thương mại trong khu vực miền Bắc.
10. Thực hiện các hoạt động tư vấn khuyến công, bao gồm:
a) Lập dự án đầu tư xây dựng các công trình công nghiệp, năng lượng và các công trình khác (bao gồm đầu tư mới, đầu tư mở rộng); dự án về xử lý ô nhiễm môi trường; sản xuất sạch hơn; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả;
b) Tư vấn về các lĩnh vực: marketing, quản lý tài chính - kế toán, quản trị sản xuất, thiết kế mẫu mã và chất lượng sản phẩm, bao bì đóng gói, tìm kiếm mặt bằng sản xuất, tuyển dụng và đào tạo lao động, huy động vốn, xin ưu đãi đầu tư, áp dụng phương pháp quản lý chất lượng, sản xuất và kinh doanh như ISO, GMF, HACCP và các thủ tục hành chính khác theo quy định của pháp luật, phù hợp quy hoạch phát triển công nghiệp theo vùng, lãnh thổ của từng địa phương khu vực miền Bắc;
c) Tổ chức các hoạt động tư vấn khuyến công tại Trung tâm, điểm tư vấn khuyến công ở các địa phương trong vùng, các Hội chợ triển lãm; tư vấn trực tiếp tại cơ sở; tư vấn qua mạng internet, điện thoại, các phương tiện thông tin đại chúng khác;
d) Tổ chức các đoàn nghiên cứu, khảo sát, học tập kinh nghiệm ở trong nước về hoạt động khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn.
11. Vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia hoạt động khuyến công tự nguyện và hỗ trợ kinh phí cho chương trình, kế hoạch, đề án khuyến công trong khu vực.
12. Thực hiện các hoạt động tư vấn phát triển công nghiệp, bao gồm: