UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH
ĐỒNG THÁP
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 57/2008/QĐ-UBND
|
Thành
phố Cao Lãnh, ngày 30 tháng 12 năm 2008
|
QUYẾT
ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH VỀ THU PHÍ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG ĐỐI VỚI CHẤT THẢI RẮN TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH ĐỒNG THÁP
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
ĐỒNG THÁP
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ
ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Pháp lệnh về phí và lệ phí ngày 28
tháng 8 năm 2001;
Căn cứ Thông tư số 63/2002/TT-BTC ngày 24
tháng 7 năm 2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật về
phí và lệ phí;
Căn cứ Nghị định số 95/2005/NĐ-CP ngày 15
tháng 07 năm 2005 của Chính phủ về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà
ở, quyền sở hữu công trình xây dựng;
Căn cứ Nghị định số 24/2006/NĐ-CP ngày 6
tháng 3 năm 2006 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
57/2002/NĐ-CP ngày 3 tháng 6 năm 2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành
Pháp lệnh Phí và Lệ phí;
Căn cứ Thông tư số 45/2006/TT-BTC ngày 25
tháng 5 năm 2006 của Bộ Tài chính về việc sửa đổi, bổ sung Thông tư số
63/2002/TT-BTC ngày 24 tháng 7 năm 2002 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực
hiện các quy định pháp luật về phí và lệ phí;
Căn cứ Thông tư 97/2006/TT-BTC ngày 16 tháng
10 năm 2006 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn phí và lệ phí thuộc thẩm quyền
quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số 174/2007/NĐ-CP ngày 29
tháng 11 năm 2007 của Chính phủ về phí bảo vệ môi trường đối với chất thải rắn;
Căn cứ Thông tư số 39/2008/TT-BTC ngày 19
tháng 5 năm 2008 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện Nghị định số
174/2007/NĐ-CP ngày 29 tháng 11 năm 2007 của Chính phủ về phí bảo vệ môi trường
đối với chất thải rắn;
Căn cứ Nghị quyết số 123/2008/NQ-HĐND ngày 17
tháng 12 năm 2008 của Hội đồng nhân dân Tỉnh khóa VII thông qua tại kỳ họp thứ
11 về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý sử dụng phí bảo vệ môi
trường đối với chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Quy định về thu phí bảo vệ môi trường đối với chất
thải rắn trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2009. Giám đốc Sở Tài
chính phối hợp với Sở, ngành có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Quyết
định này.
Nơi nhận:
-
Như Điều 3;
- VPCP (I, II);
- Bộ Tài chính;
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- TT/TU, TT/HĐND Tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội Tỉnh;
- CT & các PCT/UBND Tỉnh;
- LĐVP/UBND Tỉnh;
- NC (TH, LTPP);
- Lưu VT.HS.
|
TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Trọng Nghĩa
|
QUY
ĐỊNH
VỀ
THU PHÍ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG ĐỐI VỚI CHẤT THẢI RẮN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP
(Ban hành kèm theo Quyết định số 57/2008/QĐ-UBND ngày 30 tháng 12 năm 2008
của Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp)
NHỮNG
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi và đối tượng điều
chỉnh.
Chất
thải rắn là chất thải ở thể rắn, được thải ra từ quá trình sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ, sinh hoạt hoặc các hoạt động khác. Chất thải rắn bao gồm chất
thải rắn thông thường và chất thài rắn nguy hại.
1. Chất thải
rắn nguy hại là chất thải rắn chứa các chất hoặc hợp chất có một trong những
đặc tính: phóng xạ, dễ cháy, dễ nổ, dễ ăn mòn, dễ lây nhiễm, gây ngộ độc hoặc
các đặc tính nguy hại khác; là chất thải có tên tên trong Danh mục các chất thải
rắn nguy hại do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành (Kèm theo Danh mục chất
thải nguy hại).
2. Chất thải
rắn không có tên trong Danh mục các chất thải rắn nguy hại do Bộ Tài nguyên và
Môi trường ban hành là chất thải rắn thông thường.
3.
Đối tượng chịu phí bảo vệ môi trường đối với chất thải rắn là chất thải rắn
thông thường và chất thải rắn nguy hại được thải ra từ quá trình sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ hoặc các hoạt động khác (trừ chất thải rắn thông thường phát
thải trong sinh hoạt của cá nhân, hộ gia đình).
4. Đối tượng nộp phí bảo vệ môi trường
đối với chất thải rắn là các tổ chức, cá nhân có thải chất thải rắn thuộc đối
tượng chịu phí quy định tại khoản 3 Điều này.
Điều 2. Đối
tượng không nộp phí bảo vệ môi trường đối với chất thải rắn bao gồm:
1. Hộ gia đình, cá nhân có thải chất
thải rắn
thông thường phát thải trong sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân.
2. Tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng
nộp phí quy định tại Điều 3 nhưng tự xử lý hoặc ký hợp đồng dịch vụ xử lý chất
thải rắn đảm bảo tiêu chuẩn môi trường theo quy định của pháp luật, cụ thể:
a) Đối với trường hợp tự xử lý chất
thải rắn đảm bảo tiêu chuẩn môi trường phải có thuyết minh rõ giải pháp công
nghệ xử lý chất thải rắn; giải pháp công nghệ xử lý nước rác và nuớc thải từ
hoạt động xử lý chất thải rắn; hiệu quả của công nghệ xử lý chất thải rắn; các
biện pháp bảo đảm an toàn trong quá trình vận hành; giải pháp xử lý các tình
huống sự cố môi trường và các nội dung khác về xử lý chất thải rắn theo đúng
quy định của pháp luật về quản lý chất thải rắn.
b) Đối với trường hợp ký hợp đồng dịch
vụ xử lý chất thải rắn đảm bảo tiêu chuẩn môi trường phải có hợp đồng dịch vụ
xử lý (hoặc hợp đồng dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý) chất thải rắn với
chủ xử lý chất thải rắn được phép hoạt động theo quy định của pháp luật về quản
lý chất thải rắn.
Điều 3. Truờng hợp điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa
Việt Nam là thành viên có quy định khác với quy định của Nghị định
174/2007/NĐ-CP ngày 29 tháng 11 năm 2007 của Chính phủ thì áp dụng quy định tại
điều ước quốc tế đó.
Điều 4. Mức
thu.
1. Đối với chất thải rắn thông thường
phát thải từ hoạt động của cơ quan, cơ sở kinh doanh, dịch vụ, cơ sở sản xuất
công nghiệp, làng nghề: mức thu là 40.000 đồng/tấn.
2. Đối với chất thải rắn nguy hại: mức
thu là 6.000.000 đồng/tấn.
3. Trường hợp cần thiết, tuỳ tính
chất, đặc điểm của từng loại chất thải rắn, từng địa bàn và từng loại đối tượng
nộp phí, đơn vị thu phí thống nhất với đối tượng nộp phí quy đổi theo quy định
mức thu phí tính theo đơn vị m3 từng loại chất thải rắn hoặc theo
từng đối tượng nộp phí nhưng không vượt quá mức thu nêu tại điểm 1, 2 Điều này.
Điều 5. Đối
tượng nộp phí bảo vệ môi trường đối với chất thải rắn có nghĩa vụ nộp đầy đủ và
đúng hạn số tiền phí cùng với phí vệ sinh cho đơn vị thu phí vệ sinh (hoặc đơn
vị được uỷ quyền thu phí).
Điều 6. Quản lý và sử dụng tiền phí.
1.
Phí bảo vệ môi trường đối với chất thải rắn là khoản thu thuộc Ngân sách nhà
nước, được quản lý, sử dụng như sau:
a)
Đơn vị thu phí bảo vệ môi trường đối với chất thải rắn là Công ty TNHH Một
thành viên cấp nước & môi trường đô thị và các đơn vị quản lý nhà nước, sự
nghiệp (đơn vị được cơ quan có thẩm quyền giao nhiệm vụ) tổ chức thu gom và vận
chuyển chất thải rắn: tiền phí thu được để lại cho đơn vị 50% trên số tiền phí
thu được, phần còn lại 50% nộp Ngân sách nhà nước theo phân cấp hiện hành.
b)
Trường hợp tổ chức, cá nhân đấu giá thu phí bảo vệ môi trường đối với chất thải
rắn theo quy định, tiền phí thu được từ đấu giá phải nộp 100% vào Ngân sách nhà
nước theo phân cấp hiện hành. Đơn vị tổ chức thu có trách nhiệm nộp thuế theo
đúng quy định.
2. Phần số thu phí để lại cho đơn vị
trực tiếp thu phí để trang trải chi phí cho việc thu phí theo quy định tại Điều
11, Điều 12 Nghị định số 57/2002/NĐ-CP ngày 03 tháng 6 năm 2002 của Chính phủ
quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh phí, lệ phí; khoản 5 Điều 1 Nghị định số
24/2006/NĐ-CP ngày 06 tháng 3 năm 2006 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung
một số điều của Nghị định 57/2002/NĐ-CP; Thông tư số 63/2002/TT-BTC ngày 24
tháng 7 năm 2002; Thông tư số 45/2006/TT-BTC ngày 25/5/2006 sửa đổi, bổ sung
Thông tư số 63/2002/TT-BTC ngày 24 tháng 7 năm 2002 của Bộ Tài chính.
Đơn
vị tổ chức thu phí phải mở tài khoản “tạm giữ tiền phí, lệ phí” tại Kho bạc nhà
nước nơi cơ quan thu đóng trụ sở để theo dõi, quản lý tiền phí thu được. Định
kỳ, hàng tuần phải gửi số tiền phí thu được vào tài khoản “tạm giữ tiền phí, lệ
phí” và phải tổ chức hạch toán riêng khoản thu này theo chế độ kế toán hiện
hành.
3. Phần số thu phí nộp Ngân sách nhà
nước để chi các nội dung sau:
a) Chi phí cho việc xử lý chất thải
rắn đảm bảo tiêu chuẩn môi trường, như: đốt, khử khuẩn, trung hóa, trơ hóa,
chôn lấp chất thải rắn hợp vệ sinh, đảm bảo có sự kiểm soát chặt chẽ ô nhiễm
môi trường phát sinh trong quá trình xử lý chất thải.
b) Chi hỗ trợ cho việc phân loại chất
thải rắn, bao gồm cả hoạt động tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của
nhân dân trong việc phân loại chất thải rắn ngay tại nguồn.
c) Chi hỗ trợ đầu tư xây dựng các bãi
chôn lấp, công trình xử lý chất thải rắn, sử dụng công nghệ tái chế, tái sử
dụng, xử lý và tiêu huỷ chất thải rắn.
Điều 7. Chứng
từ thu phí.
Đơn
vị thu phí phải sử dụng biên lai thu phí do cơ quan thuế in ấn, cấp phát và
thực hiện các quy định về quản lý sử dụng biên lai theo Thông tư số
63/2002/TT-BTC ngày 24 tháng 7 năm 2002 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện
các quy định của Pháp luật về phí, lệ phí.
Khi
thu phí phải cấp biên lai thu phí cho đối tượng nộp phí; nghiêm cấm việc thu
phí không sử dụng biên lai hoặc biên lai không đúng quy định.
Điều 8. Chế
độ tài chính kế toán.
1. Đơn vị tổ chức thu phí phải mở sổ
sách, chứng từ kế toán theo dõi số thu, nộp và sử dụng tiền phí thu được theo
đúng chế độ kế toán, thống kê theo quy định của Nhà nước.
2. Hàng năm, đơn vị tổ chức thu phí
phải lập dự toán thu chi gửi cơ quan quản lý cấp trên, cơ quan tài chính, cơ
quan thuế cùng cấp (đối với tổ chức thu là Uỷ ban nhân dân các cấp phải gửi cơ
quan tài chính, cơ quan thuế cấp trên), Kho bạc nhà nước nơi tổ chức thu theo
quy định.
3. Định kỳ phải báo cáo quyết toán
việc thu, nộp, sử dụng số tiền phí thu được theo quy định của Nhà nước đối với
từng lọai phí; trường hợp thu các lọai phí khác nhau phải theo dõi hạch toán và
quyết toán riêng đối với từng lọai phí.
4. Đối với tiền phí để lại cho đơn vị
tổ chức thu, sau khi quyết toán đúng chế độ, tiền phí chưa sử dụng hết trong
năm được phép chuyển sang năm sau để sử dụng tiếp theo chế độ quy định.
5.
Thực hiện chế độ công khai tài chính theo quy định của pháp luật.
6. Thực hiện
công khai mức thu phí tại nơi thu phí.
Chương III
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 9. Cơ
quan Thuế địa phương nơi đơn vị thu đóng trụ sở có trách nhiệm cấp biên lai thu
phí cho đơn vị thu; kiểm tra đôn đốc các đơn vị thu phí, thực hiện chế độ thu
nộp, quản lý và sử dụng biên lai thu tiền phí theo đúng chế độ quy định.
Điều 10. Sở Tài chính có trách nhiệm quản lý, kiểm tra việc thu phí
đúng quy định. Định kỳ 6 tháng, năm tổng hợp báo cáo tình hình việc thực hiện
thu, nộp, quản lý, sử dụng phí, lệ phí trên địa bàn Tỉnh; theo dõi mức thu phí,
tỷ lệ nộp Ngân sách; đồng thời tổng hợp các kiến nghị đề xuất trình Uỷ ban nhân
dân Tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế tại địa
phương./.