ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 54/2005/QĐ-UB-NV
|
Hà Nội, ngày 04 tháng 07 năm 2005
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ
CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA SỞ TÀI CHÍNH HÀ TĨNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH
Căn cứ Luật Tổ chức
HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 03/12/2004;
Căn cứ Nghị định số
171/2004/NĐ-CP ngày 29/9/2004 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên
môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương;
Căn cứ Thông tư
liên tịch số 115/2003/TTLT/BTC-BNV ngày 28/11/2003 của liên Bộ Tài chính - Bộ Nội
vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của cơ quan chuyên môn về lĩnh vực tài chính thuộc Ủy ban nhân dân các cấp;
Xét đề nghị của
Giám đốc Sở Nội vụ; Giám đốc Sở Tài chính tại tờ trình số: 1125CV/TC ngày 28 tháng 06 năm 2005,
QUYẾT ĐỊNH
Điều
1. Ban hành kèm theo Quyết định
này "Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Sở Tài
chính tỉnh Hà Tĩnh.
Điều
2. Giao Giám đốc Sở Tài
chính phối hợp với Giám đốc Sở Nội vụ triển khai thực hiện Quyết định này.
Điều
3. Quyết định này có hiệu lực
sau 10 ngày kể từ ngày ký, các quy định trước đây trái với Quyết định này đều
bãi bỏ.
Chánh Văn phòng UBND Tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Tài chính, Thủ trưởng các cơ quan có liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ (để
báo cáo)
- Bộ Tài chính (để báo cáo)
- TT Tỉnh ủy, HĐND
Tỉnh (để biết)
- Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Chủ tịch,
các PCT UBND Tỉnh (để biết)
- Như điều 3 (để thực hiện)
- Sở Tư pháp (để thực hiện)
- Lưu VPUBND Tỉnh
|
TM.
UBND TỈNH HÀ TĨNH
CHỦ TỊCH
Lê Văn Chất
|
QUY ĐỊNH
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ,
QUYỀN HẠN, TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA SỞ TÀI
CHÍNH HÀ TĨNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 54/2005/QĐ/UB-NV ngày 04 tháng 7 năm 2005 của UBND tỉnh Hà Tĩnh)
Điều 1. Chức năng:
- Sở Tài chính là cơ quan
chuyên môn tham mưu và giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về
lĩnh vực Tài chính, ngân sách nhà nước, thuế, phí, lệ phí
và thu khác của ngân sách nhà nước, các quỹ tài chính nhà nước, đầu tư tài
chính, tài chính doanh nghiệp, kế toán, kiểm toán độc lập, giá cả và các hoạt động
dịch vụ tài chính tại địa phương (gọi chung là lĩnh vực tài
chính) theo quy định của pháp luật.
- Sở Tài chính chịu sự
chỉ đạo về tổ chức, biên chế và công tác của UBND cùng cấp, đồng thời chịu sự chỉ
đạo, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Tài chính.
Điều 2. Nhiệm vụ, quyền hạn:
1. Trình UBND tỉnh
ban hành các quyết định, chỉ thị về quản lý lĩnh vực tài chính ở địa phương
theo quy định của pháp luật và phân cấp của Chính phủ.
2. Trình UBND tỉnh
chương trình, kế hoạch dài hạn, 5 năm và hàng năm về tài
chính ngân sách phù hợp với quy hoạch, kế hoạch tổng thể
phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
3. Tổ chức, chỉ đạo
thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, dự án, quy hoạch, kế hoạch
về lĩnh vực tài chính; hướng dẫn các cơ quan thuộc tỉnh,
cơ quan tài chính cấp dưới thống nhất tổ chức triển khai thực hiện pháp luật,
chính sách chế độ và các quy định của Nhà nước về tài chính trên địa bàn; tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và thông tin về tài chính.
4. Trình UBND tỉnh
phương án phân cấp nguồn thu và nhiệm vụ chi của từng cấp ngân sách của địa
phương; trình UBND tỉnh để trình Hội đồng nhân dân (HĐND)
tỉnh phê chuẩn định mức phân bổ dự toán chi ngân sách địa phương, quyết định một
số chế độ thu phí và các khoản đóng góp của nhân dân theo quy định của pháp luật.
Hướng dẫn và tổ chức thực hiện chế độ công khai tài chính - ngân sách, chế
độ quản lý tài chính, báo cáo kế toán theo quy định của pháp luật.
5. Trình UBND tỉnh
quy định nhiệm vụ và các biện pháp quản lý, điều hành ngân
sách hàng năm của địa phương.
Hướng dẫn, kiểm tra
các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp (sau đây gọi chung là cơ quan HCSN)
thuộc tỉnh và cơ quan tài chính cấp dưới xây
dựng dự toán ngân sách Nhà nước hàng năm theo quy định của pháp luật.
Thẩm định và chịu
trách nhiệm về việc thẩm định dự toán ngân sách của các cơ
quan, đơn vị cùng cấp và UBND cấp dưới.
Lập dự toán thu ngân
sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn, lập dự toán thu, chi ngân sách địa phương, lập
phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh, báo cáo UBND tỉnh để trình HĐND tỉnh quyết
định.
6. Báo cáo UBND tỉnh
xem xét để trình HĐND tỉnh quyết định dự toán điều chỉnh ngân sách địa phương
trong trường hợp cần thiết, đề xuất các phương án cân đối
ngân sách và các biện pháp cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ thu, chi ngân sách,
thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí.
Thẩm tra việc phân bổ
dự toán ngân sách cho các đơn vị trực thuộc của cơ quan cùng cấp theo quy định.
7. Phối hợp với các
cơ quan thu trong việc thực hiện công tác quản lý thu thuế, phí, lệ phí và các
khoản thu khác trên địa bàn.
8. Thẩm định quyết
toán thu NSNN phát sinh trên địa bàn huyện, quyết toán thu, chi ngân sách huyện;
thẩm định và thông báo quyết toán đối với các cơ quan hành
chính, các đơn vị sự nghiệp và các tổ chức khác có sử dụng ngân sách tỉnh và chịu
trách nhiệm về kết quả thẩm định.
Tổng hợp tình hình
thu, chi ngân sách Nhà nước, lập tổng quyết toán thu, chi ngân sách hàng năm của
địa phương để UBND trình HĐND tỉnh phê duyệt báo cáo Bộ
Tài chính.
9. Quản lý các nguồn
kinh phí ủy quyền của Trung ương, quản lý quỹ dự trữ tài chính của địa phương theo quy định của pháp luật.
10. Kiểm tra, giám
sát việc thực hiện chi tiêu và sử dụng ngân sách ở các cơ quan, đơn vị sử dụng
NS tỉnh.
11. Kiến nghị yêu cầu
Kho bạc Nhà nước (KBNN) tạm dừng thanh toán khi phát hiện chi vượt dự toán, sai
chính sách, chế độ hoặc không chấp hành chế độ báo cáo, thống kê.
12. Tham gia với Sở Kế
hoạch & đầu tư, các cơ quan có liên quan để tham mưu với UBND tỉnh về chiến
lược thu hút, huy động, sử dụng vốn đầu tư ngắn hạn, dài hạn trong và ngoài nước;
xây dựng các chính sách, biện pháp điều phối và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn
vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) trên địa bàn.
Giúp UBND tỉnh quản
lý Nhà nước về tài chính theo vùng lãnh thổ đối với tất cả các chương trình, dự
án ODA trên địa bàn tỉnh, kể cả các chương trình dự án do các Bộ, cơ quan Trung
ương hoặc tỉnh khác chủ trì thực hiện.
13. Phối hợp với Sở
Kế hoạch & Đầu tư và các cơ quan liên quan xây dựng dự toán
và phương án phân bổ dự toán chi đầu tư xây dựng cơ bản hàng năm, chủ trì phối
hợp với các cơ quan liên quan bố trí các nguồn vốn khác có tính chất đầu tư xây
dựng cơ bản hàng năm trình UBND tỉnh quyết định.
Tham gia chủ trương đầu tư, thẩm định tài chính các dự án đầu tư do tỉnh quản lý; tham
gia xét thầu đối với các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền quyết
định của UBND tỉnh và các dự án khác trên địa bàn theo đề nghị của chủ đầu tư.
Hướng dẫn các chủ đầu
tư lập kế hoạch vốn đầu tư hàng năm theo quy định của Luật ngân sách Nhà nước;
phối hợp với Sở Kế hoạch & Đầu tư trong việc trình UBND tỉnh quyết định
phân bổ vốn đầu tư, danh mục dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách tỉnh theo quy
chế quản lý đầu tư, xây dựng kế hoạch điều chỉnh bổ sung, điều hòa vốn đầu tư thanh toán đối với các dự án đầu tư
ngân sách địa phương.
Báo cáo UBND tỉnh điều
chỉnh kế hoạch phân bổ vốn đầu tư trong trường hợp cần thiết.
14. Hướng dẫn, chỉ đạo,
kiểm tra các chủ đầu tư triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư, hoàn trả vốn vay
theo đúng cam kết của hợp đồng tín dụng, thực hiện thẩm tra quyết toán vốn đầu
tư theo đúng quy định của Nhà nước.
Hướng dẫn và kiểm tra
việc thẩm tra, phê duyệt quyết toán đối với các dự án đầu tư đã được phân cấp
theo quy định.
15. Thống nhất quản
lý các khoản vay và viện trợ dành cho địa phương theo quy định của pháp luật.
Giúp UBND tỉnh triển khai việc phát hành trái phiếu và các hình thức vay nợ
khác của địa phương theo quy định của Luật ngân sách Nhà nước.
16. Kiểm tra tình
hình thực hiện kế hoạch vốn đầu tư, tình hình quản lý, sử dụng vốn đầu tư, quyết
toán vốn đầu tư thuộc ngân sách địa phương của Chủ đầu tư và cơ quan tài chính
huyện, xã, tình hình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư của Kho bạc Nhà nước ở tỉnh,
huyện.
17. Tổ chức thẩm tra
thanh quyết toán vốn đầu tư, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê
duyệt (đối với dự án do Chủ tịch UBND
tỉnh phê duyệt quyết toán vốn đầu tư). Thẩm tra, phê duyệt và chịu trách nhiệm
về việc phê duyệt quyết toán các dự án đầu tư bằng nguồn vốn sự nghiệp có tính
chất đầu tư XDCB địa phương theo quy định.
Chủ trì tổ chức kiểm
tra báo cáo quyết toán các dự án nhóm A sử dụng vốn NSNN do Chủ tịch UBND tỉnh
quyết định đầu tư, trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định của pháp luật.
18. Tổng hợp, phân
tích tình hình huy động và sử dụng vốn đầu tư, đánh giá hiệu quả quản lý, sử dụng
vốn đầu tư, quyết toán vốn đầu tư của địa phương, báo cáo Bộ tài chính và Ủy
ban nhân dân tỉnh theo quy định.
19. Giúp UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành hoạt động của các quỹ đầu tư phát triển của
địa phương.
Kiểm tra, giám sát
Chi nhánh Quỹ hỗ trợ phát triển (HTPT) tại địa phương trong việc cho vay, hỗ trợ
lãi suất, bảo lãnh, tái bảo lãnh đối với phần vốn từ nguồn
ngân sách địa phương do UBND tỉnh ủy thác cho Chi nhánh Quỹ HTPT thực hiện.
20. Giúp UBND tỉnh và Bộ trưởng Bộ Tài chính thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước
về tài chính doanh nghiệp:
- Hướng dẫn thực hiện
các chính sách, chế độ quản lý tài chính doanh nghiệp (doanh nghiệp Nhà nước,
doanh nghiệp khác, hợp tác xã và tổ hợp tác), chế độ quản lý, bảo toàn và phát
triển vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; dự báo khả năng động
viên tài chính từ doanh nghiệp trên địa bàn.
- Kiểm tra việc thực
hiện pháp luật về tài chính, kế toán tại các loại hình doanh nghiệp trên địa
bàn theo quy định của pháp luật.
- Giúp UBND tỉnh quản lý vốn và tài sản thuộc sở hữu Nhà nước tại các doanh
nghiệp do địa phương thành lập hoặc góp vốn theo quy định của pháp luật
- Tổng hợp, phân
tích, đánh giá tình hình tài chính doanh nghiệp trên địa bàn, tình hình quản
lý, bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước tại doanh nghiệp do địa phương thành lập
hoặc góp vốn, báo cáo UBND tỉnh và Bộ trưởng Bộ Tài chính.
21. Hướng dẫn các cơ
quan HCSN thuộc địa phương thực hiện chế độ quản lý tài sản Nhà nước; đề
xuất các biện pháp về tài chính để đảm bảo
quản lý và sử dụng có hiệu quả tài nguyên, công sản tại địa phương.
Hướng dẫn, kiểm tra các tổ chức, cơ quan Nhà nước ở địa phương thực hiện
chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, thu tiền sử
dụng đất, thuê đất, góp vốn liên doanh bằng giá trị quyền sử dụng đất.
Tổ chức tiếp nhận, quản
lý, trình UBND tỉnh xử lý hoặc xử lý theo thẩm quyền đối với tài sản vô chủ, tài sản mới được tìm thấy, tài sản tịch thu sung quỹ
Nhà nước, tài sản viện trợ không hoàn lại khi các dự án kết thúc chuyển giao.
Kiểm tra, xử lý hoặc
trình cấp có thẩm quyền xử lý các vướng mắc về tài sản thuộc sở hữu Nhà nước tại
các cơ quan HCSN và tổ chức khác theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ
tài chính.
Quản lý tài sản Nhà
nước tại các tổ chức hội, tổ chức bán công.
Tổ chức quản lý và
khai thác tài sản Nhà nước chưa giao cho tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng; quản
lý các nguồn tài chính phát sinh trong quá trình quản lý, khai thác, chuyển
giao, xử lý tài sản Nhà nước.
22. Giúp UBND tỉnh thống
nhất quản lý công tác giá tại địa phương theo quy định của pháp luật; tổ chức
thực hiện các chính sách, biện pháp của Nhà nước về giá. Trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định phương án giá do các Sở, UBND huyện hoặc doanh nghiệp
Nhà nước xây dựng đối với giá tài sản, hàng hoá, dịch vụ quan trọng, giá sản phẩm
độc quyền, giá chuyển quyền sử dụng đất,
giá đền bù giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật.
Phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức hiệp thương
giá, kiểm soát giá độc quyền, chống bán phá giá, niêm yết giá theo quy định của
pháp luật.
Thu nhập thông tin,
phân tích tình hình và sự biến động giá cả; báo cáo tình hình giá cả thị trường
và tình hình thực hiện công tác quản lý Nhà nước về giá tại địa phương theo quy
định của Bộ trưởng Bộ Tài chính và UBND tỉnh.
Chủ trì phối hợp các
cơ quan có liên quan kiểm tra việc thực hiện pháp luật về giá của các tổ chức,
cá nhân hoạt động trên địa bàn tỉnh; xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền
xử lý vi phạm pháp luật về giá theo quy định của Nhà nước.
23. Hướng dẫn, quản
lý và kiểm tra việc thực hiện các dịch vụ tài chính, kinh doanh xổ số kiến thiết
và giải trí có đặt cược, vui chơi có thưởng theo quy định của pháp luật.
24. Chỉ đạo, hướng dẫn
chuyên môn, nghiệp vụ về quản lý tài chính ở cấp huyện và cấp xã.
25. Thanh tra tài
chính đối với các cơ quan HCSN, tổ chức kinh tế, văn hoá
- xã hội, doanh nghiệp và công dân theo thẩm quyền; thanh tra đối
với các cơ quan, tổ chức thuộc Sở theo quy định của pháp luật.
Phối hợp với cơ quan Thanh
tra Tài chính ở Trung ương thực hiện thanh tra tài chính đối
với các cơ quan HCSN và doanh nghiệp do Trung ương quản lý trên địa bàn theo
quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Xét, giải quyết các tranh
chấp, khiếu nại, tố cáo và xử lý các vi phạm pháp luật về tài chính theo quy định
của pháp luật.
26. Tổ chức đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức tài chính kế toán ở địa phương; quản lý tài chính,
tài sản và cán bộ, công chức của Sở theo quy định.
27. Thực hiện các nhiệm
vụ khác theo quy định của pháp luật hoặc do UBND tỉnh giao.
28. Trình UBND tỉnh
chương trình, biện pháp cải cách hành chính của đơn vị theo yêu cầu nhiệm vụ được
giao.
29. Hướng dẫn kiểm
tra việc bán đấu giá tài sản và đất đai - bất động sản nhà nước.
Điều 3. Cơ cấu tổ chức bộ máy và biên chế:
1. Lãnh đạo Sở gồm:
Giám đốc và các Phó giám đốc
- Giám đốc sở là người
đứng đầu cơ quan, điều hành mọi hoạt động của sở chịu trách nhiệm trước Pháp luật, trước Chủ tịch UBND tỉnh và HĐND Tỉnh về
toàn bộ hoạt động của ngành và việc thi hành nhiệm vụ, công vụ của
cán bộ công chức thuộc quyền quản lý theo quy định của
Pháp luật.
- Các Phó giám đốc
giúp việc cho Giám đốc sở; được Giám đốc sở phân công phụ trách một số mặt công
tác. Chịu trách nhiệm trước Pháp luật, trước Giám đốc sở về nhiệm vụ được phân
công.
- Việc bổ nhiệm, miễn
nhiệm Giám đốc sở, Phó giám đốc sở thực hiện theo quy định hiện hành.
2. Cơ cấu các phòng
thuộc sở:
- Văn phòng;
- Thanh tra;
- Phòng quản lý ngân
sách tỉnh;
- Phòng quản lý ngân
sách Huyện, Xã;
- Phòng Hành chính sự
nghiệp;
- Phòng Tài chính
doanh nghiệp;
- Phòng Tài chính đầu
tư;
- Phòng quản lý giá -
Công sản;
Chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn các phòng thực hiện theo quy chế làm việc của sở;
3. Các đơn vị sự nghiệp
thuộc sở: Trường Trung học kinh tế Hà Tĩnh, Trung tâm tư vấn và dịch vụ tài
chính công Hà Tĩnh.
Chức năng, quyền
hạn của Trường THKT Hà Tĩnh thực hiện theo quy định của UBND tỉnh
và theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo; Chức năng, quyền hạn của Trung tâm
tư vấn và dịch vụ tài chính công Hà Tĩnh thực hiện theo quy định của UBND tỉnh
và của Sở Tài chính.
4. Việc bổ nhiệm, miễn
nhiệm, khen thưởng, kỷ luật Trưởng, phó phòng chuyên môn thuộc sở, Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng Trường THKT; Ban giám đốc
Trung tâm tư vấn & dịch vụ tài chính công thực hiện theo quy định hiện
hành.
5. Biên chế của Sở Tài chính do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định theo kế hoạch hàng năm trong tổng biên chế hành chính sự
nghiệp của tỉnh được nhà nước giao.
Điều
4. Tổ chức thực hiện:
Giao cho Giám đốc Sở
Tài chính cùng Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh xây dựng quy chế làm việc của cơ quan; sắp
xếp cán bộ, công chức, viên chức có năng lực đảm bảo về chuyên môn, nghiệp vụ
và phẩm chất để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Trong quá trình thực
hiện quy định này, nếu có những vấn đề gì cần bổ sung, sửa
đổi cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, Sở Tài chính thống
nhất với Sở Nội vụ tỉnh trình UBND tỉnh quyết định./.