ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
53/2015/QĐ-UBND
|
Quảng
Ngãi, ngày 16 tháng 11 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA
SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH QUẢNG NGÃI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số 24/2014/NĐ-CP
ngày 14/4/2014 của Chính phủ Quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Thông tư Liên tịch số
22/2015/TTLT-BCT-BNV ngày 30/6/2015 của Bộ trưởng Bộ Công Thương và Bộ trưởng Bộ
Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan
chuyên môn về công thương thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương tại Tờ trình số 1606/TTr-SCT ngày 02/10/2015, Giám đốc Sở Tư pháp tại
Báo cáo thẩm định số 199/BC-STP ngày 28/9/2015 và Giám đốc Sở Nội vụ tại Công
văn số 1776/SNV ngày 26/10/2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế
Quyết định số 212/2008/QĐ-UBND ngày 06/8/2008 của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc
ban hành Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở
Công Thương tỉnh Quảng Ngãi.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Nội vụ, Công
Thương; Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Nội vụ, Bộ Công Thương;
- Cục Kiểm tra VBQPPL (Bộ Tư pháp);
- Vụ Pháp chế (Bộ Nội vụ);
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Báo Quảng Ngãi; Đài PTTH tỉnh;
- VPUB: PCVP, các phòng N/cứu, CBTH;
- Lưu: VT, NC (ttrung629)
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Ngọc Căng
|
QUY ĐỊNH
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH
QUẢNG NGÃI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 53/2015/QĐ-UBND ngày 16/11/2015 của UBND tỉnh Quảng Ngãi)
Chương I
VỊ TRÍ, CHỨC
NĂNG, NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN
Điều 1. Vị trí
và chức năng
1. Sở Công Thương
là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; thực hiện chức năng tham mưu,
giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về công thương, bao gồm các ngành và
lĩnh vực: cơ khí; luyện kim; điện; năng lượng mới, năng lượng tái tạo; dầu khí;
hóa chất; vật liệu nổ công nghiệp; công nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng
sản (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất xi măng); công nghiệp
tiêu dùng; công nghiệp thực phẩm; công nghiệp chế biến khác; an toàn thực phẩm;
lưu thông hàng hóa trên địa bàn tỉnh; xuất khẩu, nhập khẩu; quản lý thị trường;
xúc tiến thương mại; thương mại điện tử; dịch vụ thương mại, hội nhập kinh tế
quốc tế; quản lý cạnh tranh, chống bán phá giá; chống trợ cấp, bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng; khuyến công, quản lý cụm công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ; quản
lý và tổ chức thực hiện các dịch vụ công trong các ngành, lĩnh vực thuộc phạm
vi quản lý của Sở theo quy định của pháp luật.
2. Sở Công Thương có tư cách pháp
nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức và hoạt
động của Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn
thực hiện về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Công Thương.
Điều 2. Nhiệm vụ
và quyền hạn
1. Tham mưu, trình Ủy ban nhân dân tỉnh:
a) Dự thảo quy hoạch, kế hoạch dài hạn,
05 năm và hàng năm; chương trình, đề án, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm
vụ cải cách hành chính nhà nước về phát triển ngành công thương trên địa bàn;
b) Dự thảo các quyết định, chỉ thị
thuộc thẩm quyền ban hành của Ủy ban nhân dân tỉnh về lĩnh vực công thương;
c) Dự thảo quy định cụ thể chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở;
d) Dự thảo văn bản quy định cụ thể điều
kiện, tiêu chuẩn, chức danh đối với Trưởng, Phó các đơn vị thuộc Sở; dự thảo
quy định tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo phụ trách lĩnh vực công thương của Phòng
Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế và Hạ tầng hoặc Phòng Kinh tế và Hạ tầng nông thôn
thuộc Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
2. Tham mưu, trình Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh:
a) Dự thảo quyết định thành lập, sáp
nhập, chia tách, giải thể các tổ chức, đơn vị thuộc Sở theo quy định của pháp
luật;
b) Dự thảo các quyết định, chỉ thị cá
biệt thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về lĩnh vực
công thương.
3. Hướng dẫn, tổ chức và kiểm tra việc
thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, quy hoạch, kế hoạch, đề
án, chương trình và các quy định về phát triển công thương sau khi được phê duyệt;
thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến, giáo dục, theo dõi thi hành pháp
luật về lĩnh vực công thương.
4. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì,
kiểm tra, thẩm định thiết kế các dự án đầu tư xây dựng, chất lượng các công
trình thuộc ngành công thương trên địa bàn tỉnh theo phân
cấp; cấp, sửa đổi, bổ sung, gia hạn và thu hồi các loại giấy phép, chứng nhận
thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý của Sở Công Thương theo quy định của pháp luật,
sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
5. Về công nghiệp
và tiểu thủ công nghiệp:
a) Về cơ khí và
luyện kim:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch,
chính sách phát triển ngành cơ khí, ngành luyện kim, phát triển các sản phẩm cơ
khí, cơ - điện tử trọng điểm, các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, kết hợp
kỹ thuật cơ khí, tự động hóa, điện tử công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
b) Về công nghiệp
hỗ trợ:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch,
cơ chế, chính sách phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh.
c) Về điện lực,
năng lượng mới, năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch
phát triển điện lực, phát triển việc ứng dụng năng lượng mới, năng lượng tái tạo,
sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh;
Tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật
về hoạt động điện lực và sử dụng điện cho đơn vị điện lực
tại địa bàn tỉnh; đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, an toàn điện cho
nhân viên, công nhân kỹ thuật thuộc các tổ chức quản lý điện nông thôn, miền
núi và hải đảo;
Tổ chức triển khai thực hiện phương
án giá điện trên địa bàn tỉnh sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
d) Về công nghiệp
khai thác mỏ và chế biến khoáng sản (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản
xuất xi măng):
Chủ trì, phối hợp với các ngành liên
quan tổ chức thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại
khoáng sản sau khi được phê duyệt theo thẩm quyền;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
các quy chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật, công nghệ, an toàn vệ sinh trong
khai thác mỏ và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
đ) Về hóa chất,
vật liệu nổ công nghiệp, các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ
thuật an toàn và bảo vệ môi trường:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch,
chính sách phát triển ngành hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp và các loại máy,
thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn trên địa
bàn tỉnh;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có
liên quan của tỉnh kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng,
bảo quản, kinh doanh và vận chuyển hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp, xăng dầu,
khí dầu mỏ hóa lỏng và các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật
an toàn theo quy định của pháp luật;
Triển khai thực hiện các nội dung quản
lý về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực công thương theo quy định của pháp luật;
tổ chức thực hiện quy hoạch và các chính sách phát triển ngành công nghiệp môi
trường.
e) Về an toàn thực
phẩm, công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến
khác:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch,
chính sách phát triển ngành sau khi được phê duyệt, gồm: Dệt - may, da - giầy,
giấy, sành sứ, thủy tinh, nhựa, rượu, bia, nước giải khát, sản phẩm sữa chế biến,
dầu thực vật, sản phẩm chế biến bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo, bao bì chứa đựng
và các sản phẩm khác;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng sản phẩm công nghiệp, an toàn vệ sinh, môi
trường công nghiệp; an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, vận
chuyển, kinh doanh đối với các loại rượu, bia, nước giải khát, sản phẩm sữa chế
biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến từ bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo, bao bì
chứa đựng và các sản phẩm khác, an toàn thực phẩm đối với các chợ, siêu thị và
các cơ sở thuộc hệ thống dự trữ, phân phối hàng hóa thực phẩm thuộc phạm vi quản
lý của Sở;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
các quy định về phòng, chống thực phẩm giả, gian lận thương mại trên thị trường
đối với tất cả các loại thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực
phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của
Sở.
g) Về khuyến
công:
Chủ trì, tham mưu
giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với hoạt động
khuyến công;
Triển khai chương trình, kế hoạch, đề
án khuyến công tại địa phương đối với các hoạt động thực hiện bằng nguồn kinh
phí khuyến công quốc gia và các hoạt động thực hiện bằng nguồn kinh phí khuyến
công địa phương;
Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân triển
khai thực hiện đề án khuyến công tại địa phương; đào tạo, bồi dưỡng, giải quyết
các vấn đề liên quan đến hoạt động khuyến công địa phương
theo quy định của pháp luật;
Thực hiện công tác tổng hợp, báo cáo
và cung cấp thông tin, tài liệu liên quan; kiểm tra, đánh giá, theo dõi, giám
sát việc thực hiện đề án, kế hoạch, chương trình khuyến công trên địa bàn tỉnh.
h) Về cụm công
nghiệp:
Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực
hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo
quy định của pháp luật;
Chủ trì, phối hợp xây dựng quy hoạch,
kế hoạch, cơ chế chính sách phát triển cụm công nghiệp và tổ chức thực hiện sau
khi được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt;
Thẩm định hồ sơ thành lập, mở rộng cụm
công nghiệp, Trung tâm phát triển cụm công nghiệp; tham gia ý kiến về thiết kế
cơ sở dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp và các dự án đầu tư
xây dựng công trình trong cụm công nghiệp theo quy định của pháp luật;
Triển khai thực hiện cơ chế, chính
sách ưu đãi thu hút đầu tư, xuất nhập khẩu, thuế, tài chính, lao động và xây dựng
hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, di chuyển cơ sở sản xuất, xây dựng mới cụm
công nghiệp trên địa bàn tỉnh;
Theo dõi, kiểm tra, đánh giá và tổng
hợp, báo cáo tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng và hoạt động của cụm
công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
i) Về tiểu thủ
công nghiệp:
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có
liên quan tổ chức thực hiện chương trình, đề án, cơ chế, chính sách, kế hoạch
phát triển các doanh nghiệp công nghiệp vừa và nhỏ, tổ chức kinh tế tập thể
trên địa bàn (bao gồm cả các ngành nghề, làng nghề nông thôn, các hợp tác xã
thuộc lĩnh vực công thương).
6. Về thương mại:
a) Thương mại nội địa:
Tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch,
kế hoạch, cơ chế, chính sách quản lý mạng lưới kết cấu hạ tầng thương mại bán
buôn, bán lẻ, bao gồm: các loại hình chợ, các trung tâm thương mại, hệ thống
các siêu thị, hệ thống các cửa hàng, hợp tác xã thương mại, dịch vụ thương mại;
hệ thống đại lý thương mại, nhượng quyền thương mại, trung tâm logistics, kinh
doanh hàng hóa dưới các hình thức khác theo quy định của pháp luật và các loại
hình kết cấu hạ tầng thương mại khác;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có
liên quan hướng dẫn và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách khuyến khích mở rộng
mạng lưới kinh doanh, phát triển các tổ chức liên kết lưu thông hàng hóa, hình
thành các kênh lưu thông hàng hóa ổn định từ sản xuất đến tiêu dùng trên địa
bàn tỉnh;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
quy định về hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh, giấy phép
kinh doanh có điều kiện các mặt hàng: thuốc lá, rượu, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa
lỏng và các hàng hóa dịch vụ khác trên địa bàn tỉnh theo
quy định của pháp luật và phân cấp quản lý của Bộ Công Thương;
Triển khai thực hiện cơ chế, chính
sách ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất,
kinh doanh và đời sống nhân dân vùng miền núi, hải đảo và vùng dân tộc và vùng
khó khăn trên địa bàn tỉnh (như cung cấp các mặt hàng thiết yếu, hỗ trợ lưu
thông hàng hóa và dịch vụ thương mại...);
Tổ chức hoạt động điều tiết lưu thông
hàng hóa, bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm chất lượng
và an toàn thực phẩm, bình ổn và thúc đẩy thị trường nội tỉnh phát triển;
Tổng hợp và xử lý các thông tin thị
trường trên địa bàn tỉnh về tổng mức lưu chuyển hàng hóa, tổng cung, tổng cầu,
mức dự trữ lưu thông và biến động giá cả của các mặt hàng thiết yếu, các mặt
hàng chính sách đối với nhân dân vùng miền núi, hải đảo và vùng dân tộc. Đề
xuất với cấp có thẩm quyền giải pháp điều tiết lưu thông hàng hóa trong từng thời kỳ.
b) Về xuất nhập
khẩu:
Tổ chức thực hiện các cơ chế, chính
sách, kế hoạch, chương trình, đề án phát triển và đẩy mạnh
xuất khẩu hàng hóa; phát triển dịch vụ xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trên địa
bàn tỉnh;
Quản lý hoạt động xuất nhập khẩu hàng
hóa của các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và
thương nhân không có hiện diện tại Việt Nam; hoạt động của các văn phòng, chi
nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
c) Về thương mại
điện tử:
Tham mưu xây dựng và tổ chức triển
khai thực hiện các cơ chế, chính sách, đề án, chương
trình, kế hoạch thương mại điện tử nhằm phát triển hạ tầng ứng dụng thương mại
điện tử, phát triển nguồn nhân lực phục vụ quản lý thương mại điện tử, hỗ
trợ các tổ chức, cá nhân ứng dụng thương mại điện tử trên địa bàn
tỉnh;
Thực hiện các nội dung quản lý nhà nước
khác về thương mại điện tử theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ Công
Thương.
d) Về quản lý thị
trường:
Tổ chức thực hiện công tác quản lý thị
trường trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện pháp luật trong lĩnh vực công thương của các tổ chức,
cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh; thực hiện thanh tra chuyên ngành theo quy
định của pháp luật;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có
liên quan đấu tranh chống các hành vi đầu cơ, buôn lậu, gian lận thương mại,
buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; chống vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, vệ sinh
an toàn thực phẩm và các hoạt động sản xuất, kinh doanh khác trái quy định của
pháp luật.
đ) Về xúc tiến
thương mại:
Tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch,
đề án xúc tiến thương mại nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng và phát triển thương hiệu hàng Việt Nam;
Tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám
sát việc đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại, khuyến mại cho các
thương nhân.
e) Về cạnh
tranh, chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ:
Hướng dẫn thực hiện các quy định của
pháp luật về cạnh tranh, chống phá giá, chống trợ cấp và tự
vệ trên địa bàn tỉnh;
Phát hiện và kiến nghị các cơ quan có
liên quan giải quyết theo thẩm quyền về những văn bản ban hành có nội dung
không phù hợp với pháp luật cạnh tranh, chống bán phá giá, trợ cấp và tự vệ;
Đầu mối chủ trì hỗ trợ các doanh nghiệp
xuất khẩu trên địa bàn đối phó với các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp
và tự vệ từ nước ngoài;
Quản lý các hoạt động bán hàng đa cấp
theo quy định của pháp luật.
g) Về bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng:
Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương;
Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp
luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn hỗ trợ nâng cao nhận thức về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương;
Thực hiện việc kiểm soát hợp đồng
theo mẫu, điều kiện giao dịch chung tại địa phương theo quy định của pháp luật
bảo vệ người tiêu dùng;
Kiểm tra, giám sát hoạt động tổ chức
xã hội, tổ chức hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân
kinh doanh tại địa phương;
Công bố công khai danh sách tổ chức,
cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm
quyền;
Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu
nại, tố cáo và xử lý hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền.
h) Về hội nhập
kinh tế:
Triển khai thực hiện kế hoạch, chương
trình, biện pháp cụ thể về hội nhập kinh tế quốc tế trên địa bàn tỉnh sau khi
được phê duyệt;
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc thực
hiện kế hoạch, chương trình, các quy định về hội nhập kinh tế quốc tế của địa
phương.
7. Tổ chức thực hiện và chịu trách
nhiệm về giám định, đăng ký, cấp giấy phép, chứng chỉ, chứng nhận trong phạm vi
trách nhiệm quản lý của Sở theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy
quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
8. Quản lý, theo dõi, khuyến khích, hỗ
trợ các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, các hội, hiệp hội
và các tổ chức phi chính phủ thuộc phạm vi quản lý của Sở trên địa bàn tỉnh
theo quy định của pháp luật.
9. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở quản
lý theo quy định của pháp luật.
10. Thực hiện hợp tác quốc tế trong
lĩnh vực công thương theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
11. Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ
thuộc lĩnh vực công thương đối với các Phòng Kinh tế hoặc
Phòng Kinh tế và Hạ tầng hoặc Phòng Kinh tế và Hạ tầng
nông thôn thuộc Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
12. Tổ chức thực hiện kế hoạch nghiên
cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ trong công nghiệp và
thương mại thuộc phạm vi quản lý của sở; hướng dẫn thực hiện các tiêu chuẩn,
quy phạm, định mức kinh tế - kỹ thuật, chất lượng sản phẩm công nghiệp; xây dựng
hệ thống thông tin lưu trữ phục vụ công tác quản lý nhà nước và chuyên môn nghiệp
vụ; tổ chức thực hiện chính sách, chương trình, kế hoạch, đề án xây dựng phát
triển mạng lưới điện nông thôn và chợ nông thôn tại các xã trên địa bàn tỉnh,
đánh giá công nhận xã đạt tiêu chí về điện và chợ theo chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới.
13. Triển khai thực hiện chương trình
cải cách hành chính của Sở theo mục tiêu và nội dung chương trình cải cách hành
chính của Ủy ban nhân dân tỉnh.
14. Kiểm tra, thanh tra theo ngành, lĩnh vực được phân công quản lý đối với tổ chức, cá nhân
hoạt động trong lĩnh vực công thương; giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống
tham nhũng theo quy định của pháp luật và theo sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
15. Quản lý và tổ chức thực hiện các
dịch vụ công trong lĩnh vực công thương thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy định
của pháp luật.
16. Quy định cụ thể chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của các tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập
thuộc Sở quản lý, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở theo hướng
dẫn chung của Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ và theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh.
17. Quản lý tổ chức bộ máy, vị trí việc
làm, biên chế công chức và số lượng người làm việc, cơ cấu viên chức theo chức
danh nghề nghiệp trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở; thực hiện chế độ
tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ
luật đối với công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý của Sở
theo quy định của pháp luật và theo sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân
dân tỉnh.
18. Quản lý theo quy định của pháp luật
đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, các hội và
các tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực công thương tại địa phương.
19. Quản lý và chịu trách nhiệm về
tài chính được giao theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy quyền
của Ủy ban nhân dân tỉnh.
20. Tổng hợp thông tin, báo cáo định
kỳ sáu tháng một lần hoặc đột xuất về tình hình thực hiện
nhiệm vụ được giao với Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương.
21. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ủy
ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao và theo quy định của pháp luật.
Chương II
CƠ CẤU TỔ CHỨC
VÀ BIÊN CHẾ
Điều 3. Lãnh đạo Sở
1. Sở Công Thương có Giám đốc và
không quá 03 Phó Giám đốc;
2. Giám đốc Sở là người đứng đầu Sở,
chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và trước pháp
luật trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước về
lĩnh vực công thương trên địa bàn tỉnh và các công việc được Ủy ban nhân dân,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phân công hoặc ủy quyền;
Giám đốc Sở có trách nhiệm báo cáo với
Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương về tổ chức và
hoạt động của Sở; báo cáo công tác trước Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh
khi có yêu cầu; cung cấp tài liệu cần thiết theo yêu cầu của Hội đồng nhân dân
tỉnh; trả lời kiến nghị của cử tri, chất vấn của Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
về những vấn đề trong phạm vi lĩnh vực công thương; phối hợp với các Giám đốc sở
khác, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan có liên quan trong
việc thực hiện nhiệm vụ của Sở;
3. Phó Giám đốc Sở là người giúp Giám
đốc Sở chỉ đạo một số mặt công tác, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở và trước
pháp luật về nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc Sở vắng mặt, một Phó Giám đốc
Sở được Giám đốc ủy nhiệm điều hành các hoạt động của Sở;
4. Việc bổ nhiệm Giám đốc và Phó Giám
đốc Sở do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo tiêu chuẩn chức danh do
Bộ Công Thương ban hành trên cơ sở các quy định của pháp luật. Việc miễn nhiệm,
cách chức, khen thưởng, kỷ luật và các chế độ chính sách khác đối với Giám đốc
và Phó Giám đốc Sở thực hiện theo quy định của pháp luật;
5. Giám đốc, Phó Giám đốc Sở không
kiêm chức danh trưởng của các tổ chức, đơn vị cấp dưới có tư cách pháp nhân (trừ
trường hợp văn bản có giá trị pháp lý cao hơn quy định khác).
Điều 4. Cơ cấu tổ
chức bộ máy
1. Các tổ chức
tham mưu tổng hợp và chuyên môn, nghiệp vụ:
a) Văn phòng Sở;
b) Thanh tra Sở;
c) Phòng Kế hoạch - Tài chính - Tổng
hợp;
d) Phòng Quản lý công nghiệp;
đ) Phòng Quản lý thương mại;
e) Phòng Kỹ thuật an toàn - Môi trường;
g) Phòng Quản lý năng lượng;
h) Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu.
2. Chi cục quản
lý nhà nước chuyên ngành:
Chi cục Quản lý thị trường (chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Chi cục Quản lý thị trường thực
hiện theo Thông tư hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Công Thương và Bộ trưởng Bộ Nội vụ).
3. Đơn vị sự nghiệp công lập:
a) Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến
thương mại.
b) Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc
khác được thành lập theo quy định của pháp luật (nếu có).
4. Việc bổ nhiệm,
miễn nhiệm cấp Trưởng, cấp Phó các phòng chuyên môn, nghiệp vụ; cơ quan, đơn vị
thuộc và trực thuộc Sở thực hiện theo quy định của pháp luật và phân cấp quản
lý cán bộ, công chức, viên chức của UBND tỉnh.
Điều 5. Biên chế
công chức và số lượng người làm việc (biên chế sự nghiệp)
1. Biên chế công chức, biên chế sự
nghiệp của Sở Công Thương được giao trên cơ sở vị trí việc làm gắn với chức
năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và nằm trong tổng biên chế công chức, biên chế sự nghiệp trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự
nghiệp công lập của tỉnh, được cấp có thẩm quyền giao hoặc
phê duyệt.
2. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và danh mục vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức, cơ cấu chức
danh nghề nghiệp viên chức được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hàng năm Sở Công
Thương xây dựng kế hoạch biên chế công chức, biên chế sự nghiệp trình Ủy ban
nhân dân tỉnh để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định của
pháp luật.
Chương III
MỐI QUAN HỆ CÔNG
TÁC
Điều 6. Đối với
các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố
Mối quan hệ giữa Sở Công Thương với
các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố là mối quan hệ
phối hợp. Khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được
giao, nếu nội dung có liên quan đến các Sở, ngành, địa
phương hoặc được UBND tỉnh ủy nhiệm giải quyết một số công việc cụ thể, thì Sở
Công Thương phải chủ động chủ trì, phối hợp để giải quyết và tổ chức triển khai
thực hiện. Nếu các ngành không thống nhất được thì Sở phải chủ động trình Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
Điều 7. Đối với
các phòng chuyên môn về công thương cấp huyện và UBND các xã, phường, thị trấn
Sở Công Thương có trách nhiệm chỉ đạo,
hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ đối với Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế và
Hạ tầng hoặc Phòng Kinh tế và Hạ tầng nông thôn của Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố; đồng thời, hướng dẫn các hoạt động chuyên môn
nghiệp vụ quản lý công nghiệp, thương mại, tiểu thủ công nghiệp cho Ủy ban nhân
dân các xã, phường, thị trấn nhằm đảm bảo việc quản lý nhà nước về công thương
từ tỉnh đến cơ sở đạt hiệu quả, đúng quy định của Nhà nước.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 8. Trách nhiệm thi hành
Giám đốc Sở Công Thương có trách nhiệm
tổ chức triển khai thực hiện Quy định này; đồng thời ban hành Quy chế làm việc
của Sở và sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Điều 9. Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc,
phát sinh, Giám đốc Sở Công Thương tổng hợp, trao đổi với các cơ quan chức năng
có liên quan, trình Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) để xem xét, quyết
định sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.