Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 50/2008/QĐ-UBND về phê duyệt quy hoạch phát triển công nghiệp tỉnh giai đoạn 2006-2015, tầm nhìn đến năm 2020 do tỉnh Bình Phước ban hành

Số hiệu 50/2008/QĐ-UBND
Ngày ban hành 22/08/2008
Ngày có hiệu lực 01/09/2008
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Phước
Người ký Trương Tấn Thiệu
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 50/2008/QĐ-UBND

Đồng Xoài, ngày 22 tháng 8 năm 2008

 

QUYẾT ĐỊNH

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND ngày 03/12/2004;

Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội;

Căn cứ Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11/01/2008 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội;

Thực hiện Công văn số 5050/BCT-CNĐP ngày 16/6/2008 của Bộ Công thương về việc thỏa thuận “Quy hoạch phát triển công nghiệp tỉnh Bình Phước giai đoạn 2006 - 2015, tầm nhìn 2020”;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công thương tại Tờ trình số 31/TTr-SCT ngày 15/8/2008,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch phát triển công nghiệp tỉnh Bình Phước giai đoạn 2006 - 2015, tầm nhìn 2020 với các nội dung chủ yếu sau:

1. Quan điểm phát triển

Tăng tốc nhanh nhất có thể được cho phát triển khu vực công nghiệp là “chìa khóa” cho phát triển kinh tế - xã hội Bình Phước. Thông qua phát triển công nghiệp sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế, khai thác hiệu quả các nguồn lực và lợi thế của Bình Phước bao gồm nguồn nguyên liệu nông sản, tài nguyên khoáng sản, lực lượng lao động xã hội. Phát triển công nghiệp sẽ tạo tác động “hiệu ứng” thay đổi cơ cấu kinh tế nền kinh tế theo hướng công nghiệp hiện đại, phục vụ và đảm bảo cho phát triển nông nghiệp tăng trưởng ổn định, nâng cao năng suất lao động, mở rộng nhanh chóng việc làm mới cho xã hội và thu hút nhân lực có chất lượng cao từ nơi khác, nhanh chóng phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn.

- Phát triển công nghiệp nhanh, hiệu quả và bền vững gắn với bảo vệ môi trường.

- Chủ động hội nhập kinh tế quốc tế; kết hợp chặt chẽ phát triển công nghiệp với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

- Phát triển công nghiệp gắn với sự phát triển của khoa học công nghệ và nguồn nhân lực có trình độ cao, coi trọng chất lượng tăng trưởng và giá trị tăng thêm của sản xuất công nghiệp.

- Tập trung phát triển các ngành công nghiệp chủ lực, có lợi thế, sản xuất sản phẩm xuất khẩu, tạo nguồn thu lớn và giải quyết nhiều việc làm cho xã hội.

2. Định hướng phát triển

- Công nghiệp có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cần phát triển công nghiệp theo phương châm huy động tối đa mọi nguồn lực địa phương, tranh thủ các nguồn lực bên ngoài, nâng cao hiệu quả của hợp tác quốc tế, hợp tác liên tỉnh, liên vùng và liên ngành.

- Thực hiện đa dạng hóa sản xuất công nghiệp, vừa tập trung phát triển các ngành có thế mạnh của địa phương như: Công nghiệp chế biến nông, lâm sản thực phẩm, công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng... vừa phát triển các ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao như ngành cơ khí chế tạo, công nghệ thông tin - phần mềm, ngành sản xuất vật liệu mới thay thế nhập khẩu... Đa dạng hóa về quy mô và loại hình sản xuất công nghiệp, khuyến khích phát triển công nghiệp quy mô vừa và nhỏ.

- Phát triển công nghiệp nhằm tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương, tạo thu nhập ngày càng cao cho người lao động.

- Phát triển công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Phước nhằm phục vụ cho nông lâm nghiệp, thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn.

- Kết hợp ba dạng quy mô lớn, vừa, và nhỏ trong việc phát triển các ngành công nghiệp. Đặc biệt quan tâm đến loại hình doanh nghiệp vừa và nhỏ để gắn bó với các vùng nguyên liệu phân tán. Chú trọng đến vai trò của khu vực kinh tế tư nhân trong việc phát triển công nghiệp.

- Phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của tỉnh phải đặt trong mối quan hệ phân công và hợp tác lao động trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tranh thủ mọi khả năng liên kết kinh tế với các địa phương khác nhằm khai thác nguồn vốn, công nghệ cũng như tiếp cận thị trường mới.

- Phát triển tiểu thủ công nghiệp theo hướng thu hút nguồn nhân lực từ khu vực nông lâm nghiệp chuyển sang, đồng thời cần phát triển những ngành nghề truyền thống để góp phần tăng thu nhập cho dân cư trong lĩnh vực nông nghiệp, tạo công ăn việc làm cho lao động nông nghiệp vào những thời điểm nông nhàn.

3. Lựa chọn phương án phát triển

Phương án được chọn đặt ra trong điều kiện môi trường đầu tư thuận lợi, tỷ lệ đất cho thuê trong khu công nghiệp đạt 80 - 90%. Một số nhà máy, xí nghiệp sản xuất đạt hiệu quả cao, thị trường tiêu thụ sản phẩm được mở rộng, sức cạnh tranh của sản phẩm cao. Các chỉ tiêu phát triển công nghiệp của phương án được lựa chọn như sau:

Giá trị sản xuất công nghiệp phân theo ngành kinh tế

ĐVT: Tỷ đồng

[...]