Quyết định 487/QĐ-UBND năm 2009 phê duyệt Quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng thương mại bao gồm: Trung tâm phân phối, Trung tâm thương mại, Siêu thị và Chợ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2009 - 2020 do Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên ban hành

Số hiệu 487/QĐ-UBND
Ngày ban hành 09/03/2009
Ngày có hiệu lực 19/03/2009
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Thái Nguyên
Người ký Hoàng Quốc Vượng
Lĩnh vực Thương mại,Xây dựng - Đô thị

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 487/QĐ-UBND

Thái Nguyên, ngày 9 tháng 03 năm 2009

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN KẾT CẤU HẠ TẦNG THƯƠNG MẠI BAO GỒM: TRUNG TÂM PHÂN PHỐI, TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI, SIÊU THỊ VÀ CHỢ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN GIAI ĐOẠN 2009 - 2020

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Thương mại năm 2005 và các văn bản hướng dẫn thi hành;
Căn cứ Nghị quyết số 29/2008/NQ-HĐND ngày 09/12/2008 của Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên thông qua Quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng thương mại bao gồm: Trung tâm phân phối, Trung tâm thương mại, Siêu thị và Chợ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2009 - 2020,
Theo đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số 24/TTr-SCT ngày 16/01/2009 đề nghị phê duyệt Quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng thương mại bao gồm: Trung tâm phân phối, Trung tâm thương mại, Siêu thị và Chợ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2009 - 2020,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng thương mại bao gồm: Trung tâm phân phối, Trung tâm thương mại, Siêu thị và Chợ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2009 - 2020, với những nội dung chính như sau:

I. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU CỦA QUY HOẠCH.

1. Quan điểm phát triển

- Phát triển các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại (KCHTTM) với quy mô nhỏ và vừa được phân bố trải rộng theo các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh. Đối với loại hình KCHTTM có quy mô lớn sẽ phát triển tại các đô thị để tạo điều kiện thúc đẩy liên kết kinh tế, thương mại giữa tỉnh với các tỉnh khác trong cả nước và với các nước khác trên thế giới; Các trung tâm phân phối (TTPP) có vai trò lưu chuyển, phân phối hàng hoá theo vùng.

- Phát triển các loại hình KCHTTM phải tính đến sự phù hợp của từng loại hình với quá trình gia tăng nhu cầu sử dụng loại hình đó trong từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh .

- Huy động và phân bổ các nguồn lực vào phát triển các loại hình KCHTTM một cách hợp lý đảm bảo sự phát triển nhanh các hoạt động thương mại cả trong ngắn hạn và dài hạn. Việc huy động và phân bổ các nguồn lực, nhất là vốn đầu tư cần được thực hiện theo hướng giảm dần sự tham gia đầu tư của Nhà nước, huy động tối đa các nguồn lực trong Tỉnh, trong nước, huy động có kiểm soát các nguồn lực từ nước ngoài và tăng cường xã hội hóa đầu tư xây dựng.

- Tạo lập môi trường đầu tư thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển KCHTTM, đồng thời giảm dần sự tham gia đầu tư trực tiếp, cũng như mức hỗ trợ đầu tư từ nguồn vốn ngân sách cho các loại hình KCHTTM trong Tỉnh; Thực hiện công tác quản lý đối với hoạt động kinh doanh tại các loại hình KCHTTM trên cơ sở đẩy nhanh việc xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý phù hợp với sự vận hành của cơ chế thị trường trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế quốc tế đang ngày càng mạnh mẽ, có chú trọng đến việc sử dụng các loại hình KCHTTM truyền thống và lợi ích xã hội.

- Phát triển KCHTTM phải đảm bảo thực hiện các mục tiêu phát triển thương mại là tổ chức lại thị trường nội địa theo hướng văn minh hiện đại, chủ động quản lý các kênh lưu thông hàng hoá chủ yếu. Phát triển thị trường trong mối quan hệ hữu cơ với phát triển sản xuất trong nước, mở rộng thị trường trong nước, gắn thị trường trong tỉnh với thị trường trong nước với nước ngoài; đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, tăng cường mở rộng hợp tác đầu tư trong và ngoài nước. Thương mại vừa liên kết sâu với sản xuất, chế biến công nghiệp, nhằm tạo ra những sản phẩm công nghệ cao vừa liên kết rộng nhằm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển. Gắn hoạt động kinh doanh dịch vụ - thương mại với yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế, sắp xếp tổ chức và quản lý có hiệu quả hệ thống thương mại, dịch vụ trên địa bàn Tỉnh nhằm cung ứng hàng hóa, dịch vụ thỏa mãn nhu cầu của xã hội.

2. Mục tiêu phát triển KCHTTM trên địa bàn tỉnh giai đoạn đến 2020

- Tăng cường đầu tư phát triển năng lực cơ sở vật chất - kỹ thuật của các loại hình KCHTTM nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt năng lực hiện nay và đảm bảo tương xứng với sự gia tăng nhu cầu hoạt động và tính đa dạng của các hoạt động thương mại tại Thái Nguyên giai đoạn 2009 đến 2020.

- Hình thành hệ thống KCHTTM tương đối đồng bộ và hiện đại làm hạt nhân tăng cường mối liên kết với các tỉnh khác của vùng Trung du miền núi Bắc Bộ.

- Tốc độ tăng trưởng ngành dịch vụ bình quân giai đoạn 2006 - 2010 đạt 13%/năm (trong đó thương mại tăng 16%/năm); Giai đoạn 2011-2015: 13,3%/năm (trong đó thương mại tăng 16,4%/năm); Giai đoạn 2016-2020: 13,1%/năm (trong đó thương mại tăng 17%/năm); Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ xã hội của Thái Nguyên dự báo đạt trên 27.300 tỷ đồng vào năm 2020; Kim ngạch xuất khẩu đến năm 2020 là 180 triệu USD, (trong đó, xuất khẩu địa phương đạt 120 triệu USD); Giá trị xuất khẩu bình quân đầu người: 140,5 USD/người.

II. NỘI DUNG QUY HOẠCH

1. Quy hoạch phát triển mạng lưới chợ: Đến năm 2020 có 169 chợ gồm: 01 chợ vùng Việt Bắc, 5 chợ loại I; 20 chợ loại II và 143 chợ loại III; đảm bảo cho 60-70% số thương nhân cá thể và các thành phần kinh tế kinh doanh trong chợ:

-Quy hoạch chợ vùng Việt Bắc: Thuộc phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên là nơi tổ chức các sự kiện lớn của tỉnh, trung tâm Hội chợ triển lãm... có diện tích 90.000 m2.

- Các chợ loại I: Chợ đầu mối nông sản Túc Duyên trên địa bàn thành phố Thái Nguyên (gắn liền với vùng nguyên liệu rau củ quả, thực phẩm Phía đông bắc Thành phố và huyện Đồng Hỷ, với diện tích trên 13.000 m2); Chợ đầu mối Thượng Đình phía Bắc huyện Phú Bình (gắn liền với vùng nguyên liệu nông sản thực phẩm tươi sống trên địa bàn phục vụ cho Thành phố Thái Nguyên, diện tích khoảng 15.000 m2; Chợ đầu mối Bắc Sơn, huyện Phổ Yên (chợ Bắc Sơn mở rộng) và chợ đầu mối trung tâm huyện Đại Từ (chợ phố huyện mở rộng); Chợ đầu mối thị trấn Đu (trên cơ sở chợ Đu mở rộng), mỗi chợ có diện tích khoảng 15.000 m2.

- Các chợ loại II và loại III: Có 20 chợ loại II chủ yếu là ở các trung tâm huyện, thị, khu đô thị...Và 143 chợ loại III nằm trên địa bàn mỗi xã, phường.

2. Quy hoạch phát triển các TTTM: Đến năm 2020 có 14 TTTM, trong đó có: 1 TTTM hạng I; 4 TTTM hạng II; số còn lại là TTTM hạng III bao gồm:

- Thành phố Thái Nguyên: 6 TTTM đặt tại các vị trí: TTTM1 cạnh đảo tròn (khu đất sở LĐ&TBXH cũ, thuộc phường Phan Đình Phùng); TTTM2, TTTM3, TTTM4 nâng cấp chợ Thái, chợ Đồng Quang và chợ Dốc Hanh, TTTM5 trong quần thể khu du lịch sinh thái sân Golf Long Sơn xã Lương Sơn, TTTM6 Khu nam hồ Núi Cốc (gắn liền khu đô thị và du lịch sinh thái phía Đông Bắc hồ Núi Cốc)

- Thị xã Sông Công: có 2 TTTM là: TTTM7 trên địa bàn phường Mỏ Chè và TTTM8 nằm ở phía Đông hồ Gềnh Chè (trong quần thể du lịch hồ Núi Cốc-Sông Công-hồ Gềnh Chè).

- Huyện Phổ Yên: TTTM9 trên cơ sở chợ Ba Hàng nâng cấp.

- Các TTTM khác: TTTM10 huyện Võ Nhai (trên cơ sở chợ Đình Cả nâng cấp); TTTM11 Định Hoá: (trên cơ sở chợ Tân Lập nâng cấp); TTTM12 Đại Từ gần kề ngã 3 giữa Quốc lộ 37 và đường tỉnh lộ 270 (khu tái định cư Hùng Sơn 2); TTTM13 Đồng Hỷ tại khu vực ngã 3 xã Hoá Thượng; TTTM14 Phú Bình thuộc địa phận xã Kha Sơn; Ở các đô thị mới có thể cho phép hình thành thêm từ 1 đến 2 TTTM hạng III theo quy hoạch đô thị được duyệt.

3. Quy hoạch phát triển hệ thống siêu thị: Đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 33 siêu thị, trong đó có 7 siêu thị hạng II và 26 siêu thị hạng III. Cụ thể:

[...]