Quyết định 1545/QĐ-UBND năm 2013 phê duyệt Quy hoạch phát triển hạ tầng thương mại nông thôn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025

Số hiệu 1545/QĐ-UBND
Ngày ban hành 08/08/2013
Ngày có hiệu lực 08/08/2013
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Hưng Yên
Người ký Đặng Minh Ngọc
Lĩnh vực Thương mại,Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 1545/QĐ-UBND

Hưng Yên, ngày 08 tháng 08 năm 2013

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG THƯƠNG MẠI NÔNG THÔN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN ĐẾN NĂM 2020 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2025

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11/01/2008 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 7/9/2006;

Căn cứ Thông tư số 17/2010/TT-BCT ngày 05/5/2010 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về nội dung, trình tự, thủ tục, lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch phát triển ngành thương mại;

Căn cứ Quyết định số 1594/QĐ-UBND ngày 21/9/2011 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề cương và dự toán kinh phí lập Quy hoạch phát triển hạ tầng thương mại nông thôn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025;

Theo đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số 561/TTr-SCT ngày 08 tháng 7 năm 2013 và hồ sơ kèm theo,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch phát triển hạ tầng thương mại nông thôn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025 với các nội dung chủ yếu sau đây:

1. Quan điểm phát triển:

- Phát triển hệ thống hạ tầng thương mại nông thôn một cách hợp lý, cân đối, hài hòa, phù hợp với trình độ phát triển kinh tế - xã hội và trình độ phát triển thị trường khu vực nông thôn; từng bước phát triển các loại hình hiện đại, kết hợp với kế thừa, cải tạo các loại hình truyền thống, đảm bảo hiệu quả kinh tế của việc đầu tư và kinh doanh; thúc đẩy phát triển các ngành sản xuất và dịch vụ, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp, thuận tiện cho mua bán hàng hóa, góp phần xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn.

- Phát triển hệ thống hạ tầng thương mại nông thôn theo hướng mở, trong mối quan hệ mật thiết, gắn bó với hệ thống hạ tầng thương mại toàn tỉnh và các tỉnh khác trong vùng.

 - Phát triển hệ thống hạ tầng nông thôn theo hướng tiêu chuẩn hóa; tăng cường các điều kiện cơ sở vật chất - kỹ thuật, đảm bảo văn minh thương mại, giữ gìn bản sắc, tập quán của người dân địa phương và đảm bảo hài hòa với cảnh quan kiến trúc thiên nhiên, bảo vệ môi trường sinh thái.

- Phát triển hệ thống hạ tầng thương mại nông thôn trên cơ sở đẩy nhanh quá trình xã hội hóa đầu tư xây dựng đồng thời với việc tăng cường hỗ trợ đầu tư của nhà nước. Thu hút các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh, góp phần giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động trong các ngành kinh tế trên địa bàn  nông thôn.

2. Mục tiêu phát triển:

2.1. Mục tiêu chung:

- Ưu tiên, đầu tư cải tạo, nâng cấp mạng lưới chợ hiện có đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế theo quy định, kết hợp với xây dựng và hình thành hệ thống hạ tầng thương mại nông thôn với số lượng, loại hình, cơ cấu, quy mô… phù hợp với  sự phát triển của các hoạt động thương mại bán buôn, bán lẻ, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội và quá trình xây dựng nông thôn mới, ưu tiên phát triển ở các vùng có mật độ hạ tầng thương mại thấp, tránh thiếu hụt nhưng không phát triển tràn lan, gây lãng phí đầu tư và giảm hiệu quả kinh doanh.

- Đảm bảo tính ổn định về không gian và thời gian để nhà đầu tư chủ động về kế hoạch xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp các loại hình hạ tầng thương mại.

- Đảm bảo các tiêu chuẩn kinh tế - kỹ thuật hiện hành trong thiết kế và xây dựng, các điều kiện về an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm.

- Phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ và phương thức kinh doanh, nâng cao trình độ giao dịch ở các chợ bán buôn, chợ tổng hợp bán buôn bán lẻ quy mô lớn.

- Hoàn thiện mô hình tổ chức quản lý kinh doanh đồng thời với việc nâng cao trình độ và tính chuyên nghiệp của đội ngũ lao động.

2.2. Mục tiêu cụ thể:

- Ngoài 7 chợ đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, đến năm 2020, trên địa bàn nông thôn tỉnh cần xây mới 11 chợ, 58 chợ cần nâng cấp cải tạo, 6 chợ cần di dời. Định hướng đến năm 2025, tổng số chợ cần xây dựng mới là 26 chợ, 12 chợ cần được nâng cấp cải tạo và 2 chợ di dời, giảm thiểu chợ cóc, chợ tạm.

- Giảm số lượng dân cư phục vụ bình quân một chợ xuống dưới 8.500 người/chợ; giảm bán kính phục vụ bình quân một chợ xuống dưới 1,5 km/chợ.

- Cải thiện điều kiện cơ sở vật chất chợ, nâng cao trình độ văn minh thương mại trên chợ, đảm bảo 100% số chợ đạt tiêu chuẩn về môi trường.

- Trong giai đoạn đến năm 2020, phát triển mới 3-4 siêu thị và 1-2 trung tâm mua sắm; giai đoạn đến năm 2025, phát triển mới 10-11 siêu thị, 2-3 trung tâm mua sắm, 01 trung tâm bán buôn và logistics.

- Đảm bảo tỉ lệ hàng hoá và dịch vụ trao đổi qua hệ thống chợ đạt 50%; hệ thống cửa hàng bán lẻ truyền thống 25%; hệ thống phân phối hiện đại (siêu thị, cửa hàng tự chọn, trung tâm mua sắm...) là 20%; các hình thức phân phối khác (mua bán qua mạng, doanh nghiệp trực tiếp phân phối tới người tiêu dùng) 5%.

[...]