Quyết định 4733/QĐ-UBND năm 2020 phê duyệt Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2025
Số hiệu | 4733/QĐ-UBND |
Ngày ban hành | 15/12/2020 |
Ngày có hiệu lực | 15/12/2020 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Quảng Bình |
Người ký | Nguyễn Tiến Hoàng |
Lĩnh vực | Thương mại,Công nghệ thông tin |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4733/QĐ-UBND |
Quảng Bình, ngày 15 tháng 12 năm 2020 |
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH QUẢNG BÌNH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Giao dịch điện tử ngày 29/11/2005;
Căn cứ Luật Công nghệ thông tin ngày 29/6/2006;
Căn cứ Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử;
Căn cứ Quyết định số 07/2015/QĐ-TTg ngày 02/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành quy chế quản lý và thực hiện Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia; Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Thông tư số 47/2014/TT-BCT ngày 05/12/2014 của Bộ Công Thương quy định về quản lý website thương mại điện tử và Thông tư số 59/2015/TT-BCT ngày 31/12/2015 của Bộ Công Thương quy định về quản lý hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng trên thiết bị di động;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 1475/TTr-SCT ngày 07/12/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021 - 2025, với những nội dung sau:
1. Mục tiêu chung
Triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh; tăng cường nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thương mại điện tử, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng khi ứng dụng thương mại điện tử; xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững; thiết lập hạ tầng, đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực, tạo môi trường cho thương mại điện tử phát triển và hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn hiện đại hóa hệ thống phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường nội địa, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025
2.1. Về ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp
- 80% website thương mại điện tử của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến.
- 60% doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động.
- 85% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu dùng.
- 90% cơ sở kinh doanh trong các lĩnh vực thương mại, dịch vụ như vận tải, văn hóa, thể thao và du lịch phát triển các kênh giao dịch điện tử phục vụ người tiêu dùng.
- Hỗ trợ 70% doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề, hộ kinh doanh có các ứng dụng công nghệ tham gia vào hoạt động thương mại điện tử và sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh Quảng Bình.
- 100% doanh nghiệp có ứng dụng các phần mềm chuyên dụng trong hoạt động quản lý sản xuất và kinh doanh.
2.2. Về ứng dụng thương mại điện tử trong cơ quan quản lý nhà nước
- 100% các dịch vụ công của các sở, ban, ngành được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4 vào năm 2025.
- Toàn bộ các thủ tục hành chính trên cơ chế một cửa quốc gia được triển khai dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; 100% giao dịch trên cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh được xác thực điện tử.
- Sẵn sàng kết nối, trao đổi thông tin với các đối tác thương mại nước ngoài để tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất khẩu của tỉnh Quảng Bình và tăng cường kiểm soát đối với hàng nhập khẩu.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4733/QĐ-UBND |
Quảng Bình, ngày 15 tháng 12 năm 2020 |
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH QUẢNG BÌNH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Giao dịch điện tử ngày 29/11/2005;
Căn cứ Luật Công nghệ thông tin ngày 29/6/2006;
Căn cứ Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử;
Căn cứ Quyết định số 07/2015/QĐ-TTg ngày 02/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành quy chế quản lý và thực hiện Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia; Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Thông tư số 47/2014/TT-BCT ngày 05/12/2014 của Bộ Công Thương quy định về quản lý website thương mại điện tử và Thông tư số 59/2015/TT-BCT ngày 31/12/2015 của Bộ Công Thương quy định về quản lý hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng trên thiết bị di động;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 1475/TTr-SCT ngày 07/12/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021 - 2025, với những nội dung sau:
1. Mục tiêu chung
Triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh; tăng cường nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thương mại điện tử, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng khi ứng dụng thương mại điện tử; xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững; thiết lập hạ tầng, đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực, tạo môi trường cho thương mại điện tử phát triển và hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn hiện đại hóa hệ thống phân phối, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường nội địa, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025
2.1. Về ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp
- 80% website thương mại điện tử của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến.
- 60% doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động.
- 85% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu dùng.
- 90% cơ sở kinh doanh trong các lĩnh vực thương mại, dịch vụ như vận tải, văn hóa, thể thao và du lịch phát triển các kênh giao dịch điện tử phục vụ người tiêu dùng.
- Hỗ trợ 70% doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề, hộ kinh doanh có các ứng dụng công nghệ tham gia vào hoạt động thương mại điện tử và sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh Quảng Bình.
- 100% doanh nghiệp có ứng dụng các phần mềm chuyên dụng trong hoạt động quản lý sản xuất và kinh doanh.
2.2. Về ứng dụng thương mại điện tử trong cơ quan quản lý nhà nước
- 100% các dịch vụ công của các sở, ban, ngành được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4 vào năm 2025.
- Toàn bộ các thủ tục hành chính trên cơ chế một cửa quốc gia được triển khai dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; 100% giao dịch trên cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh được xác thực điện tử.
- Sẵn sàng kết nối, trao đổi thông tin với các đối tác thương mại nước ngoài để tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất khẩu của tỉnh Quảng Bình và tăng cường kiểm soát đối với hàng nhập khẩu.
2.3. Về hạ tầng các dịch vụ phụ trợ cho thương mại điện tử
- Xây dựng và đưa vào vận hành cơ sở dữ liệu dùng chung về thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
- Thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50%, trong đó thanh toán thực hiện qua các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chiếm 80%.
- 70% các giao dịch mua hàng trên website, ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử.
- Áp dụng phổ biến chứng thực chữ ký số để đảm bảo an toàn, bảo mật cho các giao dịch thương mại điện tử. Tạo điều kiện để thẻ và các hình thức thanh toán điện tử được sử dụng rộng rãi, nhằm giảm tỷ lệ sử dụng tiền mặt.
2.4. Về phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử
- 1.650 lượt cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh, sinh viên trên địa bàn tỉnh được tham gia các lớp tập huấn, khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử.
1. Tăng cường năng lực hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử
- Phát triển hạ tầng và giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công; chú trọng phát triển các tiện ích thanh toán trên nền tảng di động, ví điện tử, mã QR code, NFC, POS...; đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán, góp phần thúc đẩy thanh toán điện tử trong giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mô hình thương mại điện tử doanh nghiệp - người tiêu dùng (B2C), doanh nghiệp - doanh nghiệp (B2B), Chính phủ - người dân (G2C), Chính phủ - doanh nghiệp (G2B); Online - Offline (O2O).
- Cải thiện hạ tầng dịch vụ chuyển phát cho thương mại điện tử, ứng dụng các công nghệ mới trong hoạt động logistics; khuyến khích thí điểm và triển khai ứng dụng các phương tiện giao thông hỗ trợ việc vận chuyển, giao nhận hàng hóa trong thương mại điện tử; khuyến khích các doanh nghiệp triển khai các giải pháp tổng thể liên kết hậu cần từ chặng đầu tới chặng cuối.
- Kết nối hệ thống quản lý trực tuyến các dịch vụ vận chuyển, giao nhận và hoàn tất đơn hàng, hệ thống tiêu chuẩn cho dịch vụ chuyển phát và hoàn tất đơn hàng, hệ thống cơ sở dữ liệu địa chỉ để hỗ trợ phục vụ cho công tác quản lý trực tuyến dịch vụ bưu chính, vận chuyển, giao nhận và hoàn tất đơn hàng cho thương mại điện tử.
- Triển khai các giải pháp chia sẻ hạ tầng giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phân phối bán lẻ; các giải pháp liên kết, chia sẻ thông minh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với người tiêu dùng và doanh nghiệp với Chính phủ trên nền tảng di động, thẻ thông minh và dữ liệu lớn.
- Xây dựng hạ tầng chứng thực hợp đồng điện tử và các chứng từ điện tử phục vụ giao dịch thương mại khác trên nền tảng xác thực thông tin ứng dụng công nghệ số bao gồm chữ ký số công cộng, chữ ký số cá nhân trên di động, lưu trữ block-chain...
- Xây dựng các hệ thống tra cứu, truy xuất, kiểm soát lưu thông hàng hóa trên nền tảng các giải pháp về chứng từ điện tử trong thương mại bao gồm hóa đơn điện tử, tem điện tử, chứng từ xuất kho điện tử và các chứng từ thương mại khác.
- Tiếp tục hỗ trợ và mời thương nhân tham gia Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Quảng Bình; thường xuyên cung cấp các thông tin trên Sàn giao dịch về thị trường sản phẩm, hàng hóa, thủ tục, quy định xuất nhập khẩu của các nước ký Hiệp định thương mại với Việt Nam.
- Hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh xây dựng website thương mại điện tử phù hợp với mô hình sản xuất kinh doanh, sản phẩm hàng hóa của đơn vị; liên kết website của doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế với Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Quảng Bình để đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh, xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.
- Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn.
- Hoàn thiện bộ máy quản lý nhà nước về thương mại điện tử thuộc Sở Công Thương theo hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương.
- Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thực thi pháp luật về thương mại điện tử của tỉnh, thông qua việc thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử, cử công chức tham gia lớp tập huấn về thương mại điện tử do các bộ, ngành Trung ương tổ chức; trang bị các phương tiện hiện đại để hỗ trợ việc theo dõi, giám sát, giải quyết tranh chấp, xử lý vi phạm các hoạt động thương mại điện tử trên môi trường trực tuyến.
- Xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành và hình thành lực lượng phản ứng nhanh để kịp thời xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại điện tử.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong các hoạt động đấu tranh phòng, chống tội phạm liên quan đến thương mại điện tử, xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu dùng chung về thương mại điện tử giữa các lực lượng thực thi pháp luật.
- Tổ chức các hoạt động đối thoại thường niên giữa cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp thương mại điện tử để kịp thời nắm bắt những vấn đề cần tháo gỡ; tăng cường năng lực thống kê về thương mại điện tử.
- Thực hiện những giải pháp khuyến khích doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử khi tiến hành bán hàng hóa, dịch vụ; tăng cường công tác quản lý thuế trong thương mại điện tử.
- Đẩy mạnh cung cấp trực tuyến các dịch vụ công liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các thủ tục, hành chính công; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến từ mức độ 3 trở lên đối với toàn bộ các thủ tục đăng ký kinh doanh và đầu tư, các thủ tục khác liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
3. Xây dựng thị trường và nâng cao lòng tin người tiêu dùng trong thương mại điện tử
- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho người tiêu dùng và doanh nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng (Báo chí, Đài phát thanh truyền hình Trung ương và địa phương), các kênh thông tin như: Cổng Thông tin điện tử tỉnh Quảng Bình, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Quảng Bình, website của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố..., nhằm nâng cao trình độ tham gia và khai thác các ứng dụng thương mại điện tử của doanh nghiệp, tăng cường khả năng nhận biết và ứng phó của người tiêu dùng với những hành vi tiêu cực trong thương mại điện tử.
- Triển khai các giải pháp toàn diện nhằm tăng tỷ lệ thanh toán điện tử, thanh toán trên nền tảng di động trong giao dịch trực tuyến và giảm tỷ lệ sử dụng tiền mặt, phương thức giao hàng nhận tiền (COD) trong thương mại điện tử. Hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị bán lẻ hàng hóa, dịch vụ (nhất là hệ thống các cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tỉnh) thực hiện thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.
- Khuyến khích các doanh nghiệp tham gia sự kiện thương mại điện tử thường niên, mang tính kích cầu cho thị trường trong nước và mở rộng cho hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới; tạo môi trường cho các tổ chức, doanh nghiệp trình diễn những công nghệ mới và các mô hình thương mại điện tử tiên tiến để người tiêu dùng trải nghiệm, xây dựng thói quen, kỹ năng thương mại điện tử mới; hỗ trợ doanh nghiệp triển khai và khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các giải pháp thanh toán đảm bảo trong giao dịch thương mại điện tử.
- Duy trì hoạt động thường xuyên và nâng cấp Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Quảng Bình tại địa chỉ www.quangbinhtrade.vn có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến, để khách hàng giao kết hợp đồng, thúc đẩy tăng tỷ trọng hàng nội địa trên môi trường trực tuyến.
- Phát triển các hệ thống chứng thực, đánh giá tín nhiệm doanh nghiệp và người tiêu dùng trong thương mại điện tử trên cơ sở tham gia nhiều bên của cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị truyền thông, các hiệp hội, doanh nghiệp và tổ chức bảo vệ người tiêu dùng.
- Chọn lựa một số sản phẩm chủ lực, đặc sản, OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh... để hỗ trợ phát triển thương mại điện tử, từ đó tạo hiệu ứng lan tỏa, nhân rộng mô hình ra các sản phẩm khác.
- Hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải pháp công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR code, chip NFC, công nghệ blockchain...) để truy xuất nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, xây dựng thương hiệu trực tuyến và tiếp thị sản phẩm trên môi trường điện tử.
- Xây dựng gian hàng bao gồm: các sản phẩm chủ lực, đặc sản, OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Quảng Bình trên một số Sàn thương mại điện tử lớn, có uy tín của Việt Nam; tổ chức các không gian hàng Việt là nơi tập trung các thương hiệu uy tín, có hàm lượng nội địa hóa cao, được cơ quan quản lý nhà nước thẩm định và đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm trên Sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh Quảng Bình.
- Tổ chức chuỗi cung ứng thương mại điện tử cho các mặt hàng nông sản, xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử để tối ưu hóa chi phí và thời gian đưa hàng hóa ra thị trường, nhất là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh.
- Tăng cường kết nối Sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh Quảng Bình với Cổng Thương mại điện tử Quốc gia, Sàn giao dịch thương mại điện tử của các tỉnh, thành phố trong nước; thiết lập mô hình trung tâm trực tuyến kết nối để hỗ trợ phân phối sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hộ sản xuất nông thôn trong tỉnh trên môi trường thương mại điện tử.
- Tuyên truyền, quảng bá, nâng cao nhận thức, hỗ trợ đào tạo về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh.
- Định hướng và hỗ trợ doanh nghiệp triển khai thí điểm và từng bước nhân rộng mô hình doanh nghiệp số đối với từng ngành, lĩnh vực phù hợp với điều kiện của địa phương; ứng dụng công nghệ số nhằm cải tiến mô hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
- Khuyến khích các doanh nghiệp phát triển các ứng dụng thương mại điện tử trên nền tảng di động và phát triển nội dung số cho thương mại điện tử. Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu trên môi trường internet thông qua marketing trực tuyến, tham gia giải pháp bán hàng trực tuyến...
6. Phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử
- Đẩy mạnh ứng dụng đào tạo trực tuyến trong hoạt động đào tạo thương mại điện tử; xây dựng kế hoạch đào tạo cán bộ chuyên trách về thương mại điện tử có trình độ chuyên sâu, đáp ứng công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử.
- Tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn ngắn hạn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh về thương mại điện tử theo các chủ đề chuyên sâu, phù hợp với điều kiện và lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.
- Khuyến khích các trường đại học, cao đẳng, doanh nghiệp và tổ chức xã hội nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh liên kết xây dựng các hệ thống đào tạo trực tuyến, hệ thống học liệu phục vụ nghiên cứu, giảng dạy và học tập về thương mại điện tử. Kết nối nhu cầu tuyển dụng nhân lực thương mại điện tử giữa nhà trường và doanh nghiệp, cộng đồng.
(Có Phụ lục chi tiết các nội dung hoạt động thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021 - 2025 kèm theo)
1. Nguồn vốn thực hiện kế hoạch được đảm bảo từ các nguồn:
- Vốn Ngân sách Nhà nước (Ngân sách Trung ương hỗ trợ từ chương trình thương mại điện tử quốc gia) và Ngân sách địa phương.
- Vốn doanh nghiệp, vốn vay từ các tổ chức tín dụng, tài trợ quốc tế và nguồn vốn huy động hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Căn cứ nhiệm vụ được giao tại Quyết định này, hàng năm cùng với thời gian lập dự toán, các cơ quan, đơn vị xây dựng dự toán kinh phí chi tiết cho từng nội dung, gửi Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét quyết định bố trí kinh phí để triển khai thực hiện theo quy định.
1. Sở Công Thương
- Là cơ quan thường trực, làm đầu mối chủ trì, theo dõi, đôn đốc, phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố; các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Quyết định này đảm bảo hiệu quả, đúng quy định.
- Căn cứ Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021 - 2025, Sở Công Thương xây dựng các đề án, dự án về thương mại điện tử gửi Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương, trình Hội đồng thẩm định và bố trí kinh phí hỗ trợ để thực hiện (đối với nguồn kinh phí hỗ trợ từ Ngân sách Trung ương); tham mưu xây dựng kế hoạch, dự toán kinh phí hàng năm gửi Sở Tài chính thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt (đối với nguồn kinh phí Ngân sách địa phương).
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông trong việc thống kê tình hình ứng dụng thương mại điện tử của các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ các sở, ngành, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử; đào tạo các kỹ năng và tư vấn cho doanh nghiệp về các nội dung liên quan đến công nghệ thông tin và thương mại điện tử; gắn kết sự phát triển thương mại điện tử với chính quyền điện tử của tỉnh Quảng Bình.
- Tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của các tổ chức, cá nhân liên quan và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện để kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung nội dung Kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh và hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương có liên quan;
- Kiểm tra, giám sát việc thực hiện quyết định, tổng hợp kết quả thực hiện, đề xuất giải pháp, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương theo quy định.
2. Sở Tài chính: Hàng năm, cân đối ngân sách của tỉnh, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, Sở Tài chính chủ trì thẩm định và tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để triển khai các hoạt động theo đúng nội dung của Kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan triển khai xây dựng quy hoạch, phát triển hạ tầng viễn thông và internet phục vụ phát triển thương mại điện tử; tham mưu, đề xuất UBND tỉnh các cơ chế, chính sách thu hút các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin, thương mại điện tử đến đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương hỗ trợ các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử; đào tạo, tư vấn cho các tổ chức, cá nhân các nội dung liên quan đến công nghệ thông tin và thương mại điện tử.
- Hướng dẫn triển khai các vấn đề về an toàn trong giao dịch điện tử, chữ ký số, chứng thực điện tử, các chuẩn trao đổi dữ liệu; triển khai đồng bộ chương trình này với các chiến lược, quy hoạch, đề án, chương trình phát triển công nghệ thông tin và truyền thông trên địa bàn tỉnh, gắn kết phát triển thương mại điện tử với việc xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh.
- Tham mưu UBND tỉnh tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bưu chính trên địa bàn phát triển hạ tầng bưu chính theo hướng tập trung hạ tầng nền tảng và logicstic cho thương mại điện tử, xây dựng mạng lưới chuyển phát đến từng hộ gia đình.
- Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp an toàn thông tin mạng, bảo mật trong giao dịch thương mại điện tử; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về an toàn thông tin mạng cho cán bộ, công chức, viên chức và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
4. Các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan
- Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, tổ chức triển khai thực hiện các nội dung Kế hoạch đã được phê duyệt tại Quyết định này; chủ động lồng ghép với quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển các lĩnh vực, ngành nghề kinh tế - xã hội, đặc biệt là lĩnh vực xuất khẩu, phân phối và các ngành dịch vụ khác, các đề án, dự án phát triển thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông, các chương trình cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước và các cấp chính quyền ở địa phương cơ sở.
- Trong quá trình triển khai thực hiện, trường hợp có vướng mắc phát sinh liên quan, kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Công Thương) để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
5. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tham gia thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Quảng Bình, giai đoạn 2021-2025. Tích cực tham gia hưởng ứng các chương trình, đề án của các cơ quan quản lý nhà nước về thương mại điện tử, kinh tế số; chủ động triển khai ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh để tiết giảm chi phí, tiết kiệm thời gian và mang lại hiệu quả cao nhất cho hoạt động của đơn vị.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
CÁC HOẠT ĐỘNG THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH QUẢNG BÌNH GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Kèm theo Quyết định số 4733/QĐ-UBND ngày 15/12/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh)
Đơn vị |
Nội dung công việc |
Tiến độ thực hiện |
||
Chủ trì |
Phối hợp |
Bắt đầu |
Kết thúc |
|
Sở Công Thương |
- Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương - Các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan - UBND các huyện, thị xã, thành phố |
- Hoàn thiện bộ máy quản lý nhà nước về thương mại điện tử thuộc Sở Công Thương theo hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương. - Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thực thi pháp luật về thương mại điện tử. - Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao trình độ tham gia và khai thác các ứng dụng thương mại điện tử của doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh. Đồng thời, tăng cường khả năng nhận biết và ứng phó của người tiêu dùng với những hành vi tiêu cực trong thương mại điện tử; - Khuyến khích các doanh nghiệp tham gia sự kiện thương mại điện tử thường niên mang tính kích cầu cho thị trường trong nước và mở rộng cho hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới; tạo môi trường cho các tổ chức, doanh nghiệp trình diễn những công nghệ mới và các mô hình thương mại điện tử tiên tiến để người tiêu dùng trải nghiệm, xây dựng thói quen, kỹ năng thương mại điện tử mới. - Tổ chức khảo sát, thống kê theo từng thời điểm về mức độ áp dụng thương mại điện tử trong cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước và định hướng phát triển về thương mại điện tử. - Tham mưu, ban hành và triển khai các chương trình, kế hoạch thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh. - Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận hành nền tảng công nghệ phát triển các mô hình, giải pháp và dịch vụ thương mại điện tử dựa trên ứng dụng công nghệ tiên tiến. Tăng cường trách nhiệm và vai trò của các doanh nghiệp vận hành nền tảng công nghệ cho thương mại điện tử trong việc quản lý các giao dịch trên nền tảng của mình. - Duy trì hoạt động thường xuyên và nâng cấp Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Quảng Bình tại địa chỉ www.quangbinhtrade.vn có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến để khách hàng giao kết hợp đồng thúc đẩy tăng tỷ trọng hàng nội địa trên môi trường trực tuyến. - Duy trì và vận hành website của Sở Công Thương Quảng Bình. - Hỗ trợ, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng website thương mại điện tử và các hoạt động ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh để giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm của tỉnh. - Tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về hoạt động của các website thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh. - Tổ chức các đoàn nghiên cứu, khảo sát học tập kinh nghiệm tại các địa phương có hoạt động thương mại điện tử phát triển. - Định kỳ hàng năm báo cáo UBND tỉnh; Bộ Công Thương về tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch. |
2021 |
2025 |
Sở Tài Chính |
Các cơ quan, đơn vị liên quan |
- Hàng năm thẩm định và tổng hợp dự toán kinh phí theo đề nghị của các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan; căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí cho các cơ quan đơn vị để triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Quyết định này. |
2021 |
2025 |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan, đơn vị có liên quan |
- Triển khai thực hiện Kế hoạch này lồng ghép với các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án phát triển công nghệ thông tin và truyền thông, gắn kết với sự phát triển của thương mại điện tử với Chính quyền điện tử của tỉnh. - Hỗ trợ các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân trong việc ứng dụng công nghệ thông tin. - Đẩy mạnh phát triển hạ tầng mạng viễn thông và internet phục vụ phát triển thương mại điện tử. Hoàn thiện các nền tảng, hạ tầng kỹ thuật đảm bảo an toàn thông tin cho hoạt động thương mại điện tử. - Hướng dẫn triển khai về an toàn trong giao dịch điện tử, chữ ký số, chứng thực điện tử. Hỗ trợ khuyến khích các doanh nghiệp chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhỏ và vừa. |
2021 |
2025 |
Công An tỉnh |
Các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan, đơn vị có liên quan |
Đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu công tác kiểm tra, kiểm soát, an toàn, an ninh trong thương mại điện tử và trong các hoạt động đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến thương mại điện tử, kinh tế số, công nghệ cao. |
2021 |
2025 |
Cục Thuế tỉnh |
Các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan, đơn vị có liên quan |
- Đẩy mạnh phát triển dịch vụ điện tử của ngành nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử chung của tỉnh. - Hướng dẫn quy trình về phát hành hóa đơn, việc sử dụng hóa đơn điện tử trong giao dịch thương mại điện tử; khuyến khích người dân và doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử. Tăng cường quản lý thuế trong hoạt động thương mại điện tử. |
2021 |
2025 |
Ngân hàng nhà nước chi nhánh Quảng Bình |
Các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; chi nhánh các ngân hàng thương mại; tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trên địa bàn |
- Tiếp tục thúc đẩy phát triển thanh toán điện tử để hỗ trợ cho giao dịch thương mại điện tử. - Quản lý giám sát các giao dịch thanh toán nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động cung cấp dịch vụ xuyên biên giới trong thương mại điện tử. - Chỉ đạo các ngân hàng và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, cung cấp các dịch vụ trên nền tảng di động, hoàn thiện hệ thống thanh toán điện tử phục vụ nhu cầu giao dịch điện tử của các tổ chức cá nhân. |
2021 |
2025 |
Cục Quản lý thị trường |
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan, đơn vị có liên quan |
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường trực tuyến; xử phạt vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh. |
2021 |
2025 |
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan |
|
- Nâng cao năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật về thương mại điện tử thông qua việc thường xuyên tổ chức, tham gia các khóa bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng về thương mại điện tử; trang bị các phương tiện hiện đại để hỗ trợ việc theo dõi, giám sát, giải quyết tranh chấp, xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử trên môi trường trực tuyến. - Cung cấp dịch vụ công trực tuyến từ mức độ 3 trở lên cho toàn bộ các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. - Khai thác hạ tầng thiết yếu cho thương mại điện tử, bao gồm hệ thống hỗ trợ giao dịch trực tuyến tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công, hệ thống quản lý trực tuyến hoạt động hoàn tất đơn hàng và vận chuyển cho thương mại điện tử, hệ thống chức thực và giao dịch đảm bảo cho thương mại điện tử. |
2021 |
2025 |