Kế hoạch 2670/KH-UBND về phát triển thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai năm 2021

Số hiệu 2670/KH-UBND
Ngày ban hành 17/03/2021
Ngày có hiệu lực 17/03/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Nguyễn Thị Hoàng
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2670/KH-UBND

Đồng Nai, ngày 17 tháng 3 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI NĂM 2021

Căn cứ Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025;

Căn cứ Quyết định số 4025/QĐ-UBND ngày 28 tháng 10 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 - 2025;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai tại Tờ trình số 1069/TTr-SCT ngày 09 tháng 3 năm 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai năm 2021, với nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Triển khai các giải pháp, hoạt động hỗ trợ phát triển lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) trên địa bàn tỉnh, đưa thương mại điện tử trở thành một hoạt động được sử dụng, ứng dụng phổ biến trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh; Hoạt động tiêu dùng hàng ngày của người dân; Góp phần nâng cao hiệu quả trong hoạt động quản lý, điều hành của các cơ quan quản lý nhà nước; Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh và năng lực cạnh tranh của tỉnh; Thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế; ứng dụng công nghệ tiên tiến của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào lĩnh vực phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

2. Yêu cầu

a) Bám sát Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 - 2025, phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, gắn kết các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển TMĐT; tạo động lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025; đồng thời mở rộng thị trường xuất khẩu.

b) Đẩy mạnh phong trào ứng dụng TMĐT trong cộng đồng; tăng cường nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước về TMĐT; đồng thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng khi ứng dụng TMĐT. Huy động, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong tỉnh đầu tư hạ tầng TMĐT, đẩy mạnh ứng dụng TMĐT để đóng vai trò đầu tàu, dẫn dắt, tạo sự lan tỏa trong xã hội.

c) Doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh là lực lượng nòng cốt triển khai ứng dụng TMĐT trong khi nhà nước đóng vai trò quản lý, thiết lập hạ tầng và tạo môi trường cho TMĐT phát triển. Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp cận, mở rộng thị trường nội địa và xuất khẩu thông qua TMĐT;

d) Tranh thủ mọi nguồn lực hỗ trợ, tạo động lực phát triển cho TMĐT của tỉnh có trọng tâm, trọng điểm, tập trung chủ yếu vào các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng chủ lực của tỉnh, các mặt hàng có lợi thế cạnh tranh như nông sản tiêu biểu, thực phẩm chế biến, sản phẩm mỗi xã một sản phẩm (OCOP), sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu, ...

II. MỤC TIÊU

1. Phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng TMĐT của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước Việt Nam;

2. Thu hẹp dần khoảng cách giữa các thành thị và nông thôn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai về mức độ phát triển TMĐT;

3. Phấn đấu 35% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, với giá trị mua hàng trực tuyến đạt trung bình 350 USD/người/năm (tương đương khoảng 8 triệu đồng/năm);

4. Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Đồng Nai có ít nhất 100 thương nhân trên địa tỉnh Đồng Nai tham gia hoạt động;

5. Hỗ trợ trên 50% chủ thể sản xuất kinh doanh sản phẩm mỗi xã mỗi sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh có website quảng bá thương hiệu sản phẩm và thông tin đơn vị; đồng thời tham gia giao dịch trên Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Đồng Nai;

6. Khoảng 1.500 lượt cán bộ quản lý nhà nước, thương nhân, học sinh, sinh viên, cá nhân có nhu cầu khởi nghiệp được tham dự các chương trình tuyên truyền phổ biến, hội nghị, hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng ứng dụng TMĐT trong kinh doanh, triển khai dịch vụ bán hàng trực tuyến.

III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Hoàn thiện cơ chế, chính sách, nâng cao năng lực quản lý, tổ chức phát triển TMĐT trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư

a) Dự thảo, trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết về nội dung chi và mức chi hỗ trợ phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai

- Đơn vị phối hợp: Sở, ban, ngành, địa phương, hội, hiệp hội ngành nghề và đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Quý I-II/2021.

b) Dự thảo, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định quy chế tổ chức, quản lý và thực hiện phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai

[...]