Quyết định 4521/QĐ-UBND năm 2016 phê duyệt Chương trình xúc tiến Du lịch Nghệ An đến năm 2020

Số hiệu 4521/QĐ-UBND
Ngày ban hành 19/09/2016
Ngày có hiệu lực 19/09/2016
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Lê Minh Thông
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4521/QĐ-UBND

Nghệ An, ngày 19 tháng 9 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN DU LỊCH NGHỆ AN ĐẾN NĂM 2020

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương số 77/2015/QH13 ngày 19/06/2015;

Căn cứ Luật Du lịch ngày 14/6/2005;

Căn cứ Nghị quyết 92/NQ-CP ngày 8/12/2014 của Chính phủ về một số giải pháp đy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới; Quyết định số 2151/QĐ-TTg ngày 11/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình xúc tiến Du lịch quốc gia giai đoạn 2013-2020;

Căn cứ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2015 - 2020; Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 28/10/2011 của Ban thường vụ ủy Nghệ An về phát triển du lịch Nghệ An giai đoạn 2011-2020;

Xét đề nghị của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Tờ trình số 2551/TTr-SVHTTDL ngày 12/9/2016,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Chương trình xúc tiến Du lịch Nghệ An đến năm 2020 (Chương trình chi tiết đính kèm).

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ VHTTDL (B/c);
- Tổng cục Du lịch (B/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (B/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- CVP, PVP UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Lưu VT, KGVX (Huế).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHTỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Minh Thông

 

CHƯƠNG TRÌNH

XÚC TIẾN DU LỊCH NGHỆ AN ĐẾN NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 4521/QĐ-UBND ngày 19/9/2016 của UBND tỉnh)

I. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN DU LỊCH GIAI ĐOẠN 2011-2015

1. Những kết quả đạt được

Thực hiện Quyết định số 6818/2009/QĐ-UBND.VX ngày 23/12/2009 của UBND tỉnh về Chương trình xúc tiến du lịch Nghệ An đến năm 2015, hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch trong và ngoài nước trong những năm qua được đẩy mạnh và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Hình ảnh và thương hiệu du lịch Nghệ An dần được khẳng định trên các thị trường trong nước, quốc tế, góp phần thúc đẩy lượng khách du lịch đến Nghệ An. Doanh thu du lịch ngày càng tăng, hoàn thành các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2010-2015 và Nghị quyết 05-NQ/TU của Ban thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch Nghệ An giai đoạn 2011 - 2020 đề ra.

Nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp và các sở, ban ngành đối với du lịch đã có bước chuyển biến tích cực; văn hóa giao tiếp ứng xử, ý thức về bảo vệ môi trường, trật tự trị an trong hoạt động du lịch của các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư tại các khu, điểm du lịch của tỉnh đã có tiến bộ đáng kể, để lại ấn tượng tốt đẹp đi với du khách. Các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển cơ sở vật chất, sản phẩm, dịch vụ, đặc biệt là sở lưu trú, nhà hàng ăn uống, phương tiện vận chuyển khách ngày càng tăng. Riêng cơ sở lưu trú, trong 5 năm 2011-2015, trên địa bàn tỉnh đã có thêm 226 khách sạn, nhà nghỉ với 5.040 buồng được đưa vào sử dụng với tổng số vốn đầu tư là 1.997 tỷ đồng, đưa tổng số cơ sở lưu trú hiện có trên địa bàn là 730 cơ sở với 16.388 buồng, trong đó có 01 khách sạn 5 sao, 06 khách sạn 4 sao, 13 khách sạn 3 sao và trên 70 khách sạn 1-2 sao. Tốc độ tăng trưởng lượng khách du lịch có lưu trú bình quân đạt 6,1%/năm, riêng năm 2015 đạt gần 3,7 triệu lượt, bng 104% so với năm 2014, trong đó khách quốc tế đạt 65.000 lượt. Doanh thu dịch vụ du lịch tăng trưởng bình quân đạt 21,6%/năm. Năm 2015, tổng doanh thu dịch vụ du lịch đạt trên 2.600 tỷ đồng, bằng 110% so với cùng kỳ năm 2014.

2. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân

a. Tồn tại, hạn chế:

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xúc tiến du lịch thời gian qua vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như tính đa dạng chưa cao, tần suất còn thấp, diện xúc tiến chưa rộng, chưa tiếp cận các thị trường du lịch lớn ở các nước châu Âu, châu Mỹ. Việc liên kết, phối hợp tuyên truyền quảng bá giữa các địa phương, các tỉnh có ký kết hợp tác liên kết với Nghệ An chưa thực hiện được. Chưa có cơ chế hợp tác, phối hợp công tư giữa khối quan nhà nước và doanh nghiệp du lịch trong hoạt động xúc tiến du lịch. Nhiều doanh nghiệp còn mang nặng tính hình thức, bao cấp, ỷ vào nhà nước, chưa chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm và quảng bá tiếp thị du lịch.

b. Nguyên nhân:

- Đội ngũ làm công tác xúc tiến du lịch còn thiếu và yếu cả về ngoại ngữ và nghiệp vụ, do đó khi xây dựng và triển khai các hoạt động xúc tiến du lịch ở các thị trường lớn trong nước và nước ngoài hiệu quả và chất lượng chưa cao. Phương thức, phương pháp và hình thức tuyên truyền, quảng bá còn lạc hậu, các ấn phẩm phục vụ du khách còn đơn điệu; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động xúc tiến du lịch còn nhiều bất cập.

- Các hoạt động xúc tiến du lịch còn thụ động, phụ thuộc vào nguồn ngân sách tỉnh là chính, nguồn xã hội hóa chưa nhiều. Các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn chưa thực sự quan tâm đến công tác quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

II. CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN DU LỊCH NGHỆ AN ĐẾN 2020

[...]