QUY ĐỊNH
PHÂN CẤP THẨM QUYỀN THÀNH LẬP, TỔ CHỨC LẠI, GIẢI THỂ, PHÂN
LOẠI, XẾP HẠNG ĐỐI VỚI ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP; CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA
ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 45/2015/QĐ-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2015 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định về phân cấp thẩm quyền thành lập, tổ chức lại, giải thể, phân loại xếp hạng
đối với đơn vị sự nghiệp công lập và quản lý tổ chức, bộ máy của đơn
vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Các sở, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc
Ủy ban nhân dân tỉnh; Ban Quản lý các khu
công nghiệp (sau đây gọi chung là Sở, ngành tỉnh).
2. Ủy ban nhân
dân huyện, thị xã, thành phố Mỹ Tho (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân
dân cấp huyện).
3. Các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các sở,
ngành tỉnh; đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Chi cục (và tương đương); đơn vị sự
nghiệp công lập trực thuộc đơn vị sự nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; đơn vị
sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân
cấp huyện.
4. Đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc phòng,
ban chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Điều 3. Điều kiện thành lập, tổ chức lại,
giải thể đơn vị sự nghiệp
Thực
hiện theo Điều 3 Nghị định số 55/2012/NĐ-CP của Chính phủ và quy
định của pháp luật chuyên ngành.
Điều 4. Trình tự, thủ tục, hồ sơ
thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp
Thực
hiện theo Chương II Nghị định số 55/2012/NĐ-CP của Chính phủ và quy
định của pháp luật chuyên ngành.
Chương II
PHÂN CẤP THẨM QUYỀN
THÀNH LẬP, TỔ CHỨC LẠI, GIẢI THỂ VÀ PHÂN HẠNG, XẾP LOẠI ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP
Điều 5. Nguyên tắc phân cấp
1. Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của
Nhà nước; thực hiện nguyên tắc tập trung, dân chủ; chế độ trách nhiệm cá nhân gắn
với quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của người đứng đầu; đảm bảo thực hiện
đúng nguyên tắc, chế độ, chính sách và quy trình, thủ tục theo quy định của pháp
luật và Quy định này.
2. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chủ động thực
hiện những nội dung công việc đảm bảo thực hiện đúng chủ trương, chính sách của
Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của tỉnh.
Điều 6. Nội dung phân cấp
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể và xếp hạng đơn vị sự nghiệp công lập
được quy định tại Khoản 3, Điều 2 của Quy định này.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
huyện quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể và xếp hạng đơn vị sự nghiệp
công lập được quy định tại Khoản 4, Điều 2 của Quy định này, sau khi
có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Giám đốc Sở Nội vụ, cụ thể:
a) Trường mầm non; mẫu giáo; nhà
trẻ;
b) Trường Tiểu học;
c) Trường Trung học cơ sở và trường
phổ thông có nhiều cấp học có cấp học cao nhất là trung học cơ sở;
d) Đơn vị sự nghiệp công lập khác
trực thuộc cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện theo luật chuyên
ngành.
Chương III
CƠ CẤU TỔ CHỨC
BỘ MÁY CỦA ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP
Điều 7. Cơ cấu tổ chức bộ máy của đơn vị sự
nghiệp
1. Đối với các đơn vị sự nghiệp đã có quy định, hướng dẫn cụ
thể của Trung ương hoặc pháp luật chuyên ngành thì thực hiện theo quy
định.
2. Các đơn vị sự nghiệp chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể của
Trung ương hoặc của pháp luật chuyên ngành về cơ cấu tổ chức bộ máy,
được tổ chức thực hiện như sau:
a) Đơn vị sự nghiệp có người đứng
đầu (Giám đốc, Trưởng Ban…) và cấp phó của người đứng đầu (Phó Giám đốc, Phó
Trưởng Ban…). Số lượng cấp phó của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp không quá 03
người.
b) Bộ máy giúp việc cho người đứng
đầu đơn vị sự nghiệp là các viên chức có chuyên môn phù hợp hoặc các Phòng trực
thuộc. Việc thành lập các phòng trực thuộc đơn vị sự nghiệp thực hiện theo quy
định tại Điều 8 Quy định này.
Điều 8. Số lượng và điều kiện thành lập phòng
trong đơn vị sự nghiệp công lập
1. Đối với các đơn vị sự nghiệp đã có quy định, hướng dẫn cụ
thể của Trung ương hoặc pháp luật chuyên ngành thì thực hiện theo quy
định.
2. Các đơn vị sự nghiệp chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể của
Trung ương hoặc của pháp luật chuyên ngành về cơ cấu tổ chức bộ máy,
được tổ chức như sau:
a) Đơn vị sự nghiệp có số lượng dưới 10 người làm việc không thành
lập Phòng, Thủ trưởng trực tiếp điều hành theo chế độ chuyên viên.
b) Đơn vị sự nghiệp có số lượng từ 10 người làm việc trở lên
được thành lập 02 Phòng.
c) Đơn vị sự nghiệp có số lượng từ 20 người làm việc trở lên
được thành lập không quá 03 Phòng.
d) Đơn vị sự nghiệp có số lượng hơn 30 người làm việc được thành lập
không quá 04 Phòng.
e) Ngoài các phòng chuyên môn trực thuộc, theo yêu cầu hoạt động đơn vị
sự nghiệp được thành lập các đơn vị trực thuộc tương đương cấp phòng để thực hiện
hoạt động nghề nghiệp tại từng khu vực huyện, liên huyện.
Điều 9. Cơ cấu tổ chức của phòng
1. Phòng có Trưởng phòng và không
quá 03 Phó trưởng phòng
a) Phòng có số lượng người làm việc
dưới 05 người không có phó trưởng phòng;
b) Phòng có số lượng người làm việc
từ 05 - 09 người có 01 phó trưởng phòng;
c) Phòng có số lượng người làm việc
từ 10 - 14 người có không quá 02 phó trưởng phòng;
d) Phòng có số lượng người làm việc
từ 15 người trở lên có không quá 03 phó trưởng phòng;
2. Trưởng phòng, Phó trưởng phòng
chịu trách nhiệm lãnh đạo, quản lý, điều hành hoạt động chung của phòng hoặc
lĩnh vực; đồng thời trực tiếp thực hiện một hoặc một số công việc thuộc lĩnh vực
hoạt động nghề nghiệp.
3. Cơ cấu
tổ chức của đơn vị trực thuộc đơn vị sự nghiệp tương đương cấp phòng thực hiện
hoạt động nghề nghiệp tại từng khu vực huyện, liên huyện thực hiện theo quy định
tại Khoản 1 Điều này.
Chương IV
TRÁCH
NHIỆM VÀ QUYỀN HẠN
Điều 10.
Trách nhiệm, quyền hạn của thủ trưởng sở, ban, ngành tỉnh
1. Xây dựng quy hoạch mạng lưới tổ chức đơn vị sự nghiệp
công lập thuộc lĩnh vực, ngành quản lý theo quy định của pháp luật trình
cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
2. Chủ trì xây dựng hoàn chỉnh
thủ tục, hồ sơ thành lập, tổ chức lại, giải thể, xếp hạng gửi Sở Nội
vụ thẩm định để trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết
định.
3. Quyết định ban hành hoặc
phê duyệt theo thẩm quyền hoặc có ý kiến thống nhất bằng văn bản
đối với quy chế tổ chức và hoạt động của đơn vị sự nghiệp thuộc
thẩm quyền quản lý.
4. Thường xuyên theo dõi, kiểm
tra, hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp
thuộc lĩnh vực, ngành quản lý.
5. Hàng năm tổng hợp, báo cáo về tình hình tổ chức và hoạt động của các
đơn vị sự nghiệp công lập, ngoài công lập thuộc lĩnh vực quản lý, gửi Sở Nội vụ tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh để báo cáo Bộ quản lý ngành, lĩnh vực và Bộ Nội vụ.
Điều 11.
Trách nhiệm, quyền hạn của Giám đốc Sở Nội vụ
Sở Nội vụ giúp Ủy ban nhân dân tỉnh
thống nhất quản lý về cơ cấu tổ chức bộ máy của đơn vị sự nghiệp công lập trên
địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
1. Hướng dẫn các sở, ngành
và Ủy ban nhân dân cấp huyện xây dựng quy hoạch mạng lưới tổ chức đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định
của pháp luật trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt hoặc trình cơ quan
có thẩm quyền phê duyệt.
2. Chủ trì, phối hợp với các
cơ quan có liên quan tham mưu, giúp Ủy ban nhân
dân tỉnh xây dựng hoàn chỉnh thủ tục,
hồ sơ thành lập, tổ chức lại, giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập
trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh. Thẩm định nội dung quy chế tổ chức
và hoạt động của đơn vị sự nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Thẩm định nội dung, thủ tục, hồ sơ thành lập, tổ chức lại, giải thể, xếp
hạng các đơn vị sự nghiệp nêu tại Khoản 3 Điều 2 Quy định này.
4. Có ý kiến thẩm định bằng
văn bản đối việc thành lập, tổ chức lại,
giải thể, xếp hạng đơn vị sự nghiệp công lập nêu tại Khoản 4 Điều 2 Quy
định này.
5. Thường xuyên theo dõi, kiểm
tra, hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp
trên địa bàn tỉnh.
6. Tổng hợp và báo cáo Bộ Nội vụ, Ủy
ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về tổ chức và hoạt động
của các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định.
Điều 12.
Trách nhiệm, quyền hạn của thủ trưởng đơn vị sự nghiệp thuộc Ủy ban nhân
dân tỉnh
1. Chủ trì xây dựng hoàn chỉnh
thủ tục, hồ sơ thành lập, tổ chức lại, giải thể, xếp hạng gửi Sở Nội
vụ thẩm định, để trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết
định trình Thủ tướng Chính phủ.
2. Xây dựng quy chế tổ chức
và hoạt động của đơn vị, gửi Sở Nội vụ thẩm định.
3. Quyết định ban hành hoặc
phê duyệt theo thẩm quyền đối với quy chế tổ chức và hoạt động của
đơn vị sự nghiệp trực thuộc (nếu có).
4. Thường xuyên theo dõi, kiểm
tra, hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp
trực thuộc (nếu có).
5. Hàng năm tổng hợp, báo cáo về tình hình tổ chức và hoạt động của đơn
vị sự nghiệp công lập gửi Sở Nội vụ tổng hợp trình Ủy
ban nhân dân tỉnh để báo cáo Bộ
quản lý ngành, lĩnh vực và Bộ Nội vụ.
Điều 13.
Trách nhiệm, quyền hạn của Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Thực hiện nội dung được
phân cấp theo Khoản 2 Điều 6 của Quy định này.
2. Xây dựng quy hoạch mạng lưới tổ chức đơn vị sự nghiệp
công lập thuộc địa phương quản lý theo quy định của pháp luật trình Ủy
ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
3. Xây dựng hoàn chỉnh thủ
tục, hồ sơ thành lập, tổ chức lại, giải thể, xếp hạng đơn vị sự nghiệp công
trực thuộc gửi Sở Nội vụ có ý kiến bằng văn bản.
4. Phê duyệt theo thẩm quyền
hoặc có ý kiến thống nhất bằng văn bản đối với quy chế tổ chức và
hoạt động của đơn vị sự nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý.
5. Thường xuyên theo dõi, kiểm
tra, hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp
trực thuộc và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân cấp
huyện.
6. Hàng năm tổng hợp, báo cáo về tình hình tổ chức và hoạt động của các
đơn vị sự nghiệp công lập, ngoài công lập thuộc địa phương quản lý gửi Sở Nội vụ tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để báo
cáo Bộ quản lý ngành, lĩnh vực và Bộ
Nội vụ.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 14. Điều khoản chuyển tiếp
1. Các đơn vị sự nghiệp công lập đã thành lập và hoạt động
trước khi Quy định này có hiệu lực thì tiếp tục ổn định tổ chức
và hoạt động.
2. Các đơn vị sự nghiệp được thành lập mới hoặc tổ chức lại
kể từ ngày Quy định này có hiệu lực phải thực hiện theo quy định
pháp luật và Quy định này.
Điều 15. Điều khoản thi hành
1. Giao Sở Nội vụ giúp Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển
khai, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Quy định này.
2. Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Mỹ Tho và thủ trưởng các
đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm thi hành Quy định này.
3. Các đơn vị sự nghiệp công lập đang áp dụng quy định này
nếu có quy định, hướng dẫn cụ thể của Trung ương hoặc của pháp luật chuyên
ngành thì chuyển sang thực hiện theo quy định.
4. Trong quá trình thực hiện có phát sinh khó khăn, vướng
mắc, các cơ quan đơn vị, tổ chức và địa phương có văn bản gửi Sở Nội vụ
tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét bổ sung, sửa đổi cho phù hợp./.