Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 43/2011/QĐ-UBND về Chương trình phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin tỉnh Long An đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020 do Ủy ban nhân dân tỉnh Long An ban hành

Số hiệu 43/2011/QĐ-UBND
Ngày ban hành 08/11/2011
Ngày có hiệu lực 18/11/2011
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Long An
Người ký Trần Minh Hùng
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 43/2011/QĐ-UBND

Long An, ngày 08 tháng 11 năm 2011

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TỈNH LONG AN ĐẾN NĂM 2015 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2020

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Quyết định số 698/QĐ-TTg ngày 01/6/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020;

Căn cứ Quyết định 05/2007/QĐ-BTTTT ngày 26/10/2007 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin Việt Nam đến năm 2020;

Căn cứ Quyết định số 246/2005/QĐ-TTg ngày 06/10/2005 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020;

Xét đề nghị của Sở Thông tin và Truyền thông tại tờ trình số 836/TTr-STTTT ngày 30/9/2011;

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin tỉnh Long An đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020.

Điều 2. Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì tổ chức triển khai, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chương trình đạt hiệu quả cao.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các Sở ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Quyết định có hiệu lực sau 10 (mười) ngày kể từ ngày ký./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL- Bộ Tư pháp;
- TT.TU, TT. HĐND tỉnh;
- TT.UBMTTQ và đoàn thể tỉnh;
- CT, PCT.UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Trung tâm Công báo tỉnh;
- Phòng NCVX;
- Lưu: VT, STTTT, M.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Minh Hùng

 

CHƯƠNG TRÌNH

PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TỈNH LONG AN ĐẾN NĂM 2015 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2020
(kèm theo Quyết định số 43/2011/QĐ-UBND ngày 08 /11/2011 của UBND tỉnh)

I. TỔNG QUAN NGUỒN NHÂN LỰC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

Nhu cầu nguồn nhân lực cho lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) tỉnh là rất lớn, tuy nhiên nguồn nhân lực CNTT của tỉnh hiện đang thiếu cả về số lượng và chất lượng. Mặc dù bộ môn tin học đã là môn học chính khóa ở cấp Trung học phổ thông (THPT) và là môn tự chọn ở cấp Trung học cơ sở (THCS) và tiểu học. Nhưng việc tuyển dụng người có năng lực về làm giảng viên, giáo viên CNTT còn gặp nhiều khó khăn, số lượng giảng viên giảng dạy CNTT tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp và các cơ sở đào tạo chưa đảm bảo. Chương trình đào tạo chưa đáp ứng nhu cầu nhân lực cho sự nghiệp ứng dụng và phát triển CNTT, chưa có chức danh cán bộ tin học trong các trường phổ thông nên công tác đào tạo CNTT vẫn còn nhiều hạn chế.

Công tác ứng dụng, phát triển và trình độ nguồn nhân lực CNTT của tỉnh còn nhiều hạn chế. Tại các cơ quan nhà nước, chỉ có một số đơn vị có cán bộ chuyên trách về CNTT, các đơn vị còn lại thực hiện nhiệm vụ CNTT với vai trò kiêm nhiệm. Trình độ nhân lực CNTT trong các cơ quan nhà nước chưa được đảm bảo, đa số cán bộ lãnh đạo tại các đơn vị, địa phương chưa được đào tạo Giám đốc thông tin (CIO - Chief Information Officer), hầu hết cán bộ công chức - viên chức (CBCCVC) ứng dụng CNTT trong công việc chỉ dừng lại ở mức sử dụng máy tính để soạn thảo văn bản, truy cập Internet tra cứu thông tin, ứng dụng các chương trình phần mềm đơn giản phục vụ công việc; CBCCVC chưa nhận thức được hết tầm quan trọng của CNTT, chưa tận dụng được hết hiệu quả của CNTT phục vụ cho công tác; chính sách về CNTT vẫn còn bất cập, chưa có chính sách đãi ngộ đối với cán bộ chuyên trách CNTT, chưa thu hút được nguồn nhân lực giỏi về CNTT vào phục vụ trong các cơ quan nhà nước và các cơ sở đào tạo; đầu tư cho CNTT chưa thỏa đáng; nhận thức về ứng dụng và phát triển CNTT ở các cấp, các ngành vẫn còn hạn chế.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

a. Không ngừng nâng cao kiến thức và kỹ năng ứng dụng CNTT vào mọi mặt đời sống xã hội trên địa bàn tỉnh. Phát triển mạnh nguồn nhân lực CNTT, đảm bảo có đủ nhân lực phục vụ nhu cầu ứng dụng và phát triển CNTT, xây dựng nền kinh tế tri thức và xã hội thông tin, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa tỉnh nhà.

b. Đổi mới và hoàn thiện quy trình phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin từ khâu: tuyển chọn, nhận xét đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng, đãi ngộ cán bộ. Xác định công tác đào tạo nhân lực là khâu đột phá, nhất là đào tạo cán bộ trẻ, cán bộ nữ phục vụ hoạt động ứng dụng và phát triển CNTT trong cơ quan nhà nước, quốc phòng và an ninh.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Mục tiêu đến năm 2015

a. Đến năm 2015, 100% CBCCVC các cấp, 100% cán bộ y tế, 60% lao động trong các doanh nghiệp và trên 50% dân cư có khả năng sử dụng các ứng dụng CNTT phục vụ cho nhu cầu công việc và đời sống hàng ngày; 100% Sở, ngành tỉnh và ít nhất 70% UBND các huyện, thành phố có CIO; 100% Sở, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố có cán bộ chuyên trách CNTT.

[...]