Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 1055/QĐ-UBND năm 2016 về Chương trình phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2016-2020

Số hiệu 1055/QĐ-UBND
Ngày ban hành 06/07/2016
Ngày có hiệu lực 06/07/2016
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Giang
Người ký Nguyễn Thị Thu Hà
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN BÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1055/QĐ-UBND

Bắc Giang, ngày 06 tháng 07 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TỈNH BẮC GIANG GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG

Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Quyết định số 1819/QĐ-TTg ngày 26/10/2015 của Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016-2020;

Căn cứ Kế hoạch hành động số 124/KH-UBND ngày 29/9/2015 của UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị Quyết số 36-NQ/TW ngày 01/7/2014 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; Kế hoạch hành động số 3701/KH-UBND ngày 25/12/2015 của UBND tỉnh Bc Giang về thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử;

Căn cứ Quyết định số 472/QĐ-UBND ngày 31/3/2016 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc phê duyệt quy hoạch phát triển CNTT đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030;

Xét đề nghị của Sở Thông tin và Truyền thông tại tờ trình số 27/TTr-STTTT ngày 15/6/2016,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2016-2020.

Điều 2. Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì tổ chức triển khai, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chương trình.

Điều 3. Giám đốc các Sở, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và tổ chức, cá nhân liên quan căn cứ quyết định thi hành./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- TT Tỉnh
ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;

- Lưu: VT, TPKT.
Bản điện t
:
LĐVP, các Phòng.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thị Thu Hà

 

CHƯƠNG TRÌNH

PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN (CNTT) TỈNH BẮC GIANG GIAI ĐOẠN 2016-2020
(Kèm theo Quyết định số 1055/QĐ-UBND ngày 06/7/2016 của UBND tỉnh)

I. TỔNG QUAN NGUỒN NHÂN LỰC CNTT

Hiện nay, nguồn nhân lực CNTT trong khối CQNN, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các doanh nghiệp… trên địa bàn tỉnh còn thiếu và yếu. Tại các CQNN cấp tỉnh, cấp huyện chỉ có 54 cán bộ chuyên trách về CNTT và một số cán bộ kiêm nhiệm, tại các CQNN cấp xã chưa có nhân lực phụ trách CNTT. Trình độ nhân lực CNTT trong các CQNN chưa được đảm bảo, đa số cán bộ lãnh đạo tại các đơn vị, địa phương chưa được đào tạo Giám đốc thông tin (CIO - Chief Information Officer). Hầu hết cán bộ công chức - viên chức (CBCCVC) ứng dụng CNTT trong công việc chỉ dừng lại ở mức sử dụng máy tính để soạn thảo văn bản, truy cập Internet tra cứu thông tin, ứng dụng các chương trình phần mềm đơn giản phục vụ công việc. CBCCVC chưa nhận thức được hết tầm quan trọng của CNTT, chưa tận dụng được hết hiệu quả của CNTT phục vụ cho công tác. Chính sách về CNTT vẫn còn bất cập, chưa có chính sách đãi ngộ đối với cán bộ chuyên trách CNTT, chưa thu hút được nguồn nhân lực giỏi về CNTT vào phục vụ trong các CQNN và các cơ sở đào tạo. Nhận thức về ứng dụng và phát triển CNTT ở các cấp, các ngành vẫn còn hạn chế.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

a) Không ngừng nâng cao kiến thức và kỹ năng ứng dụng CNTT vào mọi mặt đời sống xã hội trên địa bàn tỉnh. Phát triển mạnh nguồn nhân lực CNTT, đảm bảo có đủ nhân lực phục vụ nhu cầu xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử của tỉnh.

b) Đổi mới và hoàn thiện quy trình phát triển nguồn nhân lực CNTT từ khâu: tuyển chọn, nhận xét đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng, đãi ngộ cán bộ. Xác định công tác đào tạo nhân lực khâu đột phá, nht đào tạo cán bộ trẻ phục vụ hoạt động ứng dụng và phát triển CNTT trong cơ quan nhà nước, quốc phòng và an ninh.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Xây dựng nguồn nhân lực CNTT đủ phẩm chất, năng lực làm chủ công nghệ, đảm bảo đủ nhân lực, đáp ứng kịp thời nhu cầu xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử của tỉnh. Đến năm 2020, 100% CBCCVC các cấp, các ngành có thể sử dụng các ứng dụng CNTT phục vụ cho nhu cu công việc; 100% sở, ngành tỉnh và 100% UBND các huyện, thành phố có CIO đáp ứng tốt việc tổ chức, quản lý, ứng dụng và phát triển CNTT.

b) Tăng cường cơ sở pháp lý cho xã hội hóa đào tạo nguồn nhân lực CNTT. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tổ chức các loại cơ sở đào tạo CNTT trên địa bàn tỉnh. Đảm bảo đủ nhân lực đáp ứng được sự phát triển của các doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT trên địa bàn tỉnh. Không ngừng nâng cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng các ứng dụng và dịch vụ CNTT cho toàn tỉnh.

c) Tăng cường thu hút cán bộ trẻ, có năng lực để đào tạo, bồi dưỡng nhằm xây dựng đội ngũ chuyên gia CNTT có đủ năng lực quản lý, vận hành, bảo đảm an toàn cho hệ thống thông tin của tỉnh.

d) Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo dục và đào tạo, hiện đại hóa, nâng cao hiệu quả của hệ thống đào tạo nhân lực CNTT. Nâng cao chất lượng và số lượng giảng viên, giáo viên CNTT ở các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề và các cơ sở giáo dục. Đảm bảo 100% số giáo viên có đủ khả năng ứng dụng CNTT để hỗ trợ cho công tác giảng dạy, 100% học sinh trung cấp chuyên nghiệp và học nghề được đào tạo các kiến thức và kỹ năng ứng dụng CNTT; 100% sinh viên cao đẳng, học sinh trung học phthông, học sinh trung học cơ sở và 70% học sinh tiu học được học tin học trong chương trình chính khóa.

[...]