Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 43/2009/QĐ-UBND ban hành Chính sách hỗ trợ phát triển giống cây trồng giai đoạn 2010 – 2015 tại tỉnh Bình Định do Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định ban hành

Số hiệu 43/2009/QĐ-UBND
Ngày ban hành 20/10/2009
Ngày có hiệu lực 30/10/2009
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Định
Người ký Nguyễn Văn Thiện
Lĩnh vực Tài chính nhà nước,Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
----------

Số: 43/2009/QĐ-UBND

Quy Nhơn, ngày 20 tháng 10 năm 2009

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN GIỐNG CÂY TRỒNG GIAI ĐOẠN 2010 – 2015 TẠI TỈNH BÌNH ĐỊNH

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản Quy phạm pháp luật của HĐND, UBND ngày 03/12/2004;
Căn cứ Kết luận số 195 – KL/TU ngày 05/10/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XVII) tại Hội nghị lần thứ 58;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chính sách hỗ trợ phát triển giống cây trồng giai đoạn 2010 – 2015 tại tỉnh Bình Định.

Điều 2.

1. Căn cứ nội dung của Chính sách này, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT chịu trách nhiệm chủ trì trong việc phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện hàng năm; kiểm tra, theo dõi việc thực hiện để tham mưu, đề xuất điều chỉnh, bổ sung chính sách kịp thời.

2. UBND các huyện, thành phố chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể quần chúng, hội nghề nghiệp để phổ biến nội dung chính sách này cho nhân dân biết và tổ chức triển khai thực hiện chính sách này hàng năm đạt hiệu quả.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, Thủ trưởng các sở, ban, đơn vị có liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Thiện

 

CHÍNH SÁCH

HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN GIỐNG CÂY TRỒNG GIAI ĐOẠN 2010 – 2015 TẠI TỈNH BÌNH ĐỊNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 43/2009/QĐ-UBND ngày 20/10/2009 của UBND tỉnh)

Phần 1

CƠ SỞ PHÁP LÝ VÀ MỤC TIÊU ĐẠT ĐƯỢC

Điều 1. Cơ sở pháp lý và sự cần thiết để ban hành chính sách

- Căn cứ Nghị quyết TW 7 và Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết TW 7 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn ;

- Căn cứ Quyết định số 17/2006/QĐ-TTg ngày 20/01/2006 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình giống cây trồng, giống vật nuôi và giống cây lâm nghiệp đến năm 2010.

Trong những năm qua, việc đầu tư phát triển giống cây trồng của tỉnh và các huyện, thành phố đã nâng cao hiệu quả sản xuất ngành trồng trọt. Năng suất, sản lượng của nhiều loại cây trồng tăng khá; cơ cấu cây trồng, mùa vụ có nhiều chuyển biến tích cực; sản lượng lương thực năm 2008 đã vượt mục tiêu kế hoạch đề ra cho năm 2010. Nhờ vậy, đã góp phần giữ vững tốc độ tăng trưởng về giá trị sản xuất và giá trị tăng thêm của ngành nông nghiệp ở mức cao.

Tuy nhiên công tác khảo nghiệm, phục tráng, nhân và cung ứng giống cây trồng trong thời gian qua vẫn chưa đáp ứng kịp yêu cầu của thực tế của sản xuất. Nguyên nhân là do: cơ sở vật chất kỹ thuật, đất đai, kinh phí phục vụ công tác giống chưa được quy hoạch và đầu tư đồng bộ; hệ thống sản xuất dịch vụ giống và lực lượng cán bộ kỹ thuật ở cơ sở còn nhiều bất cập; các loại giống mới, giống lai, giá bán cao vượt quá khả năng của nông dân.

Vì vậy việc ban hành chính sách hỗ trợ phát triển giống cây trồng nhằm khuyến khích sản xuất, cung ứng, sử dụng giống mới có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc tiếp tục nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của các sản phẩm trồng trọt của tỉnh ta trong thời gian đến.

Điều 2. Mục tiêu

1. Đẩy mạnh công tác khảo nghiệm và phục tráng giống cây trồng; áp dụng công nghệ tiên tiến để tuyển chọn ra nhiều giống mới có đặc tính tốt phục vụ sản xuất.

2. Khuyến khích nông dân áp dụng giống mới, giống ưu thế lai có năng suất, chất lượng cao, nâng tỷ lệ sử dụng giống tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh, hiệu quả sản xuất của ngành trồng trọt và thu nhập của nông dân.

3. Dự trữ giống lúa để chủ động, kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai. Đảm bảo số lượng, chất lượng, cơ cấu giống; cung ứng kịp thời vụ cho các hộ nông dân vùng bị thiên tai để phục hồi sản xuất, ổn định cuộc sống.

[...]