Kế hoạch 22/KH-UBND năm 2022 triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030

Số hiệu 22/KH-UBND
Ngày ban hành 26/01/2022
Ngày có hiệu lực 26/01/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Tĩnh
Người ký Nguyễn Hồng Lĩnh
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 22/KH-UBND

Hà Tĩnh, ngày 26 tháng 01 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC NGOẠI GIAO VĂN HÓA TỈNH HÀ TĨNH ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Quyết định số 2013/QĐ-TTg ngày 30/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030; Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh xây dựng và ban hành Kế hoạch triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa tỉnh đến năm 2030, với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Triển khai có hiệu quả Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 của Chính phủ, làm cho thế giới hiểu hơn về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung, tỉnh Hà Tĩnh nói riêng. Góp phần giúp mối quan hệ giữa tỉnh Hà Tĩnh với các đối tác đi vào chiều sâu, ổn định và bền vững, qua đó phát huy vai trò của văn hóa trong việc thúc đẩy hợp tác về các lĩnh vực kinh tế, chính trị nhằm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tăng cường giao lưu văn hóa giữa Hà Tĩnh với các địa phương trong và ngoài nước, góp phần gắn kết chặt chẽ các mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, quảng bá hình ảnh con người và văn hóa Hà Tĩnh.

Tiếp thu những tinh hoa, giá trị văn hóa của nhân loại để làm giàu bản sắc văn hóa dân tộc, phù hợp với thực tiễn, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đồng thời bảo vệ các giá trị nền tảng tư tưởng của Đảng, thành quả của đất nước và sự phát triển bền vững của tỉnh nhà.

2. Yêu cầu

Ngoại giao văn hóa phải được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, nhằm tạo nhận thức chung và sự đồng thuận trong lãnh đạo các cấp, ngành, địa phương và nhân dân về sự cần thiết và tầm quan trọng của công tác ngoại giao văn hóa.

Ngoại giao văn hóa phải gắn liền với ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế; thực hiện theo đúng cơ chế, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh từng giai đoạn và Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Triển khai ngoại giao văn hóa cần đồng bộ, toàn diện, gắn liền với thực hiện các nhiệm vụ đối ngoại của tỉnh, gắn bó chặt chẽ với quá trình xây dựng và phát triển bền vững giá trị văn hóa, hình ảnh con người Hà Tĩnh trong thời kỳ mới, góp phần nâng cao uy tín, vị thế, hình ảnh Hà Tĩnh trong mắt bạn bè quốc tế và thực hiện mục tiêu hội nhập, phát triển bền vững của tỉnh nhà.

Công tác ngoại giao văn hóa của tỉnh phải luôn thực hiện theo đúng quan điểm, phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 2013/QĐ- TTg.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác ngoại giao văn hóa

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân về chủ trương, chính sách, các quy định của Đảng, Nhà nước và của tỉnh Hà Tĩnh về ngoại giao văn hóa nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc ngoại giao văn hóa trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Kết hợp nhuần nhuyễn giữa ngoại giao văn hóa và thông tin đối ngoại, từng bước triển khai ngoại giao công chúng, tạo “sức mạnh mềm” cho đất nước. Sáng tạo các hình thức tuyên truyền ngày càng phong phú, đa dạng; tận dụng những lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, hàm lượng thông tin, khả năng tiếp cận công chúng; thúc đẩy kết hợp với ngoại giao số và ngoại giao công chúng.

Tổ chức các hội nghị chuyên đề quán triệt các nội dung của ngoại giao văn hóa, đồng thời tuyên truyền về Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức của người dân về sự cần thiết và tầm quan trọng của Chiến lược Ngoại giao văn hóa trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

2. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách về Ngoại giao văn hóa

Tăng cường xây dựng, gắn kết chặt chẽ Chiến lược Ngoại giao văn hóa với chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo từng giai đoạn của tỉnh nhằm giới thiệu, quảng bá giá trị văn hóa, tiềm năng và thế mạnh về hợp tác, đầu tư, đồng thời mở rộng giao lưu, hợp tác với các địa phương, các nước trong khu vực và trên thế giới.

Trên cơ sở nội dung Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để xây dựng các chính sách khuyến khích thu hút đầu tư và triển khai chương trình xúc tiến thương mại; tham gia, tổ chức các mô hình Hội chợ triển lãm có lồng ghép các chương trình thông tin quảng bá về tiềm năng và cơ hội đầu tư, quảng bá về hình ảnh, văn hóa con người Việt Nam nói chung, Hà Tĩnh nói riêng đến bạn bè quốc tế.

Hoàn thiện cơ chế phối hợp về ngoại giao văn hóa một cách có hệ thống, đồng bộ, liên thông trên cơ sở phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng như thực tiễn phát triển của đất nước, của tỉnh nhà và phù hợp với các cam kết quốc tế theo quy định.

Xây dựng kế hoạch phổ biến kiến thức cơ bản về văn hóa và ngoại giao văn hóa cho người dân Hà Tĩnh lao động, học tập, công tác trung hạn và dài hạn ở nước ngoài... góp phần xây dựng hình ảnh người Việt Nam có văn hóa, tôn trọng pháp luật và có hiểu biết về văn hóa bản địa.

3. Gắn kết ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế

Gắn kết ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế nhằm phục vụ các mục tiêu đảm bảo hòa bình, an ninh, chính trị góp phần phát triển đất nước và nâng cao vị thế, uy tín của quốc gia, của tỉnh nhà. Phối hợp chặt chẽ giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân trong hoạt động ngoại giao văn hóa, góp phần phát triển con người toàn diện, giúp nâng cao năng lực hưởng thụ văn hóa, tạo cơ hội tốt để người dân tiếp xúc và hiểu hơn về nền văn hóa thế giới.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả các điều ước, thỏa thuận quốc tế đã ký kết và nghiên cứu tham mưu, đàm phán, ký kết các văn bản mới liên quan đến lĩnh vực văn hóa, khoa học, giáo dục... nhằm thu hút nguồn lực ở trong và ngoài nước, tạo động lực mới cho sự phát triển bền vững của đất nước, của tỉnh nhà.

Tổ chức và tham gia các hoạt động sự kiện văn hóa, nghệ thuật nhân dịp lễ, Tết và các sự kiện chính trị trọng đại khác của các nước, địa phương, tổ chức quốc tế và nhân dịp kỷ niệm các sự kiện trọng đại của Việt Nam với các nước, của tỉnh Hà Tĩnh và các địa phương, tổ chức quốc tế có mối quan hệ hợp tác.

Tăng cường lồng ghép linh hoạt, thực chất các hoạt động ngoại giao văn hóa thông qua các chuyến thăm, làm việc của lãnh đạo tỉnh tới các nước bạn và trong chuyến thăm của lãnh đạo địa phương các nước tới Hà Tĩnh; lồng ghép việc giới thiệu các giá trị văn hóa Việt Nam, của tỉnh Hà Tĩnh trong các phát biểu, nội dung trao đổi, trong ấn phẩm, quà tặng của tỉnh.

4. Đẩy mạnh quảng bá giá trị văn hóa, hình ảnh con người Hà Tĩnh ra bên ngoài

[...]