ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 352/QĐ-UBND
|
Bạc Liêu, ngày
18 tháng 3 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG VỀ CẢI CÁCH THỦ TỤC
HÀNH CHÍNH VÀ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẠC LIÊU NĂM 2021
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẠC LIÊU
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương số
77/2015/QH13 ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14
tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá
nhân, tổ chức về quy định hành chính;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08
tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07
tháng 8 năm 2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định
liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23
tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31
tháng 10 năm 2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về
nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính;
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy ban nhân
dân tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch truyền thông về cải
cách thủ tục hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bạc
Liêu năm 2021.
Điều 2. Giao Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì, theo dõi, đôn đốc,
tổng hợp và báo cáo kết quả việc triển khai, tổ chức thực hiện Kế hoạch được
ban hành kèm theo Quyết định này.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc, Thủ trưởng
các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Công an tỉnh; Bảo hiểm Xã hội tỉnh; Cục Thuế tỉnh;
Kho bạc Nhà nước tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan, đơn vị
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Cao Xuân Thu Vân
|
KẾ HOẠCH
TRUYỀN THÔNG VỀ CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VÀ KIỂM SOÁT THỦ
TỤC HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẠC LIÊU NĂM 2021
(Kèm theo Quyết định số 352/QĐ-UBND ngày 18 tháng 3 năm 2021 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Mục đích:
- Góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân
và doanh nghiệp, tạo dựng niềm tin, sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội đối với
hoạt động cải cách thủ tục hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính trên địa
bàn tỉnh.
- Tổ chức thực hiện tốt, có hiệu quả các chủ
trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác cải cách thủ tục
hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các ngành,
các cấp, của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ
tục hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và ứng dụng công
nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính.
- Từng bước nâng cao tinh thần, trách nhiệm,
thái độ phục vụ, tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
trong giải quyết công việc có liên quan đến thủ tục hành chính của người dân,
doanh nghiệp; góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính, cải thiện môi trường
kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút các dự án đầu tư phát triển
kinh tế tỉnh nhà.
- Phát huy vai trò của các cơ quan báo, đài và
các cơ quan, đơn vị trong hoạt động truyền thông về cải cách thủ tục hành chính
và kiểm soát thủ tục hành chính; huy động sự tham gia tích cực của người dân,
doanh nghiệp vào kiểm soát thủ tục hành chính, góp phần thực hiện có hiệu quả
công tác cải cách thủ tục hành chính nói chung và kiểm soát thủ tục hành chính
nói riêng.
2. Yêu cầu:
Hoạt động truyền thông cần được tiến hành thường
xuyên, sâu rộng, bằng nhiều hình thức, thu hút được nhiều đối tượng cùng tham
gia; khuyến khích người dân, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin trong
tìm hiểu và thực hiện thủ tục hành chính.
- Tổ chức thực hiện Kế hoạch cần có trọng tâm,
chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với đặc điểm, điều kiện cụ thể của từng
đơn vị, địa phương. Chú trọng giới thiệu rộng rãi về kinh nghiệm, cách làm hay,
những điển hình tiên tiến, đồng thời phê phán những biểu hiện trì trệ trong quá
trình thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC.
- Nâng cao nhận thức và hiệu quả hành động của
các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh về thực hiện nhiệm vụ xây dựng
Chính quyền điện tử, phát triển dịch vụ công trực tuyến, từ đó nâng cao hiệu quả,
chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
- Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ
quan, đơn vị trong công tác phối hợp, truyền thông về cải cách thủ tục hành
chính và kiểm soát thủ tục hành chính.
II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC, THỜI
GIAN THỰC HIỆN:
1. Nội dung:
- Tiếp tục tuyên truyền các chủ trương, chính
sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác cải cách thủ tục hành chính,
kiểm soát thủ tục hành chính; tầm quan trọng, ý nghĩa về thực hiện cải cách thủ
tục hành chính và các nội dung cơ bản của công tác kiểm soát thủ tục hành chính
theo quy định.
- Hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện
quyền phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính; các cách thức thực hiện phản
ánh, kiến nghị và cách gửi phản ánh, kiến nghị qua qua Hệ thống tiếp nhận, trả
lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/guipakn.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các
cơ quan nhà nước trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ
4; đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch
vụ bưu chính công ích nhằm nâng cao chất lượng giải quyết và thái độ phục vụ, sự
hài lòng của người dân, doanh nghiệp, góp phần cải cách hành chính, phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh.
Phát huy vai trò của các cơ quan thông tấn báo
chí trong việc thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và
Nhà nước về phát triển Chính quyền điện tử nói chung và dịch vụ công trực tuyến
nói riêng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức nắm bắt kịp thời
về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
- Tuyên truyền, phổ biến trong cộng đồng dân cư
về các cách thức thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến đối với
các thủ tục đã được công bố tiếp nhận hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công
Quốc gia tại địa chỉ http://dichvucong.gov.vn/Cổng Dịch vụ công của tỉnh
tại địa chỉ http://dichvucong.baclieu.gov.vn.
- Tuyên truyền vận động cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động và quần chúng nhân dân tích cực tham gia vào quy trình kiểm
soát thủ tục hành chính, đề xuất sáng kiến cải cách thủ tục hành chính, góp phần
nâng cao chất lượng công tác cải cách thủ tục hành chính và kiểm soát thủ tục
hành chính trên địa bàn tỉnh.
- Giới thiệu, nhân điển hình và tổ chức biểu
dương những tập thể, cá nhân có thành tích tốt, có tinh thần trách nhiệm, thái
độ tích cực trong hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục
hành chính; đồng thời, có hình thức phê phán những hiện tượng, cá nhân, tổ chức
có hành vi tiêu cực, thái độ cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà cho
người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
2. Hình thức:
- Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng
như: Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bạc Liêu, các báo Trung ương thường
trú tại tỉnh, Đài Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố; Cổng Thông tin điện
tử của tỉnh/Cổng (Trang) Thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị.
- Tuyên truyền, cổ động trực quan, treo băng
rôn, pano, áp-phích, phát tờ rơi tại các khu dân cư, các điểm cung cấp dịch vụ
tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, các trục lộ giao thông
chính…
- Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp
vụ kiểm soát thủ tục hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; kết hợp
lồng ghép với hoạt động tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng
và pháp luật của Nhà nước về cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục
hành chính.
Chủ động tuyên truyền, vận động người dân, doanh
nghiệp tiếp cận, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, sử dụng
dịch vụ bưu chính công ích khi tham gia thực hiện thủ tục hành chính.
- Tổ chức đưa tin, bài tuyên truyền về các hoạt
động, kết quả cải cách thủ tục hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính,…
trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh/Cổng (Trang) Thông tin điện tử của cơ
quan, đơn vị.
3. Thời gian: Thường xuyên trong năm 2021.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Giám đốc, Thủ trưởng các sở,
ban, ngành cấp tỉnh:
Căn cứ vào nội dung, yêu cầu của Kế hoạch này, tổ
chức triển khai thực hiện có hiệu quả trong cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động thuộc phạm vi quản lý.
2. Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố:
- Chỉ đạo xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện
tại cơ quan, đơn vị; đồng thời, giao trách nhiệm Chủ tịch UBND dân các xã, phường,
thị trấn tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này và kế hoạch truyền
thông của đơn vị.
- Tổ chức, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc, đoàn thể các cấp tổ chức truyền thông về cải cách thủ tục hành chính,
kiểm soát thủ tục hành chính trong cộng đồng dân cư.
3. Sở Văn hóa, Thông tin, Thể
thao và Du lịch:
Chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh,
nghiên cứu, thiết kế, trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định việc xây dựng
các cụm pano, áp-phích, khẩu hiệu tuyên truyền về nội dung, vai trò, ý nghĩa, lợi
ích của cải cách thủ tục hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính đối với sự
phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của địa phương.
4. Giao trách nhiệm Văn phòng
UBND tỉnh:
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực
hiện Kế hoạch này tại các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã,
thành phố; tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về tình hình thực hiện Kế hoạch
này trên địa bàn tỉnh (lồng ghép vào nội dung báo cáo tình hình, kết quả kiểm
soát thủ tục hành chính).
Phối hợp với Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và
Du lịch xây dựng các cụm pa-no tuyên truyền về nội dung, vai trò, ý nghĩa, lợi
ích của hoạt động kiểm soát TTHC đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất
nước, địa phương.
- Duy trì thường xuyên việc cập nhật, đưa tin,
bài về hoạt động cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính; giới
thiệu những sáng kiến, kinh nghiệm, gương cá nhân, tập thể tiêu biểu điển hình
trong thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính và kiểm soát thủ tục hành
chính trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, đảm bảo thường xuyên, liên tục và
có chất lượng.
5. Kinh phí thực hiện:
Kinh phí thực hiện Kế hoạch này đảm bảo theo
phân cấp ngân sách và các quy định có liên quan về việc chi cho hoạt động kiểm soát
thủ tục hành chính. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị được huy động các nguồn lực
tài chính hợp pháp khác để hỗ trợ hoạt động truyền thông của cơ quan, đơn vị
mình.
6. Thông tin, báo cáo:
Các cơ quan, đơn vị báo cáo cụ thể kết quả công
tác truyền thông về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh)
theo định kỳ hàng quý, năm (nội dung báo cáo lồng ghép trong báo cáo công tác
kiểm soát thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị), đánh giá những khó khăn, thuận
lợi trong quá trình tổ chức thực hiện và đề xuất, kiến nghị (nếu có).
Đề nghị Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành
cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm
tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này./.