ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3454/QĐ-UBND
|
Thanh Hóa, ngày 03 tháng 10 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT ĐỀ ÁN “HỖ TRỢ PHỤ NỮ THANH HÓA HỌC NGHỀ, TẠO VIỆC LÀM GIAI ĐOẠN 2013 -
2015”
CHỦ TỊCH UBND TỈNH THANH HÓA
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng
11 năm 2003;
Căn cứ Luật Dạy nghề số 76/2006/QH11 ngày 29
tháng 11 năm 2006;
Căn cứ Quyết định số 295/QĐ-TTg ngày 26/02/2010
của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm
giai đoạn 2010-2015”;
Căn cứ Thông tư số 54/2012/TT-BTC ngày
09/04/2012 của Bộ Tài chính Quy định việc quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện
đề án: “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2010-2015”;
Căn cứ Quyết định số: 3542/QĐ-UBND ngày
26/11/2011 của UBND tỉnh Thanh Hóa về Phê duyệt Quy hoạch phát triển nhân lực tỉnh
Thanh Hóa giai đoạn 2011-2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội Thanh Hóa tại Tờ trình số: 2099 ngày 28 tháng 8 năm 2013; đề nghị
của Giám đốc Sở Tài chính tại Công văn số: 3449/STC-HCSN ngày 23/9/2013,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án: “Hỗ trợ phụ nữ Thanh Hóa học nghề, tạo việc
làm giai đoạn 2013-2015” (sau đây gọi tắt là Đề án) với những nội dung chủ yếu
sau:
I. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU
1. Quan điểm
1.1. Học nghề, lập nghiệp là
quyền lợi và nghĩa vụ của lao động nữ: Phụ nữ chủ động tham gia học nghề
để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, góp phần tăng sức cạnh tranh của
nguồn nhân lực, tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội;
1.2. Tăng cơ hội học nghề, tạo việc
làm cho phụ nữ; đặc biệt phụ nữ khu vực nông thôn, phụ nữ độ tuổi trung niên,
phụ nữ dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn, vùng di dời, giải tỏa;
1.3. Nhà nước tăng cường đầu tư phát
triển dạy nghề, tạo việc làm cho phụ nữ; có chính sách huy động mọi nguồn lực
trong xã hội quan tâm dạy nghề, tạo việc làm cho phụ nữ; chú trọng đầu tư phát
triển các cơ sở dạy nghề thu hút nhiều lao động nữ, đặc biệt là các cơ sở dạy
nghề thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.
2. Mục tiêu
2.1. Mục tiêu chung:
Tăng cường công tác đào tạo nghề cho phụ nữ là góp
phần bảo đảm quyền được học nghề và có việc làm của phụ nữ trong Luật Bình đẳng
giới; tăng tỷ lệ lao động nữ được đào tạo nghề và nâng cao chất lượng, hiệu quả
sức cạnh tranh của lao động nữ; tạo cơ hội để phụ nữ có thể tìm kiếm việc làm
có thu nhập ổn định, giúp xóa đói, giảm nghèo và nâng cao vị thế cho phụ nữ;
đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập kinh tế
quốc tế.
2.2. Mục tiêu cụ thể:
- Đảm bảo 80% lao động nữ trở lên được tuyên truyền,
phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật, chính sách của Nhà nước về dạy nghề
và việc làm; Quán triệt sâu sắc quan điểm, mục tiêu và nội dung Quyết định
295/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án: “Hỗ trợ phụ nữ học
nghề, tạo việc làm giai đoạn 2010-2015”; Chỉ thị 19/CT-TW của Ban Bí thư TW
Đảng và Chương trình hành động số 60/CTr-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa tới cán bộ
Hội Phụ nữ các cấp và hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh.
- Hàng năm, Trung tâm Dạy nghề phụ nữ
Thanh Hóa thực hiện tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm và tạo việc làm cho
khoảng 10.000 phụ nữ, trong đó khoảng 5.000 lao động nữ được đào tạo nghề; tỷ lệ
lao động nữ có việc làm sau khi học nghề tối thiểu đạt 70%.
- Phấn đấu đến
năm 2015, tỷ lệ lao động nữ trong tổng số chỉ tiêu tuyển sinh học nghề của tỉnh
đạt 40% trong đó tăng nhanh tỷ lệ lao động nữ được đào tạo trung cấp nghề, cao
đẳng nghề; tỷ lệ lao động nữ có việc làm sau khi học nghề tối thiểu đạt 80%.
II. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG CỦA
ĐỀ ÁN
1. Phạm vi thực hiện đề án:
1.1. Dạy nghề nông nghiệp:
- Trung tâm Dạy nghề phụ nữ Thanh Hóa tập trung dạy
3 nghề đã được phê duyệt gồm: Nghề kỹ thuật trồng nấm; nghề kỹ thuật trồng cây
lương thực thực phẩm; nghề kỹ thuật chăn nuôi gia súc gia cầm. Tiếp tục nghiên
cứu dạy các nghề mới đặc thù có hiệu quả cho phụ nữ đáp ứng yêu cầu phát triển
xã hội.
- Trình độ nghề: Dạy nghề trình độ sơ cấp và dạy
nghề dưới 3 tháng.
- Hình thức dạy nghề: Tại Trung tâm Dạy nghề phụ nữ
Thanh Hóa và dạy nghề lưu động tại các làng, xã, thôn, bản; tại các cơ sở sản
xuất gắn với việc làm cho học viên sau học nghề.
- Cơ sở dạy nghề: Trung tâm Dạy nghề phụ nữ Thanh
Hóa, liên kết với các cơ sở đào tạo trong và ngoài tỉnh, Trung ương.
1.2. Dạy nghề phi nông nghiệp:
- Trung tâm Dạy nghề phụ nữ Thanh Hóa tập
trung dạy 3 nghề đã được phê duyệt gồm: Nghề thủ công mỹ nghệ; nghề dịch vụ
chăm sóc gia đình và nghề tranh đá quý. Tiếp tục nghiên cứu dạy các nghề mới đặc
thù có hiệu quả cho phụ nữ đáp ứng yêu cầu phát triển xã hội.
- Trình độ nghề: Dạy nghề trình độ sơ cấp và dạy
nghề dưới 3 tháng.
- Hình thức dạy nghề: Tại Trung tâm Dạy nghề phụ nữ
Thanh Hóa và dạy nghề lưu động tại các làng, xã, thôn, bản; tại các cơ sở sản
xuất gắn với việc làm cho học viên sau học nghề.
- Cơ sở dạy nghề: Trung tâm Dạy nghề phụ nữ Thanh
Hóa, liên kết với các cơ sở đào tạo trong và ngoài tỉnh, Trung ương để đào tạo.
2. Đối tượng dạy nghề:
Lao động nữ nông thôn và lao động nữ thành thị
trong độ tuổi lao động, có sức khỏe phù hợp với nghề cần học. Trong đó, ưu tiên
dạy nghề cho các đối tượng là phụ nữ thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi
người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ có thu nhập tối đa bằng 150% thu nhập
của hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, người tàn tật, người bị thu hồi đất canh
tác, phụ nữ bị mất việc làm trong các doanh nghiệp.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
1. Đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận
thức về học nghề và việc làm; về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của
Nhà nước đối với dạy nghề và việc làm cho phụ nữ:
- Hội Liên hiệp
Phụ nữ các cấp có kế hoạch truyền thông về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của
việc học nghề và việc làm đối với phụ nữ trong chương trình tuyên truyền, vận động
của Hội; tăng cường công tác tuyên truyền đối với phụ nữ, cộng đồng và các cơ sở
dạy nghề nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi quan niệm về học nghề, ý thức về học
nghề, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho phụ nữ và cho xã hội;
- Tăng cường tuyên truyền sâu rộng trên các phương
tiện thông tin đại chúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước
về đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm để lao động nữ biết và chủ động
tham gia học nghề;
- Sử dụng các
hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn và điều kiện cụ
thể của cơ quan, đơn vị, địa phương về các đơn vị, cá nhân có thành tích dạy
nghề, tạo việc làm cho phụ nữ; lao động nữ giỏi nghề và tham gia học nghề đạt kết
quả cao nhằm khuyến khích sự tham gia của xã hội trong dạy nghề, tạo việc làm
cho phụ nữ và khuyến khích phụ nữ tích cực học nghề, làm nghề tốt.
2. Tăng cường sự tham gia của các Sở, ban,
ngành, cơ quan và các cấp Hội Phụ nữ trong xây dựng, đề xuất chính sách và giám
sát việc thực hiện chính sách về học nghề và tạo việc làm cho phụ nữ.
- Rà soát văn bản
pháp luật, chính sách dạy nghề, học nghề liên quan đến phụ nữ;
- Tiến hành nghiên cứu các vấn đề về nhu cầu học
nghề, việc làm của phụ nữ; tác động của các chính sách đối với học nghề, việc
làm của phụ nữ; thu hút phụ nữ tham gia học nghề; cơ chế giám sát, chế độ báo
cáo về chỉ tiêu quốc gia; tỷ lệ nữ tham gia học nghề/tổng số lao động đã qua
đào tạo nghề, chỉ tiêu tỷ lệ phụ nữ có việc làm mới/tổng số lao động có việc
làm mới và các chỉ tiêu khác liên quan đến việc thực hiện các chỉ tiêu trên;
3. Xây dựng chương trình, giáo trình dạy nghề đặc
thù cho phụ nữ.
- Phát triển chương trình, giáo trình dạy nghề phù
hợp với các cấp độ đào tạo cho lao động nữ; chú trọng cập nhật kỹ thuật, công
nghệ mới cho các nghề truyền thống, nghề có thu nhập cao, thu hút nhiều lao động
nữ.
- Nghiên cứu, xây dựng giáo án, giáo trình những
nghề mới phù hợp với thị trường lao động và phù hợp với lao động nữ. Huy động
các nhà khoa học, các nghệ nhân, cán bộ kỹ thuật, kỹ sư, người lao động có tay
nghề cao tại các trường đại học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh… tham
gia xây dựng chương trình, giáo trình dạy nghề cho lao động nữ;
4. Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ học nghề,
tạo việc làm.
- Tăng quy mô và phát triển dạy các ngành nghề mới
đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. Mở rộng đào tạo các nghề mới xuất hiện
trên thị trường thu hút nhiều lao động nữ như: Nghề kỹ thuật trồng nấm; nghề dịch
vụ chăm sóc gia đình; Nghề thủ công mỹ nghệ…
- Gắn với dạy nghề xây dựng mô hình điểm tạo việc
làm có hiệu quả tại chỗ như: xây dựng HTX sản xuất, chế biến, tiêu thụ nấm tại
cơ sở và mô hình nhóm trẻ gia đình tại Trung tâm Dạy nghề phụ nữ Thanh Hóa để cho
học viên học nghề dịch vụ chăm sóc gia đình thực tập và nhân ra diện rộng trong
tỉnh…
- Đa dạng hóa phương thức đào tạo: Dạy nghề chính
quy và dạy nghề thường xuyên; mở rộng liên kết, tăng dần lao động nữ học nghề ở
trình độ cao; mở rộng đào tạo các nghề phù hợp với đặc điểm của lao động nữ,
nghề có khả năng thu hút lao động nữ độ tuổi trung niên; liên kết, phối hợp tổ
chức dạy nghề cho lao động nữ tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, các tổ hợp tác;
liên kết với các doanh nghiệp để dạy nghề, thực hành nghề;
- Tăng cường các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc
làm, tạo việc làm trước, trong và sau đào tạo nghề. Đa dạng hóa các hình thức
tư vấn học nghề, tư vấn giới thiệu việc làm phù hợp với từng nhóm đối tượng tại
cơ sở;
- Chủ động và phối hợp với các doanh nghiệp, cơ sở
sản xuất kinh doanh…, đặc biệt là Hiệp hội, Hội, Câu lạc bộ doanh nhân nữ tạo
việc làm mới cho phụ nữ và tổ chức cung ứng lao động nữ; hỗ trợ phụ nữ tiếp cận
tín dụng để tạo việc làm mới, phát triển sản xuất kinh doanh giải quyết việc
làm cho lao động nữ; hỗ trợ phụ nữ xúc tiến thương mại cho các sản phẩm từ các
làng nghề, cơ sở sản xuất, kinh doanh do phụ nữ làm chủ.
5. Phát triển và nâng cao năng lực của Trung tâm
dạy nghề phụ nữ.
- Tăng cường đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ
quản lý, giáo viên của Trung tâm, đào tạo cán bộ Hội tham gia công tác dạy nghề,
nâng cao năng lực giám sát, đánh giá chính sách dạy nghề cho phụ nữ;
- Huy động các nhà khoa học các nghệ nhân, cán bộ kỹ
thuật, kỹ sư, người lao động có tay nghề cao tại các trường đại học, doanh nghiệp,
cơ sở sản xuất, kinh doanh… tham gia dạy nghề cho lao động nữ trong tỉnh.
- Mở rộng quan hệ hợp tác trong tỉnh, trong nước và
quốc tế nhằm tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư, hợp tác để dạy nghề cho
phụ nữ.
6. Kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Đề
án.
- Xây dựng tiêu chí giám sát, đánh giá Đề án;
- Tổ chức giám sát, đánh giá tình hình thực hiện Đề
án hàng năm và kết thúc giai đoạn thực hiện đề án vào cuối năm 2015.
- Báo cáo đánh giá việc thực hiện các mục tiêu, nội
dung của Đề án; tình hình quản lý và sử dụng ngân sách của Đề án cho cơ quan
liên quan.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG CỤ THỂ CỦA
ĐỀ ÁN
- Hoạt động 1: Tuyên truyền nâng cao nhận thức
về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với dạy nghề, tạo
việc làm cho phụ nữ:
+ Phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và
Nhà nước về dạy nghề cho lao động nữ…
+ Xây dựng, biên soạn tài liệu và tổ chức bồi dưỡng
kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động cho đội ngũ tuyên truyền viên là cán
bộ của Hội Phụ nữ.
+ Tổ chức các Hội nghị biểu dương, tôn vinh, khen
thưởng đối với những người có nhiều đóng góp trong công tác dạy nghề cho lao động
nữ.
+ Xây dựng phóng sự tuyên truyền về dạy nghề, tạo
việc làm cho phụ nữ.
+ Hàng năm, các cấp Hội đưa chuyên đề về nội dung,
chính sách và kế hoạch triển khai Đề án: “Hỗ trợ phụ nữ Thanh Hóa học nghề tạo
việc làm 2013-2015”… vào chương trình các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ Hội
chủ chốt và đội ngũ báo cáo viên.
- Hoạt động 2:
Tổ chức tư vấn dạy nghề và việc
làm cho lao động nữ tại 27 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, tư vấn
hướng dẫn chị em lựa chọn học nghề phù hợp hiệu quả.
- Hoạt động 3: Điều tra khảo sát và dự báo
nhu cầu đào tạo nghề hiệu quả.
- Hoạt động 4: Đầu tư cơ sở vật chất, thiết
bị dạy nghề cho Trung tâm Dạy nghề phụ nữ Thanh Hóa đáp ứng yêu cầu chất lượng
dạy nghề của trung tâm.
- Hoạt động 5: Phát triển chương trình, giáo
trình dạy nghề đạt chất lượng.
- Hoạt động 6: Đào tạo nâng cao năng lực cán
bộ quản lý, giáo viên Trung tâm Dạy nghề phụ nữ Thanh Hóa.
- Hoạt động 7: Tổ chức các lớp đào tạo nghề
trình độ sơ cấp và dạy nghề thường xuyên, hỗ trợ sau đào tạo nghề cho chị em tạo
được việc làm đạt từ 80% trở lên phụ nữ học nghề. Gắn với dạy nghề, xây dựng mô
hình điểm HTX sản xuất, chế biến, tiêu thụ nấm tại cơ sở và mô hình nhóm trẻ
gia đình tại Trung tâm Dạy nghề phụ nữ Thanh Hóa để cho học viên học nghề dịch
vụ chăm sóc gia đình thực tập và nhân ra diện rộng trong tỉnh…
- Hoạt động 8: Kiểm tra, giám sát, đánh giá
tình hình thực hiện Đề án.
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
1. Tổng dự toán kinh phí thực hiện đề án: 15.221.250.000đ
(Mười lăm tỷ hai trăm hai mươi mốt triệu hai
trăm năm mươi nghìn đồng).
Trong đó:
Đơn vị tính:
đồng
Năm
|
Nhiệm vụ do Hội
LHPN tỉnh Thanh Hóa thực hiện
|
Nhiệm vụ do TT
Dạy nghề Phụ nữ Thanh Hóa thực hiện
|
Tổng cộng
|
2013
|
799.550.000
|
4.553.600.000
|
5.353.150.000
|
2014
|
754.050.000
|
4.180.000.000
|
4.934.050.000
|
2015
|
754.050.000
|
4.180.000.000
|
4.934.050.000
|
Cộng
|
2.307.650.000
|
12.913.600.000
|
15.221.250.000
|
2. Nguồn kinh phí thực hiện đề án:
- Nguồn kinh phí sự nghiệp đào tạo:
6.270.000.000 đồng (Sáu tỷ hai trăm bảy mươi triệu đồng), phân bổ cho
Trung tâm Dạy nghề phụ nữ tổ chức dạy nghề cho lao động khu vực thành thị. Bình
quân mỗi năm là 2.090.000.000 đồng; năm 2013 đã giao dự toán cho đơn vị:
2.090.000.000 đồng.
- Nguồn kinh phí Đề án đào tạo nghề cho lao động
nông thôn theo Quyết định 1956/QĐ-TTg và các nguồn huy động hợp pháp khác là:
8.951.00.000 đồng, bố trí thực hiện các nội dung công việc liên quan đến công
tác đào tạo nghề cho lao động nữ khu vực nông thôn.
3. Cơ chế quản lý và sử dụng kinh phí
3.1. Cơ chế quản lý và sử dụng kinh phí thực
hiện Đề án:
Thực hiện theo Thông tư số 54/2012/TT-BTC ngày
09/4/2012 của Bộ Tài chính về việc quy định việc quản lý và sử dụng kinh phí thực
hiện Đề án: “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2010-2015 và Thông
tư liên tịch số 112/2010/ TTLT-BTC-BĐTBXH ngày 30/7/2010 của Bộ Tài chính và Bộ
Lao động Thương binh và Xã hội Hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện
Đề án Đào tạo nghề cho LĐNT đến năm 2020 ban hành theo Quyết định số
1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ.
3.2. Hỗ trợ chi phí học nghề cho lao động nữ
- Lao động nữ nông thôn thuộc diện được hưởng chính
sách ưu đãi người có công với cách mạng, hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, người
tàn tật, người bị thu hồi đất canh tác được hỗ trợ chi phí học nghề (trình độ
sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng)
với mức tối đa 03 triệu đồng/người/khóa; hỗ trợ tiền ăn với mức 15.000 đồng/ngày thực học/người; hỗ trợ tiền
đi lại theo giá vé giao thông công cộng với mức tối đa không quá 200.000 đồng/người/khóa
học đối với người học nghề xa nơi cư trú từ 15km trở lên;
- Lao động nữ thành thị và nữ nông thôn khác được hỗ
trợ chi phí học nghề (trình độ sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng) với mức tối
đa 02 triệu đồng/người/khóa học.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Trách nhiệm của Ban chỉ đạo dạy nghề tỉnh:
1.1. Tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch
UBND tỉnh ban hành các văn bản, để đảm bảo Đề án được triển khai thực hiện đúng
kế hoạch, tiến độ và các quy định của pháp luật Nhà nước.
1.2. Giúp Chủ tịch UBND tỉnh kiểm
tra, đánh giá tiến độ thực hiện của Đề án và giải quyết những khó khăn vướng mắc
tại các địa phương, cơ sở.
2. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
2.1. Chỉ đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ các
huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các ban, ngành có liên quan tuyên truyền
nâng cao nhận thức chủ trương của Đảng, triển khai thực hiện tốt Đề án: “Hỗ trợ
phụ nữ Thanh Hóa học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2013-2015” nhằm nâng cao thu
nhập cho phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần
tích cực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
2.2. Căn cứ Đề án được phê duyệt,
hàng năm, Hội LHPN tỉnh thành lập Dự toán kinh phí đào tạo nghề cho lao động nữ
khu vực nông thôn báo cáo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổng hợp Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội thực hiện lồng ghép trong Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956/QĐ-TTg của
Thủ tướng Chính phủ về bố trí kinh phí cho địa phương thực hiện. Đồng thời, phối
hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện thực hiện các nội
dung liên quan đến đào tạo nghề cho lao động nữ khu vực nông thôn theo Đề án được
phê duyệt.
3. Trung tâm Dạy nghề phụ nữ Thanh Hóa
3.1. Tăng cường công tác đào tạo nâng
cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên dạy nghề, xây dựng chương
trình, giáo trình dạy nghề mới đặc thù cho phụ nữ đáp ứng yêu cầu phát triển của
xã hội.
3.2. Trung tâm Dạy nghề Phụ nữ lập dự toán kinh phí
đào tạo nghề cho lao động nữ khu vực thành thị gửi Sở Tài chính thẩm định
báo cáo UBND tỉnh giao dự toán cho đơn vị thực hiện từ nguồn kinh phí sự nghiệp
giáo dục đào tạo theo quy định.
Tổ chức các lớp đào tạo nghề trình độ sơ cấp nghề
và dạy nghề thường xuyên dưới 3 tháng đạt mục tiêu và chất lượng đặt ra đồng thời
phối hợp với các doanh nghiệp tìm việc làm cho lao động nữ đã đào tạo nghề đạt
80% trở lên.
3.3. Tăng cường công tác nghiên cứu
khoa học phục vụ cho công tác dạy nghề đạt hiệu quả và chất lượng.
4. Trách nhiệm của các Sở, ban, ngành cấp tỉnh
4.1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh giám sát,
triển khai việc thực hiện Đề án; Hướng dẫn các cơ sở dạy nghề thực hiện chương
trình đào tạo của Đề án.
4.2. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư
Tham mưu cho UBND tỉnh về kinh phí thực hiện Đề án:
“Hỗ trợ phụ nữ Thanh Hóa học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2013-2015’ theo đúng
Thông tư số 54/2012/ TT-BTC ngày 09/4/2012 của Bộ Tài chính về việc quy định việc
quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Đề án: “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc
làm giai đoạn 2010-2015” và đảm bảo ngân sách của tỉnh hàng năm để thực hiện Đề
án: “Hỗ trợ phụ nữ Thanh Hóa học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2013-2015.
Hướng dẫn Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Trung tâm Dạy
nghề phụ nữ Thanh Hóa thực hiện và thanh quyết toán các hoạt động của Đề án
đúng quy định của Pháp luật hiện hành.
4.3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thực hiện và
bổ sung các hoạt động có liên quan của Đề án vào các chương trình khuyến nông,
khuyến lâm, khuyến ngư; thông tin về thị trường tiêu thụ sản phẩm.
4.4. Sở Công thương
Phối hợp với Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn cung cấp thông tin thị trường hàng hóa, hỗ trợ tiêu thụ
sản phẩm tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp cho phụ nữ.
4.5. Các tổ chức Chính trị xã hội
Tỉnh đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nông
dân tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, phối hợp lồng ghép các hoạt động dạy nghề
phù hợp với Đề án triển khai đạt hiệu quả.
4.6. UBND các huyện, thị xã, thành phố
Căn cứ Quyết định phê duyệt Đề án hỗ trợ phụ nữ
Thanh Hóa học nghề tạo việc làm giai đoạn 2013-2015, UBND cấp huyện, hướng dẫn
thực hiện Đề án đạt hiệu quả.
4.7. Hội Liên hiệp Phụ nữ các huyện, thị xã,
thành phố
Căn cứ vào Đề án được phê duyệt của UBND tỉnh, Hội
Liên hiệp Phụ nữ các huyện, thị, thành phố phối hợp chỉ đạo các cấp Hội thực hiện
tốt các yêu cầu đề án.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp
Phụ nữ tỉnh, Giám đốc: Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính, Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Nội vụ; Sở Công thương, Kho bạc Nhà
nước tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các đơn vị có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vương Văn Việt
|