ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
34/2016/QĐ-UBND
|
Bắc
Kạn, ngày 16 tháng 12 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA LIÊN THÔNG
CÁC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VỀ: ĐĂNG KÝ KHAI SINH, ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ, CẤP THẺ BẢO
HIỂM Y TẾ CHO TRẺ EM DƯỚI 06 TUỔI VÀ ĐĂNG KÝ KHAI TỬ, XÓA ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ
CHO CÔNG DÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Cư trú ngày 29
tháng 11 năm 2006 và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú ngày 20
tháng 6 năm 2013;
Căn cứ Luật Bảo hiểm y tế
ngày 14 tháng 11 năm 2008 và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm
y tế ngày 13 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Luật Hộ tịch ngày 20
tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Nghị định số:
31/2014/NĐ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú;
Căn cứ Nghị định số:
105/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế;
Căn cứ Nghị định số:
123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ về quy định chi tiết một
số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch;
Căn cứ Thông tư số:
35/2014/TT-BCA ngày 09 tháng 9 năm 2014 của Bộ Công an Quy định chi tiết thi
hành một số điều của Luật Cư trú và Nghị định số: 31/2014/NĐ-CP ngày 18 tháng 4
năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật
Cư trú;
Căn cứ Thông tư số:
36/2014/TT-BCA ngày 09 tháng 9 năm 2014 của Bộ Công an Quy định về biểu mẫu sử
dụng trong đăng ký, quản lý cư trú;
Căn cứ Thông tư liên tịch số:
41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 24 tháng 11 năm 2014 của Bộ Y tế, Bộ Tài chính về hướng
dẫn thực hiện Bảo hiểm y tế;
Căn cứ Quyết định số:
09/2015/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế
thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà
nước ở địa phương;
Căn cứ Thông tư liên tịch số:
05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT ngày 15 tháng 5 năm 2015 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ
Y tế hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai
sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi;
Căn cứ Thông tư số:
15/2015/TT-BTP ngày 16 tháng 11 năm 2015 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi
hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng
11 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành
Luật Hộ tịch;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở
Tư pháp tại Tờ trình số: 240/TTr-STP ngày 31 tháng 8 năm 2016.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp thực hiện
cơ chế một cửa liên thông các thủ tục hành chính về: Đăng ký khai sinh, đăng ký
thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi và đăng ký khai tử,
xóa đăng ký thường trú cho công dân trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở,
Ngành: Tư pháp, Nội vụ, Y tế, Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị
trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lý Thái Hải
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA
LIÊN THÔNG CÁC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VỀ: ĐĂNG KÝ KHAI SINH, ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ, CẤP
THẺ BẢO HIỂM Y TẾ CHO TRẺ EM DƯỚI 06 TUỔI VÀ ĐĂNG KÝ KHAI TỬ, XÓA ĐĂNG KÝ THƯỜNG
TRÚ CHO CÔNG DÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN
(Kèm theo Quyết định số: 34/2016/QĐ-UBND ngày 16 tháng 12 năm 2016 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn)
Chương I
NHỮNG
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định trách nhiệm và mối quan hệ phối hợp giữa
các cơ quan trong việc tiếp nhận, lập, chuyển giao, giải quyết hồ sơ và trả kết
quả trong quá trình thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai
sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi và đăng
ký khai tử, xóa đăng ký thường trú cho công dân trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, bao gồm:
1. Đăng ký khai sinh, đăng ký thường
trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi: Áp dụng đối với trường hợp
đăng ký khai sinh thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân xã, phường,
thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã) và các cơ quan có thẩm quyền
giải quyết thủ tục hành chính trên cùng địa bàn huyện, thành phố (sau đây gọi
là cấp huyện); trẻ em dưới 06 tuổi có cha, mẹ hoặc người nuôi dưỡng, chăm sóc
có đăng ký thường trú trên cùng địa bàn cấp huyện.
2. Đăng ký khai sinh - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi: Áp
dụng đối với trường hợp đăng ký khai sinh thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy
ban nhân dân cấp xã và các cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính
trên cùng địa bàn cấp huyện; trẻ em dưới 06 tuổi có cha hoặc mẹ hoặc người nuôi dưỡng, chăm sóc có đăng ký tạm trú
trên cùng địa
bàn cấp huyện.
3. Đăng ký khai tử, xóa đăng ký
thường trú cho người chết có đăng ký thường trú trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
1. Các cơ quan quản lý nhà nước về
hộ tịch, cư trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế.
2. Các cơ quan: Ủy ban nhân dân cấp xã; Công an
xã, thị trấn, Công an thành phố (sau đây gọi là cơ quan Công an); Bảo hiểm xã
hội huyện, thành phố (sau đây gọi là Bảo hiểm xã hội cấp
huyện).
Điều 3.
Nguyên tắc phối hợp
1. Xác định rõ
trách nhiệm cụ thể giữa các cơ quan, không làm cản trở đến hoạt động bình thường
của từng cơ quan và ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công
dân.
2. Tạo điều kiện thuận lợi, giảm thiểu chi phí cho công dân trong việc
thực hiện các yêu cầu đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú.
3. Thực hiện
liên thông các thủ tục hành chính kịp thời, đúng thời hạn theo quy định của
pháp luật.
Điều 4. Các cơ quan thực hiện liên
thông các thủ tục hành chính
1. Các cơ quan thực hiện việc đăng
ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi,
bao gồm:
a) Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện đăng
ký khai sinh cho trẻ em dưới 06 tuổi trên địa bàn xã, phường, thị trấn.
b) Cơ quan Công an có thẩm quyền đăng ký thường trú cho trẻ
em dưới 06 tuổi, cụ thể:
- Công an xã, thị trấn thuộc huyện đăng ký thường trú cho
trẻ em dưới 06 tuổi trên địa bàn và xã, thị trấn.
- Công an thành phố đăng ký thường trú cho trẻ em dưới 06
tuổi trên địa bàn thành phố.
c) Bảo hiểm xã hội cấp huyện cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06
tuổi trên địa bàn huyện, thành phố.
2. Các cơ quan thực hiện việc đăng
ký khai tử, xóa đăng ký thường trú cho công dân trên địa bàn tỉnh, bao gồm:
a) Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện
đăng ký khai tử cho công dân trên địa bàn xã, phường, thị trấn.
b) Công an xã, thị trấn thuộc huyện
thực hiện xóa đăng ký thường trú cho công dân trên địa bàn huyện; Công an thành
phố thực hiện xóa đăng ký thường trú cho công dân trên địa bàn thành phố.
3. Các cơ quan
có thẩm quyền thực hiện liên thông các thủ tục hành chính quy định tại mục 1, 2
trên phải cùng thuộc địa bàn một huyện, thành phố thuộc tỉnh Bắc Kạn.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC CƠ QUAN PHỐI HỢP THỰC HIỆN LIÊN THÔNG CÁC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Điều 5. Trách
nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã
1. Ủy ban
nhân dân cấp xã là đầu mối tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết liên thông
các thủ tục hành chính; chịu trách nhiệm về tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ thực
hiện liên thông các thủ tục hành chính; đăng ký khai sinh cho trẻ em dưới 06 tuổi;
lập và chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú và Bảo hiểm xã
hội cấp huyện để cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi.
Trường hợp công dân yêu cầu thực
hiện liên thông thủ tục hành chính không thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết,
Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm giải thích, hướng dẫn công dân nộp hồ sơ
đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.
2. Niêm yết công khai đầy đủ, rõ
ràng các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được quy định
tại Quy chế này.
Niêm yết nơi khám chữa bệnh ban đầu
của Sở Y tế do Bảo hiểm xã hội cấp huyện cung cấp tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp
xã để người dân biết và thực hiện.
3. Chỉ đạo công chức Tư pháp - Hộ
tịch trong việc tiếp nhận hồ sơ:
a) Tiếp nhận hồ sơ đối với
các nhóm thủ tục hành chính được nêu tại Điều 1 Quy chế này; kiểm tra, đối chiếu
các thông tin có trong thành phần hồ sơ mà người dân đi đăng ký phải nộp và xuất
trình. Chịu
trách nhiệm về tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ thực hiện liên thông các thủ tục
hành chính.
b) Thu lệ phí đăng ký khai sinh,
khai tử (nếu có), tạm thu lệ phí đăng ký thường trú (nếu có) và cấp giấy biên
lai thu lệ phí. Viết giấy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho công dân, trong giấy
hẹn trả kết quả phải ghi rõ yêu cầu của người dân, các loại giấy tờ có trong hồ
sơ, thời gian hẹn trả kết quả liên thông các thủ tục hành chính.
c) Hướng dẫn người dân lựa chọn,
đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu trên cơ sở Danh sách cơ sở y tế đủ điều kiện
khám, chữa bệnh ban đầu và văn bản hướng dẫn nơi khám chữa bệnh ban đầu của Sở
Y tế để hoàn thiện hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi.
4. Chỉ đạo công chức Tư pháp - hộ
tịch trong việc giải quyết hồ sơ, lập
và chuyển hồ sơ:
a) Thực hiện đăng ký khai sinh
theo quy định.
b) Lập hồ sơ đăng ký thường trú
cho trẻ em dưới 06 tuổi gồm các giấy tờ theo quy định tại các Khoản 3, 4 Điều 6
Thông tư liên tịch số: 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT và Trích lục khai sinh bản
sao; chuyển hồ sơ và lệ phí (nếu có) cho cơ quan Công an quy định tại Điểm b
Khoản 1 Điều 4 Quy chế này.
c) Lập hồ sơ xóa đăng ký thường
trú cho công dân gồm các giấy tờ theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 11 Thông
tư số:
35/2014/TT- BCA; chuyển hồ sơ cho cơ quan Công
an quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 4 Quy chế này.
d) Lập hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi
gồm giấy tờ theo quy định tại Khoản 5 Điều 6
Thông tư liên tịch số: 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT và danh sách đề nghị cấp thẻ bảo
hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi (theo mẫu quy định); chuyển hồ sơ cho Bảo hiểm
xã hội cấp huyện.
5. Trách nhiệm trong việc hoàn thiện hồ sơ và trả kết quả.
a) Bổ sung, hoàn thiện hồ sơ hoặc
liên hệ với người dân yêu cầu hoàn thiện hồ sơ và chuyển lại cho Công an cấp
huyện, Bảo hiểm xã hội cấp huyện theo quy định.
b) Tổng hợp kết quả của Công an cấp
huyện và Bảo hiểm xã hội cấp huyện chuyển đến và trả kết quả cùng biên lai thu
lệ phí (nếu có) cho người dân theo quy định.
Điều 6. Trách
nhiệm của cơ quan Công an có thẩm quyền đăng ký thường trú, xóa đăng ký thường
trú
1. Trách nhiệm trong việc tiếp nhận
hồ sơ và hoàn thiện hồ sơ:
a) Kiểm tra tính hợp pháp, đầy đủ
của hồ sơ do Ủy ban nhân dân cấp xã chuyển đến. Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ
và đúng thẩm quyền, cơ quan Công an có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, làm thủ tục
ký nhận giữa bên tiếp nhận và bên gửi thông tin, ghi rõ ngày tháng năm tiếp nhận.
Trường hợp hồ sơ được gửi qua đường
bưu điện thì cơ quan Công an có trách nhiệm ghi rõ ngày tiếp nhận là ngày nhận
được văn bản theo dấu bưu điện chuyển đến.
b) Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc
chưa đúng quy định, cơ quan Công an gửi thông báo kèm hồ sơ cho Ủy ban nhân dân
cấp xã để bổ sung, hoàn thiện. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ chỉ được thực hiện
không quá một lần trong quá trình giải quyết liên thông thủ tục tục hành chính.
2. Trách nhiệm trong việc giải quyết hồ sơ.
a) Giải quyết hồ sơ đăng ký thường trú,
xóa đăng ký thường trú theo đúng quy định.
b) Đối với Công an xã, thị trấn,
sau khi xóa đăng ký thường trú có trách nhiệm thông báo cho cơ quan Công an huyện
để Công an huyện điều chỉnh hồ sơ đăng ký thường trú trong tàng thư hồ sơ hộ khẩu
và thông báo cho tàng thư căn cước công dân.
3. Trả kết quả thực hiện thủ tục
hành chính cho Ủy ban nhân dân cấp xã trong thời hạn quy định.
Điều 7. Trách
nhiệm của Bảo hiểm xã hội cấp huyện
1. Trách nhiệm trong việc tiếp nhận
hồ sơ và hoàn thiện hồ sơ:
a) Kiểm tra tính hợp pháp, đầy đủ
của hồ sơ đã nhận được do Ủy ban nhân dân cấp xã chuyển đến. Trường hợp hồ sơ đầy
đủ, hợp lệ, đúng quy định, Bảo hiểm xã hội cấp huyện có trách nhiệm tiếp nhận hồ
sơ, làm thủ tục ký nhận giữa bên tiếp nhận và bên gửi thông tin, ghi rõ ngày
tháng năm tiếp nhận.
Tùy thuộc điều kiện thực tế, Ủy
ban nhân dân cấp xã có thể chuyển trước thông tin của người tham gia bảo hiểm y
tế đến cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện thông quan mạng máy tính.
Trường hợp hồ sơ được gửi qua đường
bưu điện hoặc qua mạng máy tính thì Bảo hiểm xã hội cấp huyện có trách nhiệm
ghi rõ ngày tiếp nhận là ngày nhận được văn bản theo dấu bưu điện chuyển đến hoặc
là ngày nhận được thư điện tử.
b) Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc
chưa đúng quy định, Bảo hiểm xã hội cấp huyện gửi thông báo kèm hồ sơ cho Ủy
ban nhân dân cấp xã để bổ sung, hoàn thiện. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ chỉ được
thực hiện không quá một lần trong quá trình giải quyết liên thông thủ tục tục
hành chính.
2. Trách nhiệm trong việc giải quyết hồ sơ, trả kết quả
a) Giải quyết hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm
y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi theo đúng quy định.
b) Trả kết quả: thực hiện tương tự
quy định tại Khoản 3 Điều 6 Quy chế này.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 8. Sở Tư pháp
Sở Tư pháp có trách nhiệm hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ trong phạm vi ngành,
lĩnh vực của đơn vị để bảo đảm Quy chế này được triển khai thực hiện nghiêm
túc, thống nhất và đồng bộ.
Điều 9. Công an tỉnh
1. Công an tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ trong phạm vi ngành,
lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý để bảo đảm Quy chế này được triển khai thực
hiện nghiêm túc, thống nhất và đồng bộ.
2. Chỉ đạo, hướng
dẫn các đơn vị thuộc ngành giải quyết khiếu nại của cá
nhân và xử lý các vướng mắc liên quan đến đăng ký thường trú và xóa đăng ký thường
trú.
Điều 10. Bảo
hiểm xã hội tỉnh
1. Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh có
trách nhiệm hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ trong phạm vi ngành, lĩnh vực
thuộc thẩm quyền quản lý để bảo đảm Quy chế này được triển khai thực hiện
nghiêm túc, thống nhất và đồng bộ.
2. Chỉ đạo, hướng
dẫn các đơn vị thuộc ngành giải quyết khiếu nại của cá
nhân và xử lý các vướng mắc liên quan đến cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới
06 tuổi.
Điều 11. Ủy
ban nhân dân cấp huyện
1. Ủy ban nhân dân cấp huyện có
trách nhiệm chỉ đạo Công an cấp huyện, Bảo hiểm xã hội cấp huyện triển khai và
tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy chế này.
2. Chỉ đạo, hướng
dẫn Ủy ban nhân dân cấp xã:
a) Tổ chức triển khai thực hiện
liên thông các thủ tục hành chính; thông tin, tuyên truyền bằng các hình thức
thích hợp; thông báo đến thôn, bản, tổ dân phố và phổ biến rộng rãi để người
dân dễ tiếp cận và thực hiện khi có nhu cầu.
b) Tiếp nhận các khiếu nại của cá
nhân có liên quan trong thực hiện các thủ tục hành chính tại Quy chế này và
chuyển đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết khiếu nại.
c) Bố trí cán bộ, công chức có đủ trình độ, năng lực thực
hiện liên thông các thủ tục hành chính tại địa phương. Tạo điều kiện đầu tư
trang thiết bị, cơ sở vật chất, hỗ trợ cho cán bộ, công chức thực hiện liên
thông các thủ tục hành chính.
d) Kịp thời phản ánh với Ủy ban nhân dân huyện, thành phố về
các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện liên thông các thủ
tục hành chính để được xem xét, hướng dẫn giải quyết.
đ) Xây dựng dự toán kinh phí thực hiện liên thông các thủ tục
hành chính, trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện.
e) Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của cơ quan
có thẩm quyền.
Trong quá trình thực hiện Quy chế này, nếu có khó khăn, vướng
mắc, các cơ quan, tổ chức, cá nhân kịp thời phản ánh về Sở Tư pháp, Công an tỉnh,
Bảo hiểm xã hội tỉnh để được hướng dẫn kịp thời./.