ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
34/2011/QĐ-UBND
|
Ninh
Thuận, ngày 15 tháng 8 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ
CHỨC CỦA SỞ TƯ PHÁP TỈNH NINH THUẬN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm
2004;
Căn cứ Luật Lý lịch tư pháp
ngày 17 tháng 6 năm 2009;
Căn cứ Nghị định số
13/2008/NĐ-CP ngày 04 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số
16/2009/NĐ-CP ngày 16 tháng 02 năm 2009 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung khoản
2 Điều 8 Nghị định số 13/2008/NĐ-CP ngày 04 tháng
02 năm 2008 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số
16/2010/NĐ-CP ngày 03 tháng 3 năm 2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước;
Căn cứ Nghị định số
17/2010/NĐ-CP ngày 04 tháng 3 năm 2010 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản;
Căn cứ Nghị định số
83/2010/NĐ-CP ngày 23 tháng 7 năm 2010 của Chính phủ về đăng ký giao dịch bảo đảm;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
01/2009/TTLT-BTP-BNV ngày 28 tháng 4 năm 2009 của Bộ Tư pháp và Bộ Nội vụ hướng
dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp thuộc Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh, Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện và công
tác tư pháp của Ủy ban nhân dân cấp xã;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Tư pháp tại Tờ trình số 721/TTr-STP ngày 30 tháng 6 năm 2011 và của Giám đốc Sở
Nội vụ tại Tờ trình số 1516/TTr-SNV ngày 10 tháng 8 năm 2011,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Vị
trí, chức năng
1. Sở Tư pháp là cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện
chức năng quản lý nhà nước về: công tác xây dựng và thi hành văn bản quy phạm
pháp luật; kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp
luật; thi hành án dân sự; công chứng; chứng thực; nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài;
trọng tài thương mại; hộ tịch; quốc tịch; lý lịch tư pháp; luật sư; tư vấn pháp
luật; trợ giúp pháp lý; giám định tư pháp; hòa giải ở cơ sở; bán đấu giá tài sản,
bồi thường của Nhà nước, đăng ký giao dịch bảo đảm và công tác tư pháp khác
theo quy định của pháp luật; thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn trong lĩnh vực
công tác tư pháp theo sự ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Sở Tư pháp có tư cách pháp
nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên
chế và công tác của Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn,
kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Tư pháp.
3. Trụ sở làm việc của Sở Tư
pháp đặt tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
Điều 2. Nhiệm
vụ và quyền hạn
1. Trình Ủy ban nhân dân tỉnh:
a) Dự thảo các quyết định, chỉ
thị và các văn bản khác thuộc phạm vi thẩm quyền của Ủy ban nhân dân trong lĩnh
vực tư pháp;
b) Dự thảo kế hoạch dài hạn, 5
năm, hàng năm và các đề án, dự án, chương trình, biện pháp tổ chức thực hiện
các nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước, cải cách tư pháp, xây dựng, hòan thiện
hệ thống pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở Tư pháp;
c) Dự thảo quy hoạch phát triển
nghề luật sư, công chứng, bán đấu giá tài sản và các nghề tư pháp khác ở địa
phương thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở Tư pháp;
d) Dự thảo văn bản pháp luật quy
định cụ thể điều kiện, tiêu chuẩn chức danh đối với cấp trưởng, cấp phó các tổ
chức thuộc Sở Tư pháp; Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân
dân huyện, thành phố (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp huyện).
2. Trình Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh:
a) Dự thảo quyết định thành lập,
sáp nhập, giải thể các tổ chức thuộc Sở Tư pháp;
b) Dự thảo quyết định, chỉ thị
thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về quản lý công tác
tư pháp ở địa phương.
3. Hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức
thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề
án, dự án đã được cấp có thẩm quyền quyết định, phê duyệt thuộc phạm vi, thẩm
quyền quản lý nhà nước về công tác tư pháp được giao.
4. Về xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật:
a) Phối hợp với Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, điều chỉnh chương trình xây
dựng văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân tỉnh; phối hợp với Sở Nội vụ,
Sở Tài chính lập dự thảo dự kiến chương trình xây dựng Nghị quyết của Hội đồng
nhân dân tỉnh để Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân theo quy định của
pháp luật;
b) Phối hợp soạn thảo các dự thảo
văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Ủy ban nhân dân tỉnh
do các cơ quan chuyên môn khác của Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì soạn thảo;
c) Thẩm định các dự thảo văn bản
quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành theo
quy định của pháp luật;
d) Tổ chức lấy ý kiến nhân dân về
các dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo sự chỉ đạo của Ủy ban nhân
dân tỉnh và Bộ Tư pháp.
5. Về thi hành văn bản quy phạm
pháp luật:
a) Theo dõi chung tình hình thi
hành văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương;
b) Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp
vụ về theo dõi thi hành pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý đối với cơ quan chuyên
môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện;
c) Tổng hợp, báo cáo tình hình
thi hành văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương và kiến nghị các biện pháp giải
quyết những khó khăn, vướng mắc trong thi hành văn bản quy phạm pháp luật với Ủy
ban nhân dân tỉnh và Bộ Tư pháp.
6. Về kiểm tra văn bản quy phạm
pháp luật:
a) Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh tự
kiểm tra văn bản do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành;
b) Kiểm tra văn bản quy phạm
pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện; hướng dẫn cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện tự kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật
và kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân
xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) theo quy định
của pháp luật;
c) Kiểm tra, đôn đốc thực hiện
các biện pháp xử lý văn bản trái pháp luật theo quy định của pháp luật.
7. Tổ chức thực hiện việc rà
soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân tỉnh; hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện công tác rà soát, hệ thống
hóa văn bản quy phạm pháp luật đối với Ủy ban nhân dân cấp huyện, các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh.
8. Về phổ biến, giáo dục pháp luật:
a) Tổ chức thực hiện các chương
trình, kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật ở địa phương sau khi được Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt;
b) Làm Thường trực Hội đồng phối
hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh;
c) Xây dựng đội ngũ báo cáo viên
pháp luật; biên soạn, phát hành các tài liệu phục vụ công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật;
d) Tổ chức thông tin, tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Tư
pháp;
đ) Hướng dẫn việc xây dựng, quản
lý, khai thác tủ sách pháp luật ở cấp xã và ở các cơ quan, đơn vị khác theo quy
định của pháp luật.
9. Chủ trì, phối hợp với Sở Văn
hoá, Thể thao và Du lịch và các Sở có liên quan giúp Ủy ban nhân dân tỉnh hướng
dẫn việc xây dựng hương ước, quy ước của thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc
(gọi chung là thôn); tổ dân phố, khu phố, khóm và một số hình thức khác (gọi
chung là tổ dân phố) phù hợp với quy định của pháp luật.
10. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực
hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân tỉnh trong công tác thi hành án
dân sự ở địa phương theo quy định của pháp luật.
11. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực
hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác bồi thường trong phạm vi ở địa
phương:
a) Phổ biến, tuyên truyền Luật
Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành của cơ
quan Nhà nước có thẩm quyền;
b) Hướng dẫn cơ quan có trách
nhiệm bồi thường thực hiện việc giải quyết bồi thường;
c) Bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ
giải quyết bồi thường cho các cán bộ thực hiện công tác giải quyết bồi thường;
d) Theo dõi, kiểm tra, thanh tra
việc giải quyết bồi thường;
đ) Theo dõi, đôn đốc việc chi trả
tiền bồi thường và thực hiện trách nhiệm hòan trả;
e) Giải quyết khiếu nại, tố cáo
và xử lý vi phạm pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước;
g) Xác định cơ quan có trách nhiệm
bồi thường trong trường hợp người bị thiệt hại yêu cầu hoặc không có sự thống
nhất về trách nhiệm bồi thường giữa các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện thuộc địa phương do mình quản lý theo
thủ tục quy định tại điểm b khoản 1 Điều 5 của Nghị định số 16/2010/NĐ-CP ngày
03 tháng 3 năm 2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước;
h) Phối hợp với Bộ Tư pháp thực
hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác bồi thường;
i) Định kỳ sáu tháng và hàng năm
thống kê, tổng kết, đánh giá việc thực hiện bồi thường trong phạm vi tỉnh quản
lý, gửi Bộ Tư pháp để tổng hợp, báo cáo Chính phủ.
12. Về công chứng, chứng thực:
a) Tổ chức thực hiện quy hoạch,
đề án phát triển tổ chức hành nghề công chứng ở địa phương sau khi được Ủy ban
nhân dân tỉnh phê duyệt; tham mưu, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện
các biện pháp hỗ trợ phát triển tổ chức hành nghề công chứng;
b) Hướng dẫn, kiểm tra về tổ chức,
hoạt động của các Phòng công chứng và Văn phòng công chứng ở địa phương;
c) Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ
trình Ủy ban nhân dân tỉnh cho phép thành lập, thu hồi quyết định cho phép
thành lập Văn phòng công chứng; cấp, thu hồi giấy đăng ký hoạt động của Văn
phòng công chứng;
Tổ chức triển khai thực hiện Đề
án thành lập, giải thể Phòng công chứng khi được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt;
d) Đề nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp
bổ nhiệm, miễn nhiệm Công chứng viên;
đ) Hướng dẫn, kiểm tra, bồi dưỡng
nghiệp vụ cho cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, công chức Tư
pháp - Hộ tịch thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã về việc cấp bản sao từ sổ gốc, chứng
thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký.
13. Về hộ tịch, quốc tịch, con
nuôi có yếu tố nước ngoài:
a) Chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức
thực hiện công tác đăng ký và quản lý hộ tịch đối với Phòng Tư pháp cấp huyện
và công chức chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã;
b) Xây dựng hệ thống tổ chức
đăng ký và quản lý hộ tịch, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác hộ tịch;
c) Trực tiếp giải quyết các việc
về hộ tịch, con nuôi có yếu tố nước ngoài thuộc thẩm quyền theo quy định của
pháp luật và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh;
d) Thẩm định hồ sơ, trình Ủy ban
nhân dân tỉnh giải quyết các việc về hộ tịch, nuôi con nuôi thuộc thẩm quyền của
Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định của pháp luật;
đ) Đề nghị Ủy ban nhân tỉnh quyết
định việc thu hồi, hủy bỏ những giấy tờ hộ tịch do Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp
trái với quy định của pháp luật;
e) Quản lý, sử dụng, lưu trữ các
loại sổ hộ tịch, biểu mẫu hộ tịch theo quy định pháp luật; cấp bản sao giấy tờ
hộ tịch từ sổ hộ tịch;
g) Thụ lý, thẩm tra hồ sơ các việc
về quốc tịch, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, đề xuất hoặc giải quyết theo
thẩm quyền; quản lý, lưu trữ các hồ sơ về quốc tịch.
14. Về quản lý cơ sở dữ liệu lý
lịch tư pháp:
a) Xây dựng, quản lý, khai thác
và bảo vệ cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp trong phạm vi của tỉnh;
b) Tiếp nhận, cập nhật, xử lý
thông tin lý lịch tư pháp do Tòa án, các cơ quan, tổ chức có liên quan và Trung
tâm Lý lịch tư pháp quốc gia cung cấp;
c) Lập lý lịch tư pháp, cấp phiếu
lý lịch tư pháp theo thẩm quyền;
d) Cung cấp lý lịch tư pháp và
thông tin bổ sung cho Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia; cung cấp thông tin lý
lịch tư pháp cho Sở Tư pháp khác;
đ) Thực hiện chế độ thống kê,
báo cáo về việc quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp tại địa phương.
15. Về luật sư và tư vấn pháp luật:
a) Thẩm định hồ sơ, trình Ủy ban
nhân dân tỉnh cho phép thành lập, giải thể, phê duyệt Điều lệ Đoàn luật sư;
b) Cấp, thu hồi giấy đăng ký hoạt
động của tổ chức hành nghề luật sư, Trung tâm tư vấn pháp luật, giấy chứng nhận
tư vấn viên pháp luật;
c) Cung cấp thông tin về việc
đăng ký hoạt động của Văn phòng luật sư, Công ty luật cho cơ quan nhà nước, tổ
chức và cá nhân có yêu cầu theo quy định của pháp luật; yêu cầu tổ chức hành
nghề luật sư báo cáo về tình hình hoạt động khi cần thiết;
d) Tổ chức thực hiện quy hoạch,
đề án phát triển tổ chức hành nghề luật sư ở địa phương sau khi được Ủy ban
nhân dân tỉnh phê duyệt; tham mưu, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện
các biện pháp hỗ trợ phát triển tổ chức hành nghề luật sư ở địa phương;
đ) Tổ chức bồi dưỡng kỹ năng tư
vấn pháp luật; hỗ trợ tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho các tư vấn
viên pháp luật theo quy định của pháp luật;
e) Hướng dẫn, kiểm tra về tổ chức
và hoạt động của Đoàn luật sư, tổ chức hành nghề luật sư và Trung tâm tư vấn
pháp luật theo thẩm quyền.
16. Về trợ giúp pháp lý:
a) Quản lý, hướng dẫn về tổ chức
và hoạt động của Trung tâm và Chi nhánh của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước;
hoạt động tham gia trợ giúp pháp lý của các Văn phòng luật sư, Công ty luật,
Trung tâm Tư vấn pháp luật theo quy định của pháp luật;
b) Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn,
nghiệp vụ cho các đối tượng thực hiện trợ giúp pháp lý trong phạm vi địa
phương;
c) Cấp, thay đổi, thu hồi Giấy
đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý của Văn phòng luật sư, Công ty luật và Trung
tâm Tư vấn pháp luật;
d) Quyết định công nhận, cấp và
thu hồi thẻ Cộng tác viên trợ giúp pháp lý.
17. Về bán đấu giá tài sản:
a) Tổ chức thực hiện quy hoạch
phát triển tổ chức bán đấu giá ở địa phương sau khi được Ủy ban nhân dân tỉnh
phê duyệt; tham mưu, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện các biện pháp hỗ
trợ phát triển tổ chức bán đấu giá ở địa phương;
b) Hướng dẫn nghiệp vụ bán đấu
giá tài sản cho các tổ chức bán đấu giá tài sản trong phạm vi địa phương;
c) Kiểm tra, thanh tra về tổ chức
và hoạt động bán đấu giá tài sản trong phạm vi địa phương theo thẩm quyền.
18. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực
hiện chức năng quản lý nhà nước về đăng ký giao dịch bảo đảm tại địa phương:
a) Chỉ đạo và tổ chức thực hiện
việc đăng ký và quản lý đăng ký giao dịch bảo đảm đối với quyền sử dụng đất;
tài sản gắn liền với đất theo quy định của Nghị định số 83/2010/NĐ-CP ngày 23
tháng 7 năm 2010 và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan;
b) Xây dựng hệ thống đăng ký
giao dịch bảo đảm đối với quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất tại địa
phương;
c) Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ,
chuyên môn cho cán bộ làm công tác đăng ký giao dịch bảo đảm đối với quyền sử dụng
đất, tài sản gắn liền với đất;
d) Phối hợp với Bộ Tư pháp thực
hiện kiểm tra định kỳ các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tại địa phương;
đ) Báo cáo định kỳ sáu tháng,
hàng năm cho Bộ Tư pháp về việc đăng ký giao dịch bảo đảm đối với quyền sử dụng
đất, tài sản gắn liền với đất tại địa phương;
e) Giải quyết khiếu nại, tố cáo
về đăng ký giao dịch bảo đảm theo thẩm quyền.
19. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản
lý nhà nước về công tác giám định tư pháp, trọng tài thương mại theo quy định của
pháp luật.
20. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh
theo dõi việc thi hành hình phạt cải tạo không giam giữ và hình phạt tù cho hưởng
án treo.
21. Hướng dẫn, kiểm tra công tác
hòa giải ở cơ sở theo quy định của pháp luật.
22. Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra
chuyên môn, nghiệp vụ đối với công tác pháp chế của các cơ quan chuyên môn thuộc
Ủy ban nhân dân tỉnh và doanh nghiệp nhà nước; tổ chức thực hiện hoặc phối hợp
thực hiện các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp theo quy định của pháp
luật.
23. Tổ chức, chỉ đạo công tác
thanh tra, kiểm tra việc thi hành pháp luật thuộc phạm vi quản lý của Sở Tư
pháp; giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện phòng, chống tham nhũng, lãng phí
và xử lý hành vi vi phạm pháp luật theo quy định của pháp luật.
24. Thực hiện hợp tác quốc tế về
pháp luật và công tác tư pháp theo quy định của pháp luật.
25. Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng
khoa học, công nghệ thông tin trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước
của Sở Tư pháp.
26. Thực hiện công tác thông
tin, thống kê, tổng hợp, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm
vụ trong các lĩnh vực công tác được giao theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh
và Bộ Tư pháp.
27. Quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn, mối quan hệ công tác của các tổ chức trực thuộc Sở Tư pháp; quản lý
biên chế, thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi
dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động
thuộc phạm vi quản lý của Sở Tư pháp theo quy định của pháp luật và phân cấp của
Ủy ban nhân dân tỉnh.
28. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức sự nghiệp trực thuộc Sở
Tư pháp theo quy định của pháp luật.
29. Quản lý tài chính, tài sản của
Sở theo quy định của pháp luật và phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh.
30. Thực hiện các nhiệm vụ khác
do Ủy ban nhân dân tỉnh giao hoặc theo quy định của pháp luật.
Điều 3. Cơ cấu
tổ chức và biên chế
1. Lãnh đạo Sở: gồm Giám đốc và
không quá 03 Phó Giám đốc.
a) Giám đốc Sở là người đứng đầu
Sở, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, trước
pháp luật về toàn bộ hoạt động của Sở và việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn được giao hoặc ủy quyền; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và chịu
trách nhiệm khi để xảy ra tham nhũng, gây thiệt hại trong tổ chức, đơn vị thuộc
quyền quản lý của mình; chịu trách nhiệm báo cáo công tác với Hồi đồng nhân dân
tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Tư pháp theo quy định.
Giám đốc Sở chỉ đạo thực hiện
nhiệm vụ của cơ quan theo chế độ thủ trưởng. Tổ chức hoạt động của Sở đều tuân
thủ quy định của pháp luật và Quy chế làm việc của Sở;
b) Phó Giám đốc Sở là người giúp
Giám đốc Sở phụ trách một số mặt công tác do Giám đốc Sở phân công, chịu trách
nhiệm trước Giám đốc Sở và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công. Khi Giám
đốc Sở vắng mặt, một Phó Giám đốc Sở được Giám đốc ủy nhiệm điều hành các hoạt
động của Sở.
2. Các phòng tham mưu tổng hợp
và chuyên môn nghiệp vụ thuộc Sở:
a) Văn phòng Sở;
b) Thanh tra Sở;
c) Phòng Xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật;
d) Phòng Kiểm tra và Theo dõi
thi hành văn bản quy phạm pháp luật;
đ) Phòng Phổ biến giáo dục pháp
luật;
e) Phòng Bổ trợ tư pháp;
g) Phòng Hành chính tư pháp.
3. Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc
Sở:
a) Trung tâm Trợ giúp pháp lý
Nhà nước;
b) Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá
tài sản;
c) Phòng Công chứng số 1.
4. Biên chế:
a) Biên chế hành chính của Sở Tư
pháp do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định phân bổ hàng năm trong tổng
biên chế hành chính của tỉnh được Trung ương giao;
b) Biên chế của các đơn vị sự
nghiệp trực thuộc Sở Tư pháp do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo định
mức biên chế và theo quy định của pháp luật hiện hành.
Điều 4. Việc
bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức cán bộ lãnh đạo; quản lý cán bộ, công chức,
viên chức và người lao động
1. Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm,
cách chức cán bộ lãnh đạo Sở và trưởng, phó các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở
thực hiện theo tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục quy định và phân cấp quản lý cán
bộ hiện hành của tỉnh.
2. Trưởng phòng, Phó Trưởng
phòng và tương đương thuộc Sở do Giám đốc Sở quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm,
cách chức theo tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục và phân cấp quản lý cán bộ của tỉnh.
3. Việc tuyển dụng, sử dụng và
quản lý công chức, viên chức, người lao động; thực hiện các chế độ chính sách,
khen thưởng và kỷ luật đối với công chức, viên chức, người lao động của Sở và
các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở theo quy định của pháp luật và của Ủy ban
nhân dân tỉnh.
Điều 5. Quản
lý nhà nước về công tác tư pháp tại cấp huyện, cấp xã
1. Ở huyện, thành phố có Phòng
Tư pháp là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, thành phố có chức năng
tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân huyện, thành phố thực hiện quản lý nhà nước về
công tác tư pháp trên địa bàn.
2. Ở xã, phường, thị trấn có
công chức Tư pháp - Hộ tịch tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn
thực hiện quản lý nhà nước về công tác tư pháp trên địa bàn.
3. Ủy ban nhân dân huyện, thành
phố có trách nhiệm:
a) Quyết định thành lập và quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Phòng Tư pháp và chỉ đạo tổ chức, hoạt động
đúng theo quy định tại Thông tư liên tịch số 01/2009/TTLT-BTP-BNV ngày 28 tháng
4 năm 2009 của Bộ Tư pháp và Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Phòng Tư
pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện và công tác tư pháp của Ủy ban nhân dân cấp
xã; và những nhiệm vụ được quy định tại Nghị định số 16/2010/NĐ-CP ngày 03
tháng 3 năm 2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số
điều của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước;
b) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã,
phường, thị trấn căn cứ vào khối lượng công việc và điều kiện cụ thể của địa
phương, sắp xếp, bố trí công chức Tư pháp - Hộ tịch đủ để đảm bảo thực hiện tốt
nhiệm vụ được giao và tổ chức thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác
tư pháp trên địa bàn theo quy định tại Thông tư liên tịch số
01/2009/TTLT-BTP-BNV ngày 28 tháng 4 năm 2009 của Bộ Tư pháp và Bộ Nội vụ hướng
dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp thuộc Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh, Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện và công
tác tư pháp của Ủy ban nhân dân cấp xã.
4. Sở Tư pháp thường xuyên theo
dõi, hướng dẫn, kiểm tra hoạt động của các tổ chức làm công tác tư pháp thuộc Ủy
ban nhân dân cấp huyện và cấp xã để kịp thời hướng dẫn và thống nhất quản lý về
công tác tư pháp trên toàn tỉnh.
Điều 6. Hiệu
lực và trách nhiệm thi hành
1. Quyết định này có hiệu lực
sau 10 ngày kể từ ngày ký ban hành và thay thế Quyết định số 489/2009/QĐ-UBND
ngày 10 tháng 11 năm 2009 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp tỉnh Ninh Thuận và Quyết định
số 936/2010/QĐ-UBND ngày 14 tháng 6 năm 2010 về việc bổ sung nhiệm vụ đối với Sở
Tư pháp.
2. Giám đốc Sở Tư pháp có trách
nhiệm:
a) Quyết định ban hành quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị sự nghiệp trực
thuộc Sở theo quy định của pháp luật;
b) Ban hành các quyết định sau
đây và chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đảm bảo mọi hoạt động
của Sở có hiệu lực, hiệu quả:
- Quyết định ban hành nhiệm vụ,
quyền hạn cụ thể của các phòng thuộc Sở; quy định chức danh công chức cho từng
phòng đảm bảo thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ được giao và phù hợp tình
hình thực tế của Sở.
- Quyết định phân công nhiệm vụ
cụ thể đối với Giám đốc Sở, các Phó Giám đốc Sở; Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng
và tương đương; cán bộ, công chức của Sở.
- Quyết định ban hành Quy chế
làm việc của Sở, nội quy cơ quan, các quy định khác có liên quan đảm bảo cho
công tác điều hành, hoạt động của Sở theo đúng quy định của pháp luật;
c) Trong quá trình thực hiện Quyết
định này, nếu có vấn đề phát sinh, không hợp lý thì tổng hợp và thống nhất với
Giám đốc Sở Nội vụ trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định sửa đổi, bổ sung.
3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân
dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Tư pháp, Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như khoản 3 Điều 6;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp;
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh;
- Ban Tổ chức Tỉnh ủy;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- CT và các PCT. UBND tỉnh;
- HĐND các huyện, thành phố;
- Cổng thông tin điện tử Chính phủ;
- Cổng thông tin điện tử Ninh Thuận;
- Trung tâm Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, VX.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Thanh
|