Quyết định 3340/QĐ-BGDĐT năm 2013 phê duyệt 03 chương trình thí điểm đào tạo tiếng Anh tăng cường trung cấp chuyên các ngành Du lịch, Điều dưỡng, Công nghệ thông tin do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 3340/QĐ-BGDĐT
Ngày ban hành 28/08/2013
Ngày có hiệu lực 28/08/2013
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Vinh Hiển
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3340/QĐ-BGDĐT

Hà Nội, ngày 28 tháng 08 năm 2013

 

QUYẾT ĐỊNH

 VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT 03 CHƯƠNG TRÌNH THÍ ĐIỂM ĐÀO TẠO TIẾNG ANH TĂNG CƯỜNG TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP CÁC NGÀNH DU LỊCH, ĐIỀU DƯỠNG, CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Căn cứ Nghị định số 36/2012/NĐ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;

Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày 19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Căn cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều luật của Luật Giáo dục, Nghị định số 31/2011/NĐ-CP ngày 11 tháng 5 năm 2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều luật của Luật Giáo dục;

Căn cứ Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020" (gọi tắt là Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020);

Xét đề nghị của Chủ tịch Hội đồng thẩm định 03 Chương trình thí điểm đào tạo tiếng Anh tăng cường trung cấp chuyên nghiệp các ngành Du lịch, Điều dưỡng, Công nghệ thông tin,

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Phê duyệt 03 chương trình thí điểm đào tạo tiếng Anh tăng cường trung cấp chuyên các ngành Du lịch, Điều dưỡng, Công nghệ thông tin (kèm theo Quyết định này) để thí điểm giảng dạy trong các cơ sở đào tạo trung cấp chuyên nghiệp.

- Đối tượng triển khai thí điểm: Các cơ sở đào tạo trung cấp chuyên nghiệp có đào tạo các ngành Du lịch, Điều dưỡng, Công nghệ thông tin trên toàn quốc.

- Thời gian dạy thí điểm: Từ năm 2013 - 2015.

Sau khi hoàn thành thí điểm đào tạo, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đánh giá kết quả thí điểm đào tạo. Căn cứ kết quả đánh giá, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xem xét để có kế hoạch nhân rộng chương trình này.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Các Ông (Bà) Chánh Văn phòng; Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Giám đốc các sở giáo dục và đào tạo và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan (ghi tại Điều 1) chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như điều 3 (để thực hiện);
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng (để biết);
- BPTT - ĐANNQG 2020 (để phối hợp);
- Website của Bộ GDĐT (để thực hiện);
- Lưu: VT, Vụ GDCN.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Nguyễn Vinh Hiển

 

CHƯƠNG TRÌNH THÍ ĐIỂM

ĐÀO TẠO TIẾNG ANH TĂNG CƯỜNG TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP NGÀNH ĐIỀU DƯỠNG
(Phê duyệt kèm theo Quyết định số: 3340/QĐ-BGDĐT Ngày 28 tháng 8 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)

MỤC LỤC

1.

GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH

1.1.

Sự cần thiết xây dựng chương trình

1.2.

Thời lượng

1.3.

Phạm vi sử dụng chương trình

2.

CĂN CỨ XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH

2.1.

Căn cứ pháp lý

2.2.

Căn cứ lý luận 

2.3.

Căn cứ thực tiễn

2.3.1.

Trình độ đầu vào

2.3.2.

Nhu cầu và mục đích học

2.3.3.

Tình hình dạy-học (Phương pháp, thời lượng, kiểm tra đánh giá, tài liệu dạy-học)

3.

NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH

3.1.

Đối tượng tham gia chương trình

3.2.

Mục tiêu chung của chương trình thí điểm đào tạo tiếng Anh tăng cường TCCN

3.3.

Chương trình thí điểm đào tạo tiếng Anh tăng cường trình độ TCCN từ Bậc 1 lên Bậc 2

3.3.1.

Mục tiêu tổng quát

3.3.2.

Mục tiêu cụ thể

3.3.3.

Nội dung

3.3.4.

Kiểm tra và đánh giá

3.3.4.1.

Đánh giá quá trình

3.3.4.2.

Đánh giá cuối kỳ

3.4.

Chương trình thí điểm đào tạo tiếng Anh tăng cường trình độ TCCN từ Bậc 2 lên Bậc 3

3.4.1.

Mục tiêu tổng quát

3.4.2.

Mục tiêu cụ thể

3.4.3.

Nội dung

3.4.4.

Kiểm tra và đánh giá

3.4.4.1.

Đánh giá quá trình

3.4.4.2.

Đánh giá cuối kỳ

3.5.

Hướng dẫn thực hiện chương trình

3.5.1.

Yêu cầu về đối tượng tham gia

3.5.2.

Điều kiện thực hiện chương trình

3.5.3.

Phạm vi thực hiện

3.5.4.

Phương pháp dạy-học

3.5.4.1.

Các hoạt động dạy-học cho chương trình thí điểm đào tạo tiếng Anh tăng cường trình độ TCCN Bậc 1 lên Bậc 2  

3.5.4.2.

Các hoạt động dạy-học cho chương trình thí điểm đào tạo tiếng Anh tăng cường trình độ TCCN Bậc 2 lên Bậc 3

3.5.5.

Tài liệu dạy-học

3.5.6.

Đội ngũ tham gia chương trình

3.5.7.

Cơ sở vật chất đảm bảo dạy-học

4.

ĐÁNH GIÁ CHƯƠNG TRÌNH

5.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

 

1. GIỚI THIỆU

1.1. Sự cần thiết xây dựng chương trình

Trong quá trình toàn cầu hóa, tiếng Anh được xem như một ngôn ngữ giao tiếp thông dụng nhất đặc biệt hữu ích phục vụ cho việc trao đổi kinh tế, văn hoá… trên toàn thế giới, do đó việc dạy và học tiếng Anh đã và đang được đặc biệt chú trọng ở tất cả các bậc học. Theo thống kê của “Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020” tỉ lệ học sinh học ngoại ngữ đã tăng đáng kể: từ 76,8% năm 2002 lên 85,4% năm 2003. Tiếng Anh là môn học bắt buộc ở hầu hết các trường. Riêng các cơ sở đào tạo trung cấp chuyên nghiệp (TCCN), học sinh tham gia học tiếng Anh chiếm 99,4%. Chương trình ngoại ngữ được xây dựng trên chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, với số tiết quy định từ 60 tiết đến 210 tiết tùy theo hệ tuyển và thời gian đào tạo.

Tuy nhiên, chương trình chỉ đáp ứng được một số mục đích cơ bản như trang bị kiến thức ngữ pháp, đọc tài liệu chuyên môn ở cấp độ đơn giản, đáp ứng yêu cầu thi tuyển công chức. Việc giảng dạy môn tiếng Anh ở các cơ sở đào tạo phần lớn còn gặp nhiều khó khăn, chất lượng không đồng đều, khả năng giao tiếp của học sinh còn rất nhiều hạn chế. Thực trạng này là khá phổ biến đối với các cơ sở đào tạo TCCN. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ cho học sinh TCCN là việc làm hết sức cần thiết, đặc biệt đối với học sinh ngành Điều dưỡng. Khả năng vận dụng tiếng Anh tốt sẽ giúp học sinh tự tin để sẵn sàng gia nhập thị trường lao động trong và ngoài nước. Với những lý do nêu trên, điều cần thiết phải làm là biên soạn một chương trình thí điểm đào tạo tiếng Anh tăng cường cho ngành Điều dưỡng dựa trên cơ sở tiếp nối chương trình tiếng Anh ở trung học cơ sở và tiếng Anh trung học phổ thông.

1.2. Thời lượng

[...]