Quyết định 3048/QĐ-CT-UB năm 2004 phê duyệt Đề án cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” của Sở Lao động Thương binh và xã hội do Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ ban hành

Số hiệu 3048/QĐ-CT-UB
Ngày ban hành 13/10/2004
Ngày có hiệu lực 13/10/2004
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Phạm Phước Như
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 3048/QĐ-CT.UB

TP.Cần Thơ, ngày 13 tháng 10 năm 2004

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ "MỘT CỬA" CỦA SỞ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết định 256/2004/QĐ-UB ngày 01 tháng 7 năm 2004 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ về việc ban hành Chương trình cải cách hành chính của thành phố Cần Thơ giai đoạn 2004 - 2010;
Căn cứ Quyết định 1721/QĐ-CT.UB ngày 04 tháng 6 năm 2004 của Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ về việc giao các Sở, Ban, ngành thành phố và Ủy ban nhân dân quận huyện, xây dựng Đề án cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”;
Xét Tờ trình số 45/TTr.SLĐTBXH ngày 21 tháng 9 năm 2004 của Giám đốc Sở Lao động Thương binh và xã hội và đề nghị của Giám đốc Sở Nội Vụ tại Tờ trình số 789/TTr.SNV ngày 04 tháng 10 năm 2004,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Nay, phê duyệt Đề án cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” của Sở Lao động Thương binh và xã hội (kèm theo đề án).

Điều 2. Giám đốc Sở Lao động Thương binh và xã hội có trách nhiệm phối hợp với các Sở, Ban, ngành thành phố tổ chức thực hiện Đề án đã được phê duyệt; xây dựng Quy chế về tổ chức và hoạt động của Bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” tại Sở Lao động Thương binh và xã hội.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Nội Vụ, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và xã hội, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có liên quan, chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.

 

 

Nơi nhận :
- Như điều 3
- TT. Thành ủy, TT.HĐND TP
- TT.UBND TP
- Lưu TTLT.

KT. CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN
TP. CẦN THƠ

PHÓ CHỦ TỊCH




Phạm Phước Như

 

ĐỀ ÁN

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH THEO CƠ CHẾ "MỘT CỬA" CỦA SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI THÀNH PHỐ CẦN THƠ.

Căn cứ Quyết định số 07/QĐ-UB ngày 02 tháng 01 năm 2004 của ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ về việc thành lập Sở Lao động -Thương binh và Xã hội thuộc UBND thành phố Cần Thơ;

Căn cứ Quyết định số 181/2003/QĐ-TTg ngày 04/9/2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế thực hiện cơ chế “một cửa” tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương;

Thực hiện Quyết định số 256/2004/QĐ-UB ngày 01/07/2004 của UBND TP Cần Thơ về việc ban hành chương trình cải cách hành chính của TP Cần Thơ giai đoạn 2004-2010 và Quyết định số 1721/QĐ-CT-UB ngày 04/06/2004 của Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ về việc giao các Sở, Ban ngành thành phố và UBND Quận, huyện xây dựng Đề án cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”;

Căn cứ Thông tư Liên tịch số 09/2004/TTLT-BLĐTBXH-BNV ngày 09/06/2004 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của cơ quan chuyên môn giúp UBND các cấp quản lý nhà nước về Lao động, Thương binh và Xã hội ở địa phương;

Phần I

* ĐẶC ĐIỂM, TÌNH HÌNH, MỤC TIÊU, YÊU CẦU, PHẠM VI ĐỀ ÁN

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CƠ QUAN:

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Cần Thơ là cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố Cần Thơ, thực hiện chức năng tham mưu giúp UBND thành phố quản lý Nhà nước về lĩnh vực Lao động - Thương binh và Xã hội trên địa bàn thành phố, về các dịch vụ công thuộc lĩnh vực Lao động Thương binh xã hội và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của UBND thành phố và theo quy định của pháp luật.

1. Xuất phát từ đặc điểm tình hình cơ quan cho thấy khối lượng công việc của ngành Lao động Thương binh và Xã hội rất lớn, nhiệm vụ hết sức phức tạp, đối tượng quản lý rất đa dạng, rất nhạy cảm, mang tính đặc thù rất cao. Trong một ngành nhưng chuyên môn rất khác nhau, thể hiện trong ba mảng công tác rất khác nhau đó là: lao động, thương binh và xã hội, điều kiện để các mảng phối hợp, hỗ trợ nhau rất hạn chế. Trong khi đó đội ngũ cán bộ, công chức còn rất mỏng, trình độ năng lực chưa đồng đều, ít được đào tạo cơ bản. Những vấn đề trên có ảnh hưởng rất lớn đến cải cách hành chính nói chung, cải cách thủ tục hành chính nói riêng. Tuy nhiên, ngay từ ngày thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương dưới sự lãnh đạo của Thành Uỷ, UBND thành phố sự hướng dẫn và tạo điều kiện giúp đỡ của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, sự quan tâm phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành và sự cố gắng vươn lên của Sở nên công tác Lao động thương binh và xã hội của thành phố Cần Thơ có bước phát triển và đạt kết quả khá tốt.

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện cải cách hành chính “một cửa” sắp tới chắc chắn cũng sẽ phát sinh những thuận lợi khó khăn nhất định.

2. Trước đây trong công tác thương binh, liệt sĩ người có công có rất nhiều đơn thư khiếu nại tố cáo, Sở đều xem xét giải quyết toàn bộ, nhưng lượng đơn thư vẫn không giảm, mà ngày càng tăng tồn động nhiều. Từ năm 1995 đến nay đã chuyển hướng giải quyết giao lại cho cơ quan quản lý ở địa phương ra chứng nhận (Chủ tịch UBND quận, huyện, giám đốc sở, ngành) để xem xét giải quyết, chỉ khi nào cơ quan ra chứng nhận rút lại giấy chứng nhận, Sở mới thôi giải quyết chế độ của đối tượng được hưởng chính sách. Chính cách làm này mà số đơn thư khiếu nại về chính sách Thương binh - liệt sĩ không dồn ứ, không trở thành áp lực như trước.

- Cấp giấy phép lắp đặt, sử dụng các máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động cũng được tiến hành nhanh, gọn hơn trước. Vì thanh tra Sở chỉ xem xét những hồ sơ đã được các trung tâm kiểm định kỹ thuật an toàn của các Bộ, ngành Trung ương đo đạc các thông số kỹ thuật, và chỉ qua kiểm tra thực tế, đối chiếu với đề nghị của các trung tâm kiểm định kỹ thuật an toàn trên, nếu không có vướng mắt thì giải quyết cấp chứng nhận sử dụng.

- Quy trình chi trả trợ cấp và hợp đồng chi trả trợ cấp TBLS cũng được cải tiến đảm bảo được thời gian chi trả kịp thời, đúng đối tượng trước ngày 10 hàng tháng, đảm bảo thanh quyết toán kịp thời, đúng chế độ. Việc quản lý đối tượng chi trả được kiểm tra, kiểm soát, cấp phát chính xác. Nhờ đó trong thời gian qua toàn ngành đã không để xảy ra tiêu cực, tham ô thất thoát kinh phí Nhà nước.

- Đã tiến hành phân cấp cho Quận, huyện rất nhiều nội dung công việc như: huy động quỹ đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ cải thiện nhà ở cho các đối tượng chính sách, chứng nhận hộ nghèo, người nghèo, xét duyệt các dự án vay vốn 120 có mức vay từ 10 triệu đồng trở xuống.

- Công khai kế hoạch tài chính, phân bổ kịp thời kế hoạch ngân sách cho các đơn vị quản lý sử dụng và quyết toán với Sở.

[...]