QUY CHẾ
PHỐI HỢP THỰC HIỆN
LIÊN THÔNG VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THUỘC LĨNH VỰC HỘ TỊCH, BẢO HIỂM Y TẾ VÀ ĐĂNG
KÝ CƯ TRÚ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 30/2013/QĐ-UBND ngày 21/6/2013 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Bình Thuận)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định quy trình áp dụng cơ chế một cửa liên thông giữa các
cơ quan hành chính nhà nước trong việc giải quyết hai (02) nhóm thủ tục hành
chính thuộc lĩnh vực hộ tịch, bảo hiểm y tế và đăng ký cư trú:
1. Liên thông nhóm thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm
y tế và đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú cho cho trẻ em dưới 6 tuổi, gồm:
Đăng ký khai sinh - Cấp thẻ bảo hiểm y tế - Đăng ký thường trú, đăng ký tạm
trú: Áp dụng cho trẻ em dưới 6 tuổi có cha hoặc mẹ hay người nuôi dưỡng có đăng
ký thường trú trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
2. Liên thông nhóm thủ tục hành chính đăng ký chứng tử và xóa đăng ký thường
trú: Áp dụng đối với người chết có đăng ký thường trú tại tỉnh Bình Thuận.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Cá nhân có nhu cầu giải quyết các nhóm thủ tục hành chính được quy định
tại Điều 1 Quy chế này.
2. Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn; Công an thị xã La Gi, Công an
thành phố Phan Thiết và Công an xã, thị trấn các huyện (gọi tắt là cơ quan Công
an), Bảo hiểm xã hội huyện, thị xã, thành phố (gọi tắt là Bảo hiểm xã hội cấp
huyện).
Điều 3. Nguyên tắc giải quyết thủ tục hành chính
1. Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn: Chịu trách nhiệm về tính hợp lý của
hồ sơ được nêu trong Quy chế này. Trường hợp hồ sơ chưa đúng, chưa đủ theo quy
định thì hướng dẫn cụ thể một lần, đầy đủ để cá nhân bổ sung, hoàn chỉnh. Trường
hợp yêu cầu của cá nhân không thuộc phạm vi giải quyết thì hướng dẫn để cá nhân
đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
2. Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn; cơ quan Công an; Bảo hiểm xã hội
cấp huyện chịu trách nhiệm trong việc giải quyết từng thủ tục hành chính thuộc thẩm
quyền của cơ quan mình và cùng phối hợp giải quyết những vướng mắc phát sinh
trong quá trình thực hiện liên thông các nhóm thủ tục hành chính theo Quy chế
này.
3. Đối với hồ sơ đã được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn tiếp nhận và
chuyển cho cơ quan Công an, Bảo hiểm xã hội cấp huyện xử lý, trong quá trình xử
lý nếu phát hiện hồ sơ không hợp lệ hoặc cần điều chỉnh, bổ sung thì không quá
một nữa (1/2) thời gian quy định giải quyết hồ sơ thì cơ quan Công an, Bảo hiểm
xã hội cấp huyện có trách nhiệm ban hành văn bản ghi rõ nội dung cần điều chỉnh,
bổ sung và chuyển lại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn để yêu cầu chủ hồ sơ
điều chỉnh, bổ sung hồ sơ; sau khi chủ hồ sơ đã hoàn chỉnh hồ sơ và nộp lại hồ
sơ thì thời gian giải quyết sẽ được tính như nộp lần đầu.
4. Trường hợp công dân có nhu cầu sử dụng ngay Giấy khai sinh, Giấy chứng
tử thì người nộp hồ sơ được quyền yêu cầu và được nhận trước bản chính Giấy
khai sinh, Giấy chứng tử ngay trong ngày nộp hồ sơ. Nếu nộp hồ sơ sau 15 giờ
thì người nộp hồ sơ sẽ nhận kết quả trong ngày làm việc tiếp theo.
5. Cá nhân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính có quyền lựa chọn
không áp dụng quy trình liên thông được nêu tại Quy chế này. Trường hợp cá nhân
lựa chọn không áp dụng quy trình liên thông, việc thực hiện từng thủ tục sẽ
theo quy định pháp luật hiện hành đối với từng loại thủ tục.
Điều 4. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, thu lệ
phí đăng ký cư trú
1. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ủy ban nhân dân xã, phường, thị
trấn là đầu mối tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đối với các loại thủ tục được
nêu tại Điều 1, Quy chế này và thu lệ phí đăng ký cư trú theo ủy quyền của cơ
quan Công an.
2. Cơ quan công an, bảo hiểm xã hội cấp
huyện, tiếp nhận hồ sơ do Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn chuyển đến và xử
lý theo thẩm quyền, đúng thời gian quy định.
Chương II
QUY TRÌNH LIÊN THÔNG
Mục 1. ĐĂNG KÝ KHAI SINH - CẤP THẺ BẢO HIỂM Y TẾ -
ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ, TẠM TRÚ CHO TRẺ EM DƯỚI 6 TUỔI
Điều 5. Hồ sơ đăng ký khai sinh - Cấp thẻ bảo
hiểm y tế - Đăng ký thường trú, tạm trú cho trẻ em dưới 6 tuổi
Người đi đăng ký nộp trực tiếp một (01) bộ hồ sơ và xuất trình các giấy tờ,
nộp lệ phí đăng ký thường trú, tạm trú theo quy định hiện hành tại Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi cha, mẹ hoặc
người nuôi dưỡng của trẻ em thường trú, tạm trú. Hồ sơ gồm có:
1. Giấy tờ xuất trình:
a) Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu (bản chính) của người đi đăng ký
khai sinh (nếu nộp bản sao có chứng thực thì không cần xuất trình bản chính).
b) Giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ trẻ em (nếu cha, mẹ của trẻ em có
đăng ký kết hôn). Trường hợp công chức tiếp nhận hồ sơ biết rõ về quan hệ hôn
nhân của cha, mẹ trẻ em thì không bắt buộc phải xuất trình Giấy chứng nhận kết
hôn.
2. Hồ sơ phải nộp:
a) Tờ khai đăng ký khai sinh; (theo mẫu 01)
b) Giấy chứng sinh do cơ sở y tế, nơi trẻ em sinh ra cấp (nếu trẻ em sinh
ra ngoài cơ sở y tế thì Giấy chứng sinh được thay bằng văn bản xác nhận của người
làm chứng. Trong trường hợp không có người làm chứng, thì người đi khai sinh phải
làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực).
c) Bản sao Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu (bản photo hoặc bản sao
có chứng thực);
d) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; (theo mẫu 02)
đ) Sổ hộ khẩu kèm theo (bản chính), trong đó:
- Trường hợp trẻ em đăng ký thường trú, tạm trú theo mẹ: Sổ hộ khẩu của mẹ;
- Trường hợp trẻ em đăng ký thường trú, tạm trú theo cha: Sổ Hộ khẩu của
cha;
- Trường hợp trẻ em đăng ký thường trú, tạm trú theo người nuôi dưỡng: Sổ
Hộ khẩu của người nuôi dưỡng và văn bản có sự đồng ý
của cha, mẹ; cha hoặc mẹ của trẻ em hoặc giấy tờ chứng minh mối
quan hệ với người nuôi dưỡng.
Điều 6. Quy trình tiếp nhận và trả kết quả
1. Tiếp nhận hồ sơ:
Công chức Bộ phận một cửa Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thực hiện
kiểm tra, đối chiếu thông tin, cấp biên nhận hồ sơ, thu và cấp biên lai thu lệ
phí đăng ký cư trú cho người đi đăng ký (nếu hồ sơ chưa đúng, chưa đủ thì hướng
dẫn đầy đủ một lần cho người nộp hồ sơ để hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định).
2. Trình tự giải quyết hồ sơ:
a) Bước 1: Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thực hiện cấp Giấy khai
sinh cho trẻ em ngay trong ngày tiếp nhận hồ sơ. Trường hợp nhận hồ sơ sau 15
giờ thì thực hiện cấp Giấy khai sinh trong ngày làm việc tiếp theo.
b) Bước 2: Trong thời gian 01 ngày làm việc, kể từ ngày cấp Giấy khai
sinh, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn có trách nhiệm:
- Chuyển cho Bảo hiểm xã hội cấp huyện thông qua mạng điện tử các thông
tin của trẻ em: Họ và tên trẻ em, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ thường
trú của trẻ em, họ tên mẹ hoặc cha hoặc người nuôi dưỡng, nơi đăng ký khám chữa
bệnh ban đầu (theo mẫu 03).
- Chuyển hồ sơ đăng ký thường trú, tạm trú của trẻ em đến cơ quan Công an:
Bản sao Giấy khai sinh của trẻ em; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu và Sổ
hộ khẩu theo quy định tại Điểm đ, Khoản 2, Điều 5, Quy chế này.
c) Bước 3:
- Bảo hiểm xã hội cấp huyện: Xử lý hồ sơ và cấp thẻ Bảo hiểm y tế trong thời
gian 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận thông tin do Ủy ban nhân dân xã, phường,
thị trấn chuyển đến.
- Cơ quan Công an: Tiếp nhận và cấp biên nhận hồ sơ cho công chức Bộ phận
một cửa Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, xử lý hồ sơ và thực hiện đăng ký
thường trú, tạm trú trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ
do Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn chuyển đến.
d) Bước 4: Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn giao danh sách người chỉ
tham gia Bảo hiểm y tế (theo mẫu 03), bản sao Giấy khai sinh của trẻ em và nhận
kết quả là Thẻ bảo hiểm y tế tại Bảo hiểm xã hội cấp huyện; nhận kết quả tại Cơ
quan Công an là Sổ hộ khẩu trong thời gian 01 ngày làm việc kể từ ngày hết thời
hạn nêu tại Điểm c, Khoản này.
3. Trả kết quả:
Trong thời hạn 13 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, người nộp hồ sơ đến
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi
đã nộp hồ sơ để nhận kết quả: Giấy khai sinh, Thẻ bảo hiểm y tế và Sổ hộ khẩu.
Mục 2. ĐĂNG KÝ KHAI TỬ - XÓA ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ
Điều 7. Hồ sơ đăng ký chứng tử - xóa đăng ký
thường trú
Người đi đăng ký nộp trực tiếp một (01) bộ hồ sơ và xuất trình giấy tờ tại
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi
thường trú cuối cùng của người chết.
1. Giấy tờ phải xuất trình:
Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu của người đi đăng ký khai tử.
2. Giấy tờ phải nộp:
a) Giấy báo tử hoặc giấy tờ thay cho Giấy báo tử theo quy định tại Điều
22, Nghị định số 158/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký quản lý hộ
tịch.
b) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.
c) Sổ hộ khẩu (bản chính) có đăng ký thường trú của người chết.
Điều 8. Quy trình tiếp nhận và trả kết quả
1. Tiếp nhận hồ sơ:
Công chức Bộ phận một cửa Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thực hiện
kiểm tra, đối chiếu thông tin, cấp biên nhận hồ sơ cho người đi đăng ký (nếu hồ
sơ chưa đúng, chưa đủ thì hướng dẫn đầy đủ một lần cho người nộp hồ sơ để hoàn
chỉnh hồ sơ theo quy định).
2. Trình tự giải quyết hồ sơ:
a) Bước 1: Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thực hiện cấp Giấy chứng tử
ngay trong ngày tiếp nhận hồ sơ. Trường hợp nhận hồ sơ sau 15 giờ thì thực hiện
cấp Giấy chứng tử trong ngày làm việc tiếp theo.
b) Bước 2: Trong thời gian 01 ngày làm việc, kể từ ngày cấp Giấy chứng tử,
Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn có trách nhiệm chuyển hồ sơ xóa đăng ký
thường trú đến cơ quan Công an: Bản sao Giấy chứng tử; Phiếu báo thay đổi hộ khẩu,
nhân khẩu; sổ hộ khẩu (bản chính) có đăng ký thường trú của người chết.
c) Bước 3: Cơ quan Công an tiếp nhận và cấp biên nhận hồ sơ cho công chức
Bộ phận một cửa Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, xử lý hồ sơ và thực hiện
xóa đăng ký thường trú trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ
sơ do Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn chuyển đến.
d) Bước 4: Ủy ban nhân dân xã, phường,
thị trấn nhận kết quả từ cơ quan công an trong thời gian 01 ngày làm việc kể từ
ngày hết thời hạn nêu tại Điểm c, Khoản này.
3. Trả kết quả: Trong thời hạn 06 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, người
nộp hồ sơ đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc Ủy ban nhân dân xã, phường,
thị trấn nơi đã nộp hồ sơ để nhận kết quả, gồm: Giấy chứng tử và Sổ hộ khẩu.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN PHỐI HỢP
Điều 9. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị
trấn
1. Niêm yết công khai tại địa điểm tiếp nhận và trả kết quả về thành phần hồ
sơ, mức thu lệ phí và thời gian giải quyết theo cơ chế liên thông được quy định
tại Quy chế này.
2. Cung cấp đầy đủ các tờ khai, biểu mẫu có liên quan đến nhóm thủ tục
hành chính cho người dân khi có nhu cầu.
3. Thông tin, tuyên truyền bằng các hình thức thích hợp, thông báo thường
xuyên đến khu phố, tổ dân phố, thôn, xóm và phổ biến rộng rãi để người dân biết
về hoạt động liên thông các nhóm thủ tục hành chính.
4. Tiếp nhận các khiếu nại của cá nhân có liên quan đến các thủ tục hành
chính trong Quy chế này và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.
5. Giải quyết khiếu nại của cá nhân và xử lý các vướng mắc liên quan đến
đăng ký khai sinh cho trẻ em dưới 6 tuổi.
6. Bố trí công chức thực hiện nhiệm vụ liên thông.
Điều 10. Trách nhiệm của cơ quan công an
1. Thông qua Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, cơ quan Công an yêu cầu
cá nhân bổ sung hồ sơ nếu hồ sơ không đầy đủ, không hợp lệ.
2. Xem xét, giải quyết việc đăng ký thường trú, tạm trú và xóa đăng ký thường
trú theo quy định hiện hành và được quyền từ chối giải quyết nếu yêu cầu bổ
sung hồ sơ không được đáp ứng.
3. Giải quyết khiếu nại của cá nhân và xử lý các vướng mắc liên quan đến
đăng ký thường trú, tạm trú và xóa đăng ký thường trú.
4. Phối hợp với Ủy ban nhân dân xã, phường,
thị trấn trong tiếp nhận chuyển giao và trả kết quả, kiểm tra hồ sơ đăng ký thường
trú, tạm trú và xóa đăng ký thường trú.
5. Ủy quyền cho Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thực hiện thu lệ phí
đăng ký cư trú.
Điều 11. Trách nhiệm của Bảo hiểm xã hội cấp huyện
1. Thông qua Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, Bảo hiểm xã hội cấp huyện
yêu cầu cá nhân bổ sung hồ sơ nếu hồ sơ không hợp lệ.
2. Xem xét, giải quyết việc cấp thể Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi
theo quy định hiện hành và được quyền từ chối giải quyết nếu yêu cầu bổ sung hồ
sơ không được đáp ứng.
3. Giải quyết khiếu nại của cá nhân và xử lý các vướng mắc liên quan đến cấp
thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.
4. Phối hợp với Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn trong tiếp nhận chuyển
giao và trả kết quả, kiểm tra hồ sơ cấp thể Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 12. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
Ủy ban nhân nhân các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm:
1. Chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, cơ quan Công
an, Bảo hiểm xã hội cấp huyện triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy chế
này.
2. Bảo đảm cấp kinh phí cho Ủy ban nhân xã, phường, thị trấn để thực hiện
nhiệm vụ liên thông.
Điều 13. Sở Thông tin và Truyền
thông có trách nhiệm phối hợp và hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện về trang bị
đồng bộ hệ thống công nghệ thông tin cho Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn
để đáp ứng yêu cầu thực hiện liên thông nhóm thủ tục hành chính tại Quy chế
này.
Điều 14. Sở Tư pháp, Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội
tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ trong phạm vi ngành,
lĩnh vực của mình để bảo đảm Quy chế này được thực hiện nghiêm túc, thống nhất
và đồng bộ.
Điều 15. Sở Tài chính chịu trách nhiệm trình Ủy
ban nhân dân tỉnh quyết định mức thu, chi từ nguồn lệ phí đăng ký thường trú, tạm
trú giao Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn sử dụng phục vụ cho công tác phối
hợp và hướng dẫn việc quyết toán nguồn thu kinh phí này theo quy định.
Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh những vấn đề cần bổ sung, sửa đổi
cho phù hợp, giao Sở Nội vụ chủ trì, làm đầu mối tiếp nhận thông tin và phối hợp
với Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan có liên quan để trao đổi,
thống nhất và trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định./.