Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 4644/KH-UBND năm 2015 thực hiện Quyết định 1584/QĐ-TTg về giao chỉ tiêu thực hiện bảo hiểm y tế giai đoạn 2015 - 2020 do tỉnh Bình Thuận ban hành

Số hiệu 4644/KH-UBND
Ngày ban hành 18/12/2015
Ngày có hiệu lực 18/12/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Thuận
Người ký Lê Tiến Phương
Lĩnh vực Bảo hiểm,Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4644/KH-UBND

Bình Thuận, ngày 18 tháng 12 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1584/QĐ-TTG NGÀY 14/9/2015 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC GIAO CHỈ TIÊU THỰC HIỆN BẢO HIỂM Y TẾ GIAI ĐOẠN 2015 - 2020

Thực hiện Quyết định số 1584/QĐ-TTg ngày 14/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bảo hiểm y tế giai đoạn 2015 - 2020, y ban nhân dân tỉnh Bình Thuận xây dựng Kế hoạch trin khai thực hiện Quyết định số 1584/QĐ-TTg ngày 14/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ với những nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 1584/QĐ-TTg ngày 14/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bảo hiểm y tế giai đoạn 2015 - 2020 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

2. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương xác định rõ nhiệm vụ và trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành chỉ tiêu bảo hiểm y tế giai đoạn 2015 - 2020.

II. CHỈ TIÊU THỰC HIỆN

Năm

2016

2017

2018

2019

2020

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (%)

73

76

78

80

82,1

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, cấp huyện

Sở Y tế chủ trì phối hợp các Sở, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân cấp tỉnh.

Ủy ban nhân dân cấp huyện giao Phòng Y tế chủ trì phối hợp các phòng có liên quan tham mưu củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp huyện.

2. Tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bình Thuận tiếp tục dành thời lượng, trang tin thích hợp thường xuyên tuyên truyền, phổ biến ý nghĩa, chính sách, quyền lợi BHYT cho người dân biết và chủ đng tham gia BHYT; đồng thời phối hợp với Sở Y tế, Bảo him xã hội tỉnh (BHXH) thực hiện một số chuyên mục giải đáp thắc mắc của người dân về BHYT.

BHXH tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, các địa phương tổ chức tập huấn nhằm nâng cao năng lực cho các cán bộ trực tiếp tham gia công tác BHYT.

Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến ý nghĩa, chính sách, quyền lợi BHYT, giải đáp những thắc mắc cho người bệnh và thân nhân người bệnh.

3. Nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT đối với các đối tượng sau

3.1. Đối tượng hộ cận nghèo

Các địa phương thực hiện việc rà soát, lập danh sách đối tượng hộ cận nghèo và tiếp tục vận động, hỗ trợ kinh phí để mua BHYT các thành viên gia đình hộ cận nghèo tại địa phương mình chưa có BHYT, bảo đảm đạt tỷ lệ hộ cận nghèo tham gia BHYT hàng năm đạt 100%.

3.2. Đối tượng học sinh, sinh viên

Sở Giáo dục và Đào tạo giao chỉ tiêu về tỷ lệ tham gia BHYT đến từng cơ sở giáo dục công lập hàng năm đạt 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT; đồng thời chủ động phối hợp với BHXH tỉnh, Sở Y tế và các sở ngành có liên quan kịp thời giải quyết những vướng mắc BHYT học sinh, sinh viên.

3.3. Đối tượng hộ gia đình

BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH cấp huyện và các Đại lý thu BHYT tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính liên quan đến phát triển đi tượng tham gia BHYT nói chung, tham gia BHYT hộ gia đình nói riêng theo hướng đơn giản.

Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo các địa phương vận động nhân dân tham gia BHYT hộ gia đình để bảo đảm mỗi năm tăng 20% số người tham gia BHYT theo hộ gia đình.

3.4. Đối tượng nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình; người lao động làm việc tại các doanh nghiệp

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan phổ biến tuyên truyền các tiêu chí, quy trình xét đối tượng thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sng trung bình để người dân biết khi tham gia BHYT; tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra thực hiện quy định của pháp luật về BHXH, BHYT đối với người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; qua đó có biện pháp chn chỉnh, xử lý nghiêm khắc những trường hợp cố tình vi phạm pháp luật; yêu cu chủ các doanh nghiệp phải thực hiện đy đủ chế độ BHXH, BHYT đi với người lao động theo đúng quy định của pháp luật.

4. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thay đổi phong cách, thái độ của người cán bộ y tế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý khám chữa bệnh nhằm hướng tới sự hài lòng của người bnh

Sở Y tế có trách nhiệm chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện những vấn đề này; đồng thời phối hợp với BHXH tỉnh kiểm tra thường xuyên hoặc đột xuất nhằm ngăn chặn việc trục lợi và gian lận BHYT. Phi hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, đxuất kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết những bất cập của trong quá trình thực hin chính sách BHYT trên địa bàn. Chỉ đạo các đơn vị trong ngành tiếp tục thực hiện việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Tăng cường công tác tập huấn, tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật về BHYT đến toàn bộ công chức, viên chc, nhân viên ngành Y tế và người bệnh, người nhà người bệnh.

[...]