Quyết định 2909/QĐ-UBND năm 2013 phê duyệt Đề án thí điểm chuyển đổi Trung tâm Giáo dục - Lao động thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La sang Trung tâm cai nghiện tự nguyện

Số hiệu 2909/QĐ-UBND
Ngày ban hành 05/12/2013
Ngày có hiệu lực 05/12/2013
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Nguyễn Ngọc Toa
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Giáo dục,Thể thao - Y tế

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2909/QĐ-UBND

Sơn La, ngày 05 tháng 12 năm 2013

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN THÍ ĐIỂM CHUYỂN ĐỔI TRUNG TÂM GIÁO DỤC - LAO ĐỘNG THÀNH PHỐ SƠN LA SANG TRUNG TÂM CAI NGHIỆN TỰ NGUYỆN

CHỦ TỊCH UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Phòng, chống ma túy năm 2000 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma túy năm 2008; Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012; Quyết định số 1023/QĐ-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy giai đoạn 2012 - 2015;

Căn cứ chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại Công văn số 3500/CV-LĐTBXH ngày 16 tháng 9 năm 2013 về việc thí điểm chuyển đổi Trung tâm cai nghiện bắt buộc sang Trung tâm cai nghiện tự nguyện;

Xét đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 1226/TTr-LĐTBXH ngày 02 tháng 12 năm 2013,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Đề án thí điểm chuyển đổi Trung tâm Giáo dục - Lao động thành phố Sơn La sang Trung tâm cai nghiện tự nguyện.

Điều 2. Giao Chủ tịch UBND thành phố Sơn La chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ban, ngành liên quan tổ chức thực hiện Đề án phê duyệt tại Điều 1 của Quyết định này.

Quyết định này thay thế Quyết định số 2705/QĐ-UBND ngày 15 tháng 11 năm 2013 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án thí điểm chuyển đổi Trung tâm Giáo dục - Lao động thành phố Sơn La sang Trung tâm cai nghiện tự nguyện.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các sở, ngành: Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Y tế, Công an tỉnh; thủ trưởng các sở, ban, ngành và đơn vị có liên quan; Chủ tịch UBND huyện, thành phố, Chủ tịch UBND các xã, phường trực thuộc thành phố; Giám đốc Trung tâm Giáo dục - Lao động thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ LĐTB và XH;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- PCT UBND tỉnh PTVHXH;
- Phó CVP UBND tỉnh PTVHXH;
- Như Điều 3 (th/h);
- Lưu: VT.VX.SN.39b.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Ngọc Toa

 

ĐỀ ÁN

THÍ ĐIỂM CHUYỂN ĐỔI TRUNG TÂM GIÁO DỤC - LAO ĐỘNG THÀNH PHỐ SƠN LA SANG TRUNG TÂM CAI NGHIỆN TỰ NGUYỆN
(Phê duyệt kèm theo Quyết định số 2909/QĐ-UBND ngày 05 tháng 12 năm 2013 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La)

I. SỰ CẦN THIẾT VÀ CƠ SỞ PHÁP LÝ XÂY DỰNG ĐẾ ÁN

1. Đặc điểm, tình hình

Nghiện ma túy đang là hiểm hoạ của các quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới. Ở Việt Nam tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy vẫn có xu hướng gia tăng, lan rộng tại một số địa bàn; số người nghiện ma túy, tái nghiện ma túy đang gia tăng trên toàn quốc nói chung, tỉnh và thành phố Sơn La nói riêng; đã và đang là mối hiểm hoạ về sức khoẻ, giống nòi, đói nghèo, gây tác hại nhiều mặt về kinh tế, văn hoá, xã hội. Tệ nạn ma tuý đang làm suy thoái nhân cách, phẩm giá, tàn phá cuộc sống của nhiều gia đình và xã hội.

Thành phố Sơn La là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của tỉnh; có diện tích tự nhiên 32.493 ha; quy mô dân số là 98.692 ng­ười, gồm 12 thành phần dân tộc chính. Thành phố có 12 đơn vị hành chính gồm 7 phường và 5 xã, hệ thống giao thông đi lại khá thuận lợi. Trong những năm gần đây, nền kinh tế của thành phố tiếp tục ổn định và có bước tăng trưởng; thu ngân sách trên địa bàn đều đạt chỉ tiêu giao. Nền kinh tế phát triển theo hướng sản xuất hàng hoá, phát huy lợi thế gắn với thị trường; kinh tế đô thị đã hình thành rõ nét, kết cấu hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư đáng kể đã tạo nên những bước chuyển căn bản trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được trong lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội thì tình hình người nghiện ma túy và công tác cai nghiện cho người nghiện ma tuý vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Tình hình sử dụng ma tuý có nhiều thay đổi phức tạp về loại ma tuý và cách sử dụng ma tuý ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố. Trước đây đa số người nghiện chủ yếu là sử dụng thuốc phiện, hiện nay đa phần người nghiện chủ yếu sử dụng heroin và ma tuý tổng hợp (các chất kích thích dạng Amphetamine, ATS), việc lạm dụng ATS, đặc biệt là Amphetamine đang có xu hướng gia tăng trong người nghiện ma tuý trên địa bàn thành phố. Tính đến ngày 30 tháng 9 năm 2013 số người nghiện ma tuý trong danh sách quản lý là 584 người; có 100 người đang cai nghiện bắt buộc ở Trung tâm Giáo dục - Lao động thành phố, số còn lại quản lý trên địa bàn.

Cách thức sử dụng ma tuý cũng có nhiều thay đổi. Năm 2000 chỉ có rất ít người nghiện tiêm chích ma tuý nhưng hiện nay đa phần người nghiện ma tuý đều sử dụng bơm kim tiêm để tiêm chích ma tuý. Hệ lụy của nạn sử dụng bơm kim tiêm để tiêm chích ma tuý đã để lại hậu quả khôn lường. Tính đến ngày 30 tháng 9 năm 2013 số người nhiễm HIV/AIDS do tiêm chích ma tuý là 1.359 người (số phát hiện mới bị nhiễm HIV trong 9 tháng đầu năm 2013 là 48 trường hợp), 48 người nhiễm HIV chuyển sang AIDS, số người tử vong do AIDS là 20 trường hợp.

2. Thực trạng công tác cai nghiện ma túy của thành phố Sơn La

Nhận thức được hiểm hoạ của tệ nạn nghiện ma tuý, nhận thức vị trí và tầm quan trọng của công tác cai nghiện cho người nghiện ma tuý ảnh hưởng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố của gia đình và xã hội; trong những năm qua thành phố đã tổ chức triển khai thực hiện khá hiệu quả công tác điều tra, rà soát, xét nghiệm, phát hiện người nghiện ma tuý; lập hồ sơ và tổ chức chữa trị, hỗ trợ cắt cơn cho người nghiện ma tuý tại Trung tâm Giáo dục - Lao động thành phố, cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.

2.1. Cai nghiện tại gia đình và cộng đồng

Công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng được áp dụng với hai biện pháp tự nguyện và bắt buộc. Chủ tịch UBND cấp xã thành lập Tổ công tác cai nghiện do Phó Chủ tịch UBND làm Tổ Trưởng và các thành viên là đại diện các bộ phận Y tế, Công an, Lao động - Thương binh và Xã hội, tổ dân phố và các đoàn thể liên quan. Thành viên Tổ công tác làm việc theo chế độ kiêm nhiệm và trực tiếp thực hiện các hoạt động cắt cơn cai nghiện cho đối tượng trong thời gian 10 ngày. Địa điểm, cơ sở vật chất tổ chức hỗ trợ cắt cơn thường được đặt tại Trạm Y tế các xã, phường. Tuy nhiên trong 10 năm gần đây các xã, phường đều gửi đối tượng nghiện ma tuý trên địa bàn vào cai nghiện cắt cơn 10 ngày tại Trung tâm Giáo dục - Lao động thành phố. Công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng tại các xã, phường trong thời gian qua còn bộc lộ hạn chế, bất cập như: Chưa khuyến khích, động viên người nghiện đăng ký đi cai nghiện tự nguyện; số người được cai nghiện còn thấp so với số người nghiện, phần lớn bị bắt buộc cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục - Lao động; chất lượng dịch vụ cai nghiện chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, còn mang tính hình thức, các hoạt động tư vấn tâm lý, chăm sóc sức khoẻ chưa được quan tâm; tỷ lệ tái nghiện sau khi đi cai nghiện cắt cơn còn cao. Hơn nữa đội ngũ cán bộ làm công tác cai nghiện các xã, phường đều là kiêm nhiệm, lại thường xuyên thay đổi, ít được tập huấn về điều trị nghiện do vậy không có kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng về lĩnh vực tổ chức cai nghiện cắt cơn…

2.2. Cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục - Lao động

[...]