Quyết định 29/2010/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch phát triển du lịch thành phố Hồ Chí Minh năm 2010 do Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 29/2010/QĐ-UBND
Ngày ban hành 05/05/2010
Ngày có hiệu lực 15/05/2010
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Thị Hồng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số: 29/2010/QĐ-UBND

TP. Hồ Chí Minh, ngày 05 tháng 5 năm 2010

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN DU LỊCH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM 2010

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Tờ trình số 1118/SVHTTDL-VP ngày 26 tháng 3 năm 2010 về ban hành Kế hoạch phát triển du lịch trên địa bàn thành phố năm 2010,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch phát triển du lịch thành phố Hồ Chí Minh năm 2010.

Điều 2. Thủ trưởng các sở - ban - ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp du lịch thuộc thành phố quản lý căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể để thực hiện Kế hoạch này đạt hiệu quả cao nhất.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 (mười) ngày, kể từ ngày ký.

Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Thủ trưởng các sở - ban - ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện, Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, các thành viên Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch thành phố, Hiệp hội Du lịch thành phố, Đài Truyền hình thành phố, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp kinh doanh hoặc có các hoạt động liên quan đến du lịch thuộc thành phố quản lý chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thị Hồng

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN DU LỊCH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM 2010
(Ban hành kèm theo Quyết định số 29/2010/QĐ-UBND ngày 05 tháng 5 năm 2010 của Ủy ban nhân dân thành phố)

Phần I

TÓM TẮT TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG NĂM 2009

Ngành du lịch thành phố bước vào năm 2009 trong bối cảnh suy giảm kinh tế lan rộng trên toàn cầu, cộng với dịch bệnh mà cao điểm là cúm A/H1N1 đã khiến cho cầu về du lịch giảm mạnh. Tuy nhiên với những nỗ lực của toàn ngành cùng sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Trung ương và thành phố, ngành du lịch thành phố đã thực hiện các chỉ tiêu cơ bản được ghi nhận như sau:

- Tổng lượng khách quốc tế đến thành phố đạt 2.600.000 lượt, giảm 7% so năm 2008 và đạt 87% kế hoạch năm 2009 (kế hoạch: 3.000.000 lượt).

- Tổng doanh thu du lịch của thành phố năm 2009 đạt 35.000 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2008 và đạt 103% kế hoạch năm 2009. Trong đó, doanh thu khách sạn nhà hàng đạt 25.000 tỷ, tăng 5% và doanh thu lữ hành đạt 10.000 tỷ đồng, tăng 38% so với năm 20008.

Năm 2009, thành phố đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện chương trình hành động của ngành du lịch nhằm khôi phục và phát triển du lịch trong tình hình suy giảm kinh tế, đặc biệt là việc thực hiện hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa, kết quả là lượng khách nội địa đến thành phố gần 8 triệu lượt, tăng 30% so với cùng kỳ (chiếm 32% lượng khách nội địa của cả nước) và đã giúp cho doanh thu ngành du lịch thành phố không chỉ vượt kế hoạch năm 2009 mà tăng so với cùng kỳ. Với những kết quả đạt được, thành phố Hồ Chí Minh một trong hai thành phố (cùng với Quảng Nam) được Tổng Cục Du lịch biểu dương qua sơ kết thực hiện kích cầu du lịch.

Tuy nhiên, ngành du lịch thành phố vẫn còn những mặt hạn chế khách quan và chủ quan cần phải khắc phục và trong bối cảnh chung của toàn cầu, có những thuận lợi và thách thức mà chúng ta cần xác định trong năm 2010.

Phần II

ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂM 2010

I. NHỮNG CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC

1. Cơ hội

Mặt khách quan:

- Tình hình kinh tế thế giới đã có dấu hiệu hồi phục sau suy thoái trong năm 2009. Tuy nhiên, tình hình bất ổn chính trị diễn ra tại một số nước trên thế giới khiến sức hút của một số điểm đến giảm sút. Đây là thời cơ để chúng ta tranh thủ thu hút khách quốc tế đến với Việt Nam nói chung và thành phố nói riêng. Theo dự báo của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), du lịch thế giới có thể tăng trưởng từ 1% đến 3%.

- Vị thế Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được khẳng định thông qua việc nước ta đang là thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đảm nhiệm Chủ tịch ASEAN, hội nhập sâu vào kinh tế thế giới, mở cửa thị trường theo lộ trình cam kết WTO, khẳng định là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn.

[...]