Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 2889/QĐ-BTP năm 2010 phê duyệt Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Ngành Tư pháp giai đoạn 2011 – 2015 do Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành

Số hiệu 2889/QĐ-BTP
Ngày ban hành 17/12/2010
Ngày có hiệu lực 17/12/2010
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Tư pháp
Người ký Hà Hùng Cường
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

BỘ TƯ PHÁP
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 2889/QĐ-BTP

Hà Nội, ngày 17 tháng 12 năm 2010

Căn cứ Nghị định số 93/2008/NĐ-CP ngày 22 tháng 8 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp;
Căn cứ Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2007 của Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước;
Căn cứ
Quyết định số 1605/QĐ-TTg ngày 27 tháng 8 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2011-2015;
Trên cơ sở
ý kiến thẩm định của Bộ Thông tin và Truyền thông;
Xét đề nghị của Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin,

QUYẾT ĐỊNH:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan Bộ Tư pháp và cơ quan Thi hành án dân sự địa phương nhằm mục đích tăng cường hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, phát huy hiệu quả việc trao đổi văn bản, tài liệu điện tử trên môi trường mạng.

- Cung cấp thông tin pháp luật, dịch vụ hành chính công trực tuyến phục vụ cá nhân và tổ chức, làm cho hoạt động của Ngành Tư pháp minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả, phục vụ cá nhân và tổ chức tốt hơn.

- Tăng cường phối hợp giữa Bộ Tư pháp với các Bộ, Ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân trong xã hội thông qua hệ thống thông tin điện tử.

2. Mục tiêu cụ thể

a. Ứng dụng công nghệ thông tin trong Ngành Tư pháp

- Về việc trao đổi văn bản điện tử qua mạng:

Tăng cường sử dụng văn bản điện tử thay thế cho các văn bản giấy trong quản lý, chỉ đạo, điều hành; từng bước chuyển sang làm việc dựa trên văn bản điện tử và môi trường mạng; khai thác triệt để các ứng dụng của phần mềm Quản lý văn bản và điều hành, hộp thư điện tử được cấp, các phần mềm chuyên ngành phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ; sử dụng mạng Internet để khai thác thông tin phục vụ hoạt động chuyên môn. Phấn đấu đạt tỷ lệ 100% cán bộ, công chức các đơn vị thuộc Bộ, cơ quan Thi hành án dân sự địa phương sử dụng thành thạo hộp thư điện tử phục vụ công việc chuyên môn; 100% các đơn vị thuộc Bộ và các Cục Thi hành án dân sự sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành trong môi trường mạng. Tỷ lệ văn bản được trao đổi qua mạng chiếm 90%.

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc hành chính:

+ Bảo đảm 100% các thông tin chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Bộ được đưa lên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tư pháp. Đảm bảo 100% các thông tin, giao dịch giữa các đơn vị thuộc Bộ và 90% với cơ quan Thi hành án dân sự địa phương được thực hiện trên môi trường mạng;

+ Đến 2015, phần lớn các cuộc họp của Bộ Tư pháp với đơn vị cơ sở được thực hiện qua Hệ thống giao ban điện tử đa phương tiện;

+ Đảm bảo 100% hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức trong Ngành Tư pháp, hồ sơ nghiệp vụ, báo cáo thống kê, đơn thư khiếu nại và tố cáo trong lĩnh vực thi hành án dân sự, quản lý hộ tịch, quốc tịch, lý lịch tư pháp, thông tin về cha mẹ nuôi, con nuôi và các lĩnh vực khác được quản lý dưới dạng dữ liệu điện tử.

b. Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cá nhân và tổ chức

- Đảm bảo phần lớn các dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Tư pháp được cung cấp ở mức độ 3 và được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tư pháp.

- Đảm bảo Cổng thông tin điện tử của Bộ có đầy đủ thông tin về pháp luật, chính sách, quy định, thủ tục hành chính, quy trình làm việc, các dự án đầu tư, đấu thầu và mua sắm, thông tin hoạt động của các đơn vị theo quy định tại Điều 28 Luật Công nghệ thông tin. Cá nhân và tổ chức có khả năng tìm kiếm thông tin liên quan đến hoạt động của Bộ một cách nhanh chóng, dễ dàng. Các thông tin cung cấp trên Cổng thông tin điện tử của Bộ đều được cập nhật và đảm bảo tính đầy đủ và chính xác.

- Hình thành kênh tiếp nhận ý kiến, góp ý, đối thoại giao lưu trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử, tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức có thể sử dụng các dịch vụ trực tuyến và các phương tiện điện tử một cách thuận tiện trong giao dịch, trao đổi, đóng góp ý kiến với các cơ quan tư pháp.

c. Ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực xây dựng nền tảng cho Chính phủ điện tử

- Phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng, sử dụng mạng truyền số liệu chuyên dùng, kết nối các hệ thống thông tin của các đơn vị thuộc Bộ, các cơ quan Thi hành án dân sự địa phương đảm bảo an toàn và bảo mật, đáp ứng yêu cầu trao đổi thông tin của các đơn vị trong Bộ và giữa Bộ với các cơ quan Nhà nước khác.

- Xây dựng và thiết lập các chuẩn công nghệ thông tin trong Ngành Tư pháp trên cơ sở chuẩn thông tin quốc gia, nhằm đảm bảo việc thiết kế, xây dựng, trao đổi, khai thác thông tin giữa các ứng dụng trong Ngành và các cơ quan nhà nước khác được thống nhất và thông suốt.

- Sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số và xác thực quốc gia cho hồ sơ, văn bản khi truyền trên mạng.

II. PHẠM VI ÁP DỤNG THỰC HIỆN KẾ HOẠCH

Các đơn vị thuộc Bộ, các Cục Thi hành án dân sự địa phương. Riêng các Sở Tư pháp, căn cứ vào nội dung của Kế hoạch này và Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2011-2015 của tỉnh/thành phố để xây dựng Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin của đơn vị cho phù hợp.

Nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đáp ứng việc triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong Ngành Tư pháp, đảm bảo các hệ thống thông tin hoạt động thông suốt, đảm bảo an toàn, an ninh.

1.1. Phát triển hạ tầng mạng:

- Trang bị, nâng cấp hệ thống mạng LAN tại trụ sở Bộ Tư pháp, đảm bảo cho toàn bộ máy tính trong mạng LAN được kết nối thông suốt;

- Xây dựng hệ thống mạng diện rộng của Ngành: thực hiện kết nối từ các đơn vị trực thuộc ngoài trụ sở Bộ Tư pháp, các Cục Thi hành án dân sự về Trung tâm Tích hợp dữ liệu, từng bước xây dựng hệ thống mạng diện rộng của Ngành.

[...]