Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 2616/QĐ-UBND năm 2019 về Đề án phát triển Thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2019-2025

Số hiệu 2616/QĐ-UBND
Ngày ban hành 20/11/2019
Ngày có hiệu lực 20/11/2019
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Hòa Bình
Người ký Bùi Văn Khánh
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2616/QĐ-UBND

Hòa Bình, ngày 20 tháng 11 năm 2019

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN THÔNG TIN CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÒA BÌNH GIAI ĐOẠN 2019 - 2025

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH

Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật Báo chí số 103/2016/QH13 ngày 5/4/2016;

Căn cứ Chỉ thị s07-CT/TW ngày 05/9/2016 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác thông tin cơ sở trong tình hình mới;

Căn cứ Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ quy định về việc cung cp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện thoặc trang thông tin điện tcủa cơ quan nhà nước.

Căn cứ Quyết định số 52/2016/QĐ-TTg ngày 06/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ quyết định ban hành Quy chế hoạt động thông tin cơ sở;

Căn cứ Quyết định số 1980/QĐ-TTg ngày 17/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020.

Căn cứ Quyết định số 14/2019/QĐ-TTg ngày 23/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật.

Căn cứ Quyết định số 895-QĐ/TU ngày 20/7/2018 về việc ban hành Đ án “Đi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng của Đảng bộ tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2018-2025”.

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 862/TTr-STTTT ngày 13/11/2019,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đề án phát triển Thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2019 - 2025.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở, ngành: Thông tin và Truyền thông, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ, Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Thường trực Tnh ủy;
- Thường tr
c HĐND tnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND t
nh;
- Ban Tuyên gi
áo Tnh ủy;
- Chánh, Phó Chánh VPUBND tnh;
-
Lưu: VT, KGVX (35b).

CHỦ TỊCH




Bùi Văn Khánh

 

ĐỀ ÁN

PHÁT TRIỂN THÔNG TIN CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÒA BÌNH GIAI ĐOẠN 2019 - 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định s2616/QĐ-UBND ngày 20/11/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình)

PHẦN MỞ ĐẦU

I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

Hệ thống thông tin cơ sở (TTCS) là phương tiện cung cấp thông tin về đường li, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thông tin về những sự kiện quốc tế, trong nước liên quan trực tiếp đến người dân ở địa phương, cơ sở; cung cp thông tin, kiến thức thiết yếu đối với đời sống hng ngày của người dân địa phương kịp thời, chính xác, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của từng vùng, min, phù hợp với phong tục tập quán lành mạnh của địa phương, đng thời phục vụ nhiệm vụ chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị cơ sở.

Trong thời gian qua, dưới sự quan tâm, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh đối với lĩnh vực thông tin cơ sở, góp phần tuyên truyn chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin kịp thời những chỉ đạo của các cấp và chính quyền địa phương đến người dân; giúp người dân tiếp cận với khoa học kỹ thuật, thị trường, tiếp nhận các kiến thức về kinh tế, văn hóa, xã hội...Qua đó, nâng cao trình độ dân trí, thay đi ý thức chấp hành pháp luật, nâng cao năng suất lao động, cải thiện và phát triển đời sống. Đồng thời, tạo ra sự đồng thuận trong xã hội góp phần giữ vững ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua.

Tuy nhiên, hệ thống thông tin cơ sở của tỉnh trong thời gian vừa qua còn bộc lộ nhiều hạn chế. Cho đến nay, tỉnh chưa có văn bản tổng thể định hướng cho sự phát triển của thông tin cơ sở. Về hệ thống Đài Truyền thanh cấp xã, trang thiết bị kỹ thuật, cơ sở vật chất, đã được đầu tư xây dựng từ lâu, chi phí duy trì hoạt động và thay thế sửa cha còn hạn chế, nhiều nơi đã xuống cấp, không sử dụng được và nguồn nhân lực của Đài truyền thanh cấp xã chưa đáp ứng được yêu cu nhiệm vụ; chất lượng thông tin, chất lượng âm thanh thấp, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả tuyên truyền, vtài liệu không kinh doanh phục vụ hoạt động thông tin cơ sở, chất lượng cơ sở vật chất, hạ tầng không đáp ứng được yêu cầu, gây khó khăn trong việc trưng bày, bảo quản và hoạt động tham khảo tài liệu không kinh doanh của nhân dân; Slượng các ấn phẩm tài liệu không kinh doanh mới hng năm được đu tư, mua sm hoặc cấp phát, để bổ sung các thông tin, kiến thức mới cho các tủ sách trên địa bàn tỉnh không đáng kể. Về Trang thông tin điện tử, hệ thống các trang thông tin cơ sở chưa được quan tâm đầu tư xây dựng ở nhiều xã, chi phí duy trì hoạt động và phát trin còn hạn chế; nguồn nhân lực làm công tác vận hành và quản lý thông tin cơ sở vẫn còn thiếu và yếu, chưa được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ. Về báo cáo viên cơ sở, trình độ, năng lực, kinh nghiệm, kỹ năng tuyên truyền miệng của báo cáo viên không đồng đều, số lượng báo cáo viên sử dụng thành thạo công nghệ thông tin còn ít; chế độ, phụ cấp trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho báo cáo viên cơ sở chưa có. Về bảng tin công cộng, hệ thống bảng tin công cộng hầu hết các xã, phường thị trấn chưa được quan tâm đầu tư; tại các địa phương đã đầu tư lại không thống nhất về kích thước, chất liệu, hỏng hóc nhiều gây khó khăn cho cấp ủy, chính quyền địa phương truyền tải thông tin thiết yếu tới người dân.

Từ thực tiễn trên cho thấy, việc xây dựng và thực hiện “Đán phát triển Thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2019 - 2025” là rất quan trọng và cần thiết, nhm mục tiêu đánh giá tổng thể hiện trạng, định rõ khả năng phát triển, những mặt hạn chế, làm cơ sở để Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, quản lý thống nhất góp phần làm cho hoạt động Thông tin cơ sở phát triển và phát huy tốt vai trò, chức năng của mình, đồng thời giúp cấp ủy, chính quyền địa phương nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điu hành nhiệm vụ phát trin kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và đáp ứng nhu cầu tiếp nhận thông tin ngày càng cao của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đồng bào vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số trong tnh.

II. CĂN CỨ PHÁP LÝ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

[...]