Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Quyết định 26/2006/QĐ-UBND ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động ở thôn, bản, tổ dân phố do Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang ban hành

Số hiệu 26/2006/QĐ-UBND
Ngày ban hành 04/04/2006
Ngày có hiệu lực 14/04/2006
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Giang
Người ký Thân Văn Mưu
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số: 26/2006/QĐ-UBND

Bắc Giang, ngày 4 tháng 4 năm 2006

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG Ở THÔN, BẢN, TỔ DÂN PHỐ.

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số 114/2003/NĐ-CP, Nghị định số 121/2003/NĐ-CP của Chính phủ về cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn và chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn;
Căn cứ Nghị định số 79/2003/NĐ-CP ngày 07/7/2003 của Chính phủ về Quy chế thực hiện dân chủ ở xã và áp dụng đối với phường, thị trấn; Quyết định số 13/2002/QĐ-BNV ngày 06/12/2002 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về tổ chức và hoạt động của thôn và tổ dân phố; Thông tư liên tịch số 01/TTLT/BTTUBTWMTTQVN- BNV ngày 12/5/2005 của Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ Nội vụ hướng dẫn quy trình bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 12/TTr-SNV ngày 10/3/2006
,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo quyết định này Quy chế tổ chức và hoạt động ở thôn, bản, tổ dân phố.

Điều 2. Quyết định này thay thế Quyết định số 190/2001/QĐ-UB ngày 10/12/2001 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc ban hành Quy định về tổ chức và hoạt động ở thôn, bản, cụm dân cư và có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày ký.

Điều 3. Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan căn cứ quyết định thi hành

 

 

Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp (b/c);
- TT TU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- VP.Tỉnh uỷ, các Ban của đảng;
- VP.HĐND và các Ban của HĐND tỉnh
- Uỷ ban MTTQ và các đoàn thể tỉnh;
- Đoàn ĐB Quốc hội và VP Đoàn ĐBQH tỉnh;
- TAND, VKSND, Báo BG, Đài PTTH;
- Lưu: VT, CVP, PVPNC, TKCT, NC, TH.

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH




Thân Văn Mưu

 

QUY CHẾ

TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG Ở THÔN, BẢN, TỔ DÂN PHỐ.
(Ban hành kèm theo Quyết định số 26 /2006/QĐ-UBND ngày 04/4/2006 của UBND tỉnh Bắc Giang).

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Thôn, làng, xóm, bản (gọi chung là thôn), tổ dân phố, khu phố (gọi chung là tổ dân phố) không phải là một cấp hành chính, mà là tổ chức tự quản của cộng đồng dân cư, là nơi thực hiện dân chủ một cách trực tiếp và rộng rãi để phát huy các hình thức hoạt động tự quản và tổ chức nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ cấp trên giao.

Dưới xã là thôn; dưới phường, thị trấn là tổ dân phố.

Điều 2. Thôn, tổ dân phố chịu sự quản lý trực tiếp của chính quyền xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã).

Điều 3. Mỗi thôn có một Trưởng thôn và một Phó thôn, mỗi tổ dân phố có một Tổ trưởng và một Tổ phó tổ dân phố. Thôn, tổ dân phố loại I được bố trí thêm một Phó thôn, Tổ phó tổ dân phố. Thôn có từ 600 hộ gia đình trở lên được bố trí thêm Phó thôn nhưng tối đa không quá 4 Phó thôn.

Trưởng, Phó thôn, Tổ trưởng, Tổ phó tổ dân phố là người đại diện cho nhân dân và đại diện cho chính quyền xã, phường, thị trấn để thực hiện một số nhiệm vụ hành chính tại thôn, tổ dân phố và do nhân dân trực tiếp bầu, Chủ tịch UBND cấp xã ra quyết định công nhận.

Phó thôn, Tổ phó tổ dân phố là người giúp việc Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố; nhiệm vụ cụ thể do Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố phân công và được Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố uỷ quyền thực hiện nhiệm vụ khi Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố đi vắng.

Điều 4. Nhiệm kỳ của Trưởng, Phó thôn, Tổ trưởng, Tổ phó tổ dân phố năm năm hai nhiệm kỳ (từ hai năm đến không quá ba năm một nhiệm kỳ). Trường hợp thành lập thôn, tổ dân phố mới thì Chủ tịch UBND cấp xã chỉ định Trưởng, Phó thôn, Tổ trưởng, Tổ phó tổ dân phố lâm thời hoạt động cho đến khi thôn, tổ dân phố bầu được Trưởng, Phó thôn, Tổ trưởng, Tổ phó tổ dân phố mới (thời hạn không quá 01 năm kể từ khi có quyết định chỉ định lâm thời).

UBND cấp xã có trách nhiệm bảo đảm kinh phí, chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ và giúp đỡ tổ chức tốt hội nghị bầu cử Trưởng, Phó thôn, Tổ trưởng, Tổ phó tổ dân phố theo quy định.

Điều 5. Trưởng, Phó thôn, Tổ trưởng, Tổ phó tổ dân phố được hưởng phụ cấp hàng tháng theo quy định của UBND tỉnh và được miễn lao động công ích trong thời gian công tác.

Chương II

TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG Ở THÔN, TỔ DÂN PHỐ.

Điều 6. Phân loại thôn, tổ dân phố:

Thôn, tổ dân phố thuộc các xã, thị trấn đồng bằng:

[...]