Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 259/QĐ-TTg năm 2008 phê duyệt Đề án tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông Quốc gia đến năm 2010 do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Số hiệu 259/QĐ-TTg
Ngày ban hành 04/03/2008
Ngày có hiệu lực 04/03/2008
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thủ tướng Chính phủ
Người ký Hoàng Trung Hải
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 259/QĐ-TTg

Hà Nội, ngày 04 tháng 03 năm 2008

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN TĂNG CƯỜNG BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG QUỐC GIA ĐẾN NĂM 2010

Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29 tháng 06 năm 2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt đề án Tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông Quốc gia đến năm 2010 (sau đây gọi tắt là Đề án) với những nội dung chủ yếu sau đây:

1. Mục tiêu

a) Nâng cao hiểu biết, tạo ý thức tự giác chấp hành luật của người tham gia giao thông, trước hết là của người điều khiển phương tiện giao thông;

b) Tăng cường công tác quản lý chất lượng phương tiện vận tải; nâng cao năng lực cho lực lượng thực hiện thi pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông; xử lý các yếu tố gây mất an toàn trong kết cấu hạ tầng giao thông; hoàn thiện công tác tổ chức giao thông;

c) Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về trật tự an toàn giao thông; tiếp tục hoàn thiện cơ chế, tổ chức bộ máy quản lý an toàn giao thông từ trung ương đến địa phương;

d) Phấn đấu hàng năm giảm số người chết do tai nạn giao thông từ 5-7%, số người chết trên 10.000 phương tiện cơ giới đường bộ giảm từ 6,5 xuống 4,5 vào năm 2010.

2. Nguyên tắc chỉ đạo

a) Công tác tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với tình hình thực tế và hoạt động giao thông của các ngành, các địa phương;

b) Công tác bảo đảm an toàn giao thông phải được thực hiện đồng bộ, thực hiện từng bước, liên tục, kiên quyết, kiên trì và lâu dài, hướng vào con người để sự nghiệp bảo đảm trật tự an toàn giao thông mang tính bền vững;

c) Công tác bảo đảm an toàn giao thông là trách nhiệm của toàn dân, toàn xã hội, trước hết là của các cơ quan chức năng nhà nước và của người tham gia giao thông.

3. Nhiệm vụ

a) Các nhiệm vụ của Đề án được chia thành các nhóm, bao gồm:

- Hoàn thiện pháp luật, cơ chế, chính sách tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông;

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về an toàn giao thông;

- Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông;

- Quản lý phương tiện giao thông;

- Đào tạo, quản lý người điều khiển phương tiện;

- Khai thác và tổ chức giao thông vận tải;

- Biện pháp cưỡng chế thi hành luật về an toàn giao thông;

- Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trật tự an toàn giao thông;

- Giáo dục an toàn giao thông trong trường học;

- Các biện pháp giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông.

b) Danh mục các dự án, cơ quan chủ trì, dự kiến kinh phí, thời gian thực hiện, thứ tự ưu tiên của từng dự án được ghi trong Danh mục các nhiệm vụ của “Đề án tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông đến năm 2010” ban hành theo Quyết định này;

c) Tổng kinh phí dự kiến thực hiện “Đề án tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông đến năm 2010” là 6.952.985 triệu đồng từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn khác. Kinh phí thực hiện của từng dự án sẽ được xác định trên cơ sở phê duyệt từng dự án đầu tư theo quy định của pháp luật.

[...]