ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 248/QĐ-UBND
|
Hòa
Bình, ngày 25 tháng 01 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH ỨNG PHÓ SỰ CỐ SẬP ĐỔ CÔNG TRÌNH, NHÀ CAO TẦNG
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÒA BÌNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH
Căn cứ
Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 77/2015/QH13
ngày 19 tháng 6 năm 2015 của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
Căn cứ Luật Phòng, chống thiên tai
ngày 19/6/2013;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày
18/6/2014;
Căn cứ Nghị định số 66/2014/NĐ-CP
ngày 04/7/2014 của Chính phủ về việc quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một
số điều của Luật Phòng, chống thiên tai;
Căn cứ Nghị định số 46/2015/NĐ-CP
ngày 12/5/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng;
Căn cứ
Nghị định số 30/2017/NĐ-CP ngày 21/3/2017 của Chính
phủ Quy định tổ chức, hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn;
Căn cứ Quyết định số 224/QĐ-TTg
ngày 12/02/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện
Đề án quy hoạch tổng thể lĩnh vực ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn
đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định số 1041/QĐ-TTg
ngày 24/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Quy hoạch tổng
thể lĩnh vực ứng phó với sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định số 1304/QĐ-TTg
ngày 03/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện
Nghị định của Chính phủ quy định tổ chức, hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn;
Căn cứ Kế hoạch số 159/KH-UBND ngày 11/12/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai
thực hiện Nghị định của Chính phủ quy định tổ chức, hoạt động ứng phó sự cố,
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh Hòa Bình;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Xây dựng
tại Tờ trình số 124/TTr-SXD ngày 17/01/2018,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch ứng
phó sự cố sập đổ công trình, nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc
các Sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Hòa Bình và
các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Kho bạc Nhà nước HB;
- Chánh, Phó VP/UBND tỉnh;
- Lưu: VT,NNTN(N35).
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Dũng
|
KẾ HOẠCH
KẾ HOẠCH ỨNG PHÓ SỰ CỐ SẬP ĐỔ CÔNG TRÌNH, NHÀ CAO TẦNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
HÒA BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số:248/QĐ-UBND ngày 25/01/2018 của Ủy ban nhân
dân tỉnh)
Thực hiện Nghị định số 30/NĐ-CP ngày
21 tháng 3 năm 2017 của Chính phủ Quy định tổ chức, hoạt động ứng phó sự cố,
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Quyết định số 224/QĐ-TTg ngày 12 tháng 02 năm
2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án quy
hoạch tổng thể lĩnh vực ứng phó sự cố,
thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn đến năm 2020; Quyết định số
1041/QĐ-TTg ngày 24/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Quy
hoạch tổng thể lĩnh vực ứng phó với sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đến
năm 2020; UBND tỉnh Hòa Bình ban hành Kế hoạch ứng phó với sự cố sập đổ công trình, nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh với các nội dung sau:
I. MỤC TIÊU, NHIỆM
VỤ
1. Chủ động, sẵn sàng ứng phó, kịp thời
triển khai khắc phục hậu quả do sự cố, thiên tai gây sập đổ công trình xây dựng,
nhà cao tầng (bao gồm; sập đổ công trình, giàn giáo trong khi thi công xây dựng; sập đổ công trình nhà cao tầng, các cột tháp anten truyền
thông...) và tìm kiếm cứu nạn; hạn chế đến mức thấp nhất những tổn thất về người
và tài sản.
2. Xác định lực lượng và xây dựng cơ
chế phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức
trong công tác ứng phó sự cố sập đổ công trình, nhà cao tầng
trên địa bàn tỉnh;
3. Tổ chức, phân công nhiệm vụ hoạt động
của các cơ quan liên quan, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa
các lực lượng khi có tình huống sự cố, thiên tai gây sập đổ công trình, nhà cao
tầng; xác định cơ quan chỉ đạo, chỉ huy lực lượng tham gia ứng phó và xác định
chủng loại phương tiện, trang thiết bị phục vụ tìm kiếm cứu
nạn, cứu hộ; đảm bảo sự thống nhất đầu mối chỉ đạo hoạt động ứng phó với sự cố
sập đổ công trình, nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh.
4. Định hướng, chủ động cân đối kinh
phí đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật mua sắm
phương tiện, trang thiết bị và phát triển nguồn nhân lực để phục vụ ứng phó sự
cố, thiên tai gây sập đổ công trình xây dựng, nhà cao tầng và tìm kiếm cứu nạn,
cứu hộ.
II. CÁC GIẢI PHÁP
THỰC HIỆN
1. Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm
pháp luật về lĩnh vực ứng phó sự cố thiên tai gây sập đổ công trình xây dựng,
nhà cao tầng và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trình UBND tỉnh ban hành.
2. Đảm bảo cơ chế chính sách thống nhất
trong chỉ đạo, chỉ huy, điều hành ứng phó hiệu quả; khuyến
khích các thành phần tự nguyện tham gia hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn.
3. Tăng cường vai trò trách nhiệm của
các sở, ban ngành, các địa phương, đơn vị trong việc tổ chức triển khai thực hiện
kế hoạch; tăng cường công tác kiểm tra các công trình đang xây dựng, các công
trình có nguy cơ sập đổ theo quy định của pháp luật nhằm tránh xảy ra sự cố; đẩy
mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng về các loại hình sự cố,
thiên tai gây sập đổ công trình xây dựng, nhà cao tầng và biện pháp phòng
tránh.
4. Xây dựng các tình huống giả định,
phương án ứng phó và phối hợp khi xảy ra sự cố.
5. Tăng cường học tập kinh nghiệm quản
lý, chỉ huy, điều hành, huấn luyện đào tạo; khai thác có hiệu quả các nguồn vốn
viện trợ, tài trợ, đóng góp của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho hoạt động
ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
6. Đẩy mạnh đầu tư phát triển và áp dụng
thành tựu khoa học và công nghệ mới trong lĩnh vực ứng phó sự cố, thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Bảo đảm chi đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước
theo thứ tự ưu tiên: mua sắm trang thiết bị phổ thông phục vụ phương châm “bốn
tại chỗ”; mua sắm trang thiết bị thiết yếu, chuyên dụng và cơ sở hạ tầng cho
các đơn vị chuyên trách thường trực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn,
cứu hộ trong từng tình huống cụ thể.
7. Trong quá trình thực hiện phải bảo
đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, địa phương; kịp
thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc để Kế hoạch được
thực hiện đúng tiến độ, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu công tác ứng phó sự cố sập đổ
công trình, nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh.
III. HỆ THỐNG TỔ CHỨC ỨNG PHÓ SỰ
CỐ SẬP ĐỔ CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG, NHÀ CAO TẦNG
Hệ thống tổ chức ứng phó sự cố sập đổ
công trình xây dựng, nhà cao tầng từ cấp tỉnh đến cấp huyện như sau:
1. Cơ quan chỉ đạo: Ban chỉ huy
Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hòa Bình.
2. Cơ quan chỉ huy:
- Cấp tỉnh: Bộ
Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với: phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn tỉnh, Công an tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Sở Y tế và các đơn vị liên
quan;
- Cấp huyện: Chủ tịch UBND cấp huyện;
3. Lực lượng ứng cứu: Lực lượng chuyên
trách, Quân đội, Công an, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Y tế, Chữ thập đỏ, dân
quân tự vệ và các lực lượng khác theo điều động của Ban chỉ huy Phòng, chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.
4. Phương tiện, trang thiết bị: máy
xúc, máy gạt, xe cẩu, xe thang, xe nâng, xe chữa cháy, xe
kích, xe đầu kéo, máy đục, máy khoan cắt bê tông, nhà bạt cứu sinh và các trang thiết bị
khác.
IV. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ
1. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (cơ quan thường trực về tìm kiếm, cứu nạn)
- Xây dựng phương án huy động lực lượng,
vật tư, phương tiện; chủ trì phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan và
UBND cấp huyện tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp khẩn cấp, triển khai
công tác ứng phó sự cố sập đổ công trình, nhà cao tầng và tìm kiếm cứu nạn, cứu
hộ kịp thời, có hiệu quả, đảm bảo lực lượng quân đội là lực lượng chủ lực, nòng
cốt;
- Huấn luyện và thực hành diễn tập
cho lực lượng làm công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi tham gia ứng phó sự cố
sập đổ công trình, nhà cao tầng; đảm bảo lực lượng làm công tác tìm kiếm cứu nạn,
cứu hộ sử dụng thành thạo các loại phương tiện, trang thiết
bị tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan rà soát, tổng hợp, xây dựng danh mục, tham mưu đề xuất UBND tỉnh trong việc đầu tư trang bị các phương tiện, thiết bị phục
vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi có sự cố sập đổ công trình, nhà cao tầng.
2. Sở Xây dựng
- Triển khai thực hiện Luật Xây dựng,
Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ và các văn bản quy phạm
pháp luật của Bộ Xây dựng và của UBND tỉnh có liên quan đến công tác ứng phó sự
cố sập đổ công trình, nhà cao tầng; tham mưu cho UBND tỉnh
chỉ đạo tiếp tục tăng cường công tác quản lý chất lượng các công trình xây dựng
trên địa bàn tỉnh;
- Nghiên cứu, phổ biến, hướng dẫn thực
hiện các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế xây dựng các công trình, nhà ở, chung
cư đảm bảo khả năng chịu được động đất, gió, bão, lốc xoáy
có cường độ cao, nhất là ở những vùng thường xuyên, trực tiếp ảnh hưởng;
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban
ngành liên quan, các chủ đầu tư và UBND cấp huyện kiểm tra, đề xuất hướng xử lý
các công trình xây dựng, nhà cao tầng có nguy cơ xảy ra sự cố sập đổ ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, công trình lân cận và cộng đồng;
- Rà soát, nắm bắt thông tin về phương tiện, các thiết bị thi công xây dựng của các đơn
vị hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh nhằm kịp thời
đề xuất trưng dụng khẩn cấp các trang thiết bị cần thiết trong việc
phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, xử lý sự cố sập đổ công trình, nhà cao tầng;
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh lựa
chọn tổ chức giám định và phối hợp với tổ chức giám định để giám định nguyên
nhân các sự cố cấp II, cấp III đối với công trình xây dựng chuyên ngành theo
trách nhiệm quản lý được quy định tại Nghị định số 46/2015/NĐ-CP;
- Phối hợp với các Sở quản lý công
trình xây dựng chuyên ngành và phối hợp với tổ chức giám định để lựa chọn tổ chức
giám định thực hiện nguyên nhân các sự cố cấp II, cấp
III đối với công trình xây dựng chuyên ngành theo trách nhiệm quản
lý được quy định tại Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015;
- Tham mưu UBND tỉnh trong việc giải
quyết sự cố công trình theo thẩm quyền;
- Báo cáo nhanh các sự cố, thiên tai
xảy ra gây sập đổ công trình, nhà cao tầng với UBND tỉnh và Bộ Xây dựng theo thẩm
quyền;
- Tổng hợp, báo cáo định kỳ về công
tác quản lý chất lượng công trình xây dựng với UBND tỉnh và Bộ Xây dựng.
3. Sở Y tế
- Huy động nhân lực, lực lượng y bác
sỹ, phương tiện cấp cứu, cơ số máu, cơ số thuốc cần thiết, đảm bảo việc sơ cứu ban đầu và đưa người bị nạn đến cơ sở y tế gần nhất khi xảy ra sự cố
sập đổ công trình, nhà cao tầng;
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh thực hiện việc trưng cầu giám định mẫu ADN theo quy định khi có các
nạn nhân chưa được xác định danh tính, chưa được gia đình nhận dạng do sự cố
gây ra trước khi mai táng; bảo quản và xác định danh tính nạn nhân bị thiệt mạng
do sự cố gây ra theo đúng quy định để bàn giao cho gia đình nạn nhân;
- Chủ trì, phối
hợp Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch và giải pháp vệ sinh, làm sạch
môi trường ở nơi xảy ra sự cố.
4. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan tổ chức bảo vệ, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều
tra, xác định nguyên nhân sự cố;
- Phối hợp với Sở Y tế thực hiện việc
trưng cầu giám định mẫu ADN khi có các nạn nhân chưa được xác định danh tính,
chưa được gia đình nhận dạng;
- Phối hợp thực hiện có hiệu quả công
tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ do sập đổ công trình, nhà cao tầng và các nhiệm vụ
khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh;
- Nắm, quản lý
nhân khẩu cư trú, làm việc tại các công trình, nhà ở cao tầng để phục vụ việc
tìm kiếm, xác định tung tích nạn nhân khi xảy ra sự cố;
- Bố trí lực lượng để đảm bảo an ninh
trật tự khu vực xảy ra sự cố, bảo vệ tài sản của nhà nước, tổ chức, công dân; phát
hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng lợi dụng sự cố để chiếm đoạt tài sản, vi phạm pháp luật; đảm bảo trật tự an toàn giao thông
được thông suốt;
- Tăng cường lực lượng hướng dẫn, giải
quyết, xử lý ách tắc giao thông trong thời gian xảy ra sự
cố, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các phương tiện giao thông hoạt động;
- Xây dựng kế hoạch huy động lực lượng
tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra sự cố theo yêu cầu của
UBND tỉnh.
5. Phòng Cảnh sát PCCC và CHCN -
Công an tỉnh
- Tham mưu đề xuất việc đầu tư trang
bị các phương tiện, thiết bị chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ chuyên dụng, hiện đại;
áp dụng công nghệ kỹ thuật mới như thiết bị dò tìm, quan sát trong đống đổ nát, trong lòng đất, camera quan sát dưới nước,
thiết bị dò tìm thân nhiệt, phát hiện nhiệt độ tăng cao,... trang bị cho lực lượng
tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ;
- Chủ trì, phối hợp với các lực lượng,
các sở ban ngành cấp tỉnh, cấp huyện tổ chức hiệp đồng chặt
chẽ, đảm bảo ứng phó, xử lý nhanh, kịp thời, hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm
vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra hỏa hoạn, góp phần đảm bảo an ninh chính
trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tài sản nhà nước và an toàn tính mạng của
nhân dân;
- Xây dựng kế hoạch tổ chức huấn luyện
và thực tập phương án cứu nạn, cứu hộ hàng năm cho cán bộ trong trường hợp sập đổ công
trình, nhà cao tầng;
- Tăng cường công tác tổ chức huấn
luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ đối với các cơ sở trọng điểm, đặc biệt đối với
các cơ sở nhà cao tầng, nguy hiểm cháy nổ;
- Nghiên cứu, phổ biến, tổ chức tuyên
truyền, hướng dẫn về công tác cứu nạn, cứu hộ đối với sự cố sập đổ công trình,
nhà cao tầng cho các lực lượng: dân phòng, phòng cháy và chữa cháy cơ sở, phòng
cháy và chữa cháy chuyên ngành và các lực lượng khác theo yêu cầu.
6. Sở Tài nguyên và Môi trường: Xây dựng phương án khắc phục, xử lý hậu quả rò rỉ hóa chất, ô nhiễm môi
trường do sự cố sập đổ công trình, nhà cao tầng gây ra.
7. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu
tư: Bố trí kế hoạch vốn, kinh phí dự phòng cho công
tác ứng cứu sự cố, khắc phục hậu quả kịp thời, đảm bảo nhu cầu.
8. Các Sở quản lý công trình xây dựng
chuyên ngành (Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải,
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn); Ban Quản lý Các khu Công nghiệp tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng kiểm
tra thường xuyên, định kỳ theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất công tác quản lý
chất lượng của tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng công trình chuyên ngành theo
quy định, yêu cầu tạm dừng thi công nếu phát hiện chất lượng
công trình không đảm bảo, có nguy cơ gây sập đổ công trình hoặc biện pháp thi
công công trình không đảm bảo an toàn;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng
tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh lựa chọn tổ chức giám định và cùng tổ chức
giám định được lựa chọn tổ chức giám định nguyên nhân các sự cố cấp II, cấp III
đối với công trình xây dựng chuyên ngành theo trách nhiệm quản lý được quy định
tại Nghị định số 46/2015/NĐ-CP;
- Tham mưu UBND tỉnh trong việc giải
quyết sự cố công trình đối với công trình xây dựng chuyên ngành theo trách nhiệm
quản lý;
- Báo cáo nhanh các sự cố và báo cáo
định kỳ về công tác quản lý chất lượng các công trình xây
dựng chuyên ngành về UBND tỉnh, Sở Xây dựng.
9. Sở Nội vụ
Chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các cơ quan liên quan xây dựng
các văn bản về kiện toàn cơ cấu tổ chức của Ban cho phù hợp với tình hình thực
tế.
10. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các đơn vị chủ đầu tư, chủ
quản lý sử dụng công trình cột tháp anten truyền thông tổ chức kiểm định an
toàn các cột tháp anten truyền thông theo các tiêu chuẩn,
quy chuẩn hiện hành; tổ chức thực hiện bảo hành, bảo trì công trình theo quy định;
- Phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức
giám định nguyên nhân các sự cố cấp II, cấp III đối với
công trình cột tháp anten;
- Thông tin, tuyên truyền Kế hoạch ứng phó sự cố sập đổ công trình, nhà cao tầng trên
địa bàn tỉnh đến các cơ quan, tổ chức và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh.
11. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở quản
lý công trình xây dựng chuyên ngành kiểm tra, đề xuất hướng xử lý các công
trình xây dựng, nhà cao tầng trên địa bàn quản lý có nguy cơ xảy
ra sự cố sập đổ ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân;
- Thường xuyên kiểm tra các vị trí
xung yếu trên địa bàn để đề xuất giải pháp phòng ngừa và ứng phó nhằm đảm bảo
an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, doanh nghiệp và nhà nước;
- Xây dựng kế hoạch chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng để huy động ứng cứu kịp thời khi
xảy ra sự cố nhằm giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất;
- Tăng cường tổ chức các lớp tập huấn,
tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng trong phòng, chống thiên tai và tìm
kiếm cứu nạn trên địa bàn. Hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân các
biện pháp giằng, chống đỡ nhà cửa an toàn nhằm phòng tránh tốc mái, sập đổ
khi xảy ra giông, gió, lốc xoáy;
- Chỉ đạo, hỗ trợ các bên có liên
quan tổ chức lực lượng tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ hiện trường
sự cố và thực hiện các công việc cần thiết trong quá trình giải quyết sự cố.
Trong trường hợp xảy ra sự cố đặc biệt nghiêm trọng gây
thiệt hại lớn về người và vật chất, báo cáo Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai
và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh để giải quyết;
- Tổ chức giám định nguyên nhân sự cố
đối với công trình nhà ở riêng lẻ trên địa bàn quản lý. Trường hợp cần thiết, có
thể đề nghị Sở Xây dựng, Sở quản lý công trình xây dựng chuyên
ngành phối hợp trong việc tổ chức giám định;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan lập kế hoạch chuẩn bị các mặt hàng thiết yếu để trợ giúp và tổ chức
cung ứng hàng hóa cứu trợ cho người dân ở khu vực xảy ra sự cố; kiểm tra, xử lý
các hành vi lợi dụng việc xảy ra sự cố để đầu cơ, nâng giá gây ảnh hưởng xấu đến
đời sống nhân dân;
- Chỉ đạo, hỗ trợ các bên có liên
quan tổ chức lực lượng tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ hiện trường sự cố và thực hiện
các công việc cần thiết khác trong quá trình giải quyết sự cố.
- Xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện Đề án quy hoạch tổng thể thuộc trách nhiệm của cơ quan, địa phương mình;
- Tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm, tổng hợp và báo
cáo UBND tỉnh và Sở Xây dựng định kỳ hàng năm, đột xuất việc tuân thủ quy định
về quản lý chất lượng công trình và tình hình chất lượng công trình xây dựng
trên địa bàn.
12. Chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc chủ
quản lý sử dụng (sau đây gọi chung là chủ đầu tư),
nhà thầu thi công xây dựng
- Ngay sau khi xảy ra sự cố, bằng
phương pháp nhanh nhất chủ đầu tư và nhà thầu thi công xây
dựng công trình có trách nhiệm thực hiện các biện pháp kịp thời để tìm kiếm, cứu
hộ, bảo đảm an toàn cho người và tài sản, hạn chế và ngăn ngừa các nguy hiểm có
thể tiếp tục xảy ra; tổ chức bảo vệ hiện trường sự cố và thực hiện báo cáo sự cố
theo quy định;
- Trong vòng 24 giờ kể từ khi xảy ra
sự cố, chủ đầu tư hoặc chủ quản lý sử dụng báo cáo về sự cố bằng văn bản tới UBND
cấp huyện nơi xảy ra sự cố và UBND tỉnh. Đối với tất cả các loại sự cố, nếu có
thiệt hại về người thì chủ đầu tư còn phải gửi báo cáo cho Bộ Xây dựng và các
cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật có liên
quan;
- Nhà thầu thi công xây dựng, chủ đầu
tư, chủ sở hữu hoặc chủ quản lý sử dụng và các bên có liên quan phải thường
xuyên kiểm tra giám sát công tác an toàn lao động trên công trường. Khi xảy ra
sự cố mất an toàn phải tạm dừng hoặc đình chỉ thi công đến khi khắc phục xong mới
được tiếp tục thi công;
- Chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc chủ quản
lý sử dụng có trách nhiệm lập hồ sơ sự cố bao gồm các nội
dung sau:
+ Biên bản kiểm tra hiện trường sự cố
với các nội dung: Tên công trình, hạng mục công trình xảy ra sự cố; địa điểm
xây dựng công trình, thời điểm xảy ra sự cố, mô tả sơ bộ
và diễn biến sự cố; tình trạng công trình khi xảy ra sự cố; sơ bộ về tình hình
thiệt hại về người và vật chất; sơ bộ về nguyên nhân sự cố;
+ Các tài liệu về thiết kế và thi
công xây dựng công trình liên quan đến sự cố;
+ Hồ sơ giám định nguyên nhân sự cố;
+ Các tài liệu liên quan đến quá
trình giải quyết sự cố.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Giao Sở Xây dựng tham mưu cho UBND
tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện,
người đứng đầu các cơ sở, cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện và
báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện kế hoạch này;
- Các sở, ban, ngành, địa phương có
trách nhiệm phối hợp với cơ quan tài chính đề xuất cấp có thẩm
quyền phê duyệt dự toán ngân sách, đảm bảo nguồn kinh phí để triển khai thực hiện
kế hoạch;
- Thủ trưởng các
sở, ban, ngành, người đứng đầu các cơ sở nhà cao tầng, Chủ tịch UBND cấp huyện
theo chức năng nhiệm vụ được phân công chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện ở cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Định kỳ hàng năm sơ kết và báo cáo
UBND tỉnh (thông qua Sở Xây dựng) tổng hợp để theo dõi chỉ đạo.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc, các đơn vị kịp thời báo cáo về Sở Xây dựng để tổng hợp, trình
UBND tỉnh giải quyết.
PHỤ LỤC
NHU CẦU TRANG, THIẾT BỊ THIẾT YẾU CHO CÔNG
TÁC ỨNG PHÓ SỰ CỐ SẬP ĐỔ CÔNG TRÌNH, NHÀ CAO TẦNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÒA BÌNH
(Ban hành kèm Quyết định số:248/QĐ-UBND ngày 25/01/2018 của UBND tỉnh)
STT
|
Tên
thiết bị
|
Đơn
vị
|
Số
lượng
|
1
|
Cần trục ô tô 30T
|
Chiếc
|
01
|
2
|
Máy xúc lật 2.3m3
|
Chiếc
|
01
|
3
|
Máy ủi 110CV
|
Chiếc
|
02
|
4
|
Máy khoan bê tông
|
Chiếc
|
02
|
5
|
Máy cắt bê tông
|
Chiếc
|
02
|
6
|
Bộ đục phá bê tông
|
Chiếc
|
02
|
7
|
Bộ dụng cụ phá dỡ đa năng cầm tay
|
Bộ
|
02
|
8
|
Máy cưa
|
Chiếc
|
02
|
9
|
Bộ thiết bị cứu hộ, cứu nạn cầm tay
|
Bộ
|
01
|
10
|
Kích chống tường
|
Chiếc
|
02
|
11
|
Kích thủy lực
|
Bộ
|
02
|
12
|
Búa chèn
|
Chiếc
|
02
|
13
|
Máy cắt kim loại bằng khí gas (bằng
tay)
|
Chiếc
|
01
|
14
|
Đèn công tác cá nhân
|
Chiếc
|
02
|
15
|
Máy thở cá nhân
|
Chiếc
|
02
|
16
|
Máy ép hơi
|
Chiếc
|
02
|
17
|
Thiết bị quan sát dịch chuyển công
trình
|
Bộ
|
01
|
18
|
Nhà bạt cứu sinh loại 16,5m2
|
Cái
|
03
|
19
|
Túi cứu thương
|
Bộ
|
02
|
20
|
Thanh chống tải
|
Chiếc
|
04
|
21
|
Thiết bị banh, cắt thủy lực
|
Bộ
|
02
|
22
|
Dây cứu nạn, cứu hộ, cuộn 50m
|
Cuộn
|
02
|
23
|
Dây cứu nạn, cứu hộ (kéo phương tiện),
cuộn 20m
|
Cuộn
|
04
|
24
|
Dây cứu nạn, cứu hộ (đoạn 4m)
|
Đoạn
|
10
|
25
|
Mặt nạ phòng độc cách ly
|
Bộ
|
05
|
26
|
Bơm thủy lực
|
Bộ
|
01
|