Quyết định 245/2006/QĐ-UBND phê duyệt Đề án phát triển xã hội hoá thể dục thể thao tỉnh Bình Dương đến năm 2010

Số hiệu 245/2006/QĐ-UBND
Ngày ban hành 10/11/2006
Ngày có hiệu lực 20/11/2006
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Dương
Người ký Nguyễn Văn Hiệp
Lĩnh vực Thể thao - Y tế,Văn hóa - Xã hội

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 245/2006/QĐ-UBND

Thủ Dầu Một, ngày 10 tháng 11 năm 2006

 

QUYẾT ĐỊNH

V/V PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN XÃ HỘI HOÁ THỂ DỤC THỂ THAO TỈNH BÌNH DƯƠNG ĐẾN NĂM 2010

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26/11/2003;

Căn cứ Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP ngày 18/04/2005 của Chính phủ về đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động giáo dục, y tế, văn hoá và thể dục thể thao; Nghị định số 53/2006/NĐ-CP ngày 25/5/2006 của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển các cơ sở cung ứng dịch vụ ngoài công lập; Quyết định số 1336/QĐ-UBTDTT ngày 30/6/2005 của Uỷ ban Thể dục Thể thao về phê duyệt đề án “Phát triển xã hội hoá thể dục thể thao đến năm 2010”;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Thể dục Thể thao tỉnh Bình Dương tại Tờ trình số 35/TTr-TDTT ngày 10/10/2006 về việc phê duyệt Đề án phát triển xã hội hoá TDTT tỉnh Bình Dương đến năm 2010,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án “Phát triển xã hội hoá thể dục thể thao đến năm 2010” của tỉnh Bình Dương bao gồm những nội dung như sau:

1. Quan điểm về xã hội hoá thể dục thể thao:

a) Xã hội hoá là đa dạng các chủ thể tham gia hoạt động nhằm huy động rộng rãi tiềm năng vào nguồn lực của mọi thành phần kinh tế, xã hội nhằm phát triển sự nghiệp thể dục thể thao. Nhà nước tiếp tục giữ vai trò chủ đạo trong quá trình xã hội hoá và tiếp tục tăng cường đầu tư trong các hoạt động thể dục thể thao nhưng thay đổi cơ cấu đầu tư theo hướng hiệu quả hơn, có cơ chế hợp lý để khuyến khích sự đóng góp của xã hội cả về tài chính lẫn vật chất và trí tuệ.

b) Xã hội hoá thể dục thể thao là tạo điều kiện để mọi người dân được luyện tập và được thụ hưởng các thành quả thể dục thể thao ngày càng cao. Xã hội hoá là phương thức nhằm thực hiện công bằng xã hội trong lĩnh vực thể dục thể thao, Nhà nước có trách nhiệm đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của cá nhân, đơn vị tham gia hoạt động thể dục thể thao thuộc các thành phần kinh tế, các lực lượng xã hội.

c) Xã hội hoá là quá trình chuyển đổi phương thức quản lý, chuyển một phần công việc của Nhà nước cho người dân vào các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội thực hiện nhưng Nhà nước không giảm trách nhiệm, không giảm ngân sách cho các hoạt động thể dục thể thao.

2. Các giải pháp chính để đẩy mạnh xã hội hoá thể dục thể thao

a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về xã hội hoá thể dục thể thao.

- Sở Thể dục Thể thao phối hợp với các cấp uỷ Đảng, Chính quyền và các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, quan điểm, mục tiêu và nội dung thực hiện xã hội hoá thể dục thể thao của tỉnh đến nhân dân và cán bộ công chức ngành thể dục thể thao tỉnh.

- Phổ biến, giới thiệu, học tập những kinh nghiệm và nhân rộng các mô hình điểm trong quá trình thực hiện xã hội hoá hoạt động thể dục thể thao.

b) Tăng cường quản lý Nhà nước và đổi mới cơ chế quản lý để phù hợp với xu thế xã hội hoá:

- Sở Thể dục Thể thao điều chỉnh bổ sung quy hoạch ngành, các đề án, kế hoạch, tham mưu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh chế độ chính sách liên quan đến thể dục thể thao; đồng thời kiểm tra giám sát việc triển khai thực hiện. Chuyển giao các hoạt động tác nghiệp cho đơn vị sự nghiệp, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp về thể dục thể thao và các cơ sở ngoài công lập thực hiện trên cơ sở tuân thủ theo quy định quản lý hiện hành của Nhà nước.

- Đẩy mạnh cải cách hành chánh để nâng cao hiệu quả quản lý ngành từ tỉnh đến cơ sở. Phân cấp, quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, phạm vi giải quyết công việc của từng cấp, tách các đơn vị sự nghiệp ra khỏi khối quản lý Nhà nước để tránh tình trạng chồng chéo chức năng.

- Phân loại các đơn vị, các cơ sở thể dục thể thao công lập có điều kiện để chuyển đổi thành đơn vị sự nghiệp có thu hoặc cổ phần hoá, chuyển sang mô hình ngoài công lập.

- Xây dựng cơ chế hợp đồng trách nhiệm, giao kế hoạch và khoán kinh phí cho tổ chức xã hội thực hiện nhiệm vụ phát triển từng môn thể thao.

- Tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân đăng ký hoạt động, đăng ký hành nghề trong lĩnh vực dịch vụ thể dục thể thao.

- Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ quản lý của ngành để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ công chức.

- Kiện toàn bộ phận thanh tra chuyên ngành để thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật tại các cơ sở thể dục thể thao (công lập và ngoài công lập). Kiểm tra tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên môn của các cơ sở thể dục thể thao; chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm và khen thưởng đối với những cơ sở thực hiện tốt. Kiểm tra việc sử dụng cơ sở vật chất và đất dành cho hoạt động thể dục thể thao ở các địa phương; kiên quyết ngăn chặn, đề xuất xử lý việc lấn chiếm hoặc sử dụng sai mục đích đối với đất đai, công trình thể dục thể thao.

- Uỷ ban nhân dân các cấp, cơ quan tham mưu quản lý Nhà nước về thể dục thể thao công khai quy hoạch xây dựng các công trình thể dục thể thao và các điều kiện, chính sách để khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phục vụ phát triển thể dục thể thao trên nguyên tắc bình đẳng trong đầu tư giữa các thành phần kinh tế và đảm bảo tối đa lợi ích công cộng.

3. Mục tiêu xã hội hoá thể dục thể thao của tỉnh đến năm 2010

a) Một số chỉ tiêu cơ bản đến năm 2010

- Phấn đấu đạt trên 23% dân số tập luyện thể dục thể thao thường xuyên và gia đình thể thao đạt trên 16%.

[...]