Thứ 6, Ngày 15/11/2024

Quyết định 244/QĐ-TTg năm 2003 phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án "Giáo dục tiểu học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn" do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Số hiệu 244/QĐ-TTg
Ngày ban hành 05/03/2003
Ngày có hiệu lực 05/03/2003
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thủ tướng Chính phủ
Người ký Phạm Gia Khiêm
Lĩnh vực Giáo dục

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------

Số: 244/QĐ-TTg

Hà Nội, ngày 05 tháng 3 năm 2003

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT BÁO CÁO NGHIÊN CỨU KHẢ THI DỰ ÁN “GIÁO DỤC TIỂU HỌC CHO TRẺ EM CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN”

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Nghị định số 52/1999/NĐ-CP ngày 08 tháng 7 năm1999 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng và Nghị định số 12/2000/NĐ-CP ngày 05 tháng 5 năm 2000 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế quản lý đầu tư xây dựng; Nghị định số 17/2001/NĐ-CP ngày 04 tháng 05 năm 2001 về việc ban hành Quy chế quản lý và sử dụng nguồn Vốn hỗ trợ phát triển chính thức;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tại công văn số 10078/TH ngày 08 tháng 11 năm 2002 và ý kiến thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại công văn số 442BKH/VPTĐ ngày 20 tháng 01 năm2003;

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án "Giáo dục tiểu học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn", với các nội dung chủ yếu sau:

1. Mục tiêu của Dự án:

- Hỗ trợ thực hiện chủ trương của Chính phủ về xoá phòng học tạm và từng bước xây dựng kiên cố hoá trường học, chuẩn hoá các trường tiểu học.

- Cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ giáo dục tiểu học đặc biệt ở các huyện khó khăn, các trường khó khăn.

- Tăng cường khả năng tiếp cận với giáo dục tiểu học của gia đình và cộng đồng, đặc biệt các hộ gia đình khó khăn, vùng núi, vùng dân tộc.

- Giảm số trẻ có khó khăn không đi học hoặc bỏ học, trẻ em dân tộc ít người, trẻ em khuyết tật, trẻ em nghèo, trẻ em đường phố.

- Nâng cao chất lượng đầu ra của giáo dục tiểu học, góp phần thực hiện phổ cập bậc trung học cơ sở.

2. Các chỉ số đầu ra của Dự án: trong phạm vi Dự án, gồm 2.692 xã thuộc 189 huyện trong 38 tỉnh (dưới đây), nơi tập trung gần 70%số trẻ em có hoàn cảnh khó khăn:

- 14.902 điểm trường thuộc 4.272 trường đạt mức chất lượng trường cơ bản khi kết thúc dự án;

- Nâng tỷ lệ nhập học sinh và tỷ lệ hoàn thành bậc tiểu học lần lượt từ 81% và 72% vào năm 1999 lên 96% và 86% vào năm 2010;.

- Giảm tỷ lệ lưu ban và tỷ lệ bỏ học tiểu học lần lượt từ 8% và 12% vào năm 1999 xuống dưới 3% và dưới 4% vào năm 2010.

3. Cơ quan quản lý dự án: Bộ Giáo dục và Đào tạo

4. Các thành phần của Dự án:

a) Thành phần 1. Đạt mức chất lượng trường cơ bản thông qua các hoạt động chủ yếu sau:

1. Tăng cường năng lực quản lý, bao gồm: lập kế hoạch, giám sát, đánh giá, xây dựng và hoạt động của hệ thống thông tin quản lý giáo dục cấp huyện, lập kế hoạch, xây dựng các công cụ, quy trình và môđun về giám sát và đánh giá; tập huấn cấp tỉnh, và huyện về nội dung quản lý mức chất lượng trường cơ bản.

2. Cải thiện chất lượng giảng dạy và hỗ trợ giáo viên để đạt mức chất lượng trường cơ bản, bao gồm:

- Sách hướng dẫn, tài liệu và các môđun bồi dưỡng giáo viên đứng lớp;

- Bồi dưỡng phát triển chuyên môn cho giáo viên;

- Cải tiến việc dạy tiếng Việt trong nhà trường và chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ trước tuổi đến trường.

- Cung cấp sách giáo khoa, tài liệu giảng dạy và học tập cho giáo viên và học sinh tại các trường và các điểm trường;

- Nhân viên hỗ trợ giáo viên tại các điểm trường (thí điểm);

- Trợ cấp nâng cao trình độ giáo viên điểm trường để đạt chuẩn đào tạo Trung học sư phạm 9+3 (tối thiểu);

3. Nâng cấp cơ sở vật chất để 100% trường, điểm trường đạt mức chất lượng trường cơ bản, thông qua các hoạt động:

[...]