Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 2383/QĐ-UBND năm 2011 phê duyệt đề án “Quy hoạch tổng thể phát triển ngành thương mại tỉnh Bình Thuận đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”

Số hiệu 2383/QĐ-UBND
Ngày ban hành 07/11/2011
Ngày có hiệu lực 07/11/2011
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Thuận
Người ký Lê Tiến Phương
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2383/QĐ-UBND

Bình Thuận, ngày 07 tháng 11 năm 2011

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “QUY HOẠCH TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN NGÀNH THƯƠNG MẠI TỈNH BÌNH THUẬN ĐẾN NĂM 2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2025”

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 7 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ quy định về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11 tháng 01 năm 2008 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2006/NĐ-CP;

Căn cứ Thông tư số 17/2010/TT-BCT ngày 05 tháng 5 năm 2010 của Bộ Công Thương quy định về nội dung, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch phát triển ngành thương mại;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 1817/TTr-SCT/TTr-SCT ngày 14 tháng 10 năm 2011,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt đề án “Quy hoạch tổng thể phát triển ngành thương mại tỉnh Bình Thuận đến năm 2020, định hướng đến năm 2025” với những nội dung chủ yếu sau:

I. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN

1. Quan điểm phát triển

- Phát triển thương mại Bình Thuận đồng bộ, phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và định hướng phát triển thương mại cả nước, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát huy tiềm năng và lợi thế so sánh của tỉnh.

- Phát triển thương mại Bình Thuận theo hướng gắn thị trường trong tỉnh với thị trường trong nước và nước ngoài trên cơ sở tăng cường các liên kết, hợp tác thương mại và hội nhập kinh tế quốc tế.

- Phát triển thương mại Bình Thuận đảm bảo mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh tế, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, gắn phát triển thương mại với thúc đẩy sản xuất phát triển nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đời sống của nhân dân địa phương và du khách.

- Phát triển thương mại Bình Thuận theo hướng hiện đại và văn minh, vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa; khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia hoạt động thương mại trên tất cả các lĩnh vực, mặt hàng, sản phẩm thương mại mà nhà nước không cấm.

2. Mục tiêu phát triển

a) Mục tiêu chung

- Xây dựng và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị…) ở các khu đô thị, khu du lịch, khu dân cư tập trung; phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu, mạng lưới chợ, nhất là chợ ở khu vực nông thôn. Gắn đầu tư kết cấu hạ tầng thương mại hiện đại với xây dựng văn minh thương mại.

- Đẩy mạnh thương mại nội địa và xuất khẩu hàng hóa bền vững; tiếp tục giữ vững và phát huy thương hiệu các sản phẩm chủ lực, có lợi thế của địa phương; đồng thời phát triển các sản phẩm xuất khẩu có hàm lượng công nghệ và giá trị tăng thêm cao; giữ vững các thị trường hiện có, khai thác thị trường mới trên cơ sở nâng cao năng lực kinh doanh của các doanh nghiệp, thông qua các mối quan hệ hợp tác, liên kết với các địa phương, khu vực.

b) Mục tiêu cụ thể

- GDP ngành thương mại tăng bình quân 16,2%/năm giai đoạn 2011 – 2015, 13,8%/năm giai đoạn 2016 – 2020 và 12,5%/năm giai đoạn 2021 – 2025; chiếm tỷ trọng trong GDP của tỉnh khoảng 9,5 – 10% (năm 2015), 10 – 10,5% (năm 2020) và 11 -11,5% (năm 2025).

- Tổng mức bán lẻ hàng hóa xã hội năm 2015 đạt khoảng 42.000 tỷ đồng, năm 2020 khoảng 100.000 tỷ đồng và năm 2025 khoảng 210.000 tỷ đồng; tăng bình quân 20,5%/năm (giai đoạn 2011 – 2015), 19%/năm (giai đoạn 2016 – 2020) và 16%/năm (giai đoạn 2021 – 2025).

- Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2015 đạt khoảng 370 triệu USD; năm 2020 khoảng 780 triệu USD và năm 2025 khoảng 1.530 triệu USD; tăng bình quân 15,7%/năm (giai đoạn 2011 – 2015), 16,1%/năm (giai đoạn 2016 – 2020) và 14,5%/năm (giai đoạn 2021 – 2025).

II. ĐỊNH HƯỚNG, QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN CÁC LĨNH VỰC THƯƠNG MẠI

1. Quy hoạch phát triển thương mại theo không gian thị trường

a) Thị trường đô thị

- Phát triển các doanh nghiệp kinh doanh đa ngành; hình thành và phát triển các loại hình kinh doanh hiện đại như trung tâm thương mại, siêu thị, đồng thời là nơi giao dịch, đầu mối bán buôn và xuất nhập khẩu, các khu phố chuyên doanh.

- Quy hoạch và xây dựng hệ thống chợ trung tâm đô thị theo hướng văn minh, hiện đại với quy mô phù hợp theo từng địa bàn, đồng thời bố trí các chợ xã, phường, liên phường để đáp ứng nhu cầu dân sinh.

[...]