Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 2378/QĐ-UBND năm 2016 phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Sơn La đến năm 2020”

Số hiệu 2378/QĐ-UBND
Ngày ban hành 10/10/2016
Ngày có hiệu lực 10/10/2016
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Cầm Ngọc Minh
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2378/QĐ-UBND

Sơn La, ngày 10 tháng 10 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA ĐẾN NĂM 2020”

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Khoa học và Công nghệ ngày 18 tháng 6 năm 2013;

Căn cứ Quyết định số 418/2012/QĐ-TTg ngày 11 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ giai đoạn 2011 - 2020;

Căn cứ Quyết định số 592/2012/QĐ-TTg ngày 22 tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ và tổ chức khoa học và công nghệ công lập thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm;

Căn cứ Quyết định số 1381/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Quyết định số 592/QĐ-TTg ngày 22 tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ;

Căn cứ Thông tư số 29/2014/TTLT-BKHCN-BNV ngày 15 tháng 10 năm 2014 của liên bộ: Khoa học và Công nghệ - Nội vụ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn về khoa học và công nghệ thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện;

Xét đề nghị của Sở Khoa học và Công nghệ tại Tờ trình số 697/TTr-KHCN ngày 28 tháng 9 năm 2016,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Sơn La đến năm 2020”.

(Có Đề án kèm theo)

Điều 2. Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tổ chức, hướng dẫn triển khai thực hiện; đồng thời kiểm tra, đôn đốc quá trình thực hiện; Tổng hợp báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.

 

 

Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy (Báo cáo);
- TT HĐND tỉnh (Báo cáo);
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Lưu: VT, KGVX, 50 bản.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Cầm Ngọc Minh

 

ĐỀ ÁN

“HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA ĐẾN NĂM 2020”
(Kèm theo Quyết định số 2378/QĐ-UBND ngày 10 tháng 10 năm 2016 của UBND tỉnh Sơn La)

Phần I

SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

Doanh nghiệp khoa học và công nghệ (KH&CN) là đối tượng nghiên cứu, đón nhận và ứng dụng các kết quả nghiên cứu KH&CN, có hoạt động chính là thực hiện sản xuất, kinh doanh các sản phẩm hàng hóa hình thành từ kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, tạo ra những sản phẩm có giá trị kinh tế cao, đóng góp cho việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, góp phần hình thành và phát triển thị trường KH&CN. Việc phát triển doanh nghiệp KH&CN được khẳng định là một trong những mục tiêu quan trọng tại Quyết định số 418/2012/QĐ-TTg ngày 11 tháng 4 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ giai đoạn 2011 - 2020, với mục tiêu đến năm 2020 hình thành 5.000 doanh nghiệp KH&CN.

Bên cạnh đó, nhà nước đã có những chủ trương quan trọng trong việc tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy doanh nghiệp KH&CN phát triển. Tại Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016 - 2017, định hướng đến năm 2020, nêu rõ nhiệm vụ của các Bộ, ngành và địa phương trong đó Bộ Khoa học và Công nghệ: “Có cơ chế, chính sách và tạo môi trường, điều kiện thuận lợi các doanh nghiệp khoa học công nghệ phát triển”. Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020: “Việt Nam phải đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng, phát triển theo chiều sâu dựa trên tri thức đổi mới, sáng tạo, khoa học và công nghệ cao, trong đó doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân là động lực nâng cao sức cạnh tranh và tính tự chủ của nền kinh tế”.

Bước sang giai đoạn 2016 - 2020, khi Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới với việc gia nhập các hiệp định tự do thương mại đa phương (Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, Hiệp định thương mại tự do với EU-EVFTA, Cộng đồng kinh tế ASEAN-AEC), tác động đa chiều của tự do hóa thương mại và sự phát triển mạnh mẽ của KH&CN thế giới sẽ mang lại cơ hội và thách thức cho các quốc gia đi sau như Việt Nam. Mô hình tăng trưởng dựa vào gia tăng vốn đầu tư, lao động giá rẻ và nguồn tài nguyên thiên nhiên không tái tạo đã không còn thích hợp và nếu không có các giải pháp phát triển đột phá, đặc biệt là dựa vào nhân tố KH&CN và đổi mới sáng tạo thì rất khó để có thể đưa nền kinh tế phát triển. Ứng dụng các kết quả nghiên cứu KH&CN vào hoạt động sản xuất - kinh doanh, đồng thời cải tiến nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa là giải pháp giúp doanh nghiệp KH&CN phát triển bền vững hơn trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế trong thời gian tới.

Để giải quyết những khó khăn và tận dụng những lợi thế sẵn có của địa phương thì việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và phát triển hệ thống doanh nghiệp KH&CN là hướng đi đúng đắn và phù hợp với điều kiện của địa phương và xu hướng hội nhập ngày càng cao. Chính phủ đã ban hành Nghị định số 80/2007/NĐ-CP ngày 19 tháng 5 năm 2007 về doanh nghiệp khoa học và công nghệ với các chính sách ưu đãi đặc biệt. Hiện nay, các doanh nghiệp KH&CN trên địa bàn tỉnh dần được hình thành và từng bước phát triển. Sơn La đã có những chủ trương hỗ trợ trong công tác phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, xây dựng chuỗi liên kết từ khâu nghiên cứu phát triển sản phẩm đến đầu ra cho sản phẩm. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp KH&CN trên địa bàn tỉnh còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng, việc nghiên cứu cải tiến và ứng dụng các tiến bộ KH&CN tại các doanh nghiệp còn mang tính tự phát và số lượng sản phẩm mới còn hạn chế, chậm cập nhật, ứng dụng tiến bộ KH&CN tiên tiến để tạo ra sản phẩm có giá trị kinh tế cao. Để thực hiện có hiệu quả chính sách của Trung ương về phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ tại địa phương và từ yêu cầu thực tiễn đặt ra, việc thực hiện đề án “Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Sơn La đến năm 2020” là cần thiết và phù hợp để hỗ trợ hình thành và phát triển doanh nghiệp KH&CN trên địa bàn tỉnh, nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm hàng hóa. Đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển các sản phẩm chủ lực của địa phương, tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường trong và xuất khẩu, góp phần đạt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và đưa Sơn La trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Trung du và miền núi phía Bắc” như Nghị quyết số 10-NQ/ĐH ngày 24 tháng 9 năm 2015 của Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XIV đã đề ra.

Phần II

[...]