Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 2299/QĐ-BHXH năm 2020 quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Vụ Kiểm toán nội bộ do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành

Số hiệu 2299/QĐ-BHXH
Ngày ban hành 21/12/2020
Ngày có hiệu lực 21/12/2020
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Người ký Nguyễn Thế Mạnh
Lĩnh vực Bảo hiểm,Bộ máy hành chính

BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2299/QĐ-BHXH

Hà Nội, ngày 21 tháng 12 năm 2020

 

QUYẾT ĐỊNH

QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA VỤ KIỂM TOÁN NỘI BỘ

TỔNG GIÁM ĐỐC BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM

Căn cứ Nghị định số 89/2020/NĐ-CP ngày 04 tháng 8 năm 2020 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam;

Căn cứ Nghị định số 05/2019/NĐ-CP ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ về Kiểm toán nội bộ;

Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Vị trí và chức năng

Vụ Kiểm toán nội bộ là đơn vị chuyên môn giúp việc Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (sau đây gọi là Tổng Giám đốc), có chức năng tham mưu giúp Tổng Giám đốc thực hiện công tác kiểm toán nội bộ các đơn vị thuộc hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo quy định của pháp luật và của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Vụ Kiểm toán nội bộ chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của Tổng Giám đốc.

Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn

1. Tham mưu giúp Tổng Giám đốc đề xuất với cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về kiểm toán nội bộ phù hợp với thực tiễn hoạt động của Ngành.

2. Tham mưu trình Tổng Giám đốc sửa đổi, bổ sung các quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành và thực tiễn tổ chức thực hiện nhiệm vụ của Ngành nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý tài chính, tài sản và các hoạt động thu, chi, quản lý các quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế của các đơn vị thông qua hoạt động kiểm toán nội bộ. Tham gia trong quá trình xây dựng, sửa đổi bổ sung các quy trình nghiệp vụ của Bảo hiểm xã hội Việt Nam

3. Tham mưu giúp Tổng Giám đốc việc lựa chọn, kiểm soát sử dụng dịch vụ kiểm toán độc lập theo yêu cầu nhằm đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả và nâng cao chất lượng công tác kiểm toán nội bộ.

4. Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan trong Ngành thực hiện kế hoạch kiểm toán, kế hoạch kiểm tra thực hiện kiến nghị của cơ quan Kiểm toán nhà nước; theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo kết quả các đơn vị trong Ngành thực hiện kết luận, kiến nghị của cơ quan Kiểm toán nhà nước.

5. Xây dựng, trình Tổng Giám đốc xem xét, phê duyệt Quy chế, quy trình nghiệp vụ kiểm toán nội bộ của Ngành.

6. Xây dựng, trình Tổng Giám đốc xem xét, phê duyệt Kế hoạch kiểm toán nội bộ hàng năm, kiểm toán nội bộ đột xuất theo chỉ đạo của Tổng Giám đốc và tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt.

7. Thực hiện kiểm toán nội bộ đối với: Công tác lập, phân bổ, giao dự toán, chấp hành, quyết toán thu, chi các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế của các đơn vị thuộc hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam; hoạt động đầu tư quỹ; công nghệ thông tin của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

8. Kiểm toán dự án đầu tư xây dựng, dự án ứng dụng công nghệ thông tin và mua sắm tài sản của toàn Ngành.

9. Tổng hợp, báo cáo kết quả kiểm toán nội bộ và kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán nội bộ hàng năm với Tổng Giám đốc. Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các đơn vị thuộc hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện kết luận, kiến nghị của kiểm toán nội bộ.

10. Tham mưu giúp Tổng Giám đốc: Xử lý, giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác kiểm toán nội bộ trong Ngành; xem xét xử lý theo quy định đối với các đơn vị, cá nhân trong Ngành vi phạm quy định của pháp luật và của Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông qua hoạt động kiểm toán nội bộ.

11. Tham gia ý kiến đối với: Công tác lập, phân bổ và giao dự toán thu, chi các quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế của các đơn vị thuộc hệ thống bảo hiểm xã hội Việt Nam; báo cáo tài chính, báo cáo quyết toán cho hoạt động nội ngành và báo cáo tài chính quỹ hàng năm của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Tham dự các cuộc họp của Ngành có nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định.

12. Phối hợp, tham gia ý kiến với các đơn vị liên quan trong công tác đánh giá, xếp loại, chấm điểm thi đua hàng năm đối với các đơn vị thuộc hệ thống bảo hiểm xã hội Việt Nam theo quy định về công tác thi đua - khen thưởng; cung cấp kết quả kiểm toán nội bộ cho các đơn vị nghiệp vụ liên quan để phối hợp thực hiện và làm cơ sở tham khảo khi thực hiện công tác cán bộ.

13. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào khai thác các phần mềm nghiệp vụ của Ngành để phân tích, đánh giá, sàng lọc dữ liệu phục vụ việc xây dựng kế hoạch kiểm toán và quá trình thực hiện quyết định kiểm toán nội bộ.

14. Tham gia công tác: Nghiên cứu khoa học; cải cách hành chính; thi đua, khen thưởng; áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN; tuyên truyền, phổ biến chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; hợp tác quốc tế; đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

15. Thực hiện chế độ thông tin, thống kê, báo cáo; văn thư và lưu trữ theo quy định. Bảo mật tài liệu, thông tin theo đúng quy định pháp luật hiện hành và Quy chế về kiểm toán nội bộ.

16. Quản lý công chức, viên chức và tài sản của đơn vị theo quy định.

17. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Tổng Giám đốc giao.

[...]