ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2221/QĐ-UBND
|
Cao Bằng, ngày 30 tháng 11 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN "CƠ CẤU LẠI HỆ THỐNG
CÁC TỔ CHỨC TÍN DỤNG GẮN VỚI XỬ LÝ NỢ XẤU GIAI ĐOẠN 2016 - 2020" TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH CAO BẰNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Quyết định số 1058/QĐ-TTg ngày
19/7/2017 về việc phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn
với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020”;
Xét đề nghị của Giám đốc Chi nhánh
Nhà nước tỉnh Cao Bằng,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án
"Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn
2016 - 2020" trên địa bàn tỉnh Cao Bằng (có Kế hoạch chi tiết kèm theo).
Điều 2. Giao Chi nhánh Ngân
hàng Nhà nước tỉnh là cơ quan đầu mối hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện;
định kỳ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh tình hình, kết quả, khó khăn trong việc thực
hiện đề án, đề xuất giải pháp để xử lý nợ xấu của hệ thống Ngân hàng trên địa
bàn tỉnh.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Chi nhánh
Ngân hàng Nhà nước tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND huyện
thành phố; thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- NHNN Việt Nam;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- CN Ngân hàng Nhà nước tỉnh;
- Các NHTM trên địa bàn;
- VP: CVP, các PCVP, các CV
(scan), Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, TH(D2).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Hoàng Xuân Ánh
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN "CƠ CẤU LẠI HỆ THỐNG CÁC TỔ CHỨC TÍN DỤNG GẮN VỚI
XỬ LÝ NỢ XẤU GIAI ĐOẠN 2016 - 2020" TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG
(Kèm theo Quyết định số 2221/QĐ-UBND
ngày 30/11/2017 của
UBND tỉnh)
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính
phủ tại Quyết định số 1058/QĐ-TTg ngày 19/7/2017 về việc phê duyệt Đề án “Cơ cấu
lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020”, Ủy
ban nhân dân tỉnh Cao Bằng ban hành kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC TIÊU
- Triển khai kịp thời, đồng bộ các giải
pháp cơ cấu lại hệ thống các Ngân hàng thương mại gắn với xử lý nợ xấu tại Đề
án "Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn
2016 - 2020” (sau đây gọi là Đề án); lành mạnh hóa tình hình tài chính, nâng
cao năng lực quản trị của các Ngân hàng thương mại theo quy định của pháp luật,
phù hợp với thông lệ quốc tế; phấn đấu đến năm 2020 tăng gấp 2 lần tỷ trọng thu
nhập từ hoạt động dịch vụ phi tín dụng trong tổng thu nhập của các ngân hàng
thương mại.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả
Nghị quyết 42/2017/QH14 của Quốc hội để xử lý nhanh, dứt điểm nợ xấu và tài sản
bảo đảm của các khoản nợ xấu thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết, đồng thời
triển khai các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh và nâng
cao chất lượng tín dụng của các Ngân hàng thương mại. Phấn đấu đến năm 2020,
đưa tỷ lệ nợ xấu nội bảng của các Ngân hàng thương mại, nợ xấu đã bán cho Công
ty quản lý tài sản của các Ngân hàng thương mại Việt Nam (VAMC) và nợ đã thực
hiện các biện pháp phân loại nợ xuống dưới 3% (không bao gồm nợ xấu của các
ngân hàng thương mại yếu kém đã được Chính phủ phê duyệt phương án xử lý).
II. NHIỆM VỤ CHỦ YẾU
1. Tình hình nợ xấu trên địa bàn
Với đặc điểm của một tỉnh miền núi,
vùng cao, biên giới thị trường nhỏ hẹp, hoạt động cho vay trên địa bàn còn nhiều
khó khăn nhưng các Ngân hàng trên địa bàn luôn chú trọng
nâng cao chất lượng tín dụng, giảm tỷ lệ nợ xấu. Tổng nợ xấu xác định theo Nghị
quyết số 42 tại thời điểm 30/9/2017 của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng
là 356.598 triệu đồng, chiếm 3,54%/tổng dư nợ xác định theo Nghị quyết 42,
trong đó tổng nợ xấu tại các Ngân hàng là 308.644 triệu đồng, chiếm 3,07%/tổng
dư nợ, nợ xấu đã bán cho VAMC là 47.954 triệu đồng.
Trong tổng nợ xấu toàn địa bàn thì nợ
xấu của các ngân hàng thương mại chiếm tỷ trọng thấp, tỷ lệ nợ xấu được duy trì
ở mức dưới 2%, nợ xấu của Ngân hàng Phát triển tỉnh chiếm 57%/tổng nợ xấu toàn
địa bàn, tỷ lệ nợ xấu ở mức 33,66%.
Nợ xấu tập trung chủ yếu ở nhóm khách
hàng doanh nghiệp như: công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, doanh nghiệp
tư nhân... đặc biệt dư nợ cho vay đối với doanh nghiệp tư nhân chỉ đạt 95.568
triệu đồng nhưng nợ xấu phát sinh từ đối tượng khách hàng này là 57.395 triệu đồng.
Trong các lĩnh vực kinh tế, ngành công nghiệp chế biến chế tạo, sản xuất và
phân phối điện, khí đốt phát sinh tỷ lệ nợ xấu cao, lĩnh vực nông nghiệp, lâm
nghiệp và thủy sản chiếm tỷ trọng cao trong tổng dư nợ cho vay nhưng tỷ lệ nợ xấu từ lĩnh vực này thấp
2. Đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền, triển khai thực hiện
Các sở, ban, ngành, chính quyền địa
phương, cơ quan báo, đài trong tỉnh phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước
chi nhánh tỉnh trong việc quán triệt, triển khai thực hiện các nội dung về cơ cấu
lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu nêu tại Quyết định số
1058/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch này; tích cực thông tin, tuyên
truyền chủ trương, chính sách về tiền tệ, hoạt động ngân hàng, cơ cấu lại hệ thống
Ngân hàng thương mại và xử lý nợ xấu để tạo sự đồng thuận trong xã hội.
3. Rà soát khuôn khổ pháp lý, cơ
chế chính sách về tiền tệ và hoạt động ngân hàng
Thực hiện rà soát những khó khăn, vướng
mắc, bất cập, xung đột pháp lý giữa hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về
ngành Ngân hàng với hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật khác. Trên cơ sở đó
đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để tạo lập
khuôn khổ pháp lý đồng bộ cho việc cơ cấu lại hệ thống các Ngân hàng và xử lý nợ
xấu thành công.
4. Nâng cao năng lực tài chính,
chuyển đổi mô hình kinh doanh, quản trị, điều hành của Ngân hàng thương mại
a. Nâng cao năng lực tài chính và
chất lượng tín dụng
- Tăng vốn và cải thiện chất lượng
nguồn vốn tự có của Ngân hàng thương mại, cụ thể: Mở rộng và đa dạng hóa các
hình thức huy động vốn, tăng tỷ trọng nguồn vốn có kỳ hạn dài.
- Kiểm soát chất lượng tín dụng, giảm
nợ xấu, nâng cao chất lượng tài sản với các giải pháp:
+ Tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng
bộ các giải pháp được đề ra tại Quyết định 843/QĐ-TTg ngày 31/5/2013 của Thủ tướng
Chính phủ: đánh giá lại chất lượng và khả năng thu hồi các khoản nợ để có biện
pháp xử lý thích hợp; tăng cường trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý
nợ xấu; tích cực, chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp xử lý nợ
xấu như đôn đốc thu hồi nợ; bán, xử lý nợ, tài sản bảo đảm; khởi kiện khách
hàng vay; sử dụng dự phòng rủi ro; tiếp tục cơ cấu lại nợ, hỗ trợ vốn để
khách hàng khắc phục khó khăn và phục hồi sản xuất kinh doanh; bổ
sung, hoàn thiện hồ sơ pháp lý tài sản bảo đảm; thu nợ và xử lý tài sản bảo đảm;
kiểm soát chặt chẽ và giảm chi phí hoạt động; hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh
trong tương lai; tiếp tục hỗ trợ vốn, tín dụng, miễn, giảm lãi suất, cơ cấu lại
nợ theo đúng quy định của pháp luật.
+ Cải cách mạnh mẽ thủ tục cấp tín dụng
theo hướng thuận tiện cho khách hàng tiếp cận vốn, dịch vụ ngân hàng; đẩy mạnh
hoạt động xử lý nợ xấu theo cơ chế thị trường, đặc biệt là với VAMC; xây dựng
và triển khai các biện pháp kiểm soát nợ xấu phát sinh mới và nâng cao chất lượng
tín dụng;
+ Thực hiện nghiêm túc giới hạn tăng trưởng tín dụng được Ngân hàng Nhà nước và ngân hàng cấp
trên cho phép; nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật về cấp tín dụng, bảo
đảm tiền vay, các quy định an toàn trong hoạt động tín dụng; nghiêm cấm che giấu
nợ xấu, phản ánh sai lệch chất lượng tín dụng và kết quả kinh doanh;
+ Nâng cao năng lực cạnh tranh, chú
trọng cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm dịch vụ và phương thức phục vụ; nâng
cao năng lực đánh giá, thẩm định tín dụng và hiệu quả quản trị rủi ro tín dụng,
nhất là năng lực về phân tích dự án, đề xuất vay theo dòng tiền;
+ Thường xuyên rà soát, đánh giá và
theo dõi, kiểm tra chặt chẽ khách hàng vay, khoản tín dụng và tài sản bảo đảm để
có biện pháp xử lý thích hợp; Rà soát, đánh giá lại các khoản nợ hiện đang được
cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ để phân loại nợ theo đúng quy
định của pháp luật; tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, phù hợp với quy mô,
cơ cấu nguồn vốn và năng lực quản trị rủi ro; kiểm soát, hạn chế rủi ro tập
trung tín dụng, tăng trưởng tín dụng trung, dài hạn phù hợp với khả năng huy động
vốn trung dài hạn, nhất là cấp tín dụng cho những lĩnh vực
tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản, chứng khoán, dự án đầu
tư phát triển hạ tầng; nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát, kiểm toán nội bộ, đảm bảo tính tuân thủ trong hoạt động tín dụng. Tăng cường
ứng dụng thông tin trong quản lý rủi ro tín dụng.
b. Chuyển đổi mô hình kinh doanh từ
lệ thuộc vào hoạt động tín dụng sang mô hình kinh doanh đa dịch vụ
Kiểm soát tăng trưởng tín dụng gắn với
nâng cao chất lượng tín dụng, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội
địa phương và kế hoạch tăng trưởng được giao; chuyển đổi mạnh mẽ mô hình kinh doanh từ “độc canh tín dụng” sang mô hình đa dạng
hóa sản phẩm dịch vụ ngân hàng phi tín dụng; nâng cao tính chuyên môn, chuyên
nghiệp trong cung ứng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện
tử...
c. Nâng cao năng lực quản trị, điều
hành, tính minh bạch trong hoạt động của Ngân hàng thương mại
- Quy định cụ thể trách nhiệm, quyền
hạn của từng cấp, bộ phận, cá nhân tại đơn vị; nâng cao điều kiện, tiêu chuẩn đối
với cán bộ chủ chốt; lựa chọn, bố trí cán bộ hợp lý dựa trên năng lực, phẩm chất
và đạo đức nghề nghiệp; tập trung phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và kinh
doanh ngân hàng có trình độ cao, ý thức tuân thủ pháp luật, có đạo đức và tinh
thần trách nhiệm nghề nghiệp tốt; công bố công khai, minh bạch, chính xác thông
tin; nâng cao trách nhiệm giải trình của các Ngân hàng thương mại với công
chúng.
- Hiện đại hóa hệ thống công nghệ,
tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào điều hành và quản lý, phân tích và
phòng ngừa rủi ro; thực hiện các giải pháp phù hợp đảm bảo an ninh công nghệ
thông tin.
5. Đổi mới và tăng cường công tác
thanh tra, giám sát ngân hàng
- Tiếp tục đổi mới, tăng cường hoạt động
và hiệu quả công tác thanh tra, giám sát ngân hàng; nâng cao khả năng cảnh báo
sớm với những rủi ro tiềm ẩn và ngăn ngừa nguy cơ vi phạm
pháp luật về ngành Ngân hàng; tăng cường sự phối hợp công tác và trao đổi thông tin giữa Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh
và các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan chức năng trong hoạt động thanh tra,
giám sát.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát các Ngân hàng thương mại trong việc thực hiện các quy định về cấp
tín dụng, an toàn hoạt động, các quy định về cơ cấu nợ, phân loại nợ, trích lập
dự phòng và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro tín dụng; thanh tra, giám sát các
khoản nợ xấu và chấp hành các quy định pháp luật về cấp tín dụng; giám sát thường
xuyên diễn biến hoạt động, hiệu quả hoạt động của các ngân
hàng và từng Ngân hàng thương mại để phát hiện và cảnh báo kịp thời các rủi ro
hoạt động và các hành vi vi phạm pháp luật.
6. Giải pháp xử lý các khoản nợ
xấu liên quan đến nợ đọng xây dựng cơ bản có nguồn gốc từ
ngân sách địa phương và nợ xấu của doanh nghiệp Nhà
nước
Nghiên cứu, bố trí nguồn vốn ngân sách để thanh toán các khoản nợ đọng
trong đầu tư xây dựng cơ bản mà các
đơn vị xây lắp có vay nợ các Ngân hàng thương mại.
III. TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC ĐƠN VỊ
1. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh
Cao Bằng
- Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt
nội dung Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội và Quyết định số 1058/QĐ-TTg của
Thủ tướng Chính phủ đối với cán bộ, công chức Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh
và các Ngân hàng thương mại trên địa bàn; chủ động phối hợp, cung cấp thông tin, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách, quy
định của pháp luật, diễn biến về tiền tệ và hoạt động ngân hàng và cơ cấu lại hệ
thống các Ngân hàng thương mại gắn với xử lý nợ xấu để tạo sự ủng hộ, đồng thuận
trong xã hội;
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, UBND các huyện, thành phố để triển khai thực hiện Nghị quyết số
42/2017/QH14 và Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 của
các tổ chức tín dụng trên địa bàn theo các giải pháp nêu tại Kế hoạch hành động
này, đảm bảo mục tiêu đề ra.
- Tăng cường công tác quản lý, thanh
tra giám sát; nâng cao khả năng cảnh báo, phòng ngừa và xử lý rủi ro; chủ động
phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
pháp luật trong hoạt động ngân hàng. Chỉ đạo, hướng dẫn và thường xuyên thanh
tra, kiểm tra, giám sát tiến độ và kết quả thực hiện phương án cơ cấu lại hệ thống
các Ngân hàng thương mại.
- Chủ trì tham mưu tổ chức sơ kết, tổng
kết đánh giá tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 và Quyết
định số 1058/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh. Làm đầu mối tổng hợp báo cáo UBND tỉnh
và NHNN Việt Nam kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch, những khó khăn, vướng mắc
phát sinh và đề xuất giải pháp xử lý.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Phối hợp với các cơ quan liên quan
nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh để tháo gỡ khó khăn vướng mắc về thế chấp quyền sử dụng đất, đảm bảo phù hợp với điều kiện địa phương;
- Nghiên cứu, tham mưu, đề xuất và tổ
chức triển khai thực hiện đăng ký điện tử về đất đai trên địa bàn tỉnh;
- Tổ chức thực hiện việc cấp Giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất
theo quy định và nhu cầu của người sử dụng đất;
- Thực hiện lộ trình cập nhật và công
khai thông tin các giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền
với đất trên hệ thống thông tin đất đai, đảm bảo các thông tin về đất đai được
công khai, minh bạch theo quy định.
3. Công an tỉnh
- Phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng
Nhà nước tỉnh và các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn
vị có liên quan trong việc phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi
phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng.
- Cơ quan công an các cấp trên địa
bàn tăng cường phối hợp, hỗ trợ các Ngân hàng thương mại, VAMC đảm bảo an ninh
trật tự trong việc thu giữ, xử lý tài sản bảo đảm để thu nợ.
4. Tòa án nhân dân tỉnh
Chỉ đạo thực hiện áp dụng thủ tục rút
gọn để giải quyết tranh chấp về nghĩa vụ giao tài sản bảo đảm hoặc tranh chấp về
quyền xử lý tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu của Ngân hàng thương mại, tổ chức
mua, bán nợ xấu xử lý nợ xấu khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Nghị
quyết số 42/2017/QH14; thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Công văn số
152/TANDTC-PC ngày 19/7/2017 về giải quyết tranh chấp hợp đồng tín dụng, xử lý
nợ xấu.
5. Cục
Thi hành án dân sự tỉnh
Chỉ đạo các Chi cục Thi hành án thực
hiện các quy định về thi hành án dân sự liên quan đến nợ xấu của Ngân hàng
thương mại, VAMC theo quy định tại Nghị quyết số 42/2017/QH14;
phối hợp với các Ngân hàng thương mại rà soát, tổng hợp các bản án, quyết định
có hiệu lực của Tòa án chưa được thi hành hoặc đang được thi hành dở dang, đẩy
nhanh tiến độ thi hành các vụ án còn tồn đọng để tạo điều kiện cho các Ngân
hàng thương mại thu hồi nợ.
6. Cục Thuế tỉnh
Quán triệt, hướng dẫn chính sách liên
quan đến thuế quy định tại Điều 12 và Điều 15 Nghị quyết số 42/2017/QH14.
7. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu
tư
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND tỉnh trong việc
bố trí nguồn vốn và lập phương án phân bổ nguồn vốn để thanh toán nợ đọng xây dựng
cơ bản liên quan đến nợ xấu thuộc trách nhiệm chi của ngân sách địa phương.
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với
Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước
trên địa bàn và các Ngân hàng thương mại có liên quan nghiên cứu xây dựng, theo
dõi và thực hiện hiệu quả phương án xử lý các khoản nợ xấu của các doanh nghiệp
nhà nước theo quy định.
8. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp chặt chẽ với Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, các sở, ngành và các
đơn vị có liên quan trong công tác chỉ đạo, cung cấp thông tin cho các cơ quan
thông tấn, báo chí thực hiện thông tin, truyền thông các
chủ trương, chính sách về tiền tệ, hoạt động ngân hàng, cơ cấu lại hệ thống các
Ngân hàng thương mại và xử lý nợ xấu.
9. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Quán triệt nội dung Nghị quyết 42/2017/QH14
và Quyết định 1058/QĐ-TTg đến các đơn vị, các cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền
thực hiện công việc liên quan đến hoạt động xử lý nợ xấu, xử lý tài sản bảo đảm
của khoản nợ xấu của các Ngân hàng thương mại, VAMC;
- Chỉ đạo, phối hợp với cơ quan, tổ
chức có liên quan trong việc tổ chức thực hiện nội dung Nghị quyết 42/2017/QH14
và Quyết định 1058/QĐ-TTg tại địa phương; đặc biệt là trách nhiệm hỗ trợ Ngân
hàng thương mại, VAMC trong quá trình thực hiện quyền thu giữ tài sản bảo đảm của
khoản nợ xấu theo quy định tại Nghị quyết.
10. Các Ngân hàng trên địa bàn tỉnh
- Tổ chức quán triệt và thực hiện
nghiêm túc Nghị quyết 42/2017/QH14, Quyết định 1058/QĐ-TTg và Chỉ thị 06/CT-NHNN ngày 20/7/2017;
- Tích cực triển khai thực hiện
phương án cơ cấu lại và xử lý nợ xấu, bảo đảm đúng quy định tại Nghị quyết
42/2017/QH14 và các văn bản có liên quan; bảo đảm an toàn hoạt động, an toàn
tài sản của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân; công khai, minh bạch,
giữ ổn định an ninh trật tự và an toàn xã hội;
- Có biện pháp giám sát hiệu quả, chặt
chẽ quy trình thẩm định dự án, phương án cho vay và xử lý nợ theo đúng quy định;
triển khai các biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật làm
phát sinh nợ xấu tại mỗi Ngân hàng thương mại;
- Trong quá trình triển khai thực hiện
cơ cấu lại và xử lý nợ xấu, phản ánh kịp thời khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến
nghị về Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét,
xử lý theo quy định.
11. Các nhà đầu tư, doanh nghiệp
có nợ xấu với ngân hàng
Chủ động phối hợp với các sở, ban,
ngành tiến hành rà soát, điều chỉnh lại phương án sản xuất kinh doanh; nghiên cứu
điều chỉnh phương án tái cơ cấu nợ cho phù hợp với đơn vị và quy định; có giải
pháp hiệu quả, xử lý các yếu kém nội tại của đơn vị, nhằm lựa chọn phương án hiệu
quả để phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, tích cực xử lý nợ xấu theo quy định
hiện hành của pháp luật.
12. Cơ quan Báo Cao Bằng, Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh
Tích cực thông tin, tuyên truyền chủ
trương, chính sách của Đảng và Chính phủ về cơ cấu lại hệ
thống ngân hàng để ổn định tâm lý và tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, tránh
gây tác động tiêu cực đến hệ thống ngân hàng...
IV. LỘ TRÌNH THỰC
HIỆN
1. Năm 2017
- Tổ chức quán triệt nội dung Nghị
quyết 42/2017/QH14, Quyết định 1058/QĐ-TTg và các văn bản có liên quan.
- Xây dựng Kế hoạch hành động triển
khai thực hiện Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các Ngân hàng thương mại gắn với xử
lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết
định 1058/QĐ-TTg.
Thời gian hoàn thành: trước ngày
30/11/2017.
2. Giai đoạn 2018-2020
Triển khai thực hiện các nhiệm vụ và
giải pháp của Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ
xấu giai đoạn 2016-2020” theo chức trách, nhiệm vụ được giao tại kế hoạch thực
hiện này đảm bảo mục tiêu đề ra.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố, thủ trưởng các đơn vị nghiêm túc tổ chức quán triệt,
xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện cụ thể các nội dung nêu trong kế hoạch
này. Trong đó xác định rõ trách nhiệm của từng tổ chức, đơn vị trực thuộc và tiến
độ thực hiện đối với từng nhiệm vụ; tổ chức thực hiện đến tất cả cán bộ, công
chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị. Thường xuyên kiểm tra,
giám sát tiến độ, tổng hợp và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện kế hoạch thực
hiện của đơn vị mình.
2. Các sở, ban, ngành, UBND huyện,
thành phố định kỳ trước ngày 15/5 và 15/11 hàng năm báo cáo UBND tỉnh (đồng
thời gửi báo cáo qua Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Cao Bằng) kết quả thực
hiện.
3. Giao cho Chi nhánh Ngân hàng Nhà
nước tỉnh Cao Bằng là cơ quan đầu mối định kỳ tổng hợp, tiến độ, kết quả, khó
khăn trong việc thực hiện Đề án, đề xuất giải pháp để xử lý nợ xấu của hệ thống
các Ngân hàng trên địa bàn, báo cáo để UBND tỉnh tổng hợp báo cáo Ngân hàng Nhà
nước Việt Nam trước ngày 01/6 và ngày 30/11 hằng năm./.