ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
212/QĐ-UBND
|
Cà Mau, ngày 13
tháng 02 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH TRẺ EM TỈNH CÀ MAU
GIAI ĐOẠN 2014 - 2015
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Quyết định số 2158/QĐ-TTg ngày 11/11/2013
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích
trẻ em giai đoạn 2013 - 2015;
Xét đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội tại Tờ trình số 07/TTr-LĐTBXH ngày 13/01/2014,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch Phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em tỉnh
Cà Mau giai đoạn 2014 - 2015 (kèm theo Kế hoạch số 03/KH-LĐTBXH ngày
13/01/2014 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội).
Điều 2. Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức triển khai thực hiện; hướng dẫn, đôn đốc
và kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh,
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố
Cà Mau và Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ LĐTBXH;
- VXT;
- Trung tâm Công báo;
- Lưu: VT. Tr 16/02.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tiến Hải
|
UBND TỈNH CÀ MAU
SỞ LAO ĐỘNG TB&XH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
03/KH-LĐTBXH
|
Cà Mau, ngày 13
tháng 01 năm 2014
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG,
CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH TRẺ EM TỈNH CÀ MAU GIAI ĐOẠN 2014 - 2015
- Căn cứ Quyết định số 2158/QĐ-TTg ngày 11/11/2013
của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn
thương tích trẻ em giai đoạn 2013-2015.
- Căn cứ công văn số 6128/UBND-VX ngày 26 tháng 11 năm 2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc xây dựng chương trình phòng, chống
tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2013 -2015.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng kế hoạch
phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2014 - 2015 cụ thể như sau:
I. Thực trạng, nguyên nhân về
tai nạn thương tích trẻ em
1. Thực trạng
- Cà Mau là tỉnh cực Nam Tổ quốc, có diện tích tự
nhiên 5.294 km2; địa hình có nhiều kênh rạch, dân cư sống phân tán
rãi rác ven sông, ven rừng, ven biển; dân số 1.212.089 người. Trong đó, trẻ em
từ 0 đến dưới 16 tuổi 294.047, chiếm 24% trên tổng dân số trong toàn tỉnh. Đặc
điểm địa hình dân cư này làm cho công tác Bảo vệ, chăm sóc trẻ em của tỉnh
trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn, nhất là các vùng nông thôn, vùng sâu...
môi trường sống vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em chưa được
loại bỏ; vì thế hàng năm vẫn còn nhiều trẻ em bị tai nạn thương tích, nhất là
đuối nước xảy ra.
- Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ từ phòng Lao động
- Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố Cà Mau năm 2011 có 2.769 trẻ em bị
tai nạn thương tích, trong đó chết 13 trẻ; năm 2012 có 2.072 trẻ, chết 10 trẻ
chủ yếu là tai nạn đuối nước và giao
thông; năm 2013 hơn 1.684 trẻ, trong đó chết 16 trẻ.
2. Nguyên nhân tai nạn thương tích trẻ em.
- Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức kỹ năng
phòng chống tai nạn thương tích trẻ em chưa được chú trọng thường xuyên liên tục
và đi vào chiều sâu cho nên nhận thức về phòng chống tai nạn thương tích trẻ em
của một bộ phận người dân còn hạn chế.
- Có rất nhiều gia đình do kinh tế khó khăn phải đi
làm ăn xa, để lại các cháu cho ông, bà già yếu chăm sóc, trong môi trường sông,
ngòi, kênh rạch chằng chịt chưa được cảnh báo, nên tình trạng các cháu tự đi tắm
sông còn diễn ra khá phổ biến nên dễ gây tai nạn chết đuối.
- Do sự chủ quan của cha, mẹ trong việc quản lý con
cái.
- Phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh, trong
điều kiện đường giao thông tại địa phương còn hạn chế ... Ngoài ra, tình trạng
người tham gia giao thông không tôn trọng luật nên gây ra những tai nạn đáng tiếc
đối với các cháu đi trên đường bộ hoặc đường sông (như trẻ không biết bơi nhưng
không mặc áo phao, tình trạng đò trên sông chưa trang bị áo phao vẫn còn xảy
ra).
3. Thách thức và hạn chế
- Mặc dù đã có những chuyển biến tích cực trong nhận
thức về tai nạn thương tích trẻ em, nhưng những năm gần đây vấn đề tai nạn
thương tích trẻ em tại cộng đồng xảy ra ngày càng nhiều. Tai nạn chủ yếu thường
gặp do: ngã, chết đuối, tai nạn giao thông, bỏng, ngộ độc thức ăn, súc vật cắn....Tai
nạn thương tích trẻ em đã trở thành một vấn đề đáng báo động, gây ra những hậu
quả tiêu cực đối với thể chất, tinh thần của không ít các em nhỏ, tước đi của
các em những nụ cười và hạnh phúc khi thân thể không còn lành lặn, để lại cho
các em, gia đình những bất hạnh, mất mát không gì so sánh được; đặc biệt đây cũng
là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em.
- Nhận thức của các cấp và cộng đồng về phòng, chống
tai nạn thương tích trẻ em vẫn còn hạn chế, còn thiếu kiến thức, kỹ năng về
phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em.
- Hoạt động thông tin truyền thông chưa sâu rộng,
nhất là ở các xã vùng sâu còn khó khăn.
- Hệ thống thu thập thông tin, giám sát, báo cáo số
liệu tai nạn thương tích trẻ em còn nhiều hạn chế.
- Thiếu nguồn ngân sách đảm bảo thường xuyên cho việc
thực hiện công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em.
II. Mục tiêu, đối tượng và thời gian thực hiện
1. Mục tiêu chung
- Hạn chế tai nạn thương tích góp phần đảm bảo an
toàn tính mạng, vì sự phát triển bền vững thể chất và tinh thần cho trẻ em.
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, từng bước thay đổi hành vi, nếp
sống phù hợp; xây dựng môi trường sống an toàn tại gia đình, trường học và cộng
đồng nhằm hạn chế tai nạn thương tích cho trẻ em.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2015
- Phấn đấu 100% cán bộ làm công tác Bảo vệ, chăm
sóc trẻ em các cấp được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tai nạn
thương tích cho trẻ em.
- Hàng năm mỗi huyện, thành phố Cà Mau chọn 04-05
xã làm mô hình điểm xây dựng Ngôi nhà an
toàn cho trẻ em phòng, chống tai nạn thương tích và phòng, chống đuối nước cho
trẻ em; nhân rộng mô hình qua các năm tiếp theo.
- 100% Đài truyền thanh huyện, thành phố phát tin
bài tuyên truyền về phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, đẩy mạnh tuyên
truyền vận động nâng cao nhận thức toàn xã hội về công tác phòng, chống tai nạn
thương tích cho trẻ em.
- 80% hộ gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội và
trẻ em được tuyên truyền kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng chống tai nạn
thương tích trẻ em.
- Tập huấn cho 85% cán bộ y tế cơ sở biết về kỹ
năng sơ, cấp cứu ban đầu về tai nạn
thương tích.
- Phấn đấu đến năm 2015, giảm cơ bản tình trạng trẻ
em bị các loại tai nạn thương tích ít nhất 70% so với thời điểm năm 2013.
- 100% phương tiện vận chuyển khách trên sông, bến
đò ngang được cấp phép đảm bảo an toàn theo quy
định; 100% trẻ em sử dụng áo phao khi tham gia giao thông đường thủy.
- Hàng năm Sở Lao động-TB&XH phối hợp với các
ngành liên quan mở lớp bơi lội miễn phí ở 9/9 huyện, thành phố nhân tháng hành
động vì trẻ em.
- Hệ thống thu thập thông tin về phòng, chống tai nạn
thương tích trẻ em của ngành Lao động - TB&XH được thiết lập và đi vào hoạt
động.
3. Đối tượng
Là trẻ em; ưu tiên các huyện, xã, thị trấn có tỷ lệ
về tai nạn thương tích trẻ em cao.
4. Thời gian
thực hiện:
Từ năm 2014 đến năm 2015.
III. Nội dung các hoạt động
1. Tăng cường công tác lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đối với công tác
phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em nói chung, đặc biệt tập trung phòng, chống
đuối nước.
2. Tuyên truyền nâng cao kiến thức, nhận thức, trách
nhiệm của các cơ quan tổ chức, cá nhân về phòng, chống tai nạn thương tích trẻ
em.
- Thực hiện các hoạt động truyền thông trực tiếp về
phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em ở các vùng trọng điểm: vùng sông nước,
vùng sâu, vùng xa với các hình thức phù hợp như phát tờ rơi, pano, áp phích...
thông qua mạng lưới cộng tác viên cơ sở, y tế, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội
nông dân, trường học... cho các bậc cha, mẹ và trẻ em thuộc nhóm có nguy cơ tai
nạn thương tích biết biện pháp phòng tránh.
- Lồng ghép triển khai phòng, chống tai nạn thương
tích trẻ em trong các phong trào về y tế tại cộng đồng như: Tháng an toàn vệ
sinh thực phẩm, tháng hành động vì trẻ em, tết Trung thu... Đồng thời trang bị
các kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em vào các hoạt động
ngoại khóa của nhà trường.
- Xây dựng các tài liệu truyền thông về phòng chống
tai nạn thương tích trẻ em phù hợp với từng đối tượng; trong đó đặc biệt quan
tâm đến trẻ em vùng khó khăn, sông nước, dân tộc ít người.
- Tổ chức các hoạt động truyền thông về phòng chống
tai nạn thương tích trẻ em trên các
phương tiện thông tin đại chúng tại các cấp.
- Phải xác định công tác truyền thông vận động xã hội
tham gia tích cực công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em là rất quan
trọng, thành công của công tác này sẽ tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận
thức từ gia đình, nhà trường và xã hội giúp trẻ em được bảo vệ trong môi trường
an toàn.
3. Xây dựng và nhân rộng các mô hình “Ngôi nhà an
toàn”, “Trường học an toàn”, “Cộng đồng an toàn” để phòng, chống tai nạn thương
tích.
- Tổ chức hướng dẫn gia đình, nhà trường và cộng đồng
áp dụng, thực hiện các quy định “Ngôi nhà
an toàn”, “Trường học an toàn”, “Cộng đồng an toàn” cho trẻ em phòng, chống tai
nạn thương tích.
- Phối hợp triển khai xây dựng mô hình “Ngôi nhà an
toàn” cho trẻ em ở các huyện, thành phố; đồng thời phối hợp mở các lớp bơi lội
cho trẻ em nhân dịp hè hàng năm.
- Triển khai các hoạt động liên ngành giám sát thực
hiện các quy định về phòng, chống tai nạn
thương tích trẻ em.
4. Tập huấn nâng cao năng lực về phòng, chống tai nạn
thương tích trẻ em cho cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.
- Mở các lớp tập huấn về nghiệp vụ tuyên truyền, kỹ
năng sơ, cấp cứu cho cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế cơ sở... Đặc
biệt coi trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định an toàn phòng, chống tai nạn thương
tích trẻ em.
- Đồng thời mở các lớp tập huấn trang bị kiến thức
về phòng ngừa tai nạn thương tích trẻ em cấp xã, phường và cộng tác viên làm
công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
5. Xây dựng hệ thống thu thập, giám sát, đánh giá
hoạt động phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em của ngành Lao động -
TB&XH.
- Phối hợp với các ngành có liên quan thu thập số
liệu do tai nạn, thương tích từ cộng đồng, tai nạn giao thông theo hàng tháng,
quý, năm về tai nạn thương tích trẻ em tại các cơ sở.
- Tăng cường theo dõi kiểm
tra, giám sát kết quả hoạt động thực hiện các mục tiêu của kế hoạch
phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em; trên cơ sở đó đánh giá hiệu quả các hoạt
động can thiệp của chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích của tỉnh.
Công tác phòng, chống tai nạn thương tích nói chung
và phòng, chống đuối nước trẻ em là trách nhiệm của mọi gia đình, nhà trường và
toàn xã hội. Một vấn đề đặc biệt quan trọng là môi trường gia đình, nơi mà trẻ
em thường được che chắn, bảo vệ một cách an toàn nhất, song trên thực tế tình
hình tai nạn thương tích trẻ em xảy ra tại gia đình chiếm tỷ lệ khá cao. Nhiều
nguy cơ mất an toàn cho trẻ em ngay tại gia đình đang rình rập, nhiều trẻ em bị
ngã cầu thang, bỏng nước sôi, điện giật, bị vật sắc nhọn, bị ngạt thở do nuốt
phải đồ chơi ... Để khắc phục tình trạng này, đòi hỏi các cấp, các ngành, địa
phương và gia đình cần quan tâm hơn nữa đối với trẻ em, đối tượng dễ bị các loại
tai nạn thương tích do môi trường, hoàn cảnh sống, đặc biệt là các em ở vùng
sông nước.
IV. Giải pháp thực hiện
- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy
Đảng, chính quyền các cấp đối với công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ
em; xác định rõ phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em là trách nhiệm của các
ngành, các cấp và toàn xã hội.
- Tăng cường năng lực chức năng quản lý nhà nước của
ngành Lao động - TB&XH đối với công tác phòng chống tai nạn thương tích trẻ
em; lồng ghép các mục tiêu phòng chống tai nạn thương tích trẻ em và kế hoạch
phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
- Đào tạo, bồi dưỡng về công tác phòng chống tai nạn
thương tích trẻ em. Đặc biệt coi trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện
các quy định an toàn phòng, chống tai nạn
thương tích trẻ em.
- Công tác phòng chống tai nạn thương tích trẻ em
là trách nhiệm của mọi gia đình và toàn xã hội. Đầu tư cho công tác phòng chống
tai nạn thương tích trẻ em là đầu tư cho sự phát triển
toàn diện của trẻ em; do đó cần đẩy mạnh việc xã hội hóa trong công tác phòng
chống tai nạn thương tích trẻ em.
- Huy động sự tham gia của các cấp, các ngành, các
tổ chức xã hội, cộng đồng trong việc thực hiện công tác phòng, chống tai nạn
thương tích trẻ em, tạo ra môi trường an toàn cho trẻ em.
- Tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin, kinh nghiệm
các ngành địa phương và các tổ chức, đoàn
thể và hoạt động phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em.
V. Nhu cầu kinh phí thực hiện
- Kinh phí triển khai công tác phòng, chống tai nạn
thương tích trẻ em được bố trí trong dự toán chi ngân sách hàng năm của tỉnh.
Stt
|
Nội dung
|
Đề nghị TW hỗ
trợ
|
Kinh phí
ĐP
|
Kinh phí huy động
xã hội hóa
|
1
|
In tờ rơi, tờ bướm, tài liệu, ký hợp đồng trách
nhiệm, xây dựng phóng sự,...tuyên truyền nâng cao kiến thức, nhận thức, trách
nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em.
|
60.000.000
|
240.000.000
|
30.000.000
|
2
|
Triển khai tập huấn, hội thảo nâng cao năng lực,
kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em cho cán bộ ngành Lao động -
Thương binh và Xã hội, y tế cơ sở, cán bộ các ngành phối hợp... cộng tác viên
và người dân tại địa bàn xã triển khai mô hình và xây dựng thí điểm xã về “Ngôi nhà an toàn” cho trẻ em.
|
52.900.000
|
290.000.000
|
35.000.000
|
3
|
Tổ chức các lớp bơi miễn phí cấp tỉnh, huyện (6 lớp
x 15.000.000 đồng/lớp)
|
30.000.000
|
90.000.000
|
60.000.000
|
4
|
Mô hình “Cộng đồng an toàn”, “Trường học an
toàn”, “Ngôi nhà an toàn” (mô hình xã điểm)
|
80.000.000
|
250.000.000
|
20.000.000
|
5
|
Cải thiện hệ thống thu thập, tăng cường kiểm tra,
giám sát, đánh giá hoạt động phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em.
|
20.000.000
|
46.000.000
|
15.000.000
|
Dự kiến kinh phí năm 2014
|
242.900.000
|
916.000.000
|
160.000.000
|
Dự kiến kinh phí năm 2015
|
242.900.000
|
916.000.000
|
160.000.000
|
Nhu cầu kinh phí thực hiện hàng năm: 1.318.900.000
đồng; trong đó đề nghị Trung ương hỗ trợ: 242.900.000 đồng; kinh phí địa
phương: 916.000.000 đồng; huy động xã hội hóa: 160.000.000 đồng.
VI. Tổ chức thực hiện
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Xây dựng và tổ chức
thực hiện các kế hoạch hoạt động hàng năm. Tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh ban
hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch.
- Hướng dẫn Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau xây dựng kế hoạch phòng, chống tai nạn
thương tích trẻ em tại địa phương.
- Là cơ quan đầu mối chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan và UBND các
huyện ,thành phố Cà Mau tổ chức nắm tình hình, thống kê số liệu về tai nạn
thương tích trẻ em.
- Tổ chức các lớp đào tạo tập huấn, bồi dưỡng nâng
cao năng lực cho đội ngũ cán bộ cấp huyện, xã và cộng tác viên ở khóm ấp về
công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.
- Tổng hợp
đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, báo cáo hàng năm về Ủy ban nhân dân tỉnh; Bộ Lao động -Thương binh
và Xã hội.
2. Sở Y tế tỉnh Cà Mau
- Đưa nội dung phòng, chống tai nạn
thương tích cho trẻ em, đặc biệt là đuối nước vào các chương trình bồi dưỡng, tập
huấn nghiệp vụ chuyên môn cho mạng lưới cán bộ y tế cơ sở.
- Từng bước cải thiện hệ thống sơ cấp
cứu trước khi đến bệnh viện, chăm sóc chấn thương thiết yếu và phục hồi chức
năng.
3. Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Cà
Mau
- Tăng cường công tác tuyên truyền
giáo dục học sinh trong các nhà trường về PCTNTTTE thông qua các hoạt động ngoại
khóa, hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, lồng ghép vào
các môn học chính khóa và môn thể dục.
- Triển khai xây dựng các mô hình “Trường học an toàn, nhà trẻ an toàn” để phòng chống
tai nạn thương tích trẻ em. Tổ chức tuyên truyền và đào tạo giáo viên dạy bơi
cho các huyện, thành phố, triển khai các
mô hình thí điểm dạy bơi trong trường tiểu học để nhân rộng cho những năm tiếp
theo.
4. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch
tỉnh Cà Mau
- Chỉ đạo theo hệ thống ngành dọc và
có kế hoạch thực hiện phong trào phổ cập bơi, phòng chống tai nạn cho trẻ em,
nhất là công tác phối hợp dạy bơi cho học sinh ở các trường tiểu học. Nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ, hướng dẫn viên bơi lội, hướng dẫn viên cứu đuối.
- Tăng cường công tác thông tin,
tuyên truyền, nâng cao nhận thức của xã hội về
sự cần thiết phổ cập bơi, cứu nước; đặc biệt là phương pháp phòng, chống tai nạn
trên sông nước. Xây dựng khu Du lịch an toàn phòng, chống tai nạn thương tích.
- Lồng ghép nội dung phòng, chống tai
nạn thương tích trẻ em vào nội dung tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa hàng
năm.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính
Phối hợp với Sở Lao động Thương binh
và Xã hội và các ngành liên quan xây dựng kế hoạch và bố trí kinh phí hàng năm
để thực hiện theo quy định. Hướng dẫn các ngành liên quan, các địa phương xây dựng
dự toán kinh phí thực hiện kế hoạch, kiểm tra việc quản lý, sử dụng kinh phí
theo đúng quy định.
6. Sở Thông tin và Truyền thông,
các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
- Thường xuyên đưa tin tuyên truyền,
phổ biến các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về bảo vệ và chăm sóc trẻ
em; thông tin phổ biến kịp thời những kinh nghiệm hay, những việc làm tốt và biểu
dương các điển hình tiên tiến thực hiện tốt công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em nói
chung; công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em; phản ánh và lên án các
vụ việc xâm phạm quyền trẻ em.
- Chỉ đạo các ngành, đoàn thể ở địa
phương và các xã, phường, thị trấn phối hợp tổ chức thực hiện tốt các mục tiêu
vì trẻ em và nội dung hoạt động của kế hoạch phòng, chống tai nạn thương tích
trẻ em.
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh
Tuyên truyền vận động giáo dục nhằm
nâng cao nhận thức về phòng chống tai nạn thương tích trẻ em. Giám sát việc chấp
hành pháp luật về bảo vệ chăm sóc trẻ em, đưa ra những kiến nghị, xây dựng chính sách, pháp luật, quản lý nhà nước,
nhằm thực hiện tốt các mục tiêu của kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích trẻ
em.
8. Sở Giao thông - Vận tải
- Chỉ đạo theo hệ thống ngành dọc và
có kế hoạch triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về
trật tự an toàn giao thông đường bộ, giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt là
phòng, chống đuối nước để đề phòng tai nạn cho trẻ em. Vận động phụ huynh đội
mũ cho trẻ em khi tham gia giao thông đường bộ, ghế ngồi dành cho trẻ em phải
chắc chắn, an toàn
- Xây dựng các mô hình phòng chống đuối
nước trẻ em trên các phương tiện thủy nội địa, vận động “Người đi đò mặc áo
phao”.
- Chỉ đạo các lực lượng Thanh tra
giao thông đường thủy tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm các
trường hợp vi phạm. Đồng thời xây dựng bến phà an toàn phòng tránh tai nạn
thương tích trẻ em.
9. Công an tỉnh
- Chỉ đạo theo hệ thống ngành dọc và
có kế hoạch tăng cường công tác truyền thông phòng ngừa tai nạn đối với phương
tiện chở khách công cộng, trên sông, phương tiện thủy nội địa, bến phà ngang
sông. Chú trọng công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông
trên sông đối với phương tiện chở khách ngang sông và phương tiện có nhiều học
sinh đi học.
- Tiếp tục xây dựng nâng cao hiệu quả
hoạt động của các đội tự quản về an ninh trật tự trong tổ chức, hướng dẫn trẻ
em qua lại trên các phương tiện chở khách, những nơi trẻ em phải đến trường bằng
phương tiện đường thủy.
10. Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Cà
Mau
Chỉ đạo theo hệ thống ngành dọc và có
kế hoạch lồng ghép nội dung phòng chống tai nạn thương tích trẻ em vào các hoạt
động “Xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng,
tiến bộ, hạnh phúc”; tổ chức các cuộc hội thảo tập huấn cho cán bộ Hội chủ chốt
các cấp, tuyên truyền viên cộng đồng. Đồng thời phối hợp với các ngành chức
năng thực hiện tốt công tác truyền thông giáo dục, vận động phụ nữ, đặc biệt là
các bà mẹ có con ở độ tuổi trẻ em tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống
tai nạn thương tích trẻ em; tiếp tục có những cam kết nhằm giảm tỷ lệ trẻ em đuối
nước, duy trì và nhân rộng mô hình “Ngôi nhà an toàn”, “Cộng đồng an toàn” cho
trẻ em.
11. Hội nông dân tỉnh Cà Mau
- Chỉ đạo theo hệ thống ngành dọc; đồng
thời phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức
các hoạt động truyền thông, giáo dục vận động Hội viên, nông dân tham gia các
hoạt động phòng chống tai nạn thương tích, đặc biệt là phòng chống đuối nước ở
trẻ em.
- Đồng thời đưa nội dung phòng chống
tai nạn thương tích trẻ em vào chương trình tập huấn cho cán bộ Hội chủ chốt
các cấp, tuyên truyền viên cộng đồng, các gia đình có trẻ em dưới 16 tuổi trên
địa bàn.
12. Tỉnh Đoàn tỉnh Cà Mau
- Xây dựng kế hoạch và chỉ đạo hệ thống
ngành dọc triển khai công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em trong phạm vi hoạt động của ngành mình. Đẩy mạnh
hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên, trẻ em và cộng
đồng về phòng chống tai nạn thương tích.
- Lồng ghép các hoạt động dạy bơi gắn
với các mô hình giáo dục kỹ năng cho trẻ em như Học kỳ quân đội, trại hè...
nhân rộng mô hình dạy bơi cho những năm tiếp theo.
13. Các ban ngành, đoàn thể, Phát
thanh truyền hình, các tổ chức chính trị
- xã hội
Tham gia triển khai thực hiện phong
trào xã hội hóa công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em trong phạm vi
hoạt động của mình, nhằm hướng đến mục tiêu vì một môi trường an toàn cho sự
phát triển toàn diện của trẻ em.
14. Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố
Xây dựng kế hoạch; bố trí kinh phí
cho việc thực hiện công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em tại huyện,
thành phố. Chỉ đạo các phòng có liên quan và Ủy
ban nhân dân xã, phường, thị trấn triển khai tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ
em tại cơ sở.
Trên đây là kế hoạch phòng, chống tai
nạn thương tích trẻ em tỉnh Cà Mau giai đoạn 2014 - 2015, kính trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét phê duyệt triển
khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Vp UBND tỉnh;
- Cục BVCSTE (Bộ LĐ);
- Các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh; (Phối hợp)
- UBND các huyện, thành phố; (Phối hợp)
- Ban Giám đốc Sở;
- Lưu: VP, Phòng KH-TC, BVCSTE.
|
GIÁM ĐỐC
Võ Hoàng Hiệp
|