Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 64/KH-UBND năm 2015 tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020 trên địa bàn tỉnh Cà Mau

Số hiệu 64/KH-UBND
Ngày ban hành 24/11/2015
Ngày có hiệu lực 24/11/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Trần Hồng Quân
Lĩnh vực Giáo dục,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH
CÀ MAU

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 64/KH-UBND

Cà Mau, ngày 24 tháng 11 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN VÀ NHI ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2015-2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU

Thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030 và Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đán “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020”, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện với những nội dung cơ bản sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU VÀ MỘT SỐ CHỈ TIÊU CHỦ YẾU

1. Mục đích

- Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ tỉnh Cà Mau, nhằm tạo chuyn biến căn bản về đạo đức, lối sống, phát triển toàn diện; yêu gia đình, có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa; yêu nước, tự hào dân tộc, kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; ý thức tuân thủ pháp luật; có năng lực, bản lĩnh trong cuộc sống; có sức khỏe, tri thức, kỹ năng lao động để trở thành những công dân có ích, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; chủ động và tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng quê hương Cà Mau ngày càng văn minh, giàu đẹp.

- Nâng cao vai trò lãnh đạo của các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị, gia đình, nhà trường và toàn xã hội trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giúp thế hệ trẻ được chăm sóc, nuôi dưỡng và học tập, rèn luyện ngày càng tốt hơn.

- Các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị phải xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục nhằm góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Cà Mau.

2. Yêu cầu

- Các ngành, các cấp tập trung triển khai, thực hiện Kế hoạch giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về mặt nhận thức, động cơ và hành động đối với thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong tỉnh.

- Trong quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch giáo dục cần nghiên cứu, đổi mới hình thức, nội dung và phương pháp theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, gần gũi, hấp dẫn, thiết thực; đặc biệt coi trọng việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ thông qua các hoạt động thực tiễn cuộc sống và những tấm gương điển hình trong học tập, công tác, sản xuất, chiến đấu; những tấm gương điển hình nghèo khổ, tật nguyền, có hoàn cảnh khó khăn đã vươn lên trong cuộc sống.

- Việc triển khai công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ phải phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, từng ngành và phải trở thành nhiệm vụ, một nội dung quan trọng trong công tác giáo dục của các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị đối với thế hệ trẻ.

- Trong quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm nhằm góp phần đưa công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ từng bước có sự chuyển biến căn bản và đi vào chiều sâu.

3. Một số chỉ tiêu chủ yếu

- 100% thanh niên trong lực lượng vũ trang, thanh niên là công chức, viên chức, thanh niên là học sinh và sinh viên; 75% tổng số thanh niên còn lại được tuyên truyền học tập Nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tnh.

- 100% các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp và các cơ sở giáo dục khác tổ chức xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử có văn hóa trong trường học.

- 100% đội ngũ cán bộ làm công tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng được thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn và nghiệp vụ.

- 90% trở lên hộ gia đình trong tỉnh được phổ biến, hướng dẫn và cam kết thực hiện tốt việc giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống góp phần hướng dẫn việc học tập cho con em trong gia đình.

- Từ nay đến năm 2020 có trên 25.000 thanh niên, đoàn viên được giới thiệu cho Đảng châm bồi, trong đó có ít nhất 8.000 đảng viên trẻ được kết nạp.

- Trong số 8.000 đảng viên trẻ được kết nạp Đảng, có ít nhất 1.000 là học sinh, sinh viên đang học tại các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học.

- 100% thanh niên, học sinh, sinh viên trong tỉnh tình nguyện tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo, hoạt động lao động tập thể.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng

a) Nội dung tuyên truyền

- Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của địa phương có liên quan đến đời sống, học tập và việc làm hiện nay trong cả nước nói chung và của tỉnh Cà Mau nói riêng.

- Tuyên truyền những tinh hoa văn hóa, những giá trị nhân văn của nhân loại, của đất nước, của địa phương; tư tưởng Hồ Chí Minh, đặc biệt là những tư tưởng có liên quan đến thế hệ trẻ Việt Nam.

- Những giá trị đạo đức, truyền thống văn hóa, lối sống tốt đẹp của con người Việt Nam, của địa phương Cà Mau cho tầng lớp thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của tỉnh.

- Tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, những gương điển hình người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực, cuộc sống xã hội trên phạm vi cả nước và tại tỉnh Cà Mau.

[...]