ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2108/QĐ-UBND
|
Đà Lạt, ngày
21 tháng 8 năm 2009
|
QUYẾT ĐỊNH
V/V PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN NHÀ Ở CHO NGƯỜI CÓ THU NHẬP
THẤP TẠI KHU VỰC ĐÔ THỊ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2009-2015.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Luật Nhà ở ngày 29/11/2005;
Căn cứ Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 20/4/2009 của
Chính phủ về một số cơ chế chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở cho học
sinh, sinh viên tại các cơ sở đào tạo, công nhân lao động tại các khu công nghiệp
tập trung, người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị;
Căn cứ Quyết định số 67/2009/QĐ-TTg ngày
24/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành một số cơ chế, chính sách phát
triển nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị.
Xét đề nghị của Sở Xây dựng tại Tờ trình số
511/TTr/SXD-QLN ngày 14/7/2009,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Đề án phát triển nhà ở cho
người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn
2009-2015.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Xây dựng; Kế hoạch
và Đầu tư; Tài chính; Tài nguyên và Môi trường; Lao động Thương binh và Xã hội;
Cục trưởng Cục thuế; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã Bảo Lộc, thành phố Đà Lạt
và Thủ trưởng các ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./-
|
TM. UỶ BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Huỳnh Đức Hòa
|
ĐỀ ÁN
PHÁT TRIỂN NHÀ Ở CHO NGƯỜI CÓ THU NHẬP THẤP TẠI KHU
VỰC ĐÔ THỊ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2009 – 2015.
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2108/QĐ-UBND ngày 21/8/2009 của UBND
tỉnh Lâm Đồng)
Phần thứ nhất
MỘT SỐ TIỀN ĐỀ, YẾU TỐ
CƠ SỞ ĐỂ PHÁT TRIỂN NHÀ Ở CHO NGƯỜI CÓ THU NHẬP THẤP TẠI KHU VỰC ĐÔ THỊ
Để giải quyết vấn đề nhà ở cho người có
thu nhập thấp tại khu vực đô thị, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số
18/NQ-CP ngày 20/4/2009 “Về một số cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển
nhà ở cho học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo và nhà ở cho công nhân lao động
tại các khu công nghiệp tập trung, người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị”
(sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 18/NQ-CP) và được cụ thể hóa bằng Quyết định
số 67/2009/QĐ-TTg ngày 24/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ “Ban hành một số cơ chế,
chính sách phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô
thị” (sau đây gọi tắt là Quyết định số 67/2009/QĐ-TTg) và Quyết định số
96/2009/QĐ-TTg ngày 22/7/2009 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi một số điều của
Quyết định số 65/2009/QĐ-TTg; Quyết định số 66/2009/QĐ-TTg; Quyết định số
67/2009/QĐ-TTg ngày 24/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ.
Triển khai thực hiện Nghị quyết số 18/NQ-CP,
UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Chương trình phát triển nhà ở cho học sinh, sinh
viên các cơ sở đào tạo và nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp
tập trung, người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
(Quyết định ban hành số 1205/QĐ-UBND ngày 26/5/2009). Trong Chương trình phát
triển nhà ở này, tỉnh Lâm Đồng đã đề ra kế hoạch thực hiện cho từng giai đoạn và
với từng quỹ nhà ở cụ thể. Đối với quỹ nhà ở cho người có thu nhập
thấp tại khu vực đô thị sẽ thực hiện lồng ghép với Đề án phát triển
quỹ nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh (đã được phê duyệt tại Quyết định số
06/2009/QĐ-UBND ngày 06/02/2009 của UBND tỉnh).
Những nội dung nêu trên là tiền đề, yếu tố
cơ sở quan trọng để tỉnh Lâm Đồng phát triển nhà ở cho người có thu nhập
thấp tại khu vực đô thị trong giai đoạn 2009-2015 và những năm tiếp theo.
Phần thứ hai
QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU PHÁT
TRIỂN NHÀ Ở CHO NGƯỜI CÓ THU NHẬP THẤP
I. Quan điểm, yêu cầu phát triển nhà ở cho
người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị:
Phát triển nhà ở nói chung, nhà ở cho người có
thu nhập thấp nói riêng, là một trong những nhân tố quan trọng trong việc đảm
bảo an sinh xã hội góp phần ổn định chính trị - xã hội, kích cầu đầu tư và tiêu
dùng. Phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị
trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2009-2015 cần đạt được các yêu cầu cơ bản sau:
1. Thống nhất chủ trương đẩy mạnh việc đầu tư
xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị (sau đây
gọi chung là nhà ở thu nhập thấp) mua, thuê, thuê mua; xác định chỉ tiêu
phát triển nhà ở thu nhập thấp là một trong những chỉ tiêu quan trọng của kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2009 - 2015.
2. Việc đầu tư xây dựng nhà ở thu nhập thấp phải
gắn với quy hoạch phát triển đô thị, đảm bảo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng
xã hội phục vụ nhu cầu ở, sinh hoạt; phù hợp với quy hoạch chung và quy hoạch
chi tiết xây dựng do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
3. Việc đầu tư xây dựng nhà ở thu nhập thấp phải
căn cứ nhu cầu thực tế, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và tình hình đặc
điểm của địa phương; tổ chức quản lý đầu tư xây dựng đúng quy định, bảo đảm chất
lượng công trình xây dựng, công khai, minh bạch, tránh thất thoát, lãng phí, quản
lý và khai thác sử dụng có hiệu quả.
II. Mục tiêu phát triển:
Mục tiêu đề ra là phấn đấu đến năm 2012 xây dựng
được khoảng 350.000 m²
sàn nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu của
khoảng 7.000 hộ thuộc diện đối tượng được thuê, thuê mua nhà ở xã
hội, trong đó ưu tiên cho các hộ có thu nhập thấp; giai đoạn 2013 –
2015: xây dựng thêm khoảng 200.000 đến 300.000 m2 sàn.
Phần thứ ba
NỘI DUNG ĐỀ ÁN
I. Những quy định, yêu cầu trong phát triển
nhà ở thu nhập thấp:
1. Nhà nước tạo điều kiện, ưu đãi và khuyến
khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng nhà ở để bán (trả
tiền một lần hoặc trả góp), cho thuê, cho thuê mua đối với người có
thu nhập thấp tại khu vực đô thị theo phương thức xã hội hóa.
2. Việc đầu tư xây dựng nhà ở thu nhập thấp
phải gắn với quy hoạch phát triển đô thị. Các dự án nhà ở thu nhập
thấp phải được phát triển kết hợp hài hòa với các dự án nhà ở
thương mại, khu đô thị mới nhằm bảo đảm cho người có thu nhập thấp
được hưởng đầy đủ các phúc lợi công cộng và hạ tầng xã hội của khu
vực đô thị.
3. UBND các cấp tổ chức rà soát, điều
chỉnh hoặc bổ sung quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết xây dựng và quy
hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương để tạo quỹ đất xây dựng
nhà ở cho người có thu nhập thấp trên địa bàn.
II. Cơ chế thực hiện dự án nhà ở thu
nhập thấp:
1. Nhà ở thu nhập thấp quy định tại Đề
án này là loại nhà ở do các tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần
kinh tế đầu tư bằng nguồn vốn tự huy động. Chủ đầu tư dự án nhà ở
thu nhập thấp được hưởng các cơ chế ưu đãi theo Quyết định số
67/2009/QĐ-TTg và quy định tại Đề án này.
2. Chủ đầu tư dự án nhà ở thu nhập thấp
được xác định như sau:
a) Trường hợp nhà đầu tư đăng ký thực
hiện dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới thì phải dành một phần
quỹ đất trong phạm vi dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới đó
(theo quy định tại khoản 2 mục III phần này) để đầu tư xây dựng nhà
ở thu nhập thấp, đồng thời đảm nhận làm chủ đầu tư dự án nhà ở
thu nhập thấp đó;
b) Trường hợp nhà đầu tư đã có quỹ đất
sạch (đã có quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật) đăng ký
đầu tư xây dựng nhà ở thu nhập thấp thì nhà đầu tư đó là chủ đầu
tư dự án;
c) Trường hợp nhà đầu tư được Nhà nước
giao đất để đầu tư xây dựng nhà ở thu nhập thấp để cho thuê, cho thuê
mua thì nhà đầu tư đó là chủ đầu tư dự án.
3. Chủ đầu tư dự án nhà ở thu nhập thấp
được kinh doanh theo phương thức bán (trả một lần hoặc trả góp), cho
thuê, cho thuê mua cho người có thu nhập thấp, khó khăn về nhà ở (quy
định tại mục VI phần này).
III. Quỹ đất để xây dựng nhà ở thu nhập
thấp:
1. Quỹ đất dành để xây dựng nhà ở thu
nhập thấp được bố trí trong quy hoạch các dự án nhà ở thương mại,
đô thị mới hoặc bố trí riêng phù hợp với quy định tại khoản 2 mục I
phần này.
2. Chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại có
quy mô từ 10 ha trở lên và dự án khu đô thị mới trên địa bàn, phải
dành tỷ lệ diện tích đất tối thiểu là 20% diện tích đất ở của dự
án đó để đầu tư xây dựng nhà ở thu nhập thấp (tỷ lệ diện tích đất
xây dựng nhà ở thu nhập thấp của từng dự án nhà ở thương mại hoặc
khu đô thị mới phải được xác định trong quy hoạch chi tiết xây dựng
được cấp có thẩm quyền phê duyệt).
3. Đối với các dự án nhà ở thương mại, dự
án khu đô thị mới có quỹ đất dành để xây dựng nhà ở xã hội, UBND tỉnh sẽ xem
xét, giao cho chủ đầu tư dự án đó đầu tư xây dựng nhà ở thu nhập
thấp. Trường hợp chủ đầu tư dự án không thực hiện thì Ủy ban nhân
dân tỉnh giao cho nhà đầu tư khác đầu tư xây dựng nhà ở thu nhập thấp
để cho thuê hoặc thuê mua.
IV. Tiêu chuẩn thiết kế và giá bán, cho
thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp:
1. Nhà ở thu nhập thấp là loại nhà ở căn
hộ chung cư, có diện tích căn hộ tối đa không quá 70 m2; chỉ tiêu xây
dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo Quy chuẩn xây dựng hiện
hành. Các dự án nhà ở thu nhập thấp được điều chỉnh tăng mật độ
xây dựng và hệ số sử dụng đất lên 1,5 lần so với Quy chuẩn quy hoạch
xây dựng hiện hành, phù hợp với quy hoạch xây dựng do cơ quan có thẩm
quyền phê duyệt.
2. Giá bán nhà ở thu nhập thấp do chủ
đầu tư xây dựng theo nguyên tắc tính đủ chi phí để thu hồi vốn đầu tư
xây dựng, kể cả lãi vay (nếu có) và lợi nhuận định mức tối đa là
10% chi phí đầu tư; không tính các khoản ưu đãi của Nhà nước vào giá
bán nhà ở.
3. Giá cho thuê, cho thuê mua nhà ở thu nhập
thấp do chủ đầu tư dự án xây dựng theo nguyên tắc tính đủ chi phí để
thu hồi vốn đầu tư xây dựng, kể cả lãi vay (nếu có), chi phí quản
lý, vận hành và lợi nhuận định mức tối đa là 10% chi phí đầu tư;
không tính các khoản ưu đãi của Nhà nước vào giá thuê, thuê mua nhà
ở; thời hạn thu hồi vốn tối thiểu là 20 năm.
4. Trường hợp mua trả góp và thuê mua nhà
ở thu nhập thấp thì người mua, thuê mua nhà ở nộp tiền lần đầu không
quá 20% giá nhà ở, trừ trường hợp người mua, thuê mua có thỏa thuận
khác với bên bán. Thời hạn trả góp, thuê mua do bên bán, bên mua, thuê
mua tự thỏa thuận, nhưng tối thiểu là 10 năm.
5. Giá bán, giá thuê, thuê mua nhà ở thu
nhập thấp do Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt trên cơ sở đề nghị của
chủ đầu tư (thông qua Sở Tài chính thẩm định).
V. Ưu đãi đầu tư đối với chủ đầu tư dự
án nhà ở thu nhập thấp:
1. Nhà đầu tư có nhu cầu tham gia đầu tư
xây dựng dự án nhà ở thu nhập thấp thực hiện đăng ký với Ủy ban
nhân dân tỉnh để được hưởng các ưu đãi đầu tư quy định tại khoản 2
mục này.
2. Chủ đầu tư các dự án nhà ở thu nhập
thấp được hưởng các cơ chế ưu đãi sau đây:
a) Được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê
đất trong phạm vi dự án;
b) Giảm 50% mức thuế suất thuế giá trị gia tăng
từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2009 đối
với hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê mua đối với
người có thu nhập thấp có khó khăn về nhà ở.
c) Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2009 đối
với thu nhập từ hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê
mua đối với người có thu nhập thấp có khó khăn về nhà ở”.
d) Được hỗ trợ tín dụng đầu tư từ các
nguồn:
- Vay vốn tín dụng ưu đãi hoặc bù lãi
suất theo quy định;
- Vay từ các quỹ phát triển nhà ở của
địa phương và các nguồn vốn vay ưu đãi khác (nếu có);
- Được Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, hỗ
trợ một phần lãi vay (tùy theo khả năng ngân sách của địa phương).
đ) Được cung cấp miễn phí các thiết kế
mẫu, thiết kế điển hình về nhà ở cũng như các tiến bộ khoa học kỹ
thuật về thi công, xây lắp nhằm giảm giá thành xây dựng công trình;
được áp dụng hình thức tự thực hiện nếu có đủ năng lực theo quy
định của pháp luật hoặc chỉ định thầu đối với các hợp đồng tư
vấn, thi công xây lắp và mua sắm thiết bị;
e) Được Nhà nước hỗ trợ đầu tư hạ tầng
kỹ thuật ngoài hàng rào dự án (giao thông, cấp điện, cấp thoát
nước).
VI. Đối tượng, điều kiện được mua, thuê, thuê
mua nhà ở thu nhập thấp:
1. Các đối tượng được mua, thuê, thuê mua
nhà ở thu nhập thấp gồm: cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ
trang hưởng lương từ ngân sách Nhà nước và người có thu nhập thấp
tại khu vực đô thị.
2. Điều kiện được mua, thuê mua nhà ở thu
nhập thấp
Người được mua, thuê mua nhà ở thu nhập
thấp phải đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
a) Chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng
diện tích bình quân dưới 5m2/ người;
b) Chưa được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở,
đất ở dưới mọi hình thức;
c) Đối với các trường hợp mua và thuê mua
nhà ở thu nhập thấp thì phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài
hạn tại địa phương nơi có dự án;
d) Có mức thu nhập thấp, không có khả năng
tự cải thiện chỗ ở.
3. Người mua, thuê mua nhà ở thu nhập thấp
được vay vốn từ các Ngân hàng Thương mại có hỗ trợ của Nhà nước về
lãi suất để trả một lần, trả góp tiền mua, thuê mua nhà ở.
VII. Trình tự, thủ tục xác định đối
tượng và thực hiện việc mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp:
1. Người có nhu cầu mua, thuê, thuê mua nhà
ở thu nhập thấp phải làm đơn có xác nhận của cơ quan, đơn vị nơi làm
việc về đối tượng, mức thu nhập và của Ủy ban nhân dân cấp phường
nơi cư trú về hoàn cảnh và thực trạng về nhà ở. Sau khi được xác
nhận, người có nhu cầu nộp đơn cho chủ đầu tư dự án nhà ở thu nhập
thấp.
2. Chủ đầu tư có trách nhiệm xem xét, đối
chiếu với các quy định về đối tượng và điều kiện nhà ở của người
xin mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp quy định tại mục VI phần
này để ký hợp đồng.
3. Sau khi thực hiện việc ký hợp đồng mua,
thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp, chủ đầu tư dự án có trách nhiệm
lập đầy đủ danh sách các đối tượng đã được giải quyết gửi về Sở
Xây dựng để thực hiện kiểm tra (hậu kiểm).
Trường hợp chủ đầu tư thực hiện việc
bán, cho thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp không đúng quy định, Ủy ban
nhân dân tỉnh buộc chủ đầu tư dự án đó phải hoàn trả các khoản chi
phí đã được ưu đãi, không cho phép thực hiện các dự án kinh doanh
bất động sản khác trong thời gian 02 năm kể từ ngày dự án bị thu
hồi hoặc thu hồi đăng ký kinh doanh. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng
sẽ bị xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật.
VIII. Quản lý chất lượng công trình xây
dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thu nhập thấp:
1. Việc quản lý chất lượng công trình xây
dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thu nhập thấp được
thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công
trình xây dựng (Nghị định số 209/2004/NĐ-CP ngày 16/12/2004 của Chính
phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng; Nghị định số
49/2008/NĐ-CP ngày 18/4/2008 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 209/2004/NĐ-CP ngày 16/12/2004 của Chính phủ về
quản lý chất lượng công trình xây dựng và các văn bản hướng dẫn do
Bộ Xây dựng ban hành).
2. Dự án nhà ở thu nhập thấp phải được
tổ chức tư vấn kiểm định chất lượng độc lập đánh giá sự phù hợp
về chất lượng công trình xây dựng trước khi đưa vào sử dụng.
IX. Phương thức và biện pháp quản lý
quỹ nhà ở thu nhập thấp:
1. Nghiêm cấm việc lợi dụng các chính
sách ưu đãi của Nhà nước về phát triển nhà ở thu nhập thấp để
trục lợi dưới mọi hình thức.
2. Chủ đầu tư dự án có trách nhiệm tổ
chức quản lý việc sử dụng, vận hành khai thác nhà ở thu nhập thấp
theo quy định của pháp luật về nhà ở, không được tự ý chuyển đổi
mục đích sử dụng dự án nhà ở thu nhập thấp.
3. Người mua hoặc thuê mua nhà ở thu nhập
thấp được phép bán hoặc cho thuê sau khi trả hết tiền cho chủ đầu tư
và được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, nhưng phải bảo
đảm thời gian tối thiểu là 10 năm kể từ thời điểm ký hợp đồng mua
bán hoặc hợp đồng thuê mua với chủ đầu tư dự án.
4. Trong thời gian chưa đủ 10 năm kể từ khi
ký hợp đồng, nếu bên mua hoặc thuê mua nhà ở thu nhập thấp có nhu
cầu chuyển nhượng, thì chỉ được chuyển nhượng cho Nhà nước hoặc cho
chủ đầu tư dự án hoặc cho đối tượng được mua, thuê mua nhà ở thu
nhập thấp theo quy định của Đề án này. Giá chuyển nhượng nhà ở
không cao hơn mức giá nhà ở thu nhập thấp cùng loại tại thời điểm
chuyển nhượng.
5. Nhà đầu tư và các bên có liên quan vi phạm
các quy định tại khoản 1,2,3 và 4 của mục này thì tùy từng trường
hợp hợp cụ thể mà xử lý thu hồi giá trị các khoản Nhà nước đã hỗ
trợ, bị hủy hợp đồng mua, thuê, thuê mua, thu hồi giấy chứng nhận
quyền sở hữu nhà ở hoặc các hình thức khác theo quy định của pháp
luật.
Phần thứ tư
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
I. Trách nhiệm của các sở, ngành:
1. Ban Chỉ đạo về chính sách nhà ở của tỉnh chịu
trách nhiệm giúp UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện Đề án này trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Xây dựng:
- Tham mưu, đề xuất thực hiện lồng ghép việc triển
khai đề án phát triển quỹ nhà ở xã hội đã được phê duyệt tại Quyết định số
06/2009/QĐ-UBND ngày 06/02/2009 của UBND tỉnh với Đề án này; trước hết là tại
các địa bàn đang có nhiều nhu cầu bức xúc về nhà ở thu nhập thấp.
- Hướng dẫn cụ thể và giải quyết (hoặc trình cấp
có thẩm quyền giải quyết) các thủ tục liên quan đến việc quản lý đầu tư xây dựng
quỹ nhà ở thu nhập thấp theo các quy định hiện hành;
- Công bố, giới thiệu và hướng dẫn thực hiện thiết
kế mẫu, thiết kế điển hình nhà ở thu nhập thấp của Bộ Xây dựng.
- Định kỳ mỗi quý một lần tổng hợp báo cáo UBND
tỉnh tiến độ thực hiện đề án.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Phối hợp Trung tâm xúc tiến Đầu tư Thương mại
và Du lịch tỉnh đưa các dự án nhà ở thu nhập thấp vào danh mục ưu tiên kêu gọi
đầu tư từ năm 2009 trở đi.
- Hướng dẫn các nhà đầu tư dự án nhà ở thu nhập
thấp về hồ sơ, thủ tục đầu tư theo quy định hiện hành của Trung ương và của tỉnh.
- Bổ sung các dự án nhà ở thu nhập thấp sử dụng vốn
ngoài ngân sách Nhà nước vào danh mục được vay vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ
hoặc của Tỉnh.
4. Sở Tài chính:
- Chủ trì thẩm định giá bán, giá cho thuê,
thuê mua nhà ở thu nhập thấp do doanh nghiệp đầu tư xây dựng, trình UBND tỉnh
phê duyệt;
- Phối hợp Cục thuế hướng dẫn thực hiện các ưu
đãi có liên quan đến chính sách tài chính, thuế theo quy định của Nghị quyết số
18/NQ-CP và Quyết định số 67/2009/QĐ-TTg tại địa phương.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường:
Hướng dẫn thực hiện các ưu đãi về đất đai và
công tác bồi thường, hỗ trợ để giải phóng mặt bằng đối với các dự án nhà ở thu
nhập thấp trên địa bàn tỉnh theo quy định của Nghị quyết số 18/NQ-CP, Quyết
định số 67/2009/QĐ-TTg và các quy định hiện hành có liên quan.
6. Sở Lao động Thương binh và Xã hội:
Hướng dẫn cụ thể các đối tượng được thụ hưởng
chính sách của Nhà nước về nhà ở các thủ tục cần thiết để được thuê, thuê mua,
mua nhà ở thu nhập thấp. Tuyên truyền phổ biến rộng rãi các chính sách của Nhà
nước về nhà ở thu nhập thấp đến các cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ
trang, các hộ có thu nhập thấp
7. Các sở, ngành liên quan theo chức năng của
mình chủ động thực hiện hoặc phối hợp thực hiện các nội dung cụ thể của Đề án
này.
II. Trách nhiệm của UBND các huyện, thị xã
Bảo Lộc và thành phố Đà Lạt:
1. Tổ chức thực hiện việc rà soát, điều chỉnh
bổ sung quỹ đất; chủ động kêu gọi các nhà đầu tư để đầu tư xây dựng nhà
ở thu nhập thấp theo quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết xây dựng đã được phê
duyệt.
2. Tổ chức thực hiện các thủ tục thu hồi đất và
bồi thường giải phóng mặt bằng để giao cho chủ đầu tư xây dựng nhà ở thu nhập
thấp trên địa bàn theo quy định hiện hành.
3. Phối hợp các cơ quan, đơn vị trong việc xây dựng
quy chế phối hợp và thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trên địa bàn, góp phần
bảo đảm an ninh trật tự và các vấn đề có liên quan tại nơi cư trú của các đối
tượng thuộc Đề án này./-