ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 21/2021/QĐ-UBND
|
Tây Ninh, ngày 22 tháng 10 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM
VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH TÂY NINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm
2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân
dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ
Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định 24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chính
phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương;
Căn cứ Thông tư số 01/2021/TT-BKHCN ngày 01 tháng 3
năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn của cơ quan chuyên môn về khoa học và công nghệ thuộc Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh, cấp huyện;
Theo đề nghị của
Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tây Ninh tại Tờ trình số 40/TTr-KHCN
ngày 08 tháng 10 năm 2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tây Ninh.
Điều
2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 02 tháng 11
năm 2021, thay thế Quyết định số 40/2015/QĐ-UBND ngày 29 tháng 7 năm 2015 của
UBND tỉnh Tây Ninh ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tây Ninh và Quyết định số
13/2019/QĐ-UBND ngày 23 tháng 4 năm 2019 của UBND tỉnh Tây Ninh sửa đổi, bổ
sung một số điều của Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tây Ninh ban hành kèm theo Quyết định số
40/2015/QĐ-UBND ngày 29 tháng 7 năm 2015 của UBND tỉnh Tây Ninh.
Điều 3. Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm tổ chức,
triển khai thực hiện theo đúng quy định tại Quyết định này.
Điều
4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở: Nội
vụ, Khoa học và Công nghệ; Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Đức Trong
|
QUY ĐỊNH
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ,
QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH TÂY NINH
(Kèm theo Quyết định số 21/2021/QĐ-UBND ngày 22 tháng 10 năm 2021 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Tây Ninh)
Chương I
VỊ
TRÍ, CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN
Điều 1. Vị trí và chức năng
1. Sở Khoa học và Công nghệ (sau đây gọi tắt là Sở) là cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy
ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ, bao gồm: Hoạt động
nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo; phát triển tiềm lực
khoa học và công nghệ; tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng; sở hữu trí tuệ; ứng dụng
bức xạ và đồng vị phóng xạ; an toàn bức xạ và hạt nhân; quản lý và tổ chức thực
hiện các dịch vụ sự nghiệp công về các lĩnh vực thuộc phạm vi chức năng của Sở
theo quy định của pháp luật.
2. Sở Khoa học và Công nghệ có tư cách pháp nhân, có con dấu
và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật; chấp hành sự chỉ đạo, quản lý về
tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân tỉnh theo thẩm quyền, đồng thời chấp
hành sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Khoa học
và Công nghệ.
Điều 2. Nhiệm vụ, quyền hạn
1. Trình Ủy ban nhân dân tỉnh
a) Dự thảo quyết định liên quan đến lĩnh vực khoa học, công
nghệ và đổi mới sáng tạo thuộc phạm vi quản lý và các văn bản khác theo phân
công của Ủy ban nhân dân tỉnh;
b) Dự thảo kế hoạch phát triển về lĩnh vực khoa học, công
nghệ và đổi mới sáng tạo; dự thảo chương trình, đề án, dự án, biện pháp tổ chức
thực hiện các nhiệm vụ trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
trên địa bàn tỉnh thuộc phạm vi quản lý;
c) Dự thảo quyết định việc phân cấp, ủy quyền nhiệm vụ quản
lý nhà nước trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo cho Sở, Ủy
ban nhân dân cấp huyện;
d)
Dự thảo quyết định quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Sở; dự thảo quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của chi cục và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở; dự thảo quyết định
thành lập và quy định về tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển khoa học và
công nghệ của địa phương theo quy định của pháp luật;
đ)
Dự thảo quyết định thực hiện xã hội hóa các hoạt động cung ứng dịch vụ sự nghiệp
công trong lĩnh vực khoa học và công nghệ thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân
tỉnh và theo phân cấp của cơ quan nhà nước cấp trên.
2.
Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh: Dự thảo các văn bản thuộc thẩm quyền ban
hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo phân công.
3.
Hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật, quy hoạch, kế
hoạch, đề án, dự án, cơ chế, chính sách về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng
tạo sau khi được ban hành, phê duyệt: Thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ
biến, giáo dục, theo dõi thi hành pháp luật về khoa học và công nghệ của địa
phương; hướng dẫn các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, tổ chức khoa học
và công nghệ của địa phương về quản lý khoa học và công nghệ.
4.
Quản lý, đăng ký, cấp, điều chỉnh, thu hồi, gia hạn các loại giấy phép, giấy chứng
nhận, giấy đăng ký, văn bằng, chứng chỉ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được
giao theo quy định của pháp luật, theo phân công, phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy
ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
5.
Lập kế hoạch và xây dựng đề xuất dự toán chi đầu tư phát triển, chi sự nghiệp
khoa học và công nghệ từ ngân sách nhà nước hằng năm dành cho lĩnh vực khoa học,
công nghệ và đổi mới sáng tạo của địa phương trên cơ sở tổng hợp dự toán của
các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan liên quan. Theo
dõi, kiểm tra việc sử dụng ngân sách nhà nước cho lĩnh vực khoa học, công nghệ
và đổi mới sáng tạo của tỉnh theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và Luật
khoa học và công nghệ.
6.
Về quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng
tạo
a)
Tổ chức việc xác định, đặt hàng, tuyển chọn, giao trực tiếp, đánh giá, nghiệm
thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ; tổ chức giao quyền sở hữu và quyền sử dụng
kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước;
b)
Theo dõi, kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện và sau nghiệm thu các nhiệm vụ
khoa học và công nghệ có sử dụng ngân sách nhà nước;
c)
Tiếp nhận, tổ chức ứng dụng, đánh giá hiệu quả ứng dụng kết quả thực hiện nhiệm
vụ khoa học và công nghệ do Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất đặt hàng hoặc đặt hàng
sau khi được đánh giá, nghiệm thu;
d)
Tổ chức đánh giá, thẩm định kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ
không sử dụng ngân sách nhà nước của tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh theo
quy định của pháp luật;
đ)
Phối hợp với các Sở, ban, ngành của địa phương và các cơ quan liên quan đề xuất
danh mục các nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước cấp quốc
gia có tính liên ngành, liên vùng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương;
e)
Thành lập các Hội đồng tư vấn khoa học và công nghệ theo quy định tại Luật khoa
học và công nghệ và theo phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh;
g) Hướng dẫn và tổ chức triển
khai hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; khai thác, ứng dụng
công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ,
tuyên truyền kết quả nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng
tạo; huy động nguồn lực đầu tư cho hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển
công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lại địa phương;
h) Hỗ trợ tổ chức, cá nhân đổi
mới công nghệ, thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công
nghệ, tìm kiếm công nghệ, nhập khẩu công nghệ, khai thác sáng chế, giải mã và
làm chủ công nghệ; cho ý kiến về công nghệ đối với các dự án đầu tư; đánh giá
năng lực công nghệ và xây dựng định hướng phát triển công nghệ theo quy định của
pháp luật.
7.
Về phát triển thị trường khoa học và công nghệ, doanh nghiệp khoa học và công
nghệ, tổ chức khoa học và công nghệ và tiềm lực khoa học và công nghệ
a)
Tổ chức khảo sát, điều tra đánh giá trình độ, năng lực công nghệ của doanh nghiệp,
tổ chức khoa học và công nghệ; năng lực hoạt động của tổ chức trung gian của thị
trường khoa học và công nghệ; hướng dẫn việc thành lập, phát triển; chứng nhận
và kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp khoa học và công nghệ, tổ chức khoa học
và công nghệ trên địa bàn địa phương; tổng hợp và báo cáo Bộ Khoa học và Công
nghệ theo quy định;
b)
Hướng dẫn và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách khuyến khích, phát triển hoạt
động ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp khoa học và công nghệ trên địa
bàn; xây dựng và tổ chức thực hiện các giải pháp hỗ trợ đổi mới công nghệ;
thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, phát triển
thị trường khoa học và công nghệ và tổ chức trung gian của thị trường khoa học
và công nghệ;
c)
Tổ chức thực hiện việc đăng ký và kiểm tra hoạt động của các tổ chức khoa học
và công nghệ, văn phòng đại diện, chi nhánh của tổ chức khoa học và công nghệ;
d)
Hướng dẫn thực hiện cơ chế tự chủ của các tổ chức khoa học và công nghệ công lập
theo quy định của pháp luật; quản lý hoạt động của các tổ chức khoa học và công
nghệ trong và ngoài công lập thuộc thẩm quyền quản lý;
đ)
Hướng dẫn, quản lý hoạt động chuyển giao công nghệ trên địa bàn, bao gồm: Chuyển
giao công nghệ, đánh giá, giám định công nghệ, môi giới và tư vấn chuyển giao
công nghệ; thẩm định hoặc có ý kiến về cơ sở khoa học và công nghệ của các dự
án đầu tư, các quy hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội và các
chương trình, đề án khác của địa phương theo thẩm quyền;
c) Đề xuất các dự án đầu tư
phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ tại địa phương theo thẩm quyền và tổ
chức thực hiện sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
g) Tổ chức thực hiện cơ chế,
chính sách về sử dụng, trọng dụng cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ; đào
tạo, bồi dưỡng nhân lực khoa học và công nghệ của địa phương;
8.
Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ; khai
thác, thương mại hóa, công bố, tuyên truyền kết quả nghiên cứu khoa học, nghiên
cứu khoa học và phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo và các hoạt động khoa học
và công nghệ khác; phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ
cấp quốc gia sử dụng ngân sách nhà nước tại địa phương.
9.
Về sở hữu trí tuệ
a)
Tổ chức triển khai thực hiện Chiến lược sở hữu trí tuệ đến năm 2030, các nhiệm
vụ, chương trình thuộc lĩnh vực sở hữu trí tuệ trong phạm vi thẩm quyền được
giao; thực hiện các biện pháp hỗ trợ phát triển hoạt động sở hữu công nghiệp;
hướng dẫn nghiệp vụ sở hữu công nghiệp đối với các tổ chức và cá nhân; quản lý,
xây dựng, phát triển nhãn hiệu sử dụng địa danh, dấu hiệu khác chi nguồn gốc địa
lý của sản phẩm địa phương; quản lý chỉ dẫn địa lý khi được giao quyền;
b)
Hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân tiến hành các thủ tục về sở hữu công nghiệp;
chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp
và xử lý vi phạm pháp luật về sở hữu công nghiệp;
c)
Chủ trì triển khai các biện pháp để phổ biến, khuyến khích, thúc đẩy hoạt động
sáng chế, sáng kiến, sáng tạo tại địa phương; tổ chức xét chấp thuận việc công
nhận sáng kiến được tạo ra do Nhà nước đầu tư kinh phí, phương tiện vật chất -
kỹ thuật theo quy định của pháp luật;
d)
Cấp, cấp lại, thu hồi Giấy chứng nhận tổ chức giám định sở hữu công nghiệp theo
quy định của pháp luật;
đ)
Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ đối với các
lĩnh vực liên quan theo quy định của pháp luật và phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
10.
Về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng
a)
Tổ chức việc xây dựng và tham gia xây dựng quy chuẩn kỹ thuật địa phương;
b)
Tổ chức phổ biến áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật địa
phương, tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực, tiêu chuẩn
nước ngoài, áp dụng phương thức đánh giá sự phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ
thuật; hướng dẫn xây dựng tiêu chuẩn cơ sở đối với các tổ chức, cá nhân trên địa
bàn; thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ
thuật trên địa bàn; tổ chức thực hiện việc khảo sát chất lượng sản phẩm, hàng
hóa tại địa phương; cảnh báo về nguy cơ mất an toàn của sản phẩm hàng hóa cho
người tiêu dùng và các cơ quan hữu quan tại địa phương;
c)
Tổ chức, quản lý, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực hiện
việc công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, quá
trình và môi trường theo phân công, phân cấp của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
d)
Tiếp nhận bán công bố hợp chuẩn của tổ chức, cá nhân đăng ký hoạt động sản xuất,
kinh doanh tại địa phương; tiếp nhận bán công bố hợp quy đối với sản phẩm, hàng
hóa có khả năng gây mất an toàn (hàng hóa nhóm 2) thuộc phạm vi quản lý; tiếp
nhận ban đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu trong lĩnh
vực được phân công; tư vấn đăng ký mã số mã vạch theo phân công, phân cấp của
cơ quan nhà nước có thẩm quyền; thực hiện quản lý nhà nước về truy xuất nguồn gốc
sản phẩm, hàng hóa tại địa phương;
đ)
Thực hiện nhiệm vụ thông báo vào hỏi đáp về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và
hàng rào kỹ thuật trong thương mại (gọi tắt là TBT) trên địa bàn; phối hợp với
Điểm TBT quốc gia trong xử lý thông tin hỏi đáp, rà soát các văn bản, dự thảo
biện pháp TBT của địa phương và tuyên truyền phổ biến về TBT cho doanh nghiệp để
hỗ trợ xuất khẩu tại địa phương;
e) Là đầu mối triển khai các
nhiệm vụ, chương trình thuộc lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng thuộc phạm
vi thẩm quyền tại địa phương; tổ chức mạng lưới kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm
về đo lường đáp ứng yêu cầu của địa phương; tổ chức thực hiện việc kiểm định,
hiệu chuẩn, thử nghiệm về đo lường trong các lĩnh vực và phạm vi đã đăng ký, được
chỉ định;
g)
Tiếp nhận bản công bố, bản điều chỉnh nội dung bản công bố sử dụng dấu định lượng;
công bố sử dụng dấu định lượng và điều chỉnh nội dung bản công bố sử dụng dấu định
lượng trên nhãn hàng đóng gói sẵn theo quy định của pháp luật;
h)
Tổ chức thực hiện việc kiểm tra về đo lường đối với chuẩn đo lường, phương tiện
đo, phép đo, hàng đóng gói sẵn, hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm về
đo lường theo quy định của pháp luật; tổ chức thực hiện các biện pháp để người
có quyền và nghĩa vụ liên quan giám sát, kiểm tra việc thực hiện phép đo,
phương pháp đo, phương tiện đo, chuẩn đo lường, chất lượng hàng hóa: tổ chức thực
hiện việc thiết lập, duy trì, bảo quản, sử dụng các chuẩn đo lường của địa
phương;
i)
Tổ chức thực hiện việc thử nghiệm phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước và nhu cầu của
tổ chức, cá nhân về chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn;
k)
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức thực hiện kiểm tra chất
lượng sản phẩm, hàng hóa trong sản xuất, hàng hóa nhập khẩu, hàng hoá lưu thông
trên địa bàn và nhãn hàng hóa, mã số, mã vạch theo phân công, phân cấp hoặc ủy
quyền của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
l)
Tổ chức thực hiện việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc
gia TCVN ISO 9001 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành
chính nhà nước tại địa phương theo quy định của pháp luật;
m)
Hướng dẫn các tổ chức, doanh nghiệp tham dự giải thưởng chất lượng quốc gia, quốc
tế; xem xét, đánh giá các tổ chức, doanh nghiệp tham dự giải thưởng chất lượng
quốc gia trên địa bàn tỉnh theo quy định;
n)
Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến hoạt động nâng cao năng suất và chất
lượng sản phẩm, hàng hóa; là đầu mối triển khai các nhiệm vụ thuộc chương trình
quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng
hóa, đề án về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa lại địa phương;
o)
Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật về tiêu chuẩn
đo lường chất lượng đến các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thuộc phạm vi quản
lý.
11. Về ứng dụng và bảo đảm
an toàn bức xạ và hạt nhân
a)
Tổ chức thực hiện các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án và các biện pháp
để thúc đẩy ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ phục vụ phát triển kinh tế - xã
hội;
b)
Quản lý các hoạt động quan trắc phóng xạ môi trường trên địa bàn; phối hợp quản
lý các hoạt động phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử theo quy định;
c)
Quản lý các hoạt động dịch vụ sự nghiệp công trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử,
an toàn bức xạ và hạt nhân trên địa bàn;
d)
Quản lý và thực hiện việc tiếp nhận khai báo, thẩm định an toàn, cấp giấy phép,
sửa đổi, bổ sung, gia hạn, cấp lại giấy phép tiến hành công việc bức xạ sử dụng
thiết bị X-quang chẩn đoán trong y tế; cấp chứng chỉ nhân viên bức xạ cho người
phụ trách an toàn tại cơ sở X-quang chẩn đoán trong y tế hoạt động trên địa bàn
tỉnh theo sự phân công, phân cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh;
đ)
Chủ trì và phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra việc
tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn bức xạ và hạt nhân thuộc địa bàn quản
lý và xử lý đối với các vi phạm theo thẩm quyền;
e)
Chủ trì và phối hợp với các cơ quan có liên quan giúp Ủy ban nhân dân tỉnh xây
dựng kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân Tỉnh trình Cơ quan có thẩm quyền
phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện sau khi được phê duyệt; xử lý sự cố bức
xạ và hạt nhân trên địa bàn theo sự phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh; tiếp nhận,
thông báo và phối hợp với các cơ quan có liên quan xác minh thông tin và tổ chức
tìm kiếm, xử lý đối với nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân, thiết bị hạt nhân nằm
ngoài sự kiểm soát;
g)
Chủ trì và phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ Khoa học và Công nghệ thu gồm
chất thải phóng xạ, nguồn phóng xạ phát hiện trên địa bàn quản lý mà không xác
định được chủ sở hữu; phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ Khoa học và Công nghệ
trong việc thẩm định cấp phép và quản lý các nguồn phóng xạ tại địa bàn theo
quy định của pháp luật;
h)
Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trên địa bàn quản lý các biện pháp quản lý chất
thải phóng xạ và nguồn phóng xạ đã qua sử dụng, thực hiện các biện pháp bảo đảm
an toàn, an ninh khi phát hiện nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân, thiết bị hạt
nhân nằm ngoài sự kiểm soát;
i)
Xây dựng cơ sở dữ liệu về kiểm soát an toàn, an ninh bức xạ và hạt nhân tại địa
phương và tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học và công nghệ.
12.
Về thông tin, thống kê khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
a)
Tổ chức và thực hiện xử lý, phân tích, tổng hợp và cung cấp thông tin khoa học
và công nghệ, thông tin thống kê khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ
lãnh đạo, quản lý, nghiên cứu, đào tạo, sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh
tế - xã hội tại địa phương;
b)
Tổ chức hướng dẫn và triển khai thực hiện công tác thu thập, đăng ký, lưu giữ
và công bố thông tin về nhiệm vụ khoa học và công nghệ thuộc phạm vi quản lý của
địa phương theo quy định;
c)
Xây dựng và phát triển hạ tầng thông tin khoa học và công nghệ; tham gia xây dựng,
cập nhật và khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học và công nghệ; xây dựng,
quản lý, kết nối và chia sẻ các cơ sở dữ liệu về khoa học và công nghệ của địa
phương bảo đảm việc tích hợp, trao đổi, chia sẻ dữ liệu đồng bộ, thống nhất;
tham gia khai thác, duy trì và phát triển Mạng Nghiên cứu và Đào tạo Việt Nam
(VinaREN) và các mạng thông tin khoa học và công nghệ khác; ứng dụng công nghệ
thông tin và truyền thông, phương tiện kỹ thuật tiên tiến trong hoạt động thông
tin, thống kê khoa học và công nghệ;
d)
Đầu mối kết nối triển khai các dự án của Hệ tri thức Việt số hoá tại địa
phương. Triển khai xây dựng các dự án dữ liệu của địa phương; phát triển, tích
hợp hệ thống dữ liệu và thông tin quản lý của địa phương trong các lĩnh vực
như: giáo dục, nông nghiệp, y tế, khoa học và công nghệ, văn hoá... và chia sẻ
công khai trên Hệ tri thức Việt số hoá để cộng đồng khai thác, sử dụng;
đ)
Chỉ đạo tổ chức thực hiện chế độ báo cáo thống kê ngành khoa học và công nghệ tại
địa phương;
e)
Phối hợp tổ chức thực hiện các cuộc điều tra thống kê khoa học, công nghệ và đổi
mới sáng tạo thuộc Chương trình điều tra thống kê quốc gia và ngoài Chương
trình điều tra thống kê quốc gia tại địa phương: Chỉ đạo tổ chức triển khai các
cuộc điều tra thống kê khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của địa phương;
g)
Quản lý, xây dựng và phát triển các nguồn tin khoa học và công nghệ của địa
phương; tham gia Liên hợp thư viện Việt Nam về các nguồn tin khoa học và công
nghệ;
h)
Tổ chức các chợ công nghệ - thiết bị, các trung tâm, sàn giao dịch thông tin
công nghệ trực tiếp và trên mạng Internet, triển lãm, hội chợ khoa học và công
nghệ; phổ biến, xuất bản ấn phẩm và cung cấp thông tin khoa học và công nghệ;
i)
Tổ chức hoạt động dịch vụ trong lĩnh vực thông tin, thư viện, thống kê, cơ sở dữ
liệu về khoa học và công nghệ; in ấn, số hóa; tổ chức các sự kiện khoa học và
công nghệ.
13.
Về dịch vụ sự nghiệp công
a) Hướng dẫn các tổ chức sự
nghiệp thực hiện dịch vụ sự nghiệp công trong lĩnh vực khoa học và công nghệ
trên địa bàn;
b)
Tổ chức thực hiện các quy trình, thủ tục, định mức kinh tế - kỹ thuật đối với các
hoạt động cung ứng dịch vụ sự nghiệp công thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ;
c)
Hướng dẫn, tạo điều kiện hỗ trợ cho các tổ chức thực hiện dịch vụ sự nghiệp
công về khoa học và công nghệ theo quy định của pháp luật.
14.
Quản lý, khuyến khích, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, kinh tế tập
thể, kinh tế tư nhân trong lĩnh vực khoa học và công nghệ hoạt động trên địa
bàn.
15.
Thực hiện hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ theo quy định của pháp luật
và theo phân công, phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh và của cơ
quan nhà nước cấp trên.
16.
Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh
vực khoa học và công nghệ theo quy định của pháp luật và theo sự phân công,
phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh; tổ chức việc tiếp công dân và
thực hiện các quy định về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, các quy định về thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí; xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có
thẩm quyền xử lý các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khoa học và công nghệ
theo quy định của pháp luật.
17.
Quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng chuyên môn, nghiệp
vụ, văn phòng (nếu có), thanh tra (nếu có) trực thuộc Sở và các phòng chuyên
môn, nghiệp vụ trực thuộc Chi cục, đơn vị sự nghiệp thuộc Sở theo hướng dẫn của
Bộ Khoa học và Công nghệ và quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh.
18.
Quản lý về tổ chức bộ máy, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức, vị trí
việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc
trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở; thực hiện chế độ tiền lương và
chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật đối với
công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý theo quy định của
pháp luật và theo sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
19.
Quản lý, hướng dẫn, kiểm tra hoạt động của các hội, các tổ chức phi chính phủ
hoạt động trong lĩnh vực khoa học và công nghệ thuộc thẩm quyền của địa phương
theo quy định của pháp luật.
20.
Quản lý và chịu trách nhiệm về tài chính, tài sản được giao theo quy định của
pháp luật và theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
21.
Thực hiện công tác thông tin, báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện
nhiệm vụ được giao với Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Khoa học và Công nghệ.
22.
Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
giao và theo quy định của pháp luật.
Chương II
CƠ
CẤU TỔ CHỨC, BIÊN CHẾ
Điều 3. Cơ cấu tổ chức
1. Lãnh đạo
Sở
a) Sở Khoa
học và Công nghệ có Giám đốc và không quá 02 Phó Giám đốc. Tiêu chuẩn chức danh
Giám đốc, Phó Giám đốc Sở theo hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ;
b) Giám đốc
Sở là người đứng đầu Sở, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh và trước pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
của Sở Khoa học và Công nghệ; thực hiện các chức trách, nhiệm vụ của Giám đốc Sở
được quy định tại Điều 7 Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2014 của
Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương;
c) Phó Giám đốc
Sở là người giúp Giám đốc Sở phụ trách, chỉ đạo một số mặt công tác của các cơ
quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở và trước
pháp luật về nhiệm vụ được phân công;
d) Việc bổ
nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật,
cho từ chức, nghỉ hưu và thực hiện các chế độ, chính sách đối với Giám đốc Sở
và Phó Giám đốc Sở do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo quy định của
Đảng và Nhà nước.
2. Các
phòng, đơn vị chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở: có 4 phòng
a) Văn phòng;
b) Thanh tra;
c) Phòng Quản lý Khoa học;
d) Phòng Quản
lý Chuyên ngành.
3. Cơ quan trực
thuộc Sở
Chi cục
Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (có không quá 02 phòng). Chi cục Tiêu chuẩn Đo
lường Chất lượng có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản riêng và được thành lập đơn vị sự nghiệp công lập trực
thuộc.
4. Đơn vị sự
nghiệp công lập trực thuộc Sở
Trung tâm
Khoa học và Công nghệ Tây Ninh (có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản
riêng).
Điều 4. Biên chế
Biên chế công
chức, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập của Sở được
giao trên cơ sở vị trí việc làm, gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động
và nằm trong tổng số biên chế công chức, số lượng người làm việc trong các cơ
quan, tổ chức của tỉnh được cấp có thẩm quyền giao.
Chương III
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Điều 5. Tổ chức thực hiện
1. Giám đốc
Sở Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm ban hành văn bản quy định cụ thể chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của các phòng chuyên môn, Văn phòng, Thanh tra trực thuộc Sở và các phòng
chuyên môn, nghiệp vụ trực thuộc Chi cục sau khi có ý kiến thống nhất của Sở Nội vụ.
2. Giao
Sở Nội vụ tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh có công văn hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn của Phòng Kinh tế thành
phố, thị xã, Phòng Kinh tế và Hạ tầng các huyện theo hướng dẫn của Trung ương.
3. Trong
quá trình thực hiện Quy định này, nếu có vấn đề phát sinh, vướng mắc thì Giám đốc
Sở Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm phối hợp Giám đốc Sở Nội vụ trình Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế
và quy định của pháp luật./.