UỶ
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số:
21/2010/QĐ-UBND
|
Hải
Dương, ngày 08 tháng 11 năm 2010
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH ĐẢM BẢO AN TOÀN CƠ SỞ HẠ TẦNG, AN
NINH THÔNG TIN TRONG CUNG ỨNG VÀ SỬ DỤNG DỊCH VỤ BƯU CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI
DƯƠNG.
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng
nhân dân và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Bưu chính đã được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam thông qua khóa XII,
kỳ họp thứ 7 ngày 17/6/2010;
Căn cứ Nghị định số 128/2007/NĐ-CP ngày 02/8/2007 của Chính phủ về dịch vụ chuyển
phát;
Căn cứ Thông tư liên tịch số 06/2008/TTLT/BTTTT-BCA ngày 28/11/2008 của liên Bộ
Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an về đảm bảo an toàn cơ sở hạ tầng và an
ninh thông tin trong hoạt động bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy định “Đảm bảo an toàn cơ sở hạ tầng, an ninh thông tin trong cung ứng
và sử dụng dịch vụ Bưu chính trên địa bàn tỉnh Hải Dương".
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực
thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký.
Chánh Văn
phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở, ngành: Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh,
Chi cục Hải quan tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh; Giám đốc các Doanh nghiệp
bưu chính trên địa bàn tỉnh; Thủ trưởng các đơn vị có liên quan căn cứ Quyết định
thi hành./.
|
TM.
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Văn
|
QUY ĐỊNH
ĐẢM BẢO AN TOÀN CƠ SỞ HẠ TẦNG, AN NINH THÔNG TIN TRONG CUNG ỨNG
VÀ SỬ DỤNG DỊCH VỤ BƯU CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG.
(Ban hành kèm theo Quyết định số 21/2010/QĐ-UBND ngày 08 tháng 11 năm 2010 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này
quy định việc bảo đảm an toàn cơ sở hạ tầng, an ninh thông tin trong việc cung
ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quy định này
áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc thiết lập mạng lưới để
cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính của doanh nghiệp bưu chính.
Điều 3. Nguyên tắc chung đảm bảo an toàn cơ sở hạ tầng, an
ninh thông tin trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính
1. Đầu tư xây
dựng, bố trí hệ thống cơ sở hạ tầng bao gồm trang thiết bị, phương tiện vận
chuyển, kho bãi, hệ thống bảo đảm an ninh… nhằm phục vụ có hiệu quả trong cung ứng
và sử dụng dịch vụ bưu chính.
2. Đảm bảo bí
mật thông tin về khách hàng sử dụng dịch vụ, thông tin về nội dung sản phẩm dịch
vụ bưu chính theo quy định của pháp luật.
3. Xây dựng
các phương án đảm bảo an toàn cơ sở hạ tầng, an ninh thông tin đúng quy trình,
thuận tiện, đáp ứng yêu cầu về thời gian, chính xác trong cung ứng và sử dụng dịch
vụ bưu chính.
4. Việc bảo đảm
an toàn, an ninh thông tin không làm cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của
doanh nghiệp, tổn hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của các bên liên quan.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 4. Những cơ sở hạ tầng cần được đảm bảo an toàn trong
cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính
1. Hệ thống
hòm thư (bao gồm cả hệ thống hòm thư công cộng và hòm thư tập trung).
2. Các phương
tiện vận chuyển bao gồm ô tô, xe máy, xe chuyên dùng và các phương triện phục vụ
khác cho ngành bưu chính.
3. Hệ thống
tuyến đường vận chuyển phục vụ cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính.
4.Thiết bị phục
vụ việc đóng gói, vận chuyển, thiết bị kiểm tra các vật phẩm, hàng hóa.
5. Điểm phục
vụ, hệ thống kho bãi.
6. Nguồn nhân
lực phục vụ việc cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính.
Điều 5. Biện pháp đảm bảo an toàn cơ sở hạ tầng trong cung ứng
và sử dụng dịch vụ bưu chính
1. Xây dựng
hệ thống bảo vệ cơ sở hạ tầng trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính như
thiết bị cảnh báo an ninh, hệ thống phòng chống cháy nổ, thành lập đội tuần tra
bảo vệ và các phương tiện hỗ trợ nghiệp vụ khác nhằm ngăn chặn các hoạt động tấn
công, phá hoại mạng lưới bưu chính.
2. Xây dựng
các nội quy trong doanh nghiệp, quy chế thực hiện để đảm bảo an toàn cơ sở hạ tầng
trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính. Quy định trách nhiệm cụ thể cho từng
đối tượng; áp dụng những quy định bắt buộc nhằm thực hiện tốt các nội quy, quy
chế đó.
3. Xây dựng
phương án dự phòng thay thế; phương án bảo vệ tài sản, hàng hóa của doanh nghiệp
trước mắt và lâu dài; kịp thời khắc phục các sự cố xảy ra nhằm đảm bảo cho các
doanh nghiệp được hoạt động liên tục và an toàn, giảm thiểu thiệt hại đến mức
thấp nhất.
4. Sử dụng
các trang thiết bị làm việc đảm bảo an toàn cho người cung ứng và sử dụng dịch
vụ trong quá trình hoạt động. Thường xuyên thực hiện chế độ bảo trì, bảo dưỡng;
nâng cấp, cải tiến công nghệ đáp ứng với yêu cầu công việc.
5. Duy trì chế
độ bảo vệ trực ban, thường xuyên kiểm tra và xử lý các vi phạm về đảm bảo an
toàn cơ sở hạ tầng trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính.
Điều 6. Những thông tin cần được đảm bảo an ninh trong việc
cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính
1. Thông tin
thuộc phạm vi bí mật nhà nước cần được bảo vệ trong lĩnh vực bưu chính.
2. Thông tin
chưa được phép công bố thuộc lĩnh vực bưu chính.
3. Thông tin
riêng về doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính theo quy định của pháp luật.
4. Thông tin
riêng về khách hàng sử dụng dịch vụ bưu chính theo quy định của pháp luật.
5. Thông tin
riêng về nội dung các vật phẩm, hàng hóa theo quy định của pháp luật.
Điều 7. Biện pháp đảm bảo an ninh thông tin trong việc cung ứng
và sử dụng dịch vụ bưu chính
1. Xây dựng
các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát thông tin trong cung ứng và sử dụng dịch vụ
bưu chính nhằm đảm bảo an ninh thông tin của doanh nghiệp. Khi chưa có sự đồng
ý của người có thẩm quyền cho phép thì không được phép công bố thông tin dưới bất
kỳ hình thức nào.
2. Triển khai
các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, ngăn chặn và kiểm soát thông tin chuyển
qua mạng bưu chính nhằm phát hiện những trường hợp lợi dụng mạng lưới cung ứng
dịch vụ bưu chính để thực hiện những hành vi trái với quy định của pháp luật. Đồng
thời có hình thức xử lý tương ứng khi phát hiện thông tin trong vật phẩm, hàng
hóa có nội dung trái với quy định của pháp luật.
3. Xây dựng
các biện pháp cụ thể nhằm bảo vệ thông tin của khách hàng, đảm bảo quyền lợi
cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ bưu chính, không được tiết lộ thông tin
riêng của khách hàng khi chưa có sự cho phép của khách hàng dưới bất kỳ hình thức
nào hoặc chỉ cung cấp thông tin riêng của khách hàng khi có yêu cầu của cơ quan
có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
4. Tạm đình
chỉ việc cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính đối với những trường hợp cung cấp,
sử dụng, lợi dụng mạng lưới cung ứng dịch vụ bưu chính để vi phạm pháp luật. Việc
cho phép hoặc không được phép tiếp tục kinh doanh trong lĩnh vực này chỉ được
thực hiện sau khi có kết luận và biện pháp xử lý chính thức hành vi vi phạm của
cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
5. Phối hợp
với cơ quan chức năng liên quan trong việc kiểm soát các hoạt động kinh doanh
của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nhằm bảo đảm an ninh thông tin cho
doanh nghiệp; kiểm tra thủ tục xuất nhập khẩu các vật phẩm, hàng hóa
để phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm của
doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
Chương III
TRÁCH NHIỆM ĐẢM BẢO AN
TOÀN, AN NINH THÔNG TIN TRONG CUNG ỨNG VÀ SỬ DỤNG DỊCH VỤ BƯU CHÍNH
Điều 8. Trách nhiệm của Sở Thông tin và Truyền thông
1. Chủ trì
thẩm định cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát thư, xác nhận
thông báo hoạt động dịch vụ chuyển phát theo quy định phân cấp của Bộ
Thông tin và Truyền thông.
2. Chủ trì thẩm
định các dự án đầu tư, lắp đặt và khai thác việc cung ứng các dịch vụ bưu chính
theo sự phân cấp để đảm bảo yêu cầu về an toàn, an ninh thông tin theo quy định
của Nhà nước.
3. Chỉ đạo,
hướng dẫn các doanh nghiệp bưu chính thực hiện các quy định của pháp luật về an
toàn, an ninh thông tin; thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm về quy định đảm
bảo an toàn, an ninh thông tin trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính.
4. Phối hợp với
các cơ quan chức năng liên quan để thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm
về đảm bảo an toàn, an ninh thông tin đối với các doanh nghiệp bưu chính trong
việc cung ứng dịch vụ bưu chính.
5. Trình
UBND tỉnh ban hành các văn bản liên quan đến việc triển khai thực hiện
các tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn, an ninh thông tin áp dụng đối với các doanh
nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính.
Điều 9. Trách nhiệm của Công an tỉnh
1. Chủ trì,
phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông trong việc phòng ngừa, ngăn
chặn, đấu tranh chống các hành vi vi phạm và xử lý theo thẩm quyền các hành
vi lợi dụng mạng lưới bưu chính để vận chuyển và tuyên truyền các
vật phẩm, hàng hóa thuộc danh mục cấm của Luật Bưu chính và theo các quy định
khác của pháp luật.
2. Phối hợp với
các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính triển khai công tác tập huấn nghiệp
vụ về đảm bảo an toàn cơ sở hạ tầng, an ninh thông tin trong doanh nghiệp; đào
tạo chuyên sâu cho các đối tượng là lực lượng bảo vệ của doanh nghiệp trên cơ sở
thỏa thuận và nhu cầu của doanh nghiệp.
Điều 10. Trách nhiệm của chi cục Hải Quan
1. Chủ trì,
phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông trong quản lý nhà nước về
thực hiện kiểm soát các thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát đối với
các vật phẩm, hàng hóa xuất nhập khẩu.
2. Thực
hiện các biện pháp nghiệp vụ để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý theo
thẩm quyền các hành vi lợi dụng mạng lưới bưu chính để vận chuyển và
tuyên truyền các vật phẩm, hàng hóa thuộc danh mục cấm của Luật Bưu chính
và theo các quy định khác của pháp luật.
Điều 11. Trách nhiệm của Quản lý thị trường
1. Chủ trì,
phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông trong quản lý nhà nước về
tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường trong
hoạt động bưu chính của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
2. Phối hợp
với Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện chức năng thanh tra trong lĩnh
vực bưu chính.
Điều 12. Trách nhiệm của UBND huyện, thành phố và thị xã
1. Xây dựng
và hướng dẫn triển khai công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin đối với các
doanh nghiệp bưu chính hoạt động trên địa bàn quản lý.
2. Phối hợp với
Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan chức năng liên quan trong quá trình
thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm để đảm bảo an toàn, an ninh thông tin tại
các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính phục vụ phát triển kinh tế-xã hội,
công tác an ninh, quốc phòng tại địa phương.
Điều 13. Trách nhiệm của các doanh nghiệp bưu chính
1. Xây dựng
kế hoạch triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin
phù hợp với quy mô hoạt động của doanh nghiệp, có tính đến phương án
dự phòng trong công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho doanh
nghiệp.
2. Phối hợp
trong việc cung cấp thông tin về công nghệ; hệ thống mạng lưới, hệ thống an
ninh cho các đơn vị nghiệp vụ để thực hiện tốt công tác đảm bảo an
toàn, an ninh thông tin của doanh nghiệp.
3. Bảo đảm
bí mật thông tin cá nhân của khách hàng sử dụng dịch vụ bưu chính;
thông tin vật phẩm, hàng hóa chuyển qua doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu
chính theo quy định của pháp luật.
4. Thường
xuyên đào tạo bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực để đảm bảo an toàn,
an ninh thông tin phù hợp với quy mô phát triển mạng lưới, phạm vi
hoạt động của doanh nghiệp.
5. Phổ biến về
mục đích, vai trò quan trọng của việc đảm bảo an toàn, an ninh thông tin
đối với các cá nhân và tổ chức sử dụng các dịch vụ bưu chính.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 14. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm
1. Sở Thông
tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND các huyện,
thị xã, thành phố, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính trên địa bàn tỉnh
thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc triển khai thực
hiện Quy định này.
2. Các đơn vị
chức năng liên quan căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình tham
gia chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai Quy định này
một cách chi tiết và hiệu quả.
Điều 15. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn
1. Sở Thông
tin và Truyền thông có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến
các doanh nghiệp bưu chính trên địa bàn tỉnh, các huyện, thị xã,
thành phố, các đơn vị, các cấp ngành liên quan để nghiêm túc thực hiện
các nội dung trong quy định này.
2. Các đơn vị
chức năng liên quan có trách nhiệm nghiên cứu và quán triệt nội dung đảm bảo an
toàn, an ninh thông tin tới cán bộ của đơn vị mình để triển khai có hiệu quả.
3. Các doanh
nghiệp bưu chính có trách nhiệm nghiên cứu, phổ biến tới cán bộ tại doanh nghiệp;
cụ thể hóa nội dung này bằng việc triển khai áp dụng tại doanh nghiệp mình quản
lý cho phù hợp.