Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 207/QĐ-UBND về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước tỉnh Vĩnh Long năm 2019

Số hiệu 207/QĐ-UBND
Ngày ban hành 18/01/2019
Ngày có hiệu lực 18/01/2019
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Long
Người ký Lê Quang Trung
Lĩnh vực Thương mại,Tài chính nhà nước,Văn hóa - Xã hội

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 207/QĐ-UBND

Vĩnh Long, ngày 18 tháng 01 năm 2019

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 01/NQ-CP NGÀY 01/01/2019 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TỈNH VĨNH LONG NĂM 2019

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG

Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2019;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 121/TTr-SKHĐT- TH, ngày 17/01/2019

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2019.

Điều 2. Giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với thủ trưởng các sở, ngành tỉnh, các đơn vị có liên quan và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Chương trình.

Điều 3. Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành tỉnh, các đơn vị có liên quan và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định.

Quyết định có hiệu lực từ ngày ký./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Quang Trung

 

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 01/NQ-CP NGÀY 01/01/2019 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2019
(Ban hành kèm theo Quyết định số 207/QĐ-UBND ngày 18/01/2019 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long)

Năm 2018, mặc dù vẫn còn không ít khó khăn, thách thức, nhưng dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự quan tâm hỗ trợ tích cực của các bộ, ngành trung ương và sự tập trung chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm của các cấp, các ngành và sự nỗ lực toàn thể nhân dân trong tỉnh nên Vĩnh Long đã đạt được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực với 26/26 chỉ tiêu kinh tế-xã hội chủ yếu đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Kinh tế tiếp tục phát triển và đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay; nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, xuất khẩu tăng khá; năng lực cạnh tranh và môi trường đầu tư được cải thiện, thu hút được các dự án lớn với số vốn đăng ký lớn gấp đôi so với năm trước. Đời sống xã hội tiếp tục có nhiều khởi sắc; các chính sách bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội được duy trì và thực hiện đầy đủ; công tác giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động đạt nhiều kết quả nổi bật. Cơ sở vật chất y tế, giáo dục được quan tâm đầu tư mới. Trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao diễn ra sôi nổi đã tạo không khí phấn khởi cho nhân dân trong tỉnh và góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của địa phương trong nước và quốc tế.

Năm 2019 có ý nghĩa rất quan trọng, là năm gần kết thúc nhiệm kỳ 5 năm giai đoạn 2016-2020 và chuẩn bị khởi đầu giai đoạn mới. Việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội đạt được nhiều kết quả đáng kể; khoa học công nghệ tiếp tục có sự phát triển mạnh mẽ, là nhân tố chủ đạo giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các quốc gia, khu vực. Kinh tế trong nước tiếp tục hội nhập ngày càng sâu rộng, tốc độ tăng trưởng có thể đạt cao hơn năm 2018. Tuy nhiên, cạnh tranh chiến lược, thương mại giữa các nước lớn ngày càng căng thẳng; thị trường tài chính, tiền tệ, xung đột giữa các quốc gia, khu vực diễn biến phức tạp, khó lường và dự báo sẽ ảnh hưởng đến sự phục hồi của các nền kinh tế trên thế giới và trong nước. Trong tỉnh, tuy đạt những kết quả toàn diện trong năm 2018 nhưng những tồn tại, bất cập nội tại của nền kinh tế chưa thể khắc phục được trong ngắn hạn; biến đổi khí hậu, thiên tai, hạn hán, bão lũ, xâm nhập mặn, thời tiết cực đoan không theo quy luật và cường độ ngày càng lớn hơn;... sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến sự phục hồi, ổn định trong sản xuất, tác động không nhỏ đến đời sống của người dân trong năm 2019 và cần phải có sự đổi mới, nỗ lực, bứt phá mạnh mẽ hơn nữa mới có thể góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020.

A. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Tiếp tục củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, nâng cao năng lực nội tại và tính tự chủ của nền kinh tế; tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực; đẩy mạnh, tạo chuyển biến thực chất hơn trong thực hiện các đột phá chiến lược, cơ cấu lại kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; quyết liệt đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ và tận dụng hiệu quả Cách mạng công nghiệp 4.0.

Bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội. Phát triển giáo dục - đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Phát triển văn hóa, thực hiện dân chủ và công bằng xã hội. Thích nghi hiệu quả với biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống thiên tai, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí. Củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh, ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế.

2. Mục tiêu cụ thể

Thực hiện theo phương châm hành động của Chính phủ "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả". Quyết tâm phấn đấu hoàn thành toàn diện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra theo kế hoạch và kịch bản tăng trưởng (chi tiết tại Phụ lục 1 và 2 đính kèm).

B. NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NĂM 2019

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 theo Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ, các Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh năm 2019, góp phần hoàn thành các mục tiêu giai đoạn 2016-2020 cao nhất có thể cũng như tạo nền tảng cho giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện nghiêm phương châm hành động năm 2019 của Chính phủ; tích cực nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để đạt được kết quả tổng thể cao hơn năm 2018. Cụ thể:

[...]