Chỉ thị 09/CT-UBND năm 2018 về tăng cường thực hiện biện pháp nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh Vĩnh Long

Số hiệu 09/CT-UBND
Ngày ban hành 24/05/2018
Ngày có hiệu lực 24/05/2018
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Long
Người ký Nguyễn Văn Quang
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 09/CT-UBND

Vĩnh Long, ngày 24 tháng 5 năm 2018

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHỈ SỐ NĂNG LỰC CẠNH TRANH (PCI) CỦA TỈNH VĨNH LONG

Trong thời gian qua, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh có những bước cải thiện và chuyển biến tích cực. Năm 2017, theo kết quả công bố PCI của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tỉnh Vĩnh Long đạt 66,07 điểm (tăng 3,31 điểm), xếp hạng 6/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tiếp tục duy trì được thứ hạng cao so với năm 2016 và đứng thứ 2 trong 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL, nằm trong vị trí thuộc nhóm “Tốt” của cả nước. Kết quả này là sự ghi nhận nỗ lực trong cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh của Vĩnh Long, là những dấu hiệu tích cực khẳng định quyết tâm cao của bộ máy chính quyền các cấp trong tỉnh để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, qua kết quả khảo sát điều tra cho thấy doanh nghiệp cảm nhận, đánh giá về chất lượng điều hành kinh tế và môi trường kinh doanh của tỉnh vẫn còn một số mặt chưa tốt, thể hiện ở các lĩnh vực có chỉ số thành phần tụt giảm điểm số hoặc thứ hạng. Mặc dù vẫn giữ được vị trí thứ hạng ổn định so với các tỉnh thành trong cả nước nhưng so với các tỉnh, thành vùng ĐBSCL thì Vĩnh Long giảm hai bậc khi đứng thứ 4 trong 13 tỉnh. Đáng lưu ý, bên cạnh 05 chỉ số tăng điểm (Chi phí không chính thức; Tính năng động của chính quyền tỉnh; Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; Đào tạo lao động; Thiết chế pháp lý) vẫn còn 5 chỉ số giảm điểm (Gia nhập thị trường; Tiếp cận đất đai; Tính minh mạch; Chi phí thời gian; Cạnh tranh bình đẳng). Điều này cho thấy tỉnh Vĩnh Long phải quyết liệt hơn nữa trong việc khắc phục những hạn chế nhằm cải thiện cả về điểm số và thứ hạng đối với các chỉ số này trong thời gian tới.

Để tiếp tục cải thiện PCI của tỉnh Vĩnh Long trong năm 2018 và những năm tiếp theo cả về điểm số và thứ hạng của tất cả các chỉ số thành phần, nhất là 5 chỉ số giảm điểm (Gia nhập thị trường; tiếp cận đất đai; tính minh mạch; chi phí thời gian; cạnh tranh bình đẳng), tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh phát triển, đồng thời thu hút nhiều nhà đầu tư đến Vĩnh Long đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt những nội dung sau:

1. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp

- Các Sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố: Đẩy mạnh cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính theo hướng minh bạch, thuận lợi để giảm chi phí và thời gian thực hiện cho người dân và doanh nghiệp. Rà soát, thay thế, bổ sung hoặc bãi bỏ những thủ tục hành chính liên quan đến khởi nghiệp, đăng ký đầu tư, chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn theo hướng tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, người dân.

Xây dựng cơ chế phối hợp liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm giảm tối đa chi phí và thời gian, thủ tục cho doanh nghiệp. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục, rà soát, đánh giá, đề xuất bãi bỏ ít nhất từ 1/3 đến 1/2 số điều kiện kinh doanh hiện hành trong lĩnh vực đơn vị mình quản lý (trừ các cơ quan trực thuộc Trung ương) và thủ tục hành chính đang gây cản trở, khó khăn cho hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp.

Thực hiện tốt quy chế liên thông trong đăng ký thành lập doanh nghiệp; trao đổi thông tin về doanh nghiệp với cơ quan bảo hiểm xã hội; phối hợp quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập. Xây dựng cơ chế liên thông với cơ quan quản lý về lao động; liên thông trong việc đăng ký chữ ký số cho các doanh nghiệp khi đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Tham mưu thực hiện tốt kiểm tra công tác cải cách hành chính đối với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện và UBND cấp xã; khảo sát mức độ hài lòng của công dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Tham mưu thành lập Trung tâm hành chính công cấp tỉnh và thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, thương mại và du lịch trực thuộc UBND tỉnh để tăng hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, triển khai thực hiện có hiệu quả dự án Chính quyền điện tử tỉnh Vĩnh Long; tham mưu UBND tỉnh đánh giá tiến độ xử lý thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến của các đơn vị, đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân khi thực hiện thủ tục hành chính.

- Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp huyện: rà soát rút ngắn thời gian xác định giá đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, cấp phép xây dựng, xử lý kịp thời các vướng mắc về đất đai, xây dựng của doanh nghiệp.

- Cục Thuế tỉnh phối hợp thực hiện quy trình liên thông giữa cơ quan thuế và Văn phòng đăng ký đất đai để tạo thuận lợi, rút ngắn thời gian hoàn thành nghĩa vụ tài chính trong thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất, đăng ký sở hữu công trình xây dựng.

- Thanh tra tỉnh chủ trì, tham mưu thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp. Xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm tra, thanh tra trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra liên quan đến doanh nghiệp, đảm bảo không chồng chéo, hạn chế số lần thanh tra, kiểm tra nhưng vẫn đảm bảo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và tạo gánh nặng tâm lý đối với doanh nghiệp.

- Bảo hiểm Xã hội tỉnh rà soát, đơn giản hồ sơ, quy trình và thủ tục kê khai thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và chi trả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN; Rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục về tham gia và giải quyết chính sách BHXH, BHYT, BHTN đối với doanh nghiệp, người lao động.

- Sở Thông tin và Truyền thông và cơ quan bưu chính đẩy mạnh việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1728/QĐ-UBND, ngày 04/8/2017 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

2. Công khai, minh bạch thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp dễ tiếp cận và sử dụng

- Các Sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện công khai minh bạch thông tin về định hướng và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, quy hoạch, kế hoạch phát triển,…trên Cổng thông tin điện tử, trang web của các sở, ngành, địa phương và bằng nhiều hình thức khác nhau để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp dễ tiếp cận và sử dụng.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các Sở, ngành có liên quan triển khai, hướng dẫn thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ đầu tư của tỉnh Vĩnh Long theo Nghị quyết số 97/2018/NQ-HĐND, ngày 01/02/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh. Tham mưu ban hành và thực hiện công khai, minh bạch, hiệu quả các chính sách, chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa của địa phương theo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

- Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp các Sở, ban, ngành tỉnh, địa phương: cải tiến hình thức, nội dung, chất lượng Cổng thông tin điện tử của tỉnh, cập nhật kịp thời các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, quy hoạch, kế hoạch của tỉnh, của các Sở, ngành trên cổng thông tin điện tử của tỉnh để kịp thời phổ biến rộng rãi nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận các chính sách hỗ trợ mới được ban hành phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

3. Rà soát, bãi bỏ các quy định điều kiện kinh doanh không cần thiết; tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh an toàn, cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các loại hình doanh nghiệp

- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở ngành tiếp tục rà soát hệ thống các quy định pháp luật liên quan đến doanh nghiệp, bảo đảm thực hiện nghiêm quyền tự do kinh doanh, quyền sở hữu tài sản, các quyền, nghĩa vụ dân sự của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật. Theo dõi, kiểm tra đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; các nội dung liên quan đến doanh nghiệp quy định trong các văn bản pháp luật hiện hành, đề xuất kiến nghị bãi bỏ các quy định bất hợp lý, từng bước xoá bỏ phân biệt đối xử trong đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp.

- Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục rà soát, tham mưu thực hiện hoàn thiện pháp luật về đất đai để bảo đảm quyền tiếp cận bình đẳng của doanh nghiệp đối với các nguồn lực đất đai, tài nguyên; đổi mới cơ chế đăng ký quyền sử dụng đất, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh điều chỉnh giảm mức thu phí và chi phí đầu vào cho doanh nghiệp theo Nghị quyết số 75/NQ-CP ngày 09/8/2017 của Chính phủ.

- Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp tham mưu thực hiện tốt những thủ tục liên quan đến cấp phép lao động, thời gian lưu trú cho chuyên gia, người lao động nước ngoài làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bản tỉnh.

- Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục tham mưu đề nghị sửa đổi, bổ sung tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong phạm vi quản lý của các sở, ban, ngành tỉnh và thủ tục công bố hợp chuẩn, hợp quy, phương thức đánh giá sự phù hợp theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện công bố hợp chuẩn, hợp quy các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ phù hợp tiêu chuẩn/quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu tổ chức thực hiện phát triển trung tâm khởi nghiệp sáng tạo quy mô nhỏ, chi phí thấp, dễ tiếp cận, kết nối với các trường đại học, cụm công nghiệp, khu công nghiệp và khu đô thị mới, tạo điều kiện cho các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo tiếp cận dễ dàng về mặt bằng sản xuất, kinh doanh, thị trường, hậu cần và các dịch vụ hỗ trợ.

4. Hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận đất đai, đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp

- Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận đất đai, đầu tư, mở rộng mặt bằng sản xuất kinh doanh; cải thiện chất lượng các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp như: dịch vụ tư vấn về pháp luật, tìm kiếm đối tác kinh doanh, xúc tiến thương mại, đào tạo,...

[...]