Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 200/2006/QĐ-TTg Phê duyệt Đề án "Thí điểm tổ chức quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy" tại tỉnh Long An do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Số hiệu 200/2006/QĐ-TTg
Ngày ban hành 29/08/2006
Ngày có hiệu lực 28/09/2006
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thủ tướng Chính phủ
Người ký Trương Vĩnh Trọng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-----

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------

Số: 200/2006/QĐ-TTg

Hà Nội, ngày  29  tháng 8  năm 2006

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN ''THÍ ĐIỂM TỔ CHỨC QUẢN LÝ, DẠY NGHỀ VÀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO NGƯỜI SAU CAI NGHIỆN MA TÚY'' TẠI TỈNH LONG AN

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Phòng, chống ma túy ngày 22 tháng 12 năm 2000;
Căn cứ Nghị quyết số 16/2003/QH11 ngày 17 tháng 6 năm 2003 của Quốc hội về việc thực hiện thí điểm tổ chức quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy ở thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số 146/2004/NĐ-CP ngày 19 tháng 7 năm 2004 của
Chính phủ quy định thủ tục, thẩm quyền quyết định đưa vào cơ sở quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm đối với người sau cai nghiện ma tuý;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Long An,

Điều 1. Phê duyệt Đề án “Thí điểm tổ chức quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy'' tại tỉnh Long An (kèm theo Quyết định này).

Điều 2. Ủy ban nhân dân tỉnh Long An có trách nhiệm tổ chức thực hiện thí điểm Đề án; hàng năm tổ chức sơ kết đánh giá tình hình thực hiện Đề án và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Điều 3. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành liên quan có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện Đề án theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình; đồng thời, có biện pháp giúp tỉnh Long An tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý, chính sách và các vấn đề liên quan; hàng năm báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình thực hiện Đề án của tỉnh Long An.

Điều 4. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

Điều 5. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Long An chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này ./.

 

 

Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ,
 cơ quan thuộc Chính phủ;     
- HĐND, UBND các tỉnh,
 thành phố trực thuộc Trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Toà án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;  
- Học viện Hành chính quốc gia;
- VPCP: BTCN, các PCN,
 Website Chính phủ, Ban Điều hành 112,
 Người phát ngôn của Thủ tướng Chính phủ,
 các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, VX .

KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG




Trương Vĩnh Trọng

 

ĐỀ ÁN

THÍ ĐIỂM TỔ CHỨC QUẢN LÝ, DẠY NGHỀ VÀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM HO NGƯỜI SAU CAI NGHIỆN MA TÚY TẠI TỈNH LONG AN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 200/2006/QĐ-TTg gày 29  tháng 8  năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ)

SỰ CẤN THIẾT PHẢI TIẾP TỤC TỔ CHỨC QUẢN LÝ, DẠY NGHỀ VÀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO NGƯỜI SAU CAI NGHIỆN MA TÚY

1. Khái quát thực trạng tệ nạn ma túy tại tỉnh Long An:

Theo số liệu thống kê của các cơ quan chức năng tỉnh Long An, số người nghiện ma túy năm 2001 là 735 người, tính đến 6 tháng đầu năm 2005 đã là 1.396 người. Đây là số người nghiện có hồ sơ quản lý, trong thực tế con số này còn cao hơn nhiều. Đáng lo ngại nhất là loại ma túy tổng hợp có tính gây nghiện nhanh và độc hại cao đã xuất hiện ở thị trường Long An.

Trong vài năm gần đây, nhiều người nghiện sử dụng ma túy qua đường tiêm chích đã kéo theo sự gia tăng lây nhiễm HIV/AIDS; đồng thời, ma túy còn tác động tiêu cực tới sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ảnh hưởng tới an ninh trật tự, an toàn xã hội, gây tác hại xấu về đạo đức, sức khoẻ và để lại hậu quả nghiêm trọng cho các thế hệ mai sau.

2. Tình hình cai nghiện ma túy tập trung và tái nghiện ma túy:

Từ năm 2001 đến năm 2004, Long An đã tổ chức chữa trị, cai nghiện, phục hồi cho 1.505 lượt người nghiện ma túy. Tuy nhiên, số người đã được cai nghiện có tỷ lệ tái nghiện cao từ 85 đến 90%.

Kinh phí trung bình phải chi cho 01 người vào Trung tâm cai nghiện là trên 4 triệu đồng/người. Nếu tính đúng, tính đủ thì ít nhất cai nghiện cho 01 người phải mất đến 20 triệu đồng cho một đợt cai, chưa kể chi phí cho bộ máy phục vụ và cơ sở vật chất của Trung tâm, thậm chí có những người nghiện ra, vào Trung tâm từ 2 đến 3 lần.

Như vậy, hàng năm Long An phải chi phí rất lớn để cai nghiện ma túy nhưng vẫn chưa đạt được hiệu quả mong muốn.

3. Sự cần thiết phải tổ chức quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm   cho người sau cai nghiện:

- Ma túy thâm nhập vào nội địa từ biên giới ngày càng đa dạng và phức tạp tạo ra lượng cung cấp ma túy rất lớn, khó kiểm soát, nhiều loại ma túy tổng hợp dễ nghiện nhưng rất khó cai; cộng với thủ đoạn buôn bán lẻ tinh vi, dẫn tới tình trạng gia tăng số người nghiện mới. Từ đó công tác phòng, chống ma túy nói chung và cai nghiện phục hồi nói riêng gặp rất nhiều khó khăn.

- Số người nghiện ma túy đang cai nghiện tại các Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội nhiễm HIV chiếm tỷ lệ cao; số có tiền án, tiền sự ngày càng tăng nên họ bất chấp luật pháp, không thực sự học tập, rèn luyện để làm lại cuộc đời; bên cạnh đó, quần chúng nhân dân có định kiến với người nghiện ma túy cộng với sự mặc cảm của người nghiện nên công tác cai nghiện phục hồi rất khó khăn và hiệu quả thấp.

- Phần lớn người sau cai nghiện trở về gia đình đều tái nghiện cao là do thời gian cai nghiện tập trung chưa đủ để người nghiện rèn luyện, phục hồi nhân cách, hình thành thói quen với lối sống tích cực, thực sự thoát khỏi sự lệ thuộc về tâm lý đối với ma túy, đặc biệt là do môi trường xã hội còn nhiều phức tạp, sự tồn tại các tệ nạn xã hội khác có tác động không nhỏ đến môi trường sống của người sau cai nghiện trở về.

- Đa số người nghiện đang chữa trị tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội có trình độ văn hoá thấp, không có nghề nghiệp, việc làm không ổn định, do vậy, sau khi cai nghiện trở về gia đình không tìm được việc làm phù hợp nên họ dễ bị kẻ xấu lôi kéo, sa ngã và tái sử dụng ma túy.

Vì thế, người sau cai nghiện ma túy cần được tập trung quản lý thêm một thời gian nhất định trong môi trường lành mạnh không có ma túy, được đào tạo nghề và giải quyết việc làm để tiếp tục rèn luyện, chuẩn bị đủ điều kiện tái hòa nhập cộng đồng một cách bền vững.

4. Cơ sở pháp lý và giải pháp cho công tác quản lý, dạy nghề cho người sau cai nghiện tại tỉnh Long An:

[...]