Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 222/2006/QĐ-TTg phê duyệt Đề án thí điểm ''Tổ chức quản lý dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy'' tại tỉnh Bình Dương do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Số hiệu 222/2006/QĐ-TTg
Ngày ban hành 29/09/2006
Ngày có hiệu lực 29/10/2006
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thủ tướng Chính phủ
Người ký Trương Vĩnh Trọng
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Văn hóa - Xã hội

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-----

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------

Số : 222/2006/QĐ-TTg

Hà Nội, ngày 29 tháng 9 năm 2006

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN THÍ ĐIỂM ''TỔ CHỨC QUẢN LÝ DẠY NGHỀ VÀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO NGƯỜI SAU CAI NGHIỆN MA TÚY ''TẠI TỈNH BÌNH DƯƠNG

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Phòng, chống ma túy ngày 09 tháng 12 năm 2000;
Căn cứ Nghị quyết số 16/2003/QH11 ngày 17 tháng 6 năm 2003 của Quốc hội về việc thực hiện thí điểm tổ chức quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy tại thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành khác trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số 146/2004/NĐ-CP ngày 19 tháng 7 năm 2004 của Chính phủ quy định trình tự, thủ tục, thẩm quyền đưa người vào cơ sở giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma tuý;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án thí điểm ''Tổ chức quản lý dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma tuý'' tại tỉnh Bình Dương (kèm theo Quyết định này).

Điều 2. Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương có trách nhiệm tổ chức thực hiện Đề án; hàng năm tổ chức sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện Đề án báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Điều 3. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành liên quan trong việc chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương thực hiện Đề án theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình; đồng thời, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện, định kỳ hàng năm báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình thực hiện Đề án.

Điều 4. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

Điều 5. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này ./.

 

 

Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ,
 cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh,
 thành phố trực thuộc Trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Toà án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- Học viện Hành chính quốc gia;
- VPCP: BTCN, các PCN,
 Website Chính phủ, Ban Điều hành 112,
 Người phát ngôn của Thủ tướng Chính phủ,
 các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, VX.

KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG




Trương Vĩnh Trọng  

 

ĐỀ ÁN

TỔ CHỨC QUẢN LÝ DẠY NGHỀ VÀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM  CHO NGƯỜI SAU CAI NGHIỆN MA TÚY TẠI TỈNH BÌNH DƯƠNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 222/2006/QĐ-TTg ngày 29 tháng 9 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ)

Phần thứ nhất

SỰ CẦN THIẾT PHẢI TIẾP TỤC QUẢN LÝ, GIÁO DỤC DẠY NGHỀ VÀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO NGƯỜI SAU CAI NGHIỆN MA TÚY

I. THỰC TRẠNG TỆ NẠN MA TÚY VÀ CÔNG TÁC CAI NGHIỆN, PHỤC HỒI CHO NGƯỜI NGHIỆN MA TÚY TẠI TỈNH BÌNH DƯƠNG

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của các ngành chức năng, năm 1995 Bình Dương có khoảng 200 người nghiện ma túy, đến cuối năm 2005 đã có 1.108 người có hồ sơ quản lý (tăng hơn 5,5 lần); đa số còn rất trẻ: dưới 18 tuổi chiếm tỷ lệ 6,2%, từ 18 đến 25 tuổi chiếm 62,41%, từ 26 đến 30 tuổi chiếm 25,16%, từ 31 đến 35 tuổi chiếm 2,94%, từ 36 đến 40 tuổi chiếm 1,96% và từ 41 tuổi trở lên chiếm 1,3%. Về trình độ văn hóa: mù chữ chiếm 14,04%, cấp tiểu học chiếm 48,44%, cấp trung học cơ sở chiếm 29,43%, cấp phổ thông trung học chiếm 8,02%. Về nghề nghiệp: phần lớn không có nghề nghiệp (chiếm 80%) hoặc có nghề nhưng việc làm không ổn định.

2. Một số kết quả bước đầu trong công tác cai nghiện ma túy tại tỉnh Bình Dương.

Trong những năm qua, tỉnh Bình Dương đã tổ chức cai nghiện được khoảng 820 người. Việc đưa đối tượng nghiện ma tuý vào cai nghiện tập trung trong thời gian qua đã đem lại hiệu quả trên nhiều lĩnh vực như: giảm gần 74% số người nghiện ma túy ngoài xã hội, triệt phá nhiều tụ điểm mua bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy, ngăn chặn sự lây lan HIV/AIDS trong cộng đồng xã hội, góp phần xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh để phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, đem lại niềm tin vào khả năng cai nghiện có hiệu quả cho các gia đình có người nghiện ma túy.

3. Một số tồn tại trong công tác cai nghiện ma túy hiện nay.

- Về công tác tổ chức dạy văn hoá, dạy nghề cho người cai nghiện trong những năm qua: đã có nhiều cố gắng để xoá mù chữ và dạy nghề phù hợp với khả năng của học viên, nhưng khi tái hoà nhập cộng đồng hầu hết người sau cai nghiện không tìm được việc làm, nên dễ tái nghiện.

- Về sức khoẻ: đa số người nghiện đều có nguy cơ nhiễm bệnh về đường hô hấp, tiêu hoá, da liễu… nên công tác y tế, chăm sóc sức khoẻ gặp nhiều khó khăn.

- Về tổ chức lao động sản xuất: với quy mô nhỏ, chủ yếu là lao động nông nghiệp với số lượng học viên đông nhưng đất đai phục vụ sản xuất quá ít.

- Về cơ chế quản lý đối tượng và xử lý vi phạm kỷ luật: còn nhiều bất cập, tình trạng trốn trại còn phổ biến, ảnh hưởng đến công tác quản lý và giáo dục.

- Thời gian cai nghiện theo quy định của Luật Phòng, chống ma tuý từ 1 đến 2 năm chưa đủ để rèn luyện, thay đổi nhân cách, hình thành lối sống tích cực, đặc biệt là trong môi trường xã hội còn chưa kiểm soát được tình trạng mua, bán và sử dụng ma túy nên tỷ lệ tái nghiện cao (chiếm trên 90%).

- Việc quản lý đối tượng sau cai nghiện tại địa phương chưa chặt chẽ, có nơi còn buông lỏng, sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong việc phòng, chống tệ nạn ma túy chưa đồng bộ. Công tác hỗ trợ, quản lý sau cai nghiện tại cộng đồng chưa được chú trọng đúng mức. Phần lớn đối tượng sau cai nghiện chưa được gia đình và cộng đồng quản lý, giúp đỡ…

[...]