ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
20/2016/QĐ-UBND
|
Lạng Sơn, ngày 05
tháng 05 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VIỆC LẬP DỰ TOÁN, SỬ DỤNG VÀ THANH QUYẾT TOÁN KINH
PHÍ TỔ CHỨC THỰC HIỆN BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ, TÁI ĐỊNH CƯ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật của HĐND, UBND ngày 03/12/2004;
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Đất đai ngày
29/11/2013;
Căn cứ Nghị định số
43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Đất đai;
Căn cứ Nghị định số
47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư khi nhà nước thu hồi đất;
Căn cứ Thông tư số
37/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường Quy định chi tiết
về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất;
Căn cứ Thông tư số
74/2015/TT-BTC ngày 15/5/2015 của Bộ Tài chính Hướng dẫn việc lập dự toán, sử dụng
và thanh quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
khi Nhà nước thu hồi đất;
Căn cứ Thông tư số
20/2015/TT-BTNMT ngày 27/4/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường Ban hành Định mức
kinh tế - kỹ thuật để lập dự toán ngân sách nhà nước phục vụ công tác định giá
đất.
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Tài chính tại Tờ trình số 32/TTr-STC ngày 29/01/2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Quy định việc lập dự toán, sử dụng
và thanh quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10
ngày kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 25/2012/QĐ-UBND ngày 19/11/2012 của
UBND tỉnh Ban hành Quy định về lập dự toán, sử dụng và quyết toán kinh phí tổ
chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa
bàn tỉnh Lạng Sơn.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở,
Thủ trưởng các Ban, Ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; các tổ chức và
cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Chính phủ;
- Các Bộ: TN&MT, TC, TP;
- Cục Kiểm tra VBQPPL-Bộ Tư pháp;
- TT. Tỉnh uỷ;
- TT. HĐND tỉnh,
- Đoàn Đại biểu QH tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh, các Đoàn thể tỉnh;
- Viện KSND tỉnh, TAND tỉnh;
- Công báo tỉnh; Báo Lạng Sơn;
- PVP UBND tỉnh, các Phòng CV, TH-CB;
- Lưu: VT, KTTH(LTH).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Công Trưởng
|
QUY ĐỊNH
VIỆC LẬP DỰ TOÁN, SỬ DỤNG VÀ THANH QUYẾT TOÁN KINH PHÍ TỔ CHỨC THỰC
HIỆN BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ, TÁI ĐỊNH CƯ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
LẠNG SƠN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 20 /2016/QĐ-UBND ngày 05/5/2016 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Lạng Sơn)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh.
Quy định này quy định chi tiết một
số nội dung việc lập dự toán, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí tổ chức thực
hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh
Lạng Sơn theo Khoản 4 Điều 3 và Khoản 2 Điều 5 Thông tư số 74/2015/TT-BTC ngày
15/5/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc lập dự toán, sử dụng và thanh quyết
toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước
thu hồi đất.
Những nội dung khác không quy định
tại Quy định này thì thực hiện theo các quy định của pháp luật có liên quan.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng.
1. Tổ chức được cơ quan nhà nước
có thẩm quyền giao thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà
nước thu hồi đất (sau đây gọi tắt là Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường).
2. Các đối tượng khác có liên quan
tới việc lập, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
Chương II
NỘI DUNG CHI,
MỨC CHI
Điều 3. Nguồn
và mức trích kinh phí đảm bảo cho việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất.
1. Nguồn kinh phí đảm bảo cho việc
tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được trích không quá 2% tổng
số kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án, tiểu dự án; trừ
trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Đối với các dự án, tiểu dự án
thực hiện trên địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó
khăn theo quy định của pháp luật về đầu tư; dự án, tiểu dự án xây dựng công
trình hạ tầng theo tuyến, Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường được lập dự toán kinh
phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án, tiểu dự án
theo khối lượng công việc thực tế nhưng mức trích tối đa không vượt quá tỷ lệ
phần trăm (%) quy định sau:
a) Các dự án, tiểu dự án có giá trị
bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đến 500 triệu đồng, mức trích tối đa không quá
10%.
b) Các dự án, tiểu dự án có giá trị
bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ trên 500 triệu đồng đến 3 tỷ đồng, mức trích
tối đa là: 500 triệu đồng nhân (x) 10%, phần giá trị vượt trên 500 triệu đến 3
tỷ đồng nhân (x) 0,5%.
c) Các dự án, tiểu dự án có giá trị
bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên 3 tỷ đồng, mức trích tối đa không quá 2%.
3. Kinh phí tổ
chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được Chủ đầu tư dự án
chuyển cho Tổ chức được giao nhiệm vụ thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
và các cơ quan có liên quan theo Quyết định phê duyệt của cấp có thẩm quyền, mức
trích quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều này được coi như 100% và phân chia tỷ
lệ như sau:
a) Đối với dự án cấp tỉnh thẩm định:
- Trích 30% chuyển vào Tài khoản của
Sở Tài nguyên và Môi trường mở tại Kho bạc Nhà nước tỉnh để chi các nội dung
sau:
+ Chi 10% phục vụ cho các ngành,
các cấp của tỉnh phối hợp thực hiện công tác thẩm định phương án, phê duyệt
phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các công việc khác có liên quan.
+ Chi 20% cho công tác xác định
giá đất bao gồm trường hợp thuê Tư vấn xác định giá đất, xác định hệ số điều chỉnh
giá đất bồi thường (nếu có), thẩm định giá đất cụ thể; xác định giá tài sản gắn
liền với đất phục vụ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước
thu hồi đất;
- Để lại 70% cho Tổ chức thực hiện
công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để chi cho việc tổ chức triển khai thực
hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định.
b) Đối với dự án cấp huyện thẩm định:
- Trích 10% chuyển vào Tài khoản của
Phòng Tài nguyên và Môi trường mở tại Kho bạc Nhà nước để chi phục vụ cho các
cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp thực hiện công tác thẩm định phương án,
phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các công việc khác có
liên quan.
- Trích 20% chuyển vào tài khoản của
Sở Tài nguyên và Môi trường để chi cho công tác xác định giá đất bao gồm trường
hợp thuê Tư vấn xác định giá đất, xác định hệ số điều chỉnh giá đất bồi thường
(nếu có), thẩm định giá đất cụ thể; xác định giá tài sản gắn liền với đất phục
vụ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất;
- Để lại 70% cho Tổ chức thực hiện
công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án chi cho việc tổ chức thực hiện
công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định.
c) Đối với những dự án, tiểu dự án
UBND các huyện, thành phố tự vận động nhân dân chấp thuận giá bồi thường về đất
tương ứng với bảng giá đất quy định hiện hành của tỉnh (không phải thuê tư vấn
xác định giá đất cụ thể) thì không trích 20% kinh phí cho Sở Tài nguyên và Môi
trường để xác định giá đất cụ thể.
4. Căn cứ mức trích cụ thể của từng
dự án, tiểu dự án, Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường xác định kinh phí dự phòng tổ
chức thực hiện cưỡng chế kiểm đếm và cưỡng chế thu hồi đất không quá 10% kinh
phí quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này để tổng hợp vào dự toán chung.
5. Trường hợp thuê đơn vị cung cấp
dịch vụ thực hiện các dịch vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, kinh phí trả cho
đơn vị cung cấp dịch vụ nằm trong dự toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Điều 4. Nội
dung chi và mức chi cho việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư
và cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất.
1. Nội dung chi và mức chi tổ
chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Tùy theo nguồn kinh phí được duyệt,
người đứng đầu Tổ chức được giao nhiệm vụ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, quyết định mức chi cụ thể, nhưng
mức tối đa không được vượt quá các mức chi quy định sau đây:
a) Chi tuyên truyền các chính
sách, chế độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; tổ chức
vận động các đối tượng liên quan thực hiện quyết định thu hồi đất; Mức chi tối
đa: 100.000 đồng/người/ngày.
b) Chi kiểm kê, đánh giá đất đai,
tài sản thực tế bị thiệt hại bao gồm:
- Phát tờ khai, hướng dẫn người bị
thiệt hại kê khai; Mức chi tối đa: 100.000 đồng/người/ngày.
- Đo đạc, xác định diện tích đất,
kiểm kê số lượng và giá trị nhà, công trình, cây trồng, vật nuôi và tài sản
khác bị thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất của từng tổ chức, hộ gia đình, cá
nhân; Mức chi tối đa: 120.000 đồng/người/ ngày.
- Kiểm tra, đối chiếu giữa tờ khai
với kết quả kiểm kê, xác định mức độ thiệt hại với từng đối tượng bị thu hồi đất
cụ thể; Mức chi tối đa: 100.000 đồng/người/ngày.
- Tính toán giá trị thiệt hại về đất
đai, nhà, công trình, cây trồng, vật nuôi và tài sản khác; Mức chi tối đa:
120.000 đồng/người/ngày.
c) Chi cho công tác thẩm định giá
đất cụ thể; Mức chi tối đa: 120.000 đồng/người/ngày.
d) Chi lập, phê duyệt, công khai
phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ khâu tính toán các chỉ tiêu bồi
thường đến khâu phê duyệt phương án bồi thường, thông báo công khai phương án bồi
thường; mức chi tối đa: 120.000 đồng/người/ngày.
đ) Chi thẩm định phương án bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư; Mức chi tối đa: 120.000 đồng/người/ngày.
e) Chi phục vụ việc kiểm tra, hướng
dẫn thực hiện chính sách bồi thường, giải quyết những vướng mắc trong công tác
bồi thường và tổ chức thực hiện chi trả bồi thường. Mức chi tối đa: 100.000 đồng/người/
ngày.
g) Chi thuê nhân công thực hiện
công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (nếu có). Mức chi tối đa: 140.000 đồng/người/ngày.
2. Nội dung chi tổ chức thực hiện
cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất.
a) Chi phí thông báo, tuyên truyền
vận động các đối tượng thực hiện quyết định cưỡng chế kiểm đếm, quyết định cưỡng
chế thu hồi đất; Mức chi tối đa: 100.000 đồng/người/ngày.
b) Chi phí bảo vệ, chống tái chiếm
đất sau khi tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất của thửa đất cưỡng chế thu
hồi đến thời điểm hoàn thành việc giải phóng mặt bằng; Mức chi tối đa: 120.000
đồng/người/ngày.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều 5. Lập dự
toán, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư.
Việc lập dự toán, sử dụng và thanh
quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được thực
hiện theo quy định tại Điều 6, Thông tư số 74/2015/TT-BTC ngày 15/5/2015 của Bộ
Tài chính hướng dẫn việc lập dự toán, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí tổ
chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;
Điều 6. Xử lý
chuyển tiếp.
Đối với những dự án, tiểu dự án đã
được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư trước ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành thì việc lập dự toán, sử
dụng và thanh quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư khi nhà nước thu hồi đất tiếp tục thực hiện theo quy định tại Quyết định số
25/2012/QĐ-UBND ngày 19/11/2012 của UBND tỉnh quy định về lập dự toán, sử dụng
và quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi
Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Điều 7. Tổ chức
thực hiện.
1. Đối với các nội dung chi đã có
định mức, tiêu chuẩn, đơn giá do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định thì thực
hiện theo quy định hiện hành. Các nội dung chi khác không có tiêu chuẩn định mức
thì chi theo thực tế.
2. Thực hiện thanh toán các nội
dung chi phải có bảng chấm công hoặc các chứng từ theo đúng quy định và phù hợp
với từng loại công việc. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức được giao nhiệm vụ thực
hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chịu trách nhiệm về tính chính
xác trong việc kê khai số ngày làm việc và các chứng từ của các thành phần tham
gia.
3. Nguồn kinh phí chi trả cho các
thành phần tham gia thực hiện các công việc liên quan đến công tác bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư theo mức chi tại Điều 4, được sử dụng trong mức trích quy định
tại Điều 3 của Quy định này.
Trong quá trình thực hiện, nếu có
khó khăn, vướng mắc thì các cơ quan, đơn vị có liên quan, Uỷ ban nhân dân các
huyện, thành phố phản ánh kịp thời về Sở Tài chính để phối hợp giải quyết, tổng
hợp trình UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.