CỦA UBND TỈNH VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 19/2006/QĐ-UBND ngày 12 tháng 5 năm 2006 của
UBND tỉnh Long An)
A/ MỤC TIÊU, YÊU CẦU CỦA
CHƯƠNG TRÌNH:
1. Mục tiêu:
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là nhằm góp
phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng các nguồn lực của địa phương cho phát
triển kinh tế-xã hội, từng bước tạo nếp sống lành mạnh, nâng cao ý thức trách
nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức và công
dân về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí trong năm 2006 tạo điều kiện để xây dựng và thực hiện
chương trình tổng thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí những năm tiếp
theo: 2007 và 2008, trong đó tập trung vào lĩnh vực quản lý, sử dụng kinh phí
ngân sách Nhà nước, tiền, tài nguyên thiên nhiên và tài sản Nhà nước.
2. Yêu cầu:
Căn cứ các quy định của Luật thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí và Luật ngân sách Nhà nước; Nghị định của Chính phủ; Thông tư của
Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật, các cấp, các ngành, tổ chức và cá nhân
quán triệt Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nhằm tăng cường hiểu biết,
nâng cao nhận thức để quản lý, sử dụng tài sản, tài nguyên thiên nhiên, kinh
phí ngân sách Nhà nước có hiệu quả, đúng quy định. Đưa thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí thành nhiệm vụ thường xuyên của các cấp, các ngành, từng cơ quan đơn vị,
tổ chức kinh tế.
B/ CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM, TRỌNG
ĐIỂM CỦA CHƯƠNG TRÌNH:
I. Thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí trong quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước:
1. Rà soát các văn bản quy định của Trung ương
đang áp dụng tại địa phương xem những vấn đề chưa phù hợp, không khả thi để có
kiến nghị sửa đổi, bổ sung kịp thời.
2. Tiến hành rà soát các định mức, tiêu chuẩn,
chế độ có liên quan đến chi ngân sách thuộc thẩm quyền địa phương ban hành để
có điều chỉnh hoặc ban hành mới đối với các lĩnh vực chưa có quy định trên cơ sở
khả năng ngân sách địa phương cho phép.
3. Thực hiện nghiêm quy định của Luật ngân sách
Nhà nước trong tất cả các khâu: lập, thẩm định, phê duyệt, phân bổ dự toán, quản
lý, sử dụng, kiểm soát chi và quyết toán kinh phí ngân sách Nhà nước. Việc phân
bổ, giao ngân sách cho các đơn vị cấp tỉnh và cho ngân sách cấp dưới phải đảm bảo
đúng thẩm quyền, trình tự, nội dung và thời gian theo Luật định. Đồng thời, phải
đúng định mức tiêu chuẩn, chế độ Nhà nước quy định, đảm bảo công bằng, công
khai, minh bạch.
4. Tiếp tục thực hiện và mở rộng chế độ tự chủ,
tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế, kinh phí quản lý hành chính đối với tất
cả các cơ quan Nhà nước và thực hiện cơ chế tự chủ tài chính gắn với tự chịu
trách nhiệm theo quy định của Chính phủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập
và đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa đối với các lĩnh vực sự nghiệp (Văn hóa, Y tế,
Giáo dục, TDTT ...).
5. Nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách Nhà nước,
điều hành chi ngân sách trên cơ sở dự toán được giao và mục tiêu đã được bố trí
phù hợp với tiến độ thu và khả năng ngân sách.
6. Tổ chức thực hiện đúng các văn bản quy phạm
pháp luật về đấu thầu trong mua sắm, sửa chữa và về bán đấu giá tài sản thanh
lý, tài sản tịch thu sung công quỹ nộp kịp thời vào ngân sách Nhà nước.
7. Thực hiện tốt cơ chế tiết kiệm 10% chi thường
xuyên để góp phần làm lương và các quy định khác về cơ chế nguồn làm lương. Thực
hiện tiết kiệm ít nhất 10% điện năng sử dụng hằng ngày cho tiêu dùng điện của
các cơ quan, đơn vị thụ hưởng ngân sách.
8. Trong quí II/2006 hoàn thành phương án rà
soát, bố trí, sắp xếp lại số phương tiện đi lại, xe ôtô hiện có trong các cơ
quan hành chính sự nghiệp của tỉnh, huyện, thị xã theo đúng định mức tiêu chuẩn,
chế độ sử dụng xe ôtô công vụ theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện
việc điều chuyển từ nơi thừa sang nơi thiếu; tạm dừng việc mua mới phương tiện
đi lại ở cơ quan, đơn vị, tổ chức Nhà nước kể từ 01/6/2006. Trường hợp thật sự
cần thiết, bức xúc mua sắm mới để phục vụ nhu cầu công tác chung, Sở Tài chính
đề xuất phải được sự đồng ý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh thì mới thực
hiện.
9. Thực hiện tiết kiệm chi tiêu ngân sách, giảm
bớt hội họp, giao lưu không thiết thực, các hoạt động phô trương hình thức như:
khởi công, động thổ, khánh thành, đón nhận huân chương; tiết kiệm sử dụng xăng
dầu, điện, nước và máy móc thiết bị, phương tiện trang thiết bị phục vụ công
tác, làm việc. Từ năm 2006, tất cả các đơn vị, tổ chức có sử dụng kinh phí ngân
sách Nhà nước khi tổ chức hội nghị, tổng kết, lễ kỷ niệm phải kết hợp nhiều nội
dung nhằm nâng cao hiệu quả triệt để tiết kiệm, chống lãng phí. Các cơ quan,
đơn vị, tổ chức không được sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước để chi quà biếu,
quà tặng không đúng chế độ quy định. Phải triệt để tiết kiệm trong chi tiếp
khách.
10. Quản lý, sử dụng hoa hồng: Người được cơ
quan, tổ chức giao mua sắm phương tiện đi lại, phương tiện, thiết bị làm việc,
tài sản khác hoặc thanh lý dịch vụ nếu có khoản hoa hồng thì phải kê khai, nộp
lại cơ quan, tổ chức để hạch toán theo đúng quy định và quản lý, sử dụng cho hoạt
động của cơ quan, tổ chức đó. Nghiêm cấm giữ lại khoản hoa hồng để sử dụng sai
mục đích.
II. Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng kinh phí chương trình mục tiêu,
chương trình quốc gia, kinh phí nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ:
- Quản lý, sử dụng kinh phí chương trình mục
tiêu, chương trình quốc gia: Kinh phí chương trình mục tiêu, chương trình quốc
gia phải được sử dụng đúng mục đích và nội dung chương trình đã được phê duyệt,
đảm bảo không vượt định mức, tiêu chuẩn, chế độ do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền
ban hành. Kinh phí chương trình mục tiêu, chương trình quốc gia chỉ được quyết
toán sau khi đã được nghiệm thu kết quả thực hiện.
- Việc sử dụng kinh phí nghiên cứu khoa học và
phát triển công nghệ phải đúng mục đích, không được trùng lặp với các nguồn
kinh phí khác và đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Việc tuyển chọn tổ chức, cá nhân
thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ phải bảo đảm công khai, công bằng, dân
chủ, khách quan và đúng phương thức tuyển chọn theo quy định. Cơ quan, tổ chức
quản lý nghiên cứu khoa học và công nghệ, cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách
nhiệm đánh giá, nghiệm thu kết quả nghiên cứu khoa học. Tổ chức đánh giá sơ kết
công tác nghiên cứu khoa học giai đoạn 2001-2005, những thành tựu đạt được, những
yếu kém cần khắc phục.
- Đối với đề án tin học hóa quản lý Nhà nước (Đề
án 112) của một số Sở, ngành: Phải khai thác, quản lý, sử dụng một cách có hiệu
quả trong công việc, tránh tình trạng sử dụng không phục vụ cho công tác, sai mục
đích, gây lãng phí.
III. Thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí trong quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công, đất công và
tài sản của cơ quan, tổ chức sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước:
1. Tiếp tục thực hiện việc bố trí sắp xếp lại
nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước cho các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp
theo đúng tiêu chuẩn, định mức quy định của Nhà nước. Rà soát quỹ nhà công, đất
công hiện có ở các cấp quản lý, qua đó có kế hoạch sử dụng có hiệu quả quỹ nhà
công, đất công dôi ra không cần dùng, tạo nguồn vốn đáp ứng nhu cầu đầu tư phát
triển ở địa phương.
2. Rà soát lại các tài sản ở các cơ quan, đơn vị
sử dụng ngân sách Nhà nước, tài sản không cần dùng thì thanh lý nộp ngân sách,
tài sản lạc hậu phải sửa chữa nhiều tốn kém không hiệu quả thì thay mới theo khả
năng ngân sách.
IV. Thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí trong đầu tư xây dựng các dự án sử dụng ngân sách Nhà nước, tiền, tài
sản Nhà nước:
Chống lãng phí trong đầu tư xây dựng là nội dung
trọng tâm, yêu cầu các ngành, các cấp phải thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả.
Các cơ quan, đơn vị có chức năng quản lý, phê duyệt, triển khai dự án đầu tư phải
thực hiện đúng quy trình, quy chế quản lý đầu tư của Nhà nước, thực hiện đầu tư
có tập trung, không dàn trải để đảm bảo yêu cầu thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí.
1. Đối với các dự án chuẩn bị đầu tư:
- Rà soát lại các dự án đã được phê duyệt để xem
những dự án nào chưa thật sự cần thiết đầu tư, chưa xác định rõ hoặc không có
hiệu quả đầu tư, chưa cân đối đủ nguồn vốn, chưa đảm bảo các tiêu chuẩn, kỹ thuật
và các quy định của Quy chế quản lý đầu tư xây dựng, trình cấp thẩm quyền ra
quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt đầu tư.
- Khi thẩm định, phê duyệt các dự án đầu tư phải
phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quy hoạch phát triển vùng,
ngành, quy hoạch xây dựng và các dự án trước khi phê duyệt phải có nguồn vốn bảo
đảm và khả năng cân đối được vốn đầu tư phù hợp giữa nhu cầu và khả năng, tuyệt
đối không bố trí danh mục công trình xây dựng cơ bản mới khi chưa có nguồn vốn
đảm bảo.
- Khảo sát, thiết kế xây dựng công trình: Việc
khảo sát, thiết kế xây dựng công trình phải theo đúng quy trình, quy phạm khảo
sát, thiết kế do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành. Việc thẩm định, phê
duyệt thiết kế xây dựng phải đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng do cơ quan Nhà
nước có thẩm quyền ban hành. Thiết kế phải phù hợp với yêu cầu sử dụng, sử dụng
hết công suất và theo khả năng nguồn vốn, tránh việc thiết kế không đúng theo
quy định gây lãng phí.
2. Đối với các dự án đang thực hiện đầu tư:
- Các nhà thầu xây dựng không được ký hợp đồng
xây dựng lại cho các nhà thầu không đủ năng lực, điều kiện thi công và phải đảm
bảo chất lượng công trình đúng theo thiết kế được duyệt. Hội đồng nghiệm thu có
trách nhiệm đối với chất lượng công trình trong công tác nghiệm thu công trình
đưa vào sử dụng.
- Giữ đúng tổng mức vốn đầu tư, cơ cấu đầu tư,
không điều chỉnh tăng tổng mức vốn đầu tư trong quá trình thực hiện dự án.
- Rà soát lại các dự án đầu tư nếu xét thấy chưa
thật sự cần thiết hoặc hiệu quả đầu tư chưa cao thì kiên quyết dừng đầu tư.
- Việc bố trí vốn xây dựng cơ bản ưu tiên:
+ Hoàn trả các khoản ngân sách đã vay hoặc tạm ứng
đến hạn phải trả.
+ Bố trí đủ vốn đối ứng các công trình dự án sử
dụng vốn ODA.
+ Thanh toán các khoản nợ khối lượng xây dựng cơ
bản các công trình hoàn thành theo tiến độ.
+ Sau khi bố trí cho các nhiệm vụ trên mới bố
trí các công trình khởi công mới.
+ Thực hiện đấu thầu xây lắp và thiết bị theo
đúng quy định
3. Đối với công tác quyết toán vốn đầu tư:
Đảm bảo thực hiện đúng công tác quyết toán vốn đầu
tư theo quy định, không để các dự án hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng không quyết
toán được.
Năm 2006, thực hiện rà soát lại tất cả các công
trình xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng của những năm trước nhưng chưa thực
hiện công tác quyết toán. Trong quý II/2006 phải tiến hành dứt điểm công tác
quyết toán các công trình đó.
V. Thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp:
1. Tiếp tục thực hiện và hoàn thành việc sắp xếp,
đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước, thực hiện cổ phần
hóa và chuyển sang Công ty TNHH một thành viên đối với các doanh nghiệp Nhà nước
theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2005 và 2006. Thực hiện
giải thể, bán, phá sản các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh thua lỗ đảm bảo
tính kịp thời, tránh kéo quá dài thời gian gây thất thoát lãng phí tiền, tài sản
Nhà nước.
2. Các doanh nghiệp Nhà nước và các doanh nghiệp
có vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chi phối cần phải căn cứ Luật thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí và các tiêu chuẩn, định mức kinh tế-kỹ thuật, các chế độ
chi tiêu để xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, tiết kiệm chi phí sản xuất,
hạ giá thành sản phẩm nhằm đạt hiệu quả sử dụng tiết kiệm các nguồn lực được
Nhà nước giao.
VI. Thực hành tiết kiệm đối
với sản xuất và tiêu dùng của nhân dân:
1. Các Sở ban ngành, Đoàn thể tỉnh; UBND các huyện,
thị xã trong phạm vi quản lý của mình tổ chức tuyên truyền, phổ biến nâng cao ý
thức của nhân dân về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, khuyến khích toàn dân
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
2. Các cơ quan, tổ chức phải đưa nội dung thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí vào tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức, viên chức
hàng năm; các cơ quan chủ quản phải đưa nội dung thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí vào tiêu chí đánh giá, xếp loại các cơ quan, đơn vị trực thuộc.
3. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành tích
trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được khen thưởng theo quy định của
pháp luật
C/ MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐẢM BẢO
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ Ở ĐỊA PHƯƠNG:
l. Thủ trưởng các Sở ban ngành, Đoàn thể
tỉnh, Giám đốc các doanh nghiệp Nhà nước, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức có sử dụng vốn, tài sản Nhà nước hoặc có
nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước có trách nhiệm tổ chức phổ biến, tuyên truyền
giáo dục cả chiều rộng lẫn chiều sâu về Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí đã được Quốc hội khoá XI kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 29/11/2005; Nghị định
của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật, và Thông tư hướng
dẫn, Chương trình hành động của UBND tỉnh về thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí đến CBCNV và người lao động trong cơ quan, đơn vị và các tổ chức đơn vị trực
thuộc để quán triệt, thông suốt thực hiện nghiêm túc.
2. Để thực hành tiết kiệm và chống lãng phí trong
việc quản lý, sử dụng tiền, tài sản Nhà nước, lao động, tài nguyên thiên nhiên
đạt hiệu quả; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước, các đơn vị sự
nghiệp công lập, các doanh nghiệp Nhà nước phải căn cứ vào hệ thống định mức,
tiêu chuẩn, chế độ do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành để tổ chức sử dụng
ở mức thấp hơn nhưng vẫn đạt được mục tiêu, nhiệm vụ đã được xác định, hoặc sử
dụng đúng định mức, tiêu chuẩn, chế độ nhưng đạt cao hơn về mục tiêu, nhiệm vụ
đã định; Đồng thời, qua thực hiện rà soát, kiến nghị với cơ quan Nhà nước có thẩm
quyền xem xét bổ sung, sửa đổi những quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ
không còn phù hợp với tình hình thực tiễn; xây dựng, hoàn thiện hệ thống định mức,
tiêu chuẩn, chế độ để là căn cứ áp dụng, đối chiếu, so sánh, đánh giá mức độ thực
hiện tiết kiệm, chống lãng phí cụ thể trên từng lĩnh vực ở từng cấp, từng
ngành.
3. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính ở các
cơ quan, đơn vị và các địa phương; trong đó thực hiện tốt việc cải cách tài
chính công trên các khâu từ khâu lập, phân bổ, chấp hành dự toán và quyết toán
ngân sách Nhà nước đến việc phân cấp giao quyền chủ động, quyền định đoạt đi
đôi với việc tự chịu trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị và chính quyền địa
phương trong việc quản lý điều hành ngân sách, tài chính, giá cả, sử dụng tiết
kiệm, hiệu quả tiền vốn, tài sản Nhà nước trước tập thể người lao động, trước cấp
trên và trước pháp luật đúng theo quy định của Luật NSNN và các quy định của
pháp luật hiện hành có liên quan.
4. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải thực hiện
tốt vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc quản lý, sử dụng nguồn
tài chính công, nguồn hàng viện trợ và phải chịu trách nhiệm trực tiếp, gián tiếp
trong khi để xảy ra tình trạng lãng phí, tiêu cực trong đơn vị. Mọi vi phạm đều
phải được kiểm điểm làm rõ, xử lý nghiêm minh và công bố kết quả xử lý, bảo đảm
tính công khai, minh bạch trong việc quản lý cán bộ thực hiện Luật thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí ở từng cơ quan, đơn vị và địa phương.
5. Năm 2006, tiếp tục triển khai thực hiện việc
tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế, kinh phí quản lý hành chính đối
với cơ quan Nhà nước được quy định tại Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày
17/10/2005 của Chính phủ; Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện Nghị định số
10/2002/NĐ-CP ngày 16/01/2002 của Chính phủ về chế độ tài chính áp dụng cho đơn
vị sự nghiệp có thu.
6. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải thường
xuyên kiểm tra chặt chẽ chế độ chi tiêu ngân sách ở cơ quan, đơn vị mình, phù hợp
với định mức, tiêu chuẩn, chế độ do Nhà nước ban hành, kể cả các đơn vị thực hiện
chế độ tự chủ tài chính xây dựng chế độ chi tiêu nội bộ không được trái, không
vượt định mức, tiêu chuẩn, chế độ của Nhà nước ban hành; người ra quyết định
chi sai phải bồi thường, bị xử lý theo quy định của pháp luật trong lĩnh vực thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Kho bạc Nhà nước tỉnh và huyện có trách nhiệm kiểm
tra, kiểm soát các hồ sơ, chứng từ, thực hiện chi trả, thanh toán kịp thời các
khoản chi ngân sách Nhà nước khi có đủ điều kiện thanh toán theo quy định; có
quyền tạm đình chỉ hoặc từ chối thanh toán chi trả các khoản chi đối với các
đơn vị khi không đủ điều kiện thực hiện theo quy định của Luật ngân sách Nhà nước.
7. Thực hiện công khai tài chính, sử dụng tài sản
của cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp Nhà nước theo quy định tại các Quyết định
số 192/QĐ-TTg ngày 16/11/2004, Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày 20/11/1998 và Quyết
định số 182/QĐ-TTg ngày 20/11/2001 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm mục tiêu là
minh bạch hóa tài chính cho CBCNV, người lao động trong cơ quan đơn vị; trên cơ
sở đó thực hiện vai trò giám sát, kiểm tra việc chi tiêu ngân sách, sử dụng tài
sản Nhà nước, phòng chống lãng phí, tiêu cực.
8. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức tiếp
tục triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của
tập thể người lao động tham gia bàn bạc, thảo luận, giám sát nội bộ việc quản
lý chi tiêu tài chính và sử dụng tài sản ở đơn vị; nâng cao ý thức tiết kiệm
trong chi tiêu; đấu tranh ngăn ngừa các tiêu cực, lãng phí; xây dựng quy chế hoạt
động, nội quy làm việc, bảo đảm tiết kiệm thời gian lao động và hao phí vật tư
nhưng vẫn đạt được hiệu quả kinh tế-xã hội, hoàn thành có chất lượng nhiệm vụ,
chỉ tiêu, mục tiêu được giao trong quá trình làm việc của cơ quan hành chính sự
nghiệp và trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Nhà nước.
9. Kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm quy định về
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí:
- Kiểm tra, thanh tra thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí là một nội dung của kế hoạch thanh tra hành chính và thanh tra chuyên
ngành của các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, được xem là biện pháp để phát
hiện, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí.
- Công tác kiểm tra, thanh tra năm 2006 tập
trung vào các lĩnh vực:
+ Quản lý sử dụng đất đai, khai thác tài nguyên.
+ Các dự án đầu tư sử dụng ngân sách Nhà nước,
các chương trình mục tiêu-quốc gia, quản lý sử dụng các nguồn viện trợ, tài trợ
của nước ngoài.
+ Mua sắm, trang bị phương tiện đi lại và trang
thiết bị làm việc.
Thanh tra tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn thực hiện
công tác thanh tra trong hệ thống thanh tra theo các lĩnh vực nêu trên, tổng hợp
và báo cáo UBND tỉnh về kết quả thanh tra thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
vào tháng 12/2006.
- Các Sở ban ngành, Đoàn thể tỉnh; UBND huyện,
thị xã phải tập trung xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm trong thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí đã phát hiện qua công tác kiểm tra, thanh tra những năm
qua còn tồn đọng; kiến nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kịp thời xử lý các
hành vi vi phạm, gây lãng phí ngân sách Nhà nước, tiền, tài sản Nhà nước.
D/ TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. UBND tỉnh giao trách nhiệm cho Thủ trưởng các
Sở ban ngành, Đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thị xã; Chủ tịch Hội đồng Quản
trị và Giám đốc các doanh nghiệp Nhà nước căn cứ Luật thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí và chương trình hành động của UBND tỉnh để xây dựng Chương trình hành
động thực hành tiết tiệm, chống lãng phí cụ thể của cơ quan, đơn vị và tổ chức
triển khai thực hiện, tạo chuyển biến tích cực trong năm 2006 tạo tiền đề cho
việc đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả cho những năm tiếp theo, hàng quý có kiểm
điểm đánh giá kết quả việc thực hiện gửi Sở Tài chính để báo cáo Chủ tịch UBND
tỉnh.
Hàng năm các Sở ban ngành, Đoàn thể tỉnh; UBND
huyện, thị xã và doanh nghiệp Nhà nước báo cáo thực hiện chương trình hành động
của UBND tỉnh và chương trình hành động cụ thể của đơn vị, địa phương mình gửi
Sở Tài chính trước ngày 10/9 hàng năm để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Tài
chính, cuối năm có tổng kết và thông báo công khai kết quả thực hiện.
2. Thủ trưởng các Sở ban ngành, Đoàn thể tỉnh;
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã; các tổ chức, đơn vị và Giám đốc các doanh nghiệp
Nhà nước phải thường xuyên kiểm tra chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc chấp hành
các định mức, tiêu chuẩn, chế độ và các quy định của pháp luật về chi tiêu ngân
sách, quản lý sử dụng tài sản của Nhà nước.
3. Giao cho Giám đốc Sở Tài chính có trách nhiệm
đôn đốc, kiểm tra, theo dõi các ngành, các cấp trong việc triển khai thực hiện
Chương trình hành động này, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện định kỳ về UBND
tỉnh./.