ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH SƠN LA
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1858/QĐ-UBND
|
Sơn La, ngày
28 tháng 8 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH CỦNG CỐ, PHÁT TRIỂN CÁC TRUNG TÂM GIÁO DỤC
THƯỜNG XUYÊN, TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG HOẠT ĐỘNG CÓ HIỆU QUẢ, BỀN VỮNG GIAI
ĐOẠN 2013 - 2020 TỈNH SƠN LA
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số 115/2010/NĐ-CP ngày
24/12/2010 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục;
Căn cứ Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày
09/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập
giai đoạn 2012 - 2020”;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
tại Tờ trình số 161/TTr-SGDĐT ngày 05/8/2013,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch củng cố, phát triển
các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng hoạt động có
hiệu quả, bền vững giai đoạn 2013 - 2020 tỉnh Sơn La.
Điều 2. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với các sở, ban,
ngành có liên quan, UBND huyện, thành phố tổ chức triển khai, hướng dẫn kiểm
tra, đôn đốc thực hiện Kế hoạch tại Điều 1.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Giáo dục và Đào
tạo; Lao động - Thương binh và Xã hội; Kế hoạch và Đầu tư; Nội vụ; Tài chính;
Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thông tin và Truyền thông; Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh;
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- TT: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- TT: UBND, UBMTTQ tỉnh;
- Đoàn TNCS HCM tỉnh;
- Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh,
- Liên đoàn Lao động tỉnh;
- Như Điều 3;
- Báo Sơn La, Đài PTTH tỉnh;
- Trung tâm Công báo tỉnh;
- PCVP UBND tỉnh PTVHXH;
- Lưu: VT, VX (2).NT.36.
|
TM.ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Toa
|
KẾ HOẠCH
CỦNG CỐ, PHÁT TRIỂN CÁC
TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN, TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG HOẠT ĐỘNG CÓ HIỆU
QUẢ, BỀN VỮNG GIAI ĐOẠN 2013 - 2020 TỈNH SƠN LA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1858
/QĐ-UBND ngày 28/8/2013 của UBND tỉnh Sơn La)
Phần I
SỰ CẦN THIẾT XÂY
DỰNG KẾ HOẠCH
I. CĂN CỨ PHÁP
LÝ
1. Luật Giáo dục ngày 14/6/2005; Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Giáo dục ngày ngày 25/11/2009;
2. Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020”;
3. Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09/01/2013 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn
2012-2020”;
4. Quyết định số 01/2007/QĐ-BGDĐT ngày
02/01/2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của
trung tâm giáo dục thường xuyên;
5. Quyết định số 09/2008/QĐ-BGDĐT ngày 24/3/2008
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của
trung tâm học tập cộng đồng tại xã, phường, thị trấn;
6. Thông tư số 40/2010/TT-BGDĐT ngày 30/12/2010
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của
Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng tại xã, phường, thị
trấn, ban hành kèm theo Quyết định số 09/2008/QĐ-BGDĐT ngày 24/3/2008 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
7. Thông tư số 03/2011/TT-BGDĐT ngày 28/01/2011
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của
trung tâm ngoại ngữ, tin học;
8. Quyết định số 1151/QĐ-UBND ngày 12/6/2013 của
UBND tỉnh Sơn La phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập
giai đoạn 2012 - 2020” tỉnh Sơn La.
II. THỰC TRẠNG
CÁC TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN, TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG
1. Thực trạng các trung tâm giáo dục thường
xuyên
1.1. Sơn La hiện có 01 trung tâm giáo dục thường
xuyên cấp tỉnh, 11 trung tâm giáo dục thường xuyên huyện, thành phố và 01 Trung
tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp dạy nghề.
Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo của
các cấp ủy Đảng và chính quyền, hoạt động của các trung tâm giáo dục thường
xuyên tỉnh, huyện, thành phố từng bước đạt được những thành tựu quan trọng về
chất lượng và hiệu quả. Các trung tâm giáo dục thường
xuyên (TTGDTX) không ngừng được củng cố, đang từng bước đổi mới
hình thức, nội dung và phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng đào tạo. Đội
ngũ cán bộ quản lý giáo dục thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hoá, có
khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các
TTGDTX hiện có 295 cán bộ quản lý và giáo viên; trình độ đạt chuẩn đào tạo
271/295 (chiếm tỷ lệ 92%), trên chuẩn đào tạo 05/295 (chiếm tỷ lệ
1,6%), chưa đạt chuẩn 19/295 (chiếm tỷ lệ 6,4%); có 29/35 cán
bộ quản lý đã qua các lớp bồi dưỡng về quản lý giáo dục (chiếm tỷ lệ 83%),
có 19/35 cán bộ quản lý được qua các lớp đào tạo cao cấp, trung cấp lý luận
chính trị (chiếm tỷ lệ 54%).
Việc phát triển TTGDTX theo hướng
thực hiện nhiều nhiệm vụ: Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp - Dạy nghề có
nhiều chuyển biến tích cực. Hiện có 7/11 TTGDTX huyện, thành phố vừa thực
hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên, vừa thực hiện liên kết đào tạo nghề, trung
cấp chuyên nghiệp. Năm học 2012 - 2013, các trung tâm đã thực hiện tuyển sinh
được 23 lớp với tổng số 1016 học viên vừa thực hiện chương trình giáo dục thường
xuyên, vừa thực hiện liên kết đào tạo nghề, trung cấp chuyên nghiệp.
1.2. Bên cạnh những thuận lợi, hoạt
động của các TTGDTX huyện, thành phố hiện nay đang gặp nhiều khó khăn. Công tác
phân luồng đào tạo sau khi học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở còn có mặt hạn
chế, hàng năm có khoảng 70% số học sinh được xét công nhận tốt nghiệp trung học
cơ sở vào học các hệ trung học phổ thông, 15% vào học hệ bổ túc trung học phổ
thông tại các TTGDTX huyện, thành phố. Những năm gần đây, số học sinh tốt nghiệp
trung học cơ sở có xu hướng giảm, nên việc tuyển sinh của các TTGDTX gặp khó
khăn, một số trung tâm tuyển sinh không đủ chỉ tiêu theo kế hoạch.
Các TTGDTX hiện có 118 phòng học,
trong đó có 72 phòng học kiên cố (chiếm tỷ lệ 61%), số còn lại là phòng
học bán kiên cố, phòng học tạm (chiếm tỷ lệ 39%), một số TTGDTX chưa có
phòng thư viện, thiếu phòng hoạt động chức năng, nhiều phòng học xuống cấp.
2. Thực trạng các trung tâm học tập cộng đồng
2.1. Tính đến tháng 5/2012, Sơn La có 204/204
xã, phường, thị trấn đã thành lập trung tâm học tập cộng đồng (đạt tỷ lệ
100%). Các xã, phường, thị trấn có điều kiện kinh tế - xã hội phát
triển, hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) tương
đối có hiệu quả, hình thức hoạt động khá phong phú; một số mô hình hoạt động bước
đầu đã khẳng định được vị trí, chức năng, nhiệm vụ là cơ sở giáo dục thường
xuyên, học tập suốt đời của địa phương.
Về cơ sở vật chất, 105/204 TTHTCĐ
được trang bị máy vi tính (trong đó có 25 trung tâm được nối mạng internet),
91/204 TTHTCĐ có tủ sách, thường xuyên đặt Báo Giáo dục và
Thời đại… Nhiều TTHTCĐ tổ chức thực hiện có hiệu quả công
tác xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ, củng cố chất lượng phổ cập
giáo dục; tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và
Nhà nước; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao,
tuyên truyền phòng chống các tệ nạn xã hội…
Công tác xã hội hoá giáo dục đạt
được kết quả bước đầu, nhận thức của xã hội về vai trò, vị trí của giáo dục và
xã hội hoá giáo dục đã có chuyển biến đáng kể; nhất là công tác phổ cập giáo dục
và công tác bồi dưỡng chuẩn hoá cán bộ, công chức của địa phương.
Loại hình giáo dục ngoài công lập
đang từng bước phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho người học và các lực lượng
xã hội tham gia tích cực vào các hoạt động giáo dục và đào tạo. Mọi nguồn lực:
Trí tuệ, cơ sở vật chất, kinh phí, công sức ở nhiều địa phương được huy động, đầu
tư đáng kể cho giáo dục và đào tạo. Công tác bồi dưỡng chuyển giao công nghệ,
áp dụng khoa học kỹ thuật, tuyên truyền giáo dục pháp luật, bồi dưỡng kiến thức
văn hoá, kỹ năng sống và nâng cao chất lượng cuộc sống được thực hiện có hiệu
quả tại nhiều TTHTCĐ.
2.2. Bên cạnh những kết quả đã đạt
được, tình hình hoạt động các TTHTCĐ ở Sơn La vẫn còn nhiều hạn chế. Công tác
xã hội hoá giáo dục đã chuyển biến nhưng chưa mạnh mẽ, quá trình chuyển đổi các
loại hình giáo dục ngoài công lập còn chậm.
Tại các xã vùng sâu, vùng xa, địa
hình phức tạp, giao thông đi lại, đời sống nhân dân nói chung còn gặp nhiều khó
khăn; trình độ văn hoá, trình độ nghề nghiệp, kỹ năng sống của người lao động
thấp. Trong khi đó các loại hình giáo dục không chính quy chưa được coi trọng
đúng mức, chưa được tổ chức thành hệ thống chặt chẽ; nội dung, phương pháp hoạt
động còn đơn điệu, thiếu linh hoạt, chưa phù hợp và đáp ứng nhu cầu của người học.
Các TTHTCĐ được thành lập, nhưng hoạt động có chất lượng chủ yếu ở những vùng
có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, còn lại đa số thụ động, hoạt động
chưa hiệu quả.
Các cấp, các sở, ban, ngành, đoàn
thể triển khai thực hiện Quyết định số 287/QĐ-UBND ngày 02/02/2010 của UBND tỉnh
về phê duyệt Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2010 - 2015, tầm
nhìn 2020" tỉnh Sơn La còn nhiều hạn chế, tồn tại. Ban Chỉ đạo triển khai
Đề án xây dựng xã hội học tập tỉnh đã được thành lập theo Quyết định
2168/QĐ-UBND ngày 25/9/2011 của Chủ tịch UBND tỉnh, nhưng việc triển khai thực
hiện nhiệm vụ còn chậm, hoạt động chưa quyết liệt.
Phần II
KẾ HOẠCH CỦNG CỐ, PHÁT TRIỂN CÁC TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN, TRUNG
TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG HOẠT ĐỘNG CÓ HIỆU QUẢ, BỀN VỮNG GIAI ĐOẠN 2013 - 2020 TỈNH
SƠN LA
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Nhằm củng cố, phát triển và nâng
cao hiệu quả hoạt động bền vững các TTGDTX, TTHTCĐ; đẩy mạnh hoạt động học tập
suốt đời ở ngoài nhà trường chính quy, góp phần hoàn thành Kế hoạch thực
hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” tỉnh Sơn La.
Góp phần nâng cao dân trí,
đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại
hóa đất nước; phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính
đáng, thực hiện công bằng xã hội.
2. Yêu cầu
Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban, ngành liên
quan, UBND huyện, thành phố; UBND xã, phường, thị trấn và các TTGDTX, TTHTCĐ
căn cứ vào mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong nội dung kế hoạch và tình hình
thực tiễn của địa phương tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo mục đích, yêu cầu
và hiệu quả.
Việc triển khai thực hiện kế hoạch nhằm củng cố
và tạo bước phát triển toàn diện, vững chắc hệ thống các TTGDTX, TTHTCĐ; góp phần
thực hiện thắng lợi Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn
2012 -2020” tỉnh Sơn La.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
- Củng cố và phát triển các
TTGDTX, TTHTCĐ để tạo cơ hội và những điều kiện thuận lợi cho công dân ở mọi đối
tượng, mọi lứa tuổi với nhiều trình độ khác nhau được học tập thường xuyên,
liên tục và suốt đời, gắn học với hành nhằm nâng cao trình độ dân trí, đào tạo
nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá; góp phần phát
triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, thực hiện công bằng xã hội.
- Huy động sức mạnh các nguồn lực
tham gia xây dựng, củng cố và phát triển hệ thống giáo dục không chính quy;
khơi dậy ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi công dân, mọi tổ chức xã hội
trong việc học tập và tham gia xây dựng xã hội học tập.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Đối với trung tâm giáo dục
thường xuyên
a) Mục tiêu đến năm 2015
- 90% hệ thống TTGDTX trong tỉnh
được củng cố và tăng cường về đội ngũ cán bộ giáo viên, cơ sở vật chất để đảm bảo
thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ (giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp - dạy
nghề).
- 90% trung tâm có phòng học kiên
cố và các phòng chức năng để thực hiện hoạt động giáo dục thường xuyên.
- 100% cán bộ quản lý và đội ngũ
giáo viên TTGDTX trình độ đào tạo đạt chuẩn (trong đó có 10% đạt trình độ
đào tạo trên chuẩn).
- 100% TTGDTX đủ điều kiện dạy văn
hóa kết hợp với dạy nghề.
- 100% TTGDTX có đội ngũ giáo viên
cốt cán đủ năng lực để tổ chức dạy kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên, người
lao động.
- Đến năm 2015, tỉnh Sơn La thành
lập được Trung tâm Tin học và Trung tâm Ngoại ngữ.
b) Mục tiêu đến năm 2020
- 100% hệ thống TTGDTX trong tỉnh
được củng cố và tăng cường về đội ngũ cán bộ giáo viên, cơ sở vật chất để đảm bảo
thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ (giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp - dạy
nghề).
- 100% TTGDTX có phòng học kiên cố
và có các phòng chức năng để thực hiện hoạt động giáo dục thường xuyên.
- 100% cán bộ quản lý và đội ngũ
giáo viên TTGDTX trình độ đào tạo đạt chuẩn (trong đó có 20% đạt trình độ
đào tạo trên chuẩn).
- 100% TTGDTX đủ điều kiện dạy văn
hóa kết hợp với dạy nghề.
- 100% TTGDTX có đội ngũ giáo viên
cốt cán đủ năng lực để tổ chức dạy kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên, người
lao động.
2.2. Đối với trung tâm học tập cộng
đồng
a) Mục tiêu đến năm 2015
- 80% TTHTCĐ được trang bị
các cơ sở vật chất cần thiết (tủ sách, bàn ghế, máy vi tính...) để tổ chức
các hoạt động thường xuyên theo đúng chức năng, nhiệm vụ.
- 60% TTHTCĐ nối mạng
internet để cập nhật thông tin thường xuyên.
- 100% TTHTCĐ có xây dựng kế
hoạch hoạt động hàng năm.
- 100% TTHTCĐ hàng năm được
hỗ trợ kinh phí để nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động.
- 90% người lao động trong độ tuổi tại các phường,
xã, thị trấn được học tập để nâng cao hiểu biết về nghề nghiệp, trong đó có 35%
số người lao động được đào tạo nghề.
- 70% số lao động được chuyển giao kỹ thuật sản
xuất nông - lâm nghiệp - dịch vụ, chế biến hàng hóa phù hợp với địa phương.
b) Mục tiêu đến năm 2020
- 100% TTHTCĐ được trang bị
các cơ sở vật chất cần thiết (tủ sách, bàn ghế, máy vi tính...) để tổ chức
các hoạt động thường xuyên theo đúng chức năng, nhiệm vụ.
- 90% TTHTCĐ nối mạng
Internet để cập nhật thông tin thường xuyên.
- 100% TTHTCĐ có xây dựng kế
hoạch hoạt động hàng năm.
- 100% TTHTCĐ hàng năm được
hỗ trợ kinh phí để nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động.
- 95% người lao động trong độ tuổi tại các phường,
xã, thị trấn được học tập để nâng cao hiểu biết về nghề nghiệp, trong đó có 50%
số người lao động được đào tạo nghề.
- 90% số lao động được chuyển giao kỹ thuật sản
xuất nông - lâm nghiệp - dịch vụ, chế biến hàng hóa phù hợp với địa phương.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Đối với
trung tâm giáo dục thường xuyên
- Triển khai thực hiện
Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị về củng cố kết quả phổ cập
giáo dục tiểu học, đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và
xóa mù chữ cho người lớn nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu
của xã hội.
- Tích cực tham mưu cho lãnh đạo địa phương xây dựng và phát
triển các TTGDTX theo hướng mỗi huyện có một trung tâm thực hiện nhiều nhiệm vụ:
Giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp - dạy nghề.
- Chủ động lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực
công tác cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, báo cáo viên của TTGDTX.
- Chọn cử giáo viên có đủ năng lực tham gia các khóa bồi dưỡng
ngắn hạn về giáo dục kỹ năng sống để tổ chức dạy
kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên, người lao động.
- Tổ chức dạy thêm, học
thêm theo quy định tại Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định của UBND tỉnh về dạy thêm, học thêm.
- Tiếp tục tổ chức các
lớp học văn hóa kết hợp với học nghề.
- Tổ chức điều tra, nắm vững nhu cầu học tập của người dân;
chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan để tổ chức các lớp bồi dưỡng
kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, công chức và người lao động trên địa bàn.
- Tăng cường các hoạt động tư vấn, hỗ trợ đối với các TTHTCĐ; chủ động phối hợp với
phòng giáo dục và đào tạo để thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực
quản lý, chỉ đạo và tổ chức hoạt động cho cán
bộ quản lý, cán bộ thường trực của TTHTCĐ; tập huấn bồi dưỡng về
phương pháp dạy học người lớn cho giáo viên, báo cáo viên, hướng dẫn viên của TTHTCĐ trên địa bàn.
- Tích cực tham mưu cho UBND
huyện, thành phố trong việc xây dựng ban hành
chính sách, cơ chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể của địa phương nhằm tạo điều
kiện thuận lợi để phát triển các TTGDTX; tăng cường huy động các nguồn lực từ
ngân sách nhà nước và từ xã hội hoá giáo dục để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm
thiết bị dạy học cho các TTGDTX.
2. Đối với trung tâm học tập
cộng đồng
- Các phòng giáo dục
và đào tạo chủ động tham mưu với các
cơ quan chức năng để phối hợp kiện toàn, xây dựng mô hình TTHTCĐ
hoạt động theo hướng kết hợp với
Nhà văn hóa, điểm Bưu điện văn hóa xã, Thư viện xã, …; tăng cường huy động các
nguồn lực từ ngân sách nhà nước và từ xã hội hoá giáo dục để xây dựng cơ sở vật
chất, mua sắm thiết bị, phương tiện hoạt động cho các TTHTCĐ.
- Kiện toàn các ban quản
lý, xây dựng đội ngũ các báo cáo viên, hướng dẫn viên nòng cốt TTHTCĐ; hướng dẫn các TTHTCĐ xây dựng kế hoạch hoạt động
hàng năm; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai các hoạt
động của TTHTCĐ.
- Chú trọng việc mở rộng địa bàn hoạt động của TTHTCĐ theo hướng đưa
các lớp học, các hoạt động của TTHTCĐ về đến tận các thôn, bản để tạo điều kiện thuận lợi
cho người dân trong việc tham gia học tập theo
nhu cầu.
- Tiếp tục xây dựng điểm một số TTHTCĐ
ở các địa bàn khác nhau (thị trấn, nông
thôn, miền núi, ...), tổ chức rút
kinh nghiệm, triển khai nhân rộng; tăng cường phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh để xây dựng TTHTCĐ hoạt động có hiệu
quả tại những xã biên giới.
- Tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể
để tổ chức biên soạn tài liệu, học liệu địa phương, tài liệu tham khảo, các
chuyên đề bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kĩ năng, chuyển giao công nghệ
tại các TTHTCĐ nhằm tạo điều kiện cho người dân học tập theo nhu cầu.
- Chủ động phối hợp với các
phòng chuyên môn của UBND huyện, thành phố để tham mưu cho UBND huyện,
thành phố triển khai thực hiện có hiệu
quả Thông tư số 96/2008/TT-BTC ngày 27/10/2008 của Bộ Tài chính về việc hỗ trợ kinh
phí từ ngân sách nhà nước cho các TTHTCĐ.
- Khuyến khích các địa phương tổ chức khai giảng năm học mới
đối với TTHTCĐ kết
hợp với việc tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời nhằm thu hút sự quan tâm và
tham gia của xã hội đối với hoạt động
của TTHTCĐ tại địa phương.
3. Tăng cường công tác chống mù chữ, củng cố vững chắc kết
quả chống mù chữ và phổ cập giáo dục
- Các huyện, thành phố chủ động chỉ đạo
tổ chức việc điều tra, khảo sát, thu thập
thông tin về số người mù chữ, tái mù chữ trên địa bàn; xây dựng chương trình, kế
hoạch công tác chống mù chữ phù hợp với thực tiễn; đặc biệt ưu tiên những nơi
có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
- Tiếp tục huy động những người trong độ tuổi 15 - 60 chưa biết chữ ra lớp
học xóa mù chữ, đặc biệt quan tâm đến trẻ em gái, phụ nữ người dân tộc
thiểu số.
- Tăng cường phối hợp với Bộ
Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh để làm tốt
công tác chống mù chữ tại những xã, bản biên giới.
4. Một số hoạt động khác
- Chỉ đạo các cơ sở
giáo dục thường xuyên tiếp tục tăng cường các hoạt động giáo dục ngoại khóa và
thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các hoạt động: Giáo dục pháp luật, giáo dục
chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; giáo dục bảo vệ môi trường; giáo dục
sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giáo dục về bảo vệ tài nguyên và môi
trường biển, hải đảo; giáo dục về ứng phó với biến đổi khí hậu; giáo dục phòng
chống ma tuý, HIV/AIDS; giáo dục an toàn giao thông... tích cực tham gia các hoạt
động do các cơ quan, đơn vị, đoàn thể của địa phương tổ chức.
- Thực hiện quản lý
nhà nước đối với các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng về kĩ năng sống cho học sinh,
sinh viên và người lao động diễn ra trên địa bàn.
- Tiếp tục thực hiện
có hiệu quả kế hoạch hành động của địa phương về giáo dục cho mọi người với những
nội dung thiết thực, phù hợp với điều kiện của địa phương.
- Khuyến khích các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức
đoàn thể, xây dựng “Quỹ học tập suốt đời” để hỗ trợ người lao động
học tập nâng cao trình độ nghề nghiệp, hoặc đào tạo lại cho những người chuyển
đổi nghề nghiệp.
- Tổ chức công tác sơ
kết, tổng kết năm học, công tác thi đua - khen thưởng để kịp thời rút kinh nghiệm
và biểu dương các đơn vị có nhiều thành tích trong công tác tổ chức học tập và
học tập suốt đời.
IV.
KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Đối với các trung
tâm giáo dục thường xuyên
- Ngân sách nhà nước đảm
bảo theo kế hoạch được phê duyệt hàng năm.
- Huy động thêm
nguồn lực của các tổ chức, đơn vị doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng để bổ sung
cho việc thực hiện kế hoạch.
2. Đối với các trung
tâm học tập cộng đồng
- Thực hiện theo Thông
tư số 96/2008/TT-BTC ngày 27/10/2008 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn việc hỗ
trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước cho các TTHTCĐ.
- Huy động thêm
nguồn lực của các tổ chức, đơn vị doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng để bổ sung
cho việc thực hiện kế hoạch.
Phần
III
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, hàng năm tổ chức chỉ đạo tốt việc hướng
dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học đối với giáo dục thường xuyên và hoạt động TTHTCĐ.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn
thể, UBND huyện thành phố tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 89/QĐ-TTg
ngày 09/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập
giai đoạn 2012 - 2020” để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của kế hoạch.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát, tổng hợp tình hình
thực hiện kế hoạch; tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức sơ kết việc thực hiện kế hoạch
theo từng năm và tổ chức tổng kết, triển khai giai đoạn tiếp theo vào cuối năm
2015.
2. Sở Tài chính
- Căn cứ Thông tư số 40/2010/TT-BGDĐT
ngày 30/12/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, chủ trì, phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ để xây dựng định mức hỗ trợ kinh phí từ ngân
sách nhà nước cho việc mua sắm trang thiết bị ban đầu, hỗ trợ kinh phí hoạt động
thường xuyên và phụ cấp kiêm nhiệm đối với cán bộ quản lý TTHTCĐ
từ ngân sách nhà nước theo quy định, trình cấp có thẩm quyền xem
xét, quyết định.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành hướng
dẫn cụ thể về định mức chi và thủ tục thanh quyết toán hàng năm theo Thông tư số
96/2008/TT-BTC ngày 27/10/2008 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn hỗ trợ kinh
phí từ ngân sách nhà nước cho các TTHTCĐ.
3. Sở Nội vụ
Căn cứ Thông tư số 40/2010/TT-BGDĐT ngày
30/12/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Giáo dục
và Đào tạo xây dựng định mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước cho việc mua
sắm trang thiết bị ban đầu, hỗ trợ kinh phí hoạt động thường xuyên và phụ cấp
kiêm nhiệm đối với cán bộ tham gia vào công tác quản lí TTHTCĐ từ ngân sách nhà
nước theo quy định, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
4. Hội Khuyến học tỉnh
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc
duy trì, củng cố, phát triển và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các
TTHTCĐ.
- Tổ chức thực hiện Chương trình phối hợp hoạt động
khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với
Hội Khuyến học Việt Nam theo chỉ đạo của Hội Khuyến học Việt Nam, góp phần thực
hiện có hiệu quả Kế hoạch củng cố, phát triển
các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng hoạt động có
hiệu quả, bền vững giai đoạn 2013 - 2020 tỉnh Sơn La.
5. Các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội
Căn cứ nội dung của Kế hoạch này và nhiệm vụ được
giao, được đề nghị phối hợp tại Quyết định số 1151/QĐ-UBND ngày 12/6/2013 của
UBND tỉnh về phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai
đoạn 2012 - 2020” tỉnh Sơn La để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các mục
tiêu của Kế hoạch.
6. UBND huyện, thành phố
- Chủ trì, chỉ đạo các phòng giáo dục và
đào tạo chủ động tham mưu với các cơ
quan chức năng để phối hợp kiện toàn, xây dựng mô hình TTHTCĐ
hoạt động theo hướng kết hợp với
Nhà văn hóa, điểm Bưu điện văn hóa xã, Thư viện xã…; tăng cường huy
động các nguồn lực từ ngân sách nhà nước và xã hội hoá giáo dục để xây dựng cơ
sở vật chất, mua sắm thiết bị, phương tiện hoạt động cho các TTHTCĐ.
- Chủ trì, chỉ đạo việc
kiện toàn các ban quản lý, xây dựng đội ngũ các báo
cáo viên, hướng dẫn viên nòng cốt TTHTCĐ; hướng dẫn các TTHTCĐ xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm; tăng cường công tác
kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện; nâng cao hiệu quả, chất
lượng hoạt động của TTHTCĐ,
nhằm đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch.
Trên đây là Kế hoạch củng
cố, phát triển các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng
hoạt động có hiệu quả, bền vững giai đoạn 2013 - 2020 tỉnh Sơn La. UBND tỉnh
yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ của
đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện và đề nghị
các đoàn thể, các hội, các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh có liên quan phối
hợp thực hiện./.