UỶ BAN NHÂN
DÂN
TỈNH SƠN LA
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1151/QĐ-UBND
|
Sơn La, ngày
12 tháng 6 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP
GIAI ĐOẠN 2012 - 2020” TỈNH SƠN LA
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26
tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số 115/2010/NĐ-CP ngày 24
tháng 12 năm 2010 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục;
Căn cứ Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09 tháng
01 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập
giai đoạn 2012 - 2020”;
Xét đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ
trình số 76/TTr-SGDĐT ngày 24 tháng 4 năm 2013,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Đề án
“Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” tỉnh Sơn La.
Điều 2.
Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai, hướng dẫn kiểm
tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch ban hành tại Điều 1, định kỳ tổng hợp báo
cáo UBND tỉnh về tiến độ và kết quả thực hiện hàng năm.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các sở: Giáo dục và Đào
tạo; Lao động - Thương binh và Xã hội; Kế hoạch và Đầu tư; Nội vụ; Tài chính;
Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thông tin và Truyền thông; Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh;
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này.
Quyết định này thay thế Quyết định số
287/QĐ-UBND ngày 02 tháng 02 năm 2010 của UBND tỉnh Sơn La phê duyệt Đề án “Xây
dựng xã hội học tập giai đoạn 2010 - 2015, tầm nhìn đến năm 2020” tỉnh Sơn
La./.
Nơi nhận:
- TT: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- TT: UBND, UBMTTQ tỉnh;
- Đoàn TNCS HCM tỉnh;
- Hội LHPN tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh;
- Như Điều 2;
- Báo Sơn La, Đài PTTH tỉnh;
- Trung tâm Công báo tỉnh;
- PCVPUBND tỉnh PTVHXH;
- Lưu: VT, VX (2).NT.36.
|
TM.ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Toa
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP GIAI ĐOẠN 2012 -
2020” TỈNH SƠN LA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1151/QĐ-UBND ngày 12/6/2013 của UBND tỉnh
Sơn La)
Phần I
CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
I. CĂN CỨ PHÁP LÝ
1. Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2005; Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ngày 25 tháng 11 năm 2009;
2. Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13 tháng 6 năm
2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn
2011 - 2020”;
3. Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09 tháng 01 năm
2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn
2012 - 2020”;
4. Quyết định số 1666/QĐ-BGDĐT ngày 04 tháng 5
năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình hành động của
Bộ Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2011 - 2016 thực hiện Nghị quyết số 06/NQ-CP
ngày 07 tháng 3 năm 2012 của Chính phủ.
II. CĂN CỨ THỰC TIỄN
1. Những thành tựu
Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo của
các cấp ủy Đảng và chính quyền, sự nghiệp giáo dục và đào tạo Sơn La từng bước
đạt được những thành tựu quan trọng về quy mô, chất lượng và hiệu quả:
- Ngoài hệ thống giáo dục chính quy đang phát
triển vững chắc về mọi mặt; hệ thống giáo dục không chính quy cũng phát triển mạnh
cả về quy mô và chất lượng. Sơn La hiện có 01 Trung tâm giáo dục thường xuyên cấp
tỉnh, 11 trung tâm giáo dục thường xuyên huyện, thành phố và 01 Trung tâm
KTTH-HNDN; 100% xã, phường, thị trấn đã thành lập trung tâm học tập cộng đồng;
hệ thống mạng lưới khuyến học, khuyến tài phát triển sâu rộng và vững chắc,
100% huyện, thành phố và cấp xã, phường, thị trấn đã thành lập hội khuyến học.
- Chất lượng và hiệu quả giáo dục
và đào tạo từng bước được nâng lên; kết hợp giáo dục văn hoá với giáo dục thể
chất, y tế học đường, giáo dục đạo đức, pháp luật cho học viên, học sinh thường
xuyên được quan tâm chú trọng.
- Các Trung tâm giáo dục thường
xuyên không ngừng được củng cố, đang từng bước đổi mới hình thức, nội dung và
phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng đào tạo. Đội ngũ cán bộ quản lý
giáo dục thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hoá, có khả năng hoàn thành
tốt nhiệm vụ được giao. Việc phát triển trung tâm giáo dục thường xuyên theo hướng
thực hiện nhiều nhiệm vụ: giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp - Dạy nghề, có
nhiều chuyển biến tích cực. Hiện có 7/11 Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện,
thành phố vừa thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên, vừa thực hiện
liên kết đào tạo nghề, trung cấp chuyên nghiệp.
- Công tác phổ cập giáo dục đang
được tiếp tục duy trì, củng cố; 100% xã phường, 11 huyện, thành phố duy trì và
phát huy kết quả phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Tính đến tháng 12 năm 2012
Sơn La đã xoá mù chữ được 456215 người trong độ tuổi 15 - 35, đạt tỷ lệ 97,2% (trong
đó độ tuổi 15 - 25 đạt tỷ lệ 98,2%).
- Công tác xã hội hoá giáo dục đạt
được kết quả bước đầu, nhận thức của xã hội về vai trò, vị trí của giáo dục và
xã hội hoá giáo dục đã có chuyển biến đáng kể; nhất là công tác phổ cập giáo dục
tại các địa phương và công tác bồi dưỡng chuẩn hoá cán bộ, công chức của tỉnh.
- Loại hình giáo dục ngoài công lập
đang từng bước phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho người học và các lực lượng
xã hội tham gia tích cực vào các hoạt động giáo dục và đào tạo. Mọi nguồn lực:
Trí tuệ, cơ sở vật chất, kinh phí, công sức ở nhiều địa phương được huy động, đầu
tư đáng kể cho giáo dục và đào tạo. Công tác bồi dưỡng chuyển giao công nghệ,
áp dụng khoa học kỹ thuật, giáo dục pháp luật, bồi dưỡng kiến thức văn hoá và
nâng cao chất lượng cuộc sống được thực hiện có hiệu quả tại nhiều trung tâm học
tập cộng đồng.
2. Những hạn chế
Bên cạnh những kết quả đã đạt được,
giáo dục và đào tạo Sơn La vẫn còn nhiều hạn chế :
- Sơn La là tỉnh đã được Bộ Giáo dục
và Đào tạo công nhận đạt chuẩn xoá chữ và phổ cập giáo dục tiểu học (XMC -
PCGDTH) từ tháng 9 năm 1999, nhưng số người mù chữ ở độ tuổi 36 trở lên còn cao
34885/326209 người (chiếm tỷ lệ 10,7%), nguy cơ tái mù chữ trong độ tuổi
từ 26 đến 35 vẫn còn cao. Sơn La đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở,
nhưng nguy cơ tụt chuẩn vẫn còn, vì tình trạng học sinh bỏ học và chất lượng
giáo dục còn nhiều hạn chế, tập trung chủ yếu ở các xã, bản vùng đặc biệt khó
khăn.
- Công tác xã hội hoá giáo dục đã
chuyển biến nhưng chưa mạnh mẽ, quá trình chuyển đổi các loại hình giáo dục
ngoài công lập còn chậm, chủ yếu tập trung ở những vùng có điều kiện kinh tế -
xã hội phát triển.
- Công
tác phân luồng đào tạo sau khi học sinh tốt nghiệp THCS còn nhiều mặt hạn chế,
hàng năm có khoảng 70% số học sinh được xét công nhận tốt nghiệp THCS vào học
các hệ THPT, 15% vào học hệ bổ túc THPT tại các trung tâm giáo dục thường xuyên
huyện, thành phố. Số học sinh tốt nghiệp THPT thi trúng tuyển vào các trường đại
học, cao đẳng và TCCN còn thấp; số học sinh còn lại bổ sung vào lực lượng lao động
của tỉnh, nhưng số lao động được đào tạo nghề mới chỉ đạt 25% vì các trường
chuyên nghiệp, dạy nghề của tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu. Vấn đề việc làm cho
thanh niên vẫn đặt ra bức xúc đối với tỉnh (học sinh học nghề tại Truờng Cao
đẳng nghề của tỉnh và một số trường cao đẳng tốt nghiệp khó kiếm việc làm hoặc
có việc làm nhưng không ổn định chiếm tỷ lệ còn cao).
- Tại các xã vùng sâu, vùng xa, địa
hình phức tạp, giao thông đi lại, đời sống nhân dân nói chung còn gặp nhiều khó
khăn; trình độ văn hoá, trình độ nghề nghiệp, kỹ năng sống của người lao động
thấp. Trong khi đó các loại hình giáo dục không chính quy chưa được coi trọng
đúng mức, chưa được tổ chức thành hệ thống chặt chẽ; nội dung, phương pháp hoạt
động còn đơn điệu, thiếu linh hoạt, chưa phù hợp và đáp ứng nhu cầu của người học.
Các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) đã được thành lập, nhưng hoạt động có
chất lượng chủ yếu ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, còn lại
đa số thụ động, hoạt động chưa hiệu quả.
- Việc triển khai thực hiện Đề án
"Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2010 - 2015, tầm nhìn đến năm
2020" được phê duyệt kèm theo Quyết định số 287/QĐ-UBND ngày 02 tháng 02
năm 2010 của UBND tỉnh của các cấp, các sở, ban, ngành, đoàn thể còn nhiều hạn
chế, tồn tại. Ban Chỉ đạo triển khai Đề án xây dựng xã hội học tập tỉnh đã được
thành lập theo Quyết định số 2168/QĐ-UBND ngày 25 tháng 9 năm 2011 của Chủ tịch
UBND tỉnh, nhưng việc triển khai thực hiện nhiệm vụ còn chậm, hoạt động chưa
thường xuyên.
Phần II
KẾ HOẠCH TRIỂN
KHAI ĐỀ ÁN XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP GIAI ĐOẠN 2012 - 2020
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Nhằm cụ thể hóa Đề án “Xây dựng xã hội học tập
giai đoạn 2012 - 2020” của Thủ tướng Chính phủ, phù hợp với điều kiện và
tình hình thực tiễn của tỉnh Sơn La; thống nhất ý chí và hành động của cán bộ,
đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân nhằm phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, thúc đẩy
nhanh quá trình xây dựng xã hội học tập.
Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính
trị tham gia vào phong trào xây dựng xã hội học tập; tập trung chủ yếu vào việc
đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời ở ngoài nhà trường chính quy tại các cơ
quan, doanh nghiệp, thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ, các trung tâm
học tập cộng đồng; ưu tiên các đối tượng chính sách, người dân tộc, phụ nữ, người
bị thiệt thòi và những vùng có điều kiện kinh tế xã hội còn có nhiều khó khăn.
2. Yêu cầu
- Các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể, các
tổ chức chính trị, xã hội và UBND các huyện, thành phố căn cứ vào mục tiêu, nhiệm
vụ và giải pháp trong nội dung Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 -
2020” và tình hình thực tiễn của địa phương để xây dựng kế hoạch tổ chức triển
khai thực hiện.
- Việc tích cực đẩy mạnh công tác xây dựng xã hội
học tập của các đơn vị, địa phương phải gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ
phát triển kinh tế, văn hóa -xã hội của địa phương, nhằm tạo bước phát triển
toàn diện, sâu rộng phong trào xây dựng xã hội học tập.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu đến năm 2015
a) Xóa mù chữ và phổ cập giáo dục
- 93% người trong độ tuổi từ 15 - 60 và 99% người
trong độ tuổi từ 15 - 35 biết chữ.
Đặc biệt ưu tiên xóa mù chữ cho phụ nữ, trẻ em
gái, người dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn; phấn đấu tỷ lệ biết chữ cân bằng
giữa nam và nữ.
- 80% số người mới biết chữ tiếp tục học tập và
không mù chữ trở lại.
- 100% huyện, thành phố củng cố vững chắc kết quả
phổ cập tiểu học đúng độ tuổi, kết quả phổ cập giáo dục trung học cơ sở.
b) Nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ
- 80% cán bộ, công chức, viên chức tham gia các
chương trình học tập nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu
cầu vị trí việc làm;
- 20% cán bộ, công chức, viên chức có trình độ
ngoại ngữ bậc 2 và 5% có trình độ bậc 3;
- Hàng năm, tăng tỉ lệ số công nhân lao động có
kiến thức cơ bản về tin học, ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu công việc và giao lưu
văn hóa.
c) Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay
nghề để lao động có hiệu quả hơn, hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn.
- Đối với cán bộ, công chức từ tỉnh đến huyện:
+ 100% được đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn quy định;
+ 95% cán bộ công chức giữ các chức vụ lãnh đạo,
quản lí các cấp được đào tạo, bồi dưỡng theo chương trình quy định;
+ 80% thực hiện chế độ bồi dưỡng bắt buộc tối
thiểu hàng năm.
- Đối với cán bộ, công chức cấp xã:
+ 100% cán bộ cấp xã được bồi dưỡng kiến thức,
kĩ năng lãnh đạo, quản lí, điều hành theo vị trí công việc;
+ 90% cán bộ cấp xã có trình độ chuyên môn theo
quy định;
+ 70% công chức cấp xã thực hiện chế độ bồi dưỡng
bắt buộc tối thiểu hàng năm.
+ 80% cán bộ công
tác ở các vùng dân tộc biết tiếng dân tộc ở vùng công tác.
- Đối với lao động nông thôn:
+ 50% lao động nông thôn tham gia học tập cập nhật
kiến thức, kĩ năng, chuyển giao khoa học kĩ thuật công nghệ sản xuất tại các
trung tâm học tập cộng đồng; 85% số lao động trong các lĩnh vực nông nghiệp,
lâm nghiệp, ngư nghiệp được tiếp cận, thụ hưởng các chương trình bồi dưỡng giúp
nâng cao hiểu biết, khả năng lao động sản xuất và nâng cao chất lượng cuộc sống.
- Đối với người lao động khác:
+ 90% người lao động trong độ tuổi được học tập
để nâng cao hiểu biết về nghề nghiệp, trong đó có 35% số người lao động được
đào tạo nghề;
+ 70% số lao động được chuyển giao kỹ thuật sản
xuất nông - lâm nghiệp - dịch vụ, chế biến hàng hóa.
d) Hoàn thiện kĩ năng sống, xây dựng cuộc sống
cá nhân và cộng đồng ngày càng hạnh phúc hơn.
Hàng năm, tăng dần tỉ lệ học sinh, sinh viên và
người lao động tham gia học tập các chương trình giáo dục kĩ
năng sống để xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng ngày càng hạnh phúc hơn.
Trong đó, phấn đấu 30% học sinh, sinh viên được học kĩ năng sống tại các cơ sở
giáo dục.
đ) Phát động toàn dân xây dựng phong trào “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”,
“Cộng đồng hiếu học”; Xây dựng bản, tổ dân phố, tiểu khu văn hóa - sức
khỏe - học tập; xây dựng xã, phường, thị trấn “Khuyến học, khuyến tài”
+ 70% số hộ gia đình trong tỉnh được công nhận
gia đình hiếu học.
+ 100% xã, phường, thị trấn, các cơ quan đơn vị
có hội, ban khuyến học
2. Mục tiêu đến năm 2020
a) Xóa mù chữ và phổ cập giáo dục
- 96 % người trong độ tuổi từ 15 - 60 và 99,5 %
người trong độ tuổi từ 15 - 35 biết chữ.
- 90% số người
mới biết chữ tiếp tục tham
gia học tập và không mù chữ trở lại;
- 100% huyện,
thành phố tiếp tục củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo
dục tiểu học đúng độ tuổi, kết quả phổ cập giáo dục trung học cơ sở.
b) Nâng cao trình độ tin học, ngoại
ngữ
- 100% cán bộ, công chức,
viên chức tham gia các chương trình học tập nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ
thông tin đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm;
- 40% cán bộ, công chức, viên chức có trình độ
ngoại ngữ bậc 2 và 20% có trình độ bậc 3;
- Hàng năm, tăng tỉ lệ số
công nhân lao động có kiến thức cơ bản về tin học, ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu
công việc và giao lưu văn hóa.
c) nâng cao trình độ chuyên
môn nghiệp vụ, tay nghề để lao động có hiệu quả hơn, hoàn thành nhiệm vụ tốt
hơn
- Đối với cán bộ, công chức từ tỉnh đến huyện
+ Tiếp tục duy trì 100% được
đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định;
+ 100% cán bộ công chức giữ
các chức vụ lãnh đạo, quản lý các cấp được đào tạo, bồi dưỡng theo chương trình
quy định;
+ 90% thực hiện chế độ bồi
dưỡng bắt buộc tối thiểu hàng năm.
- Đối với cán bộ, công chức cấp xã
+ 100% cán bộ cấp xã được bồi dưỡng kiến thức,
kĩ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành theo vị trí công việc;
+ 95% cán bộ cấp xã có
trình độ chuyên môn theo quy định;
+ 85% công chức cấp xã thực
hiện chế độ bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu hàng năm.
- Đối với lao động nông thôn
+ 70% lao động
nông thôn tham gia học tập cập nhật kiến thức, kĩ năng, chuyển giao khoa học kỹ
thuật công nghệ sản xuất tại các trung tâm học tập cộng đồng.
- Đối với người lao động khác
+ 90% người lao động trong độ tuổi được học tập
để nâng cao hiểu biết về nghề nghiệp, trong đó có 50% số người lao động được
đào tạo nghề;
+ 90% số lao động được chuyển giao kỹ thuật sản
xuất nông - lâm nghiệp - dịch vụ, chế biến hàng hóa.
d) Hoàn thiện kĩ năng sống, xây dựng cuộc sống
cá nhân và cộng đồng ngày càng hạnh phúc hơn
Hàng năm, tiếp tục tăng tỉ
lệ học sinh, sinh viên và người lao động tham gia học tập các chương trình giáo dục kĩ năng sống để xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng
ngày càng hạnh phúc hơn. Trong đó, phấn đấu 50% học sinh, sinh viên được học kĩ
năng sống tại các cơ sở giáo dục.
III.
NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Nâng cao nhận
thức về mục đích, ý nghĩa, vai trò, lợi ích của việc xây dựng xã hội học tập
a) Tổ chức các
hình thức tuyên truyền phong phú trên các phương tiện thông tin đại chúng,
trong các nhà trường, cơ quan, doanh nghiệp, khu dân cư, qua các hội nghị, hội
thảo, mạng Internet.
b) Tổ chức tuyên
truyền xây dựng xã hội học tập thông qua phong trào gia đình hiếu học, dòng họ
khuyến học, phát động phong trào đơn vị học tập, cộng đồng học tập.
c) Nghiên cứu và
tổ chức nhiều hình thức phong phú nhằm động viên mọi người học tập suốt đời;
hàng năm tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời ở các địa phương.
d) Xây dựng
chuyên mục “Xây dựng xã hội học tập” trên đài truyền hình, đài phát
thanh; biên soạn và phát hành bản tin, các tài liệu tuyên truyền về xây dựng xã
hội học tập.
đ) Tổ chức tuyên
dương, khen thưởng các đơn vị và cá nhân có nhiều thành tích trong công tác xây
dựng xã hội học tập; tổ chức xét tặng danh hiệu “Đơn vị học tập” cho các
cơ quan, các địa phương.
2. Tổ chức các hoạt
động học tập suốt đời thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, thư viện,
bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ
a) Các phương tiện thông tin đại chúng thực hiện
các chương trình giáo dục từ xa, bồi dưỡng, phổ biến kiến thức về các
lĩnh vực của khoa học và đời sống.
b) Xây dựng và đẩy
mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa,
câu lạc bộ.
3. Củng cố, phát
triển mạng lưới các cơ sở giáo dục
a) Trung tâm học
tập cộng đồng
Củng cố, phát triển
bền vững các trung tâm học tập cộng đồng; tăng cường các biện pháp nâng cao chất
lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng; mở rộng địa bàn hoạt động
đến các thôn, bản, cụm dân cư; đa dạng hóa nội dung giáo dục; phát triển mô
hình trung tâm học tập cộng đồng kết hợp với trung tâm văn hóa thể thao xã hoạt
động có hiệu quả.
b) Trung tâm giáo
dục thường xuyên
Mở rộng quy mô hợp
lý, nâng cao chất lượng, năng lực của các trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh,
huyện, thành phố; phát triển các trung tâm giáo dục thường xuyên theo hướng một
trung tâm thực hiện các nhiệm vụ: Giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp, dạy nghề.
c) Các cơ sở giáo
dục khác
Để đáp ứng nhu cầu
học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, công chức, viên chức
và người lao động; tỉnh khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các trường cao
đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, các cơ quan, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ thuộc các thành phần kinh tế khác nhau thành lập các cơ sở học tập,
bồi dưỡng thường xuyên cho người lao động.
4. Triển khai các
biện pháp hỗ trợ người học nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả học tập suốt đời
a) Hoàn thiện
chính sách hỗ trợ cho người học thuộc đối tượng chính sách, người dân tộc, phụ
nữ, người bị thiệt thòi, đặc biệt là các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội còn
nhiều khó khăn.
b) Tổ chức tốt công tác đánh giá, công nhận kết quả
học tập không chính quy và phi chính quy nhằm khuyến khích mọi người dân tự học,
tự tích lũy kiến thức.
c) Tổ chức biên
soạn tài liệu học tập về các lĩnh vực của đời sống xã hội đáp ứng nhu cầu học tập
đa dạng của mọi tầng lớp nhân dân.
d) Đổi mới phương
pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá phù hợp với việc học tập của người lớn
tuổi.
5. Xây dựng cơ chế
phối hợp giữa các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình xây
dựng xã hội học tập
a) Quy định trách
nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của các tổ chức và cá nhân, cơ chế tham gia, phối hợp
của các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp đối với học tập suốt đời, xây
dựng xã hội học tập.
b) Xây dựng bộ chỉ
số đánh giá việc thực hiện xây dựng xã hội học tập của địa phương (cấp xã,
phường, thị trấn).
c) Các cơ quan
nhà nước, các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân đưa xây
dựng xã hội học tập là nội dung bắt buộc trong chương trình, kế hoạch hoạt động,
thi đua hàng năm và từng giai đoạn.
d) Thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập từ
cấp tỉnh, huyện đến xã.
đ) Củng cố, xây dựng
bộ phận làm đầu mối quản lý về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập ở các
sở, ban ngành, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp.
e) Khuyến khích
doanh nghiệp xây dựng “Quỹ học tập suốt đời” để hỗ trợ người lao động học
tập nâng cao trình độ nghề nghiệp, hoặc đào tạo lại cho những người chuyển đổi
nghề nghiệp.
IV.
KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực
hiện
Ngân sách của tỉnh
(vốn sự nghiệp) là 60% và ngân sách trung ương đảm bảo 40% cho các hoạt
động sau đây:
- Tuyên truyền
nâng cao nhận thức của người dân về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của xây dựng
xã hội học tập.
- Cung cấp tài liệu
học tập cho các cơ sở giáo dục thường xuyên.
- Đào tạo, bồi dưỡng
cho cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục thường xuyên.
- Kinh phí quản
lý thực hiện kế hoạch Đề án.
2. Các cơ chế tài
chính của kế hoạch thực hiện Đề án
- Các huyện,
thành phố có trách nhiệm cân đối ngân sách hỗ trợ cho các hoạt động tuyên truyền;
cung cấp tài liệu học tập phù hợp với địa phương; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ
giáo viên, cán bộ quản lý.
- Huy động thêm
nguồn lực của các tổ chức, đơn vị doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng để bổ sung
cho việc thực hiện kế hoạch của Đề án.
V.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
Là cơ quan Thường trực giúp UBND tỉnh tổ chức thực
hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” tỉnh Sơn La:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn
thể, UBND các huyện thành phố và các tổ chức chính trị xã hội của tỉnh tổ chức
triển khai thực hịên kế hoạch của UBND tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn
thể, UBND các huyện thành phố; tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Quyết định số
1400/QĐ-TTg ngày 30 tháng 9 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt
Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 -
2020” để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của kế hoạch.
- Tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, tổng hợp
tình hình thực hiện kế hoạch; tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức sơ kết việc thực
hiện kế hoạch theo từng năm và tổ chức tổng kết, triển khai giai đoạn tiếp theo
vào cuối năm 2015.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở
Tài chính và các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố và các tổ
chức chính trị xã hội của tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai các hình
thức dạy nghề trong các đơn vị doanh nghiệp; đẩy mạnh việc dạy nghề tại các
trung tâm giáo dục thường xuyên huyện, thành phố; tổ chức dạy nghề gắn với sản
xuất và dịch vụ ở nông thôn.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành khác;
rà soát và bổ sung kế hoạch thực hiện Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông
thôn đến năm 2020” theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27 tháng 11 năm 2009 của
Thủ tướng Chính phủ, để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của Đề án.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Hướng dẫn các sở, ban, ngành và UBND các huyện
thành phố cụ thể hoá kế hoạch thực hiện Đề án vào kế hoạch định kỳ của ngành và
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Giáo dục
và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng kế hoạch ngân sách và
huy động các nguồn lực để triển khai kế hoạch thực hiện Đề án.
4. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
Sở Kế hoạch và Đầu tư, tham mưu trình cấp có thẩm quyền phân bổ ngân sách nhà
nước hàng năm đối với kinh phí chi thường xuyên cho các hoạt động giáo dục
không chính quy.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành hướng
dẫn thực hiện Thông tư số 96/2008/TT-BTC ngày 27 tháng 10 năm 2008 của Bộ Tài
chính hướng dẫn hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước cho các trung tâm học tập
cộng đồng.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu
trình HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành các chính sách cụ thể để khuyến khích các
thành phần kinh tế, xã hội tham gia đầu tư cho công tác khuyến học, khuyến tài,
xây dựng xã hội học tập.
5. Sở Nội vụ
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
xây dựng kế hoạch tuyển dụng hàng năm; quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công
chức, viên chức trong hệ thống giáo dục và đào tạo của tỉnh; nhằm tăng cường, bổ
sung đội ngũ cán bộ có phẩm chất chính trị, có năng lực chuyên môn nghiệp vụ
làm nòng cốt cho phong trào xây dựng xã hội học tập.
- Căn cứ Quyết định số 1374/QĐ-TTg ngày 12 tháng
8 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2011 - 2015 và mục tiêu của Đề án,
rà soát, bổ sung kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2011 -
2015.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội, các đơn vị có liên quan trong việc xác định các ngành nghề đào
tạo cho lao động nông thôn phục vụ chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động
nông nghiệp nông thôn; kết hợp đẩy mạnh phong trào xây dựng xã hội học tập gắn
với phong trào xây dựng nông thôn mới.
- Cung ứng học tập và tạo mọi điều kiện thuận lợi
để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc ngành nông nghiệp
và phát triển nông thôn được học tập; tổ chức biên soạn các tài liệu học tập
cho mọi tầng lớp nhân dân về các lĩnh vực theo chức năng, nhiệm vụ.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh
công tác tuyên truyền về xây dựng xã hội học tập.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành liên
quan; rà soát, bổ sung kế hoạch việc triển khai thực hiện Đề án “Đưa Việt Nam sớm
trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông” theo Quyết định số
1755/QĐ-TTg ngày 22/9/2010 của Thủ tướng Chính phủ.
8. Hội Khuyến học tỉnh
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc
duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các trung tâm học
tập cộng đồng.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
hàng năm xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản
lý, báo cáo viên trung tâm học tập cộng đồng về công tác xây dựng xã hội học tập.
- Chủ trì tổ chức đánh giá công nhận “Đơn vị
học tập”,“Cộng đồng học tập” hàng năm; xây dựng và tổ chức thực hiện Đề án
đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư;
xây dựng các mô hình học tập phù hợp để thực hiện các mục tiêu kế hoạch.
9. Các sở, ban, ngành khác của tỉnh
- Có trách nhiệm cung ứng học tập suốt đời và tạo
mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động
thuộc ngành mình được học tập suốt đời.
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tính chất nghề
nghiệp, lựa chọn những chủ đề, chuyên đề phù hợp, để phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo, các sở, ban, ngành, tham gia thực hiện kế hoạch.
10. Đề nghị Mặt trận tổ quốc tỉnh, Liên đoàn Lao
động tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh, …
Tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động, thực
hiện xã hội hóa giáo duc; định hướng và phát triển các nhu cầu học tập trong xã
hội; Phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức triển
khai thực hiện kế hoạch thực hiện Đề án của tỉnh. Hàng năm, phối hợp tổ chức
theo chuyên đề, chủ đề tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm của
mọi người về các hoạt động xã hội như: An toàn giao thông, phòng chống
HIV/AIDS, kế hoạch hóa gia đình…
11. UBND các huyện, thành phố
- Chỉ đạo việc thành lập Ban Chỉ đạo xã hội
học tập cấp huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn xong trước ngày 15 tháng 7
năm 2013.
- Căn cứ vào nội dung kế hoạch và tình
hình thực tiễn của địa phương; xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cho các phòng,
ban, các đơn vị liên quan trong huyện, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn
đề ra giải pháp để thực hiện tốt các mục tiêu Kế hoạch thực hiện Đề án.
12. Báo Sơn La, Đài phát thanh Truyền hình Sơn
La
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong mọi
tầng lớp nhân dân, với mọi hình thức; xây dựng chuyên mục “Xây dựng xã hội học
tập” với thời lượng thích hợp để kịp thời đưa tin về những tập thể, cá nhân điển
hình tiêu biểu để nhằm động viên, khuyến khích phong trào thi đua xây dựng xã hội
học tập; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia vào
phong trào xây dựng xã hội học tập.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng
xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” tỉnh Sơn La. UBND tỉnh
yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ
được giao, tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch này. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận tổ quốc
tỉnh và các tổ chức đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chặt chẽ
với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trong việc tổ chức thực hiện
Kế hoạch./.