Quyết định 1839/QĐ-LĐTBXH năm 2017 phê duyệt ngành, nghề trọng điểm; trường tư thục, trường có vốn đầu tư nước ngoài và trường thuộc doanh nghiệp nhà nước được lựa chọn ngành, nghề trọng điểm giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025 do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành

Số hiệu 1839/QĐ-LĐTBXH
Ngày ban hành 28/11/2017
Ngày có hiệu lực 28/11/2017
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Người ký Lê Quân
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Giáo dục

BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1839/QĐ-LĐTBXH

Hà Nội, ngày 28 tháng 11 năm 2017

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT NGÀNH, NGHỀ TRỌNG ĐIỂM; TRƯỜNG TƯ THỤC, TRƯỜNG CÓ VỐN ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI VÀ TRƯỜNG THUỘC DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC ĐƯỢC LỰA CHỌN NGÀNH, NGHỀ TRỌNG ĐIỂM GIAI ĐOẠN 2016-2020 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2025

BỘ TRƯỞNG BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI

Căn cứ Nghị định số 14/2017/NĐ-CP ngày 17/02/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;

Căn cứ Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 29/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển dạy nghề thời kỳ 2011-2020;

Căn cứ Quyết định số 899/QĐ-TTg ngày 20/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu Giáo dục nghề nghiệp - Việc làm và An toàn lao động giai đoạn 2016-2020;

Căn cứ đề nghị của các Bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và cơ quan, tổ chức đại diện quyền sở hữu trường về việc điều chỉnh, bổ sung ngành, nghề trọng điểm và trường được lựa chọn để đầu tư ngành, nghề trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2025;

Xét đề nghị của Tổng Cục trưng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt ngành, nghề trọng điểm; trường tư thục, trường có vốn đầu tư nước ngoài và trường thuộc doanh nghiệp nhà nước được lựa chọn ngành, nghề trọng điểm giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025 như sau:

1. Ngành, nghề trọng điểm theo cấp độ quốc tế, khu vực ASEAN và quốc gia (Chi tiết tại Phụ lục số 01 kèm theo).

2. Trường cao đẳng, trường trung cấp tư thục; trường có vốn đầu tư nước ngoài và trường thuộc doanh nghiệp nhà nước được lựa chọn ngành, nghề trọng điểm (Chi tiết tại Phụ lục số 02 kèm theo).

3. Căn cứ vào tình hình thực tế các ngành, nghề trọng điểm và trường được lựa chọn ngành, nghề trọng điểm tại Khoản 1 và 2 nêu trên có thể được điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

Điều 2. Chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với các trường có ngành, nghề trọng điểm:

- Nhà nước hỗ trợ việc đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp và cán bộ quản lý (Hiệu trưởng, Hiệu Phó) ở trong và ngoài nước đối với các ngành, nghề trọng điểm theo hướng chuẩn hóa, đủ về số lượng; có cơ cấu hợp lý theo ngành, nghề và trình độ đào tạo.

- Các trường được sử dụng các bộ chương trình đào tạo của ngành, nghề theo các cấp độ do Nhà nước tiếp nhận, chuyển giao hoặc xây dựng và ban hành (quy định khối lượng kiến thức tối thiểu ở mỗi trình độ đào tạo; quy định yêu cầu về năng lực mà người học phải đạt được sau khi tốt nghiệp; chương trình, giáo trình; tiêu chuẩn kỹ năng nghề; danh mục thiết bị đào tạo...) đối với các ngành, nghề trọng điểm.

- Được tham gia đặt hàng đào tạo đối với các ngành, nghề trọng điểm như các trường công lập.

Điều 3. Tổ chức thực hiện

1. Các trường được lựa chọn đề đầu tư ngành, nghề trọng điểm có trách nhiệm:

- Xây dựng dự án đầu tư tập trung theo ngành, nghề trọng điểm (cơ sở vật chất, thiết bị, nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp, chương trình, giáo trình...); trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định và gửi Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp để tổng hợp, theo dõi và giám sát thực hiện.

- Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, hợp tác với doanh nghiệp để tăng cường năng lực trong chuyển giao, tiếp cận công nghệ sản xuất mới... nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.

- Hàng năm chủ động rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung ngành, nghề trọng điểm được phê duyệt tại Phụ lục số 01 của Quyết định này. Trong đó, ưu tiên phát triển các ngành, nghề phục vụ phát triển nguồn nhân lực, chuyển đổi nghề nghiệp có kỹ năng phù hợp, có thể tiếp thu, làm chủ và khai thác vận hành hiệu quả những tiến bộ công nghệ của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và các ngành, nghề phục vụ nông nghiệp công nghệ cao trong một số nhóm, lĩnh vực đào tạo như: Công nghệ thông tin; Vật lý; Sinh học; Nông, lâm nghiệp và thủy sản; Sản xuất và chế biến...

- Tổ chức huy động các nguồn vốn hợp pháp để đầu tư tập trung theo ngành, nghề trọng điểm và tổ chức đào tạo đạt chuẩn theo cấp độ của từng ngành, nghề đã được phê duyệt.

2. Cơ quan, đơn vị chủ quản, tổ chức đại diện quyền sở hữu của các trường có ngành, nghề trọng điểm: Hướng dẫn, chỉ đạo các trường được lựa chọn quy hoạch ngành, nghề trọng điểm xây dựng dự án đầu tư; Hỗ trợ vốn, tín dụng thực hiện đầu tư tập trung, đồng bộ theo ngành, nghề trọng điểm đã được phê duyệt theo quy định.

3. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi trường có ngành, nghề trọng điểm đặt trụ sở: Hỗ trợ các điều kiện về đất đai, tín dụng và các chính sách ưu đãi khác theo quy định hiện hành về chính sách khuyến khích xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

4. Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp

- Hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp lập dự án đầu tư theo ngành, nghề trọng điểm.

- Hỗ trợ việc đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nghề nghiệp; sử dụng các bộ chương trình đào tạo của ngành, nghề theo các cấp độ do Nhà nước tiếp nhận, chuyển giao hoặc xây dựng và ban hành (quy định khối lượng kiến thức tối thiểu ở mỗi trình độ đào tạo; quy định yêu cầu về năng lực mà người học phải đạt được sau khi tốt nghiệp; chương trình, giáo trình; tiêu chuẩn kỹ năng nghề; danh mục thiết bị đào tạo…) đối với các ngành, nghề trọng điểm.

[...]